Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

24/12/202209:08(Xem: 1672)
Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

su ba hai trieu am


Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

 

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

 

Thật là vô cùng xúc động, hôm nay vào trang nhà Quảng Đức, con nhìn được rõ tôn dung Sư Bà, nụ cười hiền hậu, thanh thoát.

 

Từ bao năm qua Pháp hiệu Hải Triều Âm đã cho con niềm tôn kính biết bao, đó là hình ảnh Đức Quán Thế Âm đạp trên sóng nước ba đào để cứu khổ chúng sanh trong biển đời trần gian mà ngay từ khi còn bé con đã cảm nhận trên Quê Hương mình, những tiếng kêu gào khóc bởi chiến tranh, bom đạn, hình ảnh chiếc quan tài được phủ lá quốc kỳ và những người lính thổi bài Hồn Chiến Sỹ để tri ân người lính đã hy sinh bảo vệ cho Tổ Quốc, hình ảnh người góa phụ và các con thơ dại từ bé thơ với vành khăn trắng mà con đã được chứng kiến, lúc nào cũng làm trái tim bé nhỏ của con se thắt lại.

Rồi những năm tháng sau 1975 tàn khốc hơn, hình ảnh trả thù của bên thắng cuộc đã tạo ra những cảnh đời oan nghiệt cả trăm ngàn lần, khắp nơi nhà tù mọc lên, dân tình đói khổ, máu hòa với nước biển, rừng đầy xác người, tiếng kêu Trời không thấu! địa ngục trần gian xuất hiện từ đó đến nay đã gần nửa thế kỷ rồi, không biết bao giờ mới biến mất để thành Tịnh Độ?

 

 Vào khoảng thời gian năm 2016, thời gian đó con nhớ nhà  da diết, con vào mạng lưới Internet để nhìn lại hình ảnh quê hương, hình những ngôi chùa nơi quê nhà; tình cờ đọc hàng chữ Sư Bà Hải Triều Âm, cái pháp tự sao mà nghe thật Quê Hương, (cái Quê Hương tâm linh trong lòng con đã có từ thuở nào, mỗi khi con tụng đến đoạn : „ Diệu Âm Quán Thế Âm, Phạm Âm Hải Triều Âm,

Thắng Bỉ Thế Gian Âm“ như tiếng gọi Mẹ hiền che chở), nên con đã bấm vào để nghe pháp. 

Xúc động làm sao khi nghe giọng nói của Sư Bà! y như giọng nói của cô giáo con hồi còn bắt đầu đi học lớp năm ( bây giờ là lớp 1), giọng thật ấm áp, hiền  hòa, Sư Bà giảng câu nào, quý ni sư lập lại câu đó như trong trường ngày xưa còn bé con đi học. Từ đó cứ mỗi đêm vào sở làm con thường thu lại những bài Sư Bà giảng để nghe, con nghe chỉ vì muốn tìm lại giọng nói của cô giáo đầu đời của con có giọng nói giống Sư Bà, trong đó có hình ảnh người Mẹ thân yêu của con, cũng hàm răng đen, cũng vấn tóc khăn nhung và chiếc lưng hơi còng biểu hiện cho người đàn bà luôn chịu đựng, cam khổ.

 

Rồi khi nghe tin Sư Bà viên tịch, con cảm thấy trong con rất trống vắng, Mẹ con đã qua đời từ năm 1991 và chắc cô giáo ngày xưa cũng không còn, nay Sư Bà cũng về với Phật, nên con không mở để nghe tiếng Sư Bà giảng dạy nữa, đôi khi con gọi Sư Bà bằng hai tiếng „Thầy ơi“ với lòng kính thương không ít. Tiếng „Thầy" thân thương, gần gũi con học được qua cách Sư Bà xưng Thầy với đệ tử xuất gia .

 

Sư Bà kính thương, thấm thoát mà Sư Bà đã về cõi Phật mười chín năm rồi….!

Mười chín năm thời gian trôi nhanh như một giấc mơ, hôm nay duyên lành lại trở lại, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng cho đăng hình ảnh và những bài thuyết giảng của Sư Bà; nhìn chân dung Sư Bà thật sống động, chiếc áo nâu giải thoát, với tràng hạt nâu, gương mặt thanh thoát và nụ cười hiền hậu như còn đang hiện hữu giữa không gian cuộc đời này và con đã gọi Thầy ơi, trong bồi hồi xúc cảm.

 

Con theo chân các Ni Sư đi nhiễu quanh tháp của Sư Bà, để thấy được pháp thân và những lời giáo huấn của Sư Bà, con được vào phòng Sư Bà để nhìn lại hành trạng của Sư Bà, được thấy bút tích của Sư Bà, những dòng chữ đứng, rõ ràng cho thấy sự định tâm trong đó; bài viết về lòng từ bi của Sư Bà thật xúc cảm, khiến người đọc, nghe phải quay về với bản tâm của mình mà Ông Bà ta thường dạy: „nhân chi sơ tánh bản thiên“, câu chuyện người chủ đánh con chó gãy chân, thế mà khi chủ về nó vẫn chạy ra mừng rỡ, đến nỗi người chủ phải hối hận với lòng trung thành của chó và quay lại chính mình lấy đó làm bài học. 

 

Ôi lòng từ bi vô lượng, bao dung của Sư Bà đã để lại bút tích như sau vào năm 2009 như sau:

 

Ký ca ký cóp

Đóng góp nên công

Nhẹ như lông Hồng

Bay về cực lạc

Hào quang sáng quắc

Vẫy gọi muôn phương

Cái bướm con mèo

Trời người muôn loại

Mau mau tỉnh giấc

Thoát xác vô minh

Giải nghiệp hữu tình

Lên đường giải thoát.



Để nhắc nhở cho hàng hậu học của chúng con lòng lân mẫn của con người, với loài vật, sống trên đời nên để hết lòng với tha nhân..

 

Đặc biệt Sư Bà dạy cho Ni chúng tu theo " Bốn mùa Hoa Giác" để nắm được căn bản Phật pháp:

Mùa Hạ: giới luật giữ tâm thanh tịnh.

Mùa Thu: Tứ Niệm Xứ, thanh lọc thân tâm địa cho được thành tịnh, không tham sân si. 

Mùa Xuân: Lăng Nghiêm, nhận được tánh Phật là bản thể của vạn pháp.

Đường lối Sư Bà dặt ra là Ni Viện Tịnh Độ, song song với thiền.

 

Ngày 4.4 vía Văn Thù Sư Lợi năm Quý Tỵ Sư Bà đã thấy Ngài Văn Thù Sư Lợi, cùng bao nhiêu Thánh chúng, Đức Phật A  Đi Đà với y màu trắng gọi Sư Bà mau trở về Tây Phương Cự Lạc.

 

Sư Bà ơi, nhìn Sư Bà và giọng nói yếu ớt, nhưng hiền hòa trầm tĩnh con đã nghe và thấy qua Video đã khắc ghi vào tâm khảm người con Phật, con nguyện sống theo những lời pháp nhũ của Sư Bà.

 

Con thấy như Sư Bà đang hiện hữu, giảng cho chúng con nghe pháp Phật, như dáng từ hoà của người Mẹ dạy dỗ chúng con, như tiếng  Hải Triều êm đềm cho chúng con vào giấc ngủ bình yên, nