- 1. Giới thiệu
- 2. Hãy là một người ân cần và tế nhị
- 3. Những đặc trưng của luận giải
- 4. Kệ tán dương, nguyện ước trước tác, và khuyến khích lắng nghe tốt
- 5. Sự liên hệ giữa ba con đường
- 6. Viễn ly
- 7. Tâm giác ngộ (Bodhicita)
- 8. Một quan điểm đúng đắn về tính không
- 9. Huấn thị để thực hành
- 10. Kết luận lưu ý trên chủ trương không tông phái
Diễn giải thựcsự phần chính của luận giải được chia làm ba phần: diễn giải về viễn ly,tâm giác ngộ, và quan điểm đúng đắn về tính không. Ba điều này cấu thành nhữngtầng bậc tăng dần lên của sự thông hiểu.
Sự viễn ly càngmạnh mẽ của chúng ta với những điều được gọi là tốt đẹp của cõi luân hồithìlòng từ bi của chúng ta sẽ càng mạnh mẽ hơn đối với những người khác. Thídụ, trong một ga xe lửa ở Ấn Độ, chúng ta thấy những người mù, nhữngngười mất tay chân, ăn xin, v.v…, và điều này liên hệ một cách dễ dàngđến việc phát triển lòng từ bi cho họ. Nhưng nếu chúng ta không cósự viễn ly hay từ bỏ, thế thì khi chúng ta đến, thí dụ, một thành phố lớn, rồithì thay vì là lòng từ bi, chúng ta chỉ cảm thấy thèm muốn những gì chúng tathấy hay tự hào với những gì chúng ta có. Trái lại, nếu chúng ta quenthuộc với viễn ly, với một ý niệm về những gì gọi là tốt đẹp của cõi sinh tửthì một cách căn bản chẳng có ý nghĩa gì, rồi thì khi chúng ta đến một nơi như NữuƯớc, thí dụ, và thấy tất cả những người này, suy nghĩ đầu tiên của chúngta mộtcách tự nhiên là cảm thấy từ bi yêu thương cho họ.
Viễn ly có haicách để nhìn. Một là, với một thái độ như thế, chúng ta nhìn xuống tạinhững khổ đau của sinh tử luân hồi, không có gì thích thú trong ấy, và chúng tacảm thấy nhờm chán và nguyện ước được thoát khỏi chúng một cách hoàntoàn. Bằng một cách nhìn khác, chúng ta nhìn lên ở sự giải thoát vànguyện ước đạt đến điều ấy. Thái độ nhị nguyên này mạnh mẽ, thì xu hướng đếntâm giác ngộ (tâm bồ đề) càng kiên cường hơn, điều này cũng tương tự như haiphương hướng quan sát, cả nhìn lên và nhìn xuống. Rồi thì, căn bản trênđiều này, nếu chúng ta có một quan điểm đúng đắn về tính không, chúng tasẽ cóthể đạt đến hoặc là giải thoát hay giác ngộ.
Quan điểm đúngđắn ở trong dạng thức của hai sự thật, điều ấy rút ra từ Bốn chân lý caoquý. Đức Phật, Ngài là cội nguồn của sự hướng dẫn an toàn, đã dạy Giáo Phápvới ngôn từ của Ngài. Một cách đặc biệt, Ngài đã dạy Bốn chân lýcao quý và hai sự thật, đây là những điều không lừa dối. Đây là nhữngđiều không bao giờ sai lầm.
Do vậy, thật làquan trọng để hiểu và thực chứng những điều ấy. Với tâm giác ngộ (tâm bồđề), một sự thông hiểu về tính không đem chúng ta đến trạng thái toàn thiệntoàn giác của một vị Phật. Nếu đơn thuần với viễn ly, thế thì nó chỉ đưachúng ta đến giải thoát. Đây là trong luận giải, thảo luận về điều thứnhất là viễn ly.