Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ

29/05/202108:10(Xem: 6662)
41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ
Tự Viện Ni Giới người Việt tại Hải ngoại.
Tập 41
 
Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam
Vaishali (Tỳ Xá Ly), Ấn Độ.
 
Địa chỉ: Mahaprajapati Trust
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Vishwashanti Pagoda Road, Vaishali, Bihar 844128, India.
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Katorawa Village Bodhgaya, Gaya 824231, Bihar, India.
Điện thoại: (0091) 9934880349-(0091) 9431007668
Email: kieudamdi@gmail.com
Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.
 
Trường Tiểu học Kiều Đàm Di
Mahaprajapati Primary School
Shanti Stupa, P.O & Dist. Vaishali. Bihar, India.
 
Địa chỉ liên lạc tại Việt Nam:
Chùa Kim Liên
02 Nguyễn Hữu Hào, Phường 6, Quận 4, TP. HCM
Điện thoại: 028 39400368
 
Sáng lập và trụ trì: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh


 

Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Vaishali, tiểu bang Bihar do Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh sáng lập nhằm tỏ lòng hiếu đạo đối với Tổ sư Ni Kiều Đàm Di. Ni trưởng tâm nguyện xây dựng ngôi chùa Ni và bảo tháp để thờ Tổ sư Ni và chư Thánh Ni tại Vaishali, nơi các chuyên gia khảo cổ đã tìm ra di tích đức Phật độ cho Tổ sư Ni Kiều Đàm Di cùng 500 người nữ dòng Sakya xuất gia; hương thất của Tổ sư Ni và chư Thánh Ni vào cuối năm 2003.

Đầu năm 2004, Ni trưởng qua Ấn Độ mua đất. Ban đầu Ni trưởng dự định chỉ mua một miếng đất nhỏ khoảng 1.000m2 để dựng một tấm bia khắc hình Tổ sư Ni, chư Thánh Ni và Bát Kỉnh Pháp bằng nhiều thứ tiếng để tưởng niệm. Tuy nhiên, thuận duyên bất giờ đến, Ni trưởng đã mua được 8.000m2 đất tại Vaishali. Lễ Đặt đá xây dựng Ni viện Kiều Đàm Di diễn ra vào ngày 20 tháng 10 năm 2004 dưới sự Chứng minh của Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Minh Thông và chư Tôn đức Tăng Ni từ Việt Nam. Công trình gồm 3 tầng lầu, dài 40m, rộng 21m.

Đại lễ khánh thành Ni viện Kiều Đàm Di đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể vào ngày 15 tháng 3 năm 2008 (nhằm mùng 08 tháng 02 năm Mậu Tý, ngày Vía Tổ sư Ni Kiều Đàm Di) tại Vaishali, dưới sự quang lâm Chứng minh của Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Hòa thượng Thích Thiện Đức, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Hòa thượng Thích Thiện Bảo, Hòa thượng Thích Tấn Đạt, chư Tôn đức Tăng Ni Việt Nam và các nước đang làm Phật sự và tu học trên đất Ấn, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Đại diện các cấp Chính quyền tiểu bang Bihar và quận Vaishali; cùng nhiều giáo sư, sinh viên các trường Đại học tại Ấn Độ đồng tụ hội về tham dự buổi lễ.

Trong chánh điện, điện thờ được bài trí trang nghiêm, ở giữa là tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen, hai bên tôn trí hai tượng Hộ Pháp. Tượng đức Bồ tát Quán Thế Âm được tôn trí phía trước gần cổng tam quan. Những tôn tượng này được tạc bằng đá cẩm thạch do các nghệ nhân Công ty Đá Mỹ nghệ Hoàn Hảo, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam thực hiện và chuyển sang Ấn Độ.

***

Bảo tháp thờ Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni được chính thức khởi công xây dựng từ sau Lễ Đặt đá vào tháng 01 năm 2005. Quang lâm chứng minh buổi lễ có Ngài Kyabje Gosok Rinpoche, Hòa thượng Thích Như Điển, Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, chư Tôn đức Tăng quốc tế tại Bodhagaya, chư Tăng Ni Việt Nam du học tại Ấn Độ.

