Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ

29/05/202108:10(Xem: 6684)
41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ
Tự Viện Ni Giới người Việt tại Hải ngoại.
Tập 41
 
Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam
Vaishali (Tỳ Xá Ly), Ấn Độ.
 
Địa chỉ: Mahaprajapati Trust
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Vishwashanti Pagoda Road, Vaishali, Bihar 844128, India.
(Vietnamese Mahaprajapati Nunnery)
Katorawa Village Bodhgaya, Gaya 824231, Bihar, India.
Điện thoại: (0091) 9934880349-(0091) 9431007668
Email: kieudamdi@gmail.com
Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.
 
Trường Tiểu học Kiều Đàm Di
Mahaprajapati Primary School
Shanti Stupa, P.O & Dist. Vaishali. Bihar, India.
 
Địa chỉ liên lạc tại Việt Nam:
Chùa Kim Liên
02 Nguyễn Hữu Hào, Phường 6, Quận 4, TP. HCM
Điện thoại: 028 39400368
 
Sáng lập và trụ trì: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh


 

Chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Vaishali, tiểu bang Bihar do Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh sáng lập nhằm tỏ lòng hiếu đạo đối với Tổ sư Ni Kiều Đàm Di. Ni trưởng tâm nguyện xây dựng ngôi chùa Ni và bảo tháp để thờ Tổ sư Ni và chư Thánh Ni tại Vaishali, nơi các chuyên gia khảo cổ đã tìm ra di tích đức Phật độ cho Tổ sư Ni Kiều Đàm Di cùng 500 người nữ dòng Sakya xuất gia; hương thất của Tổ sư Ni và chư Thánh Ni vào cuối năm 2003.

Đầu năm 2004, Ni trưởng qua Ấn Độ mua đất. Ban đầu Ni trưởng dự định chỉ mua một miếng đất nhỏ khoảng 1.000m2 để dựng một tấm bia khắc hình Tổ sư Ni, chư Thánh Ni và Bát Kỉnh Pháp bằng nhiều thứ tiếng để tưởng niệm. Tuy nhiên, thuận duyên bất giờ đến, Ni trưởng đã mua được 8.000m2 đất tại Vaishali. Lễ Đặt đá xây dựng Ni viện Kiều Đàm Di diễn ra vào ngày 20 tháng 10 năm 2004 dưới sự Chứng minh của Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Minh Thông và chư Tôn đức Tăng Ni từ Việt Nam. Công trình gồm 3 tầng lầu, dài 40m, rộng 21m.

Đại lễ khánh thành Ni viện Kiều Đàm Di đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể vào ngày 15 tháng 3 năm 2008 (nhằm mùng 08 tháng 02 năm Mậu Tý, ngày Vía Tổ sư Ni Kiều Đàm Di) tại Vaishali, dưới sự quang lâm Chứng minh của Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Hòa thượng Thích Thiện Đức, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Hòa thượng Thích Thiện Bảo, Hòa thượng Thích Tấn Đạt, chư Tôn đức Tăng Ni Việt Nam và các nước đang làm Phật sự và tu học trên đất Ấn, Đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Đại diện các cấp Chính quyền tiểu bang Bihar và quận Vaishali; cùng nhiều giáo sư, sinh viên các trường Đại học tại Ấn Độ đồng tụ hội về tham dự buổi lễ.

Trong chánh điện, điện thờ được bài trí trang nghiêm, ở giữa là tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen, hai bên tôn trí hai tượng Hộ Pháp. Tượng đức Bồ tát Quán Thế Âm được tôn trí phía trước gần cổng tam quan. Những tôn tượng này được tạc bằng đá cẩm thạch do các nghệ nhân Công ty Đá Mỹ nghệ Hoàn Hảo, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam thực hiện và chuyển sang Ấn Độ.

***

Bảo tháp thờ Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni được chính thức khởi công xây dựng từ sau Lễ Đặt đá vào tháng 01 năm 2005. Quang lâm chứng minh buổi lễ có Ngài Kyabje Gosok Rinpoche, Hòa thượng Thích Như Điển, Hòa thượng Thích Như Niệm, Hòa thượng Thích Giác Toàn, chư Tôn đức Tăng quốc tế tại Bodhagaya, chư Tăng Ni Việt Nam du học tại Ấn Độ.

Tháp gồm 3 tầng, cao 37m; đường kính tầng 1 là 30m, đường kính tầng 2 là 20m và đường kính tầng 3 là 16m. Bản vẽ tháp do kiến trúc sư Hồ Quang Toàn và Bùi Quốc Cường thiết kế thực hiện.

Tầng 1 thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và chư Thánh Ni (làm bằng xi-măng giả đá); chung quanh có phù điêu của chư vị Đại đệ tử Ni. Tầng 2 thờ tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni và hai Tôn giả Đại Ca Diếp và A Nan Đa (làm bằng xi-măng giả đá). Trên vách phía sau tượng Phật là phù điêu lớn về sự kiện đức Phật đang chuyển pháp luân cho năm vị Thánh đệ tử đầu tiên; chung quanh có bốn si-ma kiết giới. Tầng 3 thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng theo phong cách Phật giáo Tây Tạng, nặng khoảng 5 tấn, do Ngài Kyabje Gosok Rinpoche cúng dường; và bốn tượng Tứ Đại Thiên Vương; trên tường có phù điêu cảnh Tứ Động Tâm. Trên đỉnh tháp, nơi cao nhất an trí bình cam lồ Xá Lợi của đức Phật.

Mặt ngoài tháp, tầng 1 trang trí các phù điêu về Phật tích; tầng 2 khắc trên đá hoa cương đỏ toàn bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa (3 ngôn ngữ: Việt, Sanśkrit, Anh); tầng 3 khắc trên đá hoa cương đỏ Kinh Đại-bát Niết-bàn và các bài kinh quan trọng được đức Phật thuyết tại Vaishali (3ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli). Mặt trong tháp, tầng 1 khắc Bát Kỉnh PhápTrưởng lão Ni kệ (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pāli); tầng 2 khắc Kinh Lăng Nghiêm (3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hoa); tầng 3 trên vách dát 6.000 tượng đức Phật được làm bằng chất polimer, phủ nhủ vàng, kích thước mỗi tượng là 20x25 (cm).

Bảo tháp hoàn tất và Lễ Khánh tạ diễn ra vào ngày 23 tháng 10 năm 2013 (nhằm ngày 19 tháng 9 âm lịch) dưới sự Chứng minh của chư Tôn thiền đức Tăng Ni từ Việt Nam sang và chư Tôn thiền đức quốc tế. Đây là ngôi Bảo tháp thờ đức Tổ sư Ni Kiều Đàm Di của người Việt lớn nhất trên thế giới. Ngôi Bảo tháp này còn tôn trí tượng Phật nhiều nhất và khắc nhiều bộ kinh với nhiều ngôn ngữ nhất.

***

Vào năm 2012, công trình xây dựng bảo tháp chưa hoàn thành song chư Ni Phật giáo từ các nước Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Tích Lan, Nepal, India,… đồng về nơi đây hơn 50 vị an cư dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Ni: Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh, Ni trưởng Thích Nữ Như Đức, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Từ, Ni trưởng Thích Nữ Ánh Liên. Vào ngày xả hạ, chư Tôn đức Ni Việt Nam và Tích Lan đã tổ chức Lễ Truyền giới Tỳ-kheo-ni và Sa-di-ni cho chư Ni. Đây là sự kiện thiêng liêng vì ngay nơi chư Ni được đức Thế Tôn cho phép xuất gia hơn 2.500 trước, nay ảnh hiện lại hình ảnh Ni đoàn Phật giáo tu tập thanh tịnh và được chính thức thọ nhận Giới pháp.

Đầu năm 2013, từ ngày 05 đến ngày 12 tháng 01, Hội nghị Sakyadhita - Nữ giới Phật giáo Thế giới lần thứ 13 với chủ đề “Phật giáo giữa đời thường” được tổ chức tại chùa Kiều Đàm Di, với hơn 50 tham luận của các diễn giả đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện một hội thảo trong thế kỷ 21 với sự có mặt của những người con gái của đức Phật từ năm châu trở về Thánh địa lịch sử, tổ chức nên Hội nghị về những vấn đề đang được người con Phật và cả thế giới quan tâm, đã để lại ấn tượng tốt đẹp sâu đậm cho Phật giáo trong nước và quốc tế.

***

Sau khi xây dựng xong Bảo tháp và hoàn thiện hai Ni viện tại Vaishali và Bodhgaya thuộc bang Bihar, nhận thấy người dân nông thôn Vaishali còn nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh, nhiều trẻ em không có điều kiện đến trường học, nên Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh cùng chư Ni chùa Kiều Đàm Di đã phát tâm xây dựng ba trường học từ thiện Mahaprajapati Primary School (Trường tiểu học Kiều Đàm Di): 01. Trường Vaishali Mahaprajapati (thành lập năm 2013); 02. Trường Bodhgaya Mahaprajapati (thành lập năm 2017); 03. Trường Kolhua Mahaprajapati (thành lập năm 2018). Hiện nay có hơn 2.300 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 5, học theo chương trình chính quy của Chính phủ. Mỗi ngày trước khi vào lớp, các em đều tụng lời phát nguyện thọ Tam quy, trì Ngũ giới, ngồi thiền và niệm Phật.

Tâm nguyện của Ni trưởng Thích Nữ Khiết Minh: “Trong tương lai, Trung tâm Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ sẽ là nơi tu học sinh hoạt, nghiên cứu của chư Ni và nam nữ Phật tử trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ cố gắng hình thành một Kiều Đàm Di viện xứng đáng với ý nghĩa, vai trò lịch sử tâm linh của nơi Ni đoàn được thành lập. Đặc biệt, các hội thảo của người con gái đức Phật (Sakyadhita Conferences) sẽ được thường xuyên tổ chức tại đây, trên mảnh đất thiêng liêng của Ni giới này”.

Đất Ấn - xứ Phật hiện nay đã có nhiều ngôi chùa Việt của các Hệ phái Phật giáo Việt Nam như: Việt Nam Phật Quốc Tự, chùa Viên Giác, chùa Linh Sơn, chùa Đại Lộc, tịnh xá Minh Đăng Quang… và ngôi phạm vũ uy nghiêm, mỹ lệ Kiều Đàm Di.

 

Võ Văn Tường

 

***

 

Tài liệu tham khảo:

01. Liên Châu, Minh Thuận, 2008, Ấn Độ: Lễ khánh thành chùa Kiều Đàm Di Việt Nam, Giác Ngộ Online, 25.3.2008.

02. Tiến trình xây dựng chùa Kiều Đàm Di Việt Nam và Tháp thờ Tổ Kiều Đàm Di tạiVaishali, phattuvietnam.net, 24.4.2006.

03. Thích Nữ Khiết Minh, 2009, Thư ngỏ vận động kinh phí xây dựng Bảo tháp TổKiều Đàm Di tại Vaisahli, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

04. Thích Nữ Khiết Minh, 2010, Ý nghĩa công trình xây dựng Bảo tháp Tổ Kiều Đàm Di tại Vaishali, Bihar, Ấn Độ. Tài liệu đánh máy.

05. Facebook: Chùa Kiều Đàm Di tại Ấn Độ - Mahaprajapati Nunnery.

 

Ghi chú:

Bài viết này có sự góp ý, bổ sung, sửa chữa của Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Đạo Trí, chùa Kiều Đàm Di, Ấn Độ.

 

 

Chú thích ảnh:

 

Ảnh chụp ngày 23.02.2014 và ngày 30.11.2017

01. Biển tên chùa và bảo tháp

02. Toàn cảnh chùa Kiều Đàm Di

03. Cổng tam quan

04. Cổng tam quan (mặt trong)

05. Tượng Hộ Pháp

06. Tượng Hộ Pháp

07. Đài Bồ-tát Quán Thế Âm

08-10. Bảo tháp Kiều Đàm Di

11. Ngôi chánh điện

12. Điện Phật

13. Tháp chuông

14-15. Đoàn hành hương viếng chùa

 

Ảnh chụp ngày 11.8.2007

 

16. Tượng Bồ-tát Quán Thế Âm lộ thiên

17. Cổng tam quan và tháp chuông (đang xây dựng)

18. Ngôi chánh điện (đang xây dựng)

19. Điện Phật

20. Phù điêu đức Phật nhập Niết-bàn

21. Tháp Tổ Kiều Đàm Di (đang xây dựng)

22. Tác giả tặng Ni trưởng trụ trì đĩa CD Rom: Chùa Việt Nam xưa và nay.

 

                                              _______________

 

41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (1)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (2)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (3)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (4)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (5)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (6)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (7)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (8)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (9)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (10)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (11)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (12)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (13)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (14)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (15)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (16)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (17)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (18)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (19)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (20)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (21)41. Chùa Kiều Đàm Di, Vaishali, Ấn Độ (22)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/2020(Xem: 6927)
CHÁNH PHÁP Số 106, tháng 09.2020 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÕA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÔNG BẠCH VU LAN PL. 2564 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNT-NHK), trang 8  BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9  CẢM NIỆM VU LAN (thơ Tâm Tấn), trang 11
28/08/2020(Xem: 12025)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
08/08/2020(Xem: 4756)
Ở đời có những cuộc từ giã hùng tráng gây ấn tượng như tạo nguồn cảm hứng sâu đậm trong lòng người qua lịch sử đương thời và mai sau. Điều đó đủ chứng minh tiền nhân có lý do xác đáng để khước từ quá khứ tù hãm, nhắm hướng tương lai không chỉ cho riêng mình mà còn nghĩ tới đồng loại và chúng sanh. Những cuộc từ giã hay nói chính xác hơn là những cuộc vượt thoát can trường mới diễn tả đúng ngữ nghĩa và ngữ cảnh của mỗi sự kiện mà tôi cho rằng ở trong ba thời kỳ: cổ đại, trung hưng và hiện đại.
08/08/2020(Xem: 4221)
Nghĩ cho cùng cuộc đời dài của con người chính là những bước đi - không hơn không kém. Đó là những bước khập khiễng từ khi lọt lòng mẹ cho đến các bước run rẩy trước khi bước vào quan tài. Điều quan trọng nhất là kẻ lữ hành phải luôn sáng suốt và lạc quan để nhận biết “mùa xuân phía trước”. Dầu sao đi nữa, dù muốn hay không mình vẫn phải bước đi.
08/08/2020(Xem: 4182)
Hôm nay là ngày 4 tháng 6 năm 2002 nhằm ngày 24 tháng 4 năm Nhâm Ngọ, tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 34 của mình với nhan đề là: “Cảm Tạ Xứ Đức”. Trong mùa an cư kiết hạ này tôi cố gắng hoàn thành tác phẩm để sau đó còn cho dịch ra tiếng Đức, nhằm cho người Đức cũng có thể xem và hiểu nhiều hơn về một dân tộc ở rất xa hơn nửa vòng trái đất, nhưng tại quê hương này đã cưu mang họ hơn 25 năm nay trong bàn tay từ ái đón nhận những người tỵ nạn Cộng Sản Việt Nam đến tạm dung, sinh sống tại xứ Đức này.
02/08/2020(Xem: 6591)
Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì một mục đích duy nhất làm cho tất cả chúng sanh được giác ngộ, thoát khỏi khổ đau được an lạc giải thoát. Vì thế, trong kinh nói: “Như Lai thị hiện nơi cuộc đời này, là để xua tan bóng tối vô minh và chỉ cho nhân loại con đường đi đến sự đoạn tận của khổ đau”.
06/07/2020(Xem: 27610)
Trước hết cám ơn sanh thành và nuôi dưỡng của bố mẹ, cho tôi một đời đáng sống này. Kế đến cám ơn người bạn đường, chịu nhiều khổ cực ròng rã trong suốt 10 năm qua giúp tôi hoàn thành thiên Tổng luận Đại Bát Nhã Ba La Mật này. Sau nữa chân thành cám ơn những nhân vật sau đây đã đem lại nhiều ảnh hưởng sâu đậm trong cuộc sống tâm linh của chúng tôi: 1. Đức ngài Minh Đăng Quang, Tổ của Tông khất thực Việt Nam, và cũng là người đặt pháp danh cho tôi là Thiện Bửu lúc tôi mới 13 tuổi đời khi tôi thọ giáo qui y với ngài; 2. Chân thành cám ơn đức thầy Thích Thiện Hoa, người hóa đạo cho tôi 3. Sau nữa cám ơn Thiền sư D.T. Suzuki, người được xem như là Bồ tát trong thời đại mới, đã có công xiển dương đạo Phật tại các quốc gia Tây Âu và cũng là người đã mỡ con mắt đạo cho tôi về Tánh không Bát nhã. Sau cùng, cám ơn những ai đã từng khổ nhọc hy sinh công của góp phần xây dựng lâu đài Phật đạo Việt nam nói riêng và thế giới nói chung, nhờ đó chúng tôi có đầy đủ chất liệu để học, để
02/07/2020(Xem: 7119)
Báo Chánh Pháp, số 104, tháng 07.2020. NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ NGÀY RĂM THÁNG TƯ CANH TÝ - 2020 (ĐNT Tín Nghĩa), trang 12 ¨ BỜ CÕI THANH TÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 14 ¨ KHÔNG NÊN VỘI TIN, CŨNG KHÔNG NÊN BÀI BÁC (Quảng Tánh), trang 15 ¨ PHƯỚC SƠN HÒA THƯỢNG TÁN (Thích Chúc Hiền), trang 16 ¨ HẠNH BỒ TÁT VÀ KINH KIM CƯƠNG (Nguyên Giác), trang 18
30/06/2020(Xem: 10045)
Đây là cuốn sách viết bằng song ngữ Anh-Việt của cư sĩ Nguyên Giác. Sách dày 319 trang vừa được Ananda Viet Foundation (Nam California) xuất bản. Cư sĩ Nguyên Giác tu học với một số thiền sư tiền bối nổi tiếng trước 1975 như Thích Tịch Chiếu, Thích Thường Chiếu, Thích Thiền Tâm và Thích Tài Quang. Cư sĩ Nguyên Giác say mê Thiền, nghiên cứu về Thiền, viết về Thiền và sống chết với Thiền. Ông đã xuất bản tám cuốn sách về Thiền. Nay ở tuổi 68, ông viết cuốn này vì sợ rồi đây sức khỏe suy yếu, không còn khả năng viết nữa. Tuy nhiên ước mơ lớn vẫn là để cho các nhà nghiên cứu ngoại quốc muốn tìm hiểu về Phật Giáo Việt Nam, nhất là Thiền, có tài liệu tham khảo vì hiện nay Anh Ngữ là ngôn ngữ phổ biến khắp thế giới.
30/06/2020(Xem: 10253)
Báo chí Phật giáo Việt Nam thực sự khai sinh và phát triển từ khi có phong trào chấn hưng Phật giáo vào thập niên 1930. Từ lúc ra đời, báo chí Phật giáo đã trở thành một phương tiện quan trọng làm lan tỏa tư tưởng chấn hưng Phật giáo, thực hiện nhiệm vụ hoằng pháp, xây dựng nền văn học Phật giáo và giữ gìn di sản văn hóa cổ Việt Nam. Tuy giữ vai trò quan trọng trong lịch sử Phật giáo và mang lại nguồn sử liệu quan trọng giúp thế hệ sau tìm hiểu, nghiên cứu nhưng do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, đến nay, báo chí Phật Giáo Việt Nam vẫn chưa có một trung tâm lưu trữ đầy đủ. Công việc bảo tồn và phát huy giá trị về tư liệu mà báo chí mang lại đến nay vẫn là một nỗi trăn trở cho những người yêu mến tư liệu báo chí Phật giáo Việt Nam nói riêng và về tư liệu Phật giáo Việt Nam nói chung.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567