Tháp gồm 3 tầng, cao 37m; đường kính tầng 1 là 30m, đường kính tầng 2 là 20m và đường kính tầng 3 là 16m. Bản vẽ tháp do kiến trúc sư Hồ Quang Toàn và Bùi Quốc Cường thiết kế thực hiện.

Tầng 1 thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni (làm bằng xi-măng giả đá); chung quanh có phù điêu của chư vị Đại đệ tử Ni. Tầng 2 thờ tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni và hai Tôn giả Đại Ca Diếp và A Nan Đa (làm bằng xi-măng giả đá). Trên vách phía sau tượng Phật là phù điêu lớn về sự kiện đức Phật đang chuyển pháp luân cho năm vị Thánh đệ tử đầu tiên; chung quanh có bốn si-ma kiết giới. Tầng 3 thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng theo phong cách Phật giáo Tây Tạng, nặng khoảng 5 tấn, do Ngài Kyabje Gosok Rinpoche cúng dường; và bốn tượng Tứ Đại Thiên Vương; trên tường có phù điêu cảnh Tứ Động Tâm. Trên đỉnh tháp, nơi cao nhất an trí bình cam lồ Xá Lợi của đức Phật.

Mặt ngoài tháp, tầng 1 trang trí các phù điêu về Phật tích; tầng 2 khắc trên đá hoa cương đỏ toàn bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa (3 ngôn ngữ: Việt, Sanśkrit, Anh); tầng 3 khắc trên đá hoa cương đỏ Kinh Đại-bát Niết-bàn và các bài kinh quan trọng được đức Phật thuyết tại Vaishali (3ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli). Mặt trong tháp, tầng 1 khắc Bát Kỉnh PhápTrưởng lão Ni kệ (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli); tầng 2 khắc Kinh Lăng Nghiêm (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hoa); tầng 3 trên vách dát 6.000 tượng đức Phật được làm bằng chất polimer, phủ nhủ vàng, kích thước mỗi tượng là 20x25 (cm).

Bảo tháp hoàn tất và Lễ Khánh tạ diễn ra vào ngày 23 tháng 10 năm 2013 (nhằm ngày 19 tháng 9 âm lịch) dưới sự Chứng minh của chư Tôn thiền đức Tăng Ni từ Việt Nam sang và chư Tôn thiền đức quốc tế. Đây là ngôi Bảo tháp thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di của người Việt lớn nhất trên thế giới. Ngôi Bảo tháp này còn tôn trí tượng Phật nhiều nhất và khắc nhiều bộ kinh với nhiều ngôn ngữ nhất.

***

Vào năm 2012, công trình xây dựng bảo tháp chưa hoàn thành song chư Ni Phật giáo từ các nước Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Tích Lan, Nepal, India,… đồng về nơi đây hơn 50 vị an cư dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Ni: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh, Ni trưởng Thích Nữ Như Đức, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Từ, Ni trưởng Thích Nữ Ánh Liên. Vào ngày xả hạ, chư Tôn đức Ni Việt Nam và Tích Lan đã tổ chức Lễ Truyền giới Tỳ-kheo-ni và Sa-di-ni cho chư Ni. Đây là sự kiện thiêng liêng vì ngay nơi chư Ni được đức Thế Tôn cho phép xuất gia hơn 2.500 trước, nay ảnh hiện lại hình ảnh Ni đoàn Phật giáo tu tập thanh tịnh và được chính thức thọ nhận Giới pháp.

Đầu năm 2013, từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 01, Hội nghị Sakyadhita - Nữ giới Phật giáo Thế giới lần thứ 13 với chủ đề “Phật giáo giữa đời thường” được tổ chức tại chùa Kiều Đàm Di, với hơn 50 tham luận của các diễn giả đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện một hội thảo trong thế kỷ 21 với sự có mặt của những người con gái của đức Phật từ năm châu trở về Thánh địa lịch sử, tổ chức nên Hội nghị về những vấn đề đang được người con Phật và cả thế giới quan tâm, đã để lại ấn tượng tốt đẹp sâu đậm cho Phật giáo trong nước và quốc tế.

***

Sau khi xây dựng xong Bảo tháp và hoàn thiện hai Ni viện tại Vaishali và Bodhgaya thuộc bang Bihar, nhận thấy người dân nông thôn Vaishali còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, nhiều trẻ em không có điều kiện đến trường học, nên Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh cùng chư Ni chùa Kiều Đàm Di đã phát tâm xây dựng ba trường học từ thiện Mahaprajapati Primary School (Trường tiểu học Kiều Đàm Di): 01. Trường Vaishali Mahaprajapati (thành lập năm 2013); 02. Trường Bodhgaya Mahaprajapati (thành lập năm 2017); 03. Trường Kolhua Mahaprajapati (thành lập năm 2018). Hiện nay có hơn 2.300 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5, học theo chương trình chính quy của Chính phủ. Mỗi ngày trước khi vào lớp, các em đều tụng lời phát nguyện thọ Tam quy, trì Ngũ giới, ngồi thiền và niệm Phật.

Tâm nguyện của Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh: “Trong tương lai, Trung tâm Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ sẽ là nơi tu học sinh hoạt, nghiên cứu của chư Ni và nam nữ Phật tử trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ cố gắng hình thành một Kiều Đàm Di viện xứng đáng với ý nghĩa, vai trò lịch sử tâm linh của nơi Ni đoàn được thành lập. Đặc biệt, các hội thảo của người con gái đức Phật (Sakyadhita Conferences) sẽ được thường xuyên tổ chức tại đây, trên mảnh đất thiêng liêng của Ni giới này”.

Đất Ấn - xứ Phật hiện nay đã có nhiều ngôi chùa Việt của các Hệ phái Phật giáo Việt Nam như: Việt Nam Phật Quốc Tự, chùa Viên Giác, chùa Linh Sơn, chùa Đại Lộc, tịnh xá Minh Đăng Quang… và ngôi phạm vũ uy nghiêm, mỹ lệ Kiều Đàm Di.

 

Võ Văn Tường

 

***

 

Tài liệu tham khảo:

01. Liên Châu, Minh Thuận, 2008, Ấn Độ: Lễ khánh thành chùa Kiều Đàm Di Việt Nam, Giác Ngộ Online, 25.3.2008.

02. Tiến trình xây dựng chùa Kiều Đàm Di Việt Nam và Tháp thờ Tổ Kiều Đàm Di tạiVaishali, phattuvietnam.net, 24.4.2006.

03. Thích Nữ Khiết Minh, 2009, Thư ngỏ vận động kinh phí xây dựng Bảo tháp TổKiều Đàm Di tại Vaisahli, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

04. Thích Nữ Khiết Minh, 2010, Ý nghĩa công trình xây dựng Bảo tháp Tổ Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

05. Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.

 

Ghi chú:

Bài viết này có sự góp ý, bổ sung, sửa chữa của Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Đạo Trí, chùa Kiều Đàm Di, Ấn Độ.

 

 

Chú thích ảnh:

 

Ảnh chụp ngày 23.02.2014 và ngày 30.11.2017

01. Biển tên chùa và bảo tháp

02. Toàn cảnh chùa Kiều Đàm Di

03. Cổng tam quan

04. Cổng tam quan (mặt trong)

05. Tượng Hộ Pháp

06. Tượng Hộ Pháp

07. Đài Bồ-tát Quán Thế Âm

08-10. Bảo tháp Kiều Đàm Di

11. Ngôi chánh điện

12. Điện Phật

13. Tháp chuông

14-15. Đoàn hành hương viếng chùa

 

Ảnh chụp ngày 11.8.2007

 

16. Tượng Bồ-tát Quán Thế Âm lộ thiên

17. Cổng tam quan và tháp chuông (đang xây dựng)

18. Ngôi chánh điện (đang xây dựng)

19. Điện Phật

20. Phù điêu đức Phật nhập Niết-bàn

21. Tháp Tổ Kiều Đàm Di (đang xây dựng)

22. Tác giả tặng Ni trưởng trụ trì đĩa CD Rom: Chùa Việt Nam xưa và nay.

 

                                              _______________

 

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (1)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (2)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (3)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (4)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (5)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (6)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (7)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (8)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (9)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (10)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (11)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (12)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (13)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (14)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (15)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (16)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (17)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (18)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (19)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (20)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (21)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (22)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/07/2021(Xem: 11743)
Vào thời đại khủng hoảng niềm tin của tất cả tôn giáo, lòng người càng lúc hồi hộp bất an, giáo lý đức Thích Ca Mâu Ni như mặt trời chiều xuống bóng hoàng hôn ,Mật Tông Kim Cang Thừa như ngọn đèn sắp tắt, chỉ còn lại những bộ đại tạng kinh phủ đầy bụi trên những kệ kinh, nằm bất tỉnh không ai hỏi thăm trong những tu viên,viện bảo tàng cô đơn thiếu bóng người. Cuốn sách Mật Tông Kim Cang Thừa Chú Giải Toàn Thư Tập Hai, là sự trình bày và phô diễn mật nghĩa thậm thâm của Đại Phật Đảnh Lăng Nghiêm đà la ni , Bát Đại Kim Cang Thần Kinh và các phụ bản vô thượng du già. Là sự trợ duyên cho những ai, đã có gieo hạt giống pháp môn này, có thể khai hoa kết trái thành tựu sự tu tập giải thoát. Linh Quang từ nhỏ xuất gia tu học , tầm sư học đạo, và đi du học nhiều nước, nên trong đầu nhiều ngôn ngữ lộn qua lộn lại, bây giờ Tiếng Việt cũng quên dần,chính tả viết sai nhiều lắm, nên quý vị thông cảm bỏ qua những lỗi lầm về câu văn từ ngữ.
26/06/2021(Xem: 8226)
LỜI ĐẦU SÁCH Cứ mỗi năm từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy âm lịch là mùa An Cư Kiết Hạ của chư Tăng mà Đức Phật cũng như chư Tổ đã chế ra từ ngàn xưa nhằm sách tấn cho nhau trên bước đường tu học, cũng như thực hành giới pháp; nên đâu đâu chư Tăng cũng đều y giáo phụng hành. Ngày nay ở Hải ngoại mặc dầu Phật sự quá đa đoan, nhưng chư Tăng cũng đã thực hành được lời di huấn đó. Riêng tại Tây Đức, chư Tăng Ni đã thực hiện lời dạy của Đức Thế Tôn liên tiếp trong 3 năm liền (1984, 1985 và 1986). Đó là thành quả mà chư Tăng đã tranh thủ với mọi khó khăn hiện có mới thực hiện được. Đây là một công đức đáng tán dương và đáng làm gương cho kẻ hậu học. Vì giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật không được tuân giữ thì việc truyền thừa giáo pháp của Đức Như Lai không được phát triển theo chánh pháp nữa.
26/06/2021(Xem: 12256)
LỜI GIỚI THIỆU “Chết đi về đâu” là tuyển tập các bài pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ, Úc châu và Việt Nam. Dựa vào kinh điển Phật giáo thuộc các truyền thống khác nhau, thầy Nhật Từ đã phân tích những trở ngại về tâm lí trước cái chết thường làm cho cái chết diễn ra sớm hơn và đau đớn hơn. Nếu chết được hiểu là tiến trình tự nhiên mà mỗi hữu thể đều phải trải qua thì nỗi sợ hãi về cái chết sẽ trở thành nỗi ám ảnh, trước nhất là từ hữu thức sau đó là từ vô thức, làm cho cuộc sống con người trở nên tẻ nhạt và đáng sợ.
19/06/2021(Xem: 12662)
MỤC LỤC Lời đầu sách 2 TÌM HIỂU GIÁO LÝ PHẬT GIÁO 9 ĐỨC PHẬT 12 GIÁO PHÁP 36 TĂNG ĐOÀN 119 PHÁI TỲ NI ĐA LƯU CHI. 136 PHÁI VÔ NGÔN THÔNG.. 137 PHÁI THẢO ĐƯỜNG.. 139 HIẾN CHƯƠNG CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT. 154 TIỂU SỬ ĐỨC TĂNG THỐNG GHPGVNTN.. 165 TIỂU SỬ CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN HOA.. 177
19/06/2021(Xem: 11137)
Mục Lục - Lời vào sách 4-13 CHƯƠNG MỘT 14-35 Sự hình thành của Giáo Hội Phật Giáo VNTN CHƯƠNG HAI 36-102 Bản nội quy của Giáo Hội PGVNTN Âu Châu và thành phần Ban Điều hành của Giáo Hội CHƯƠNG BA 103-167 Giải đáp những thắc mắc CHƯƠNG BỐN 168-294 Khóa Giáo Lý Âu Châu Kỳ 9 Kinh Hoa Nghiêm Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Phẩm Tịnh Hạnh thứ 11 LỜI KẾT 295-299 HÌNH ẢNH 300-344
18/06/2021(Xem: 9419)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
16/06/2021(Xem: 13098)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
12/06/2021(Xem: 11546)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
12/06/2021(Xem: 9081)
LỜI GIỚI THIỆU Trong sách quốc văn giáo khoa thư ngày trước đã kể mẫu chuyện như sau: Có một người đi du lịch nhiều nơi. Khi trở về nhà, kẻ quen người lạ, hàng xóm láng giềng đến thăm, hỏi rằng: - Ông đi du lịch nhiều nơi, vậy nơi nào theo ông đẹp hơn cả? Người kia không ngần ngại đáp ngay: - Chỉ có quê hương tôi là đẹp hơn cả! Mọi người không khỏi ngạc nhiên, nhưng càng ngạc nhiên mà càng suy gẫm thì mới thấy có lý. Ai đã du lịch nhiều nơi, ai đã sống lang thang phiêu bạt ở nước ngoài mới có dịp cảm thấy thấm thía "quê hương tôi là đẹp hơn cả", đẹp từ cọng rau, tấc đất, đẹp với những kỷ niệm vui buồn, đẹp cho tình người chưa trọn, đẹp vì nghĩa đạo phải hy sinh…
11/06/2021(Xem: 9032)
LỜI ĐẦU SÁCH Giáo pháp của Đức Phật đã được truyền đến khắp năm châu bốn bể và tại mỗi địa phương ngày nay, giáo lý ấy được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhằm phổ biến đến những người tin Phật có cơ hội hiểu rõ và đúng với chân tinh thần của đạo Phật. Đức Phật vẫn luôn dạy đệ tử của Ngài rằng: “Các ngươi tin ta phải hiểu ta, nếu tin mà không hiểu ta, tức hủy báng ta vậy”. Lời dạy ấy rất sâu sắc và có giá trị muôn đời cho những ai tìm đến giáo lý đạo Phật. Một hệ thống giáo lý rất sáng ngời trong tình thương, trí tuệ và giải thoát. Giáo lý đạo Phật là chất liệu dưỡng sinh trong cuộc sống tinh thần của người Phật tử. Vì thế, trước khi tin vào giáo lý, thiết tưởng cần phải hiểu rõ giáo lý ấy có thể giúp ta được những gì. Nếu không hoặc chưa rõ mục đích, chúng ta có quyền chưa tin và cũng không nên tin vội. Dầu lời dạy ấy là của những người thông thái, của các vị Thiên Thần hay ngay cả của chính đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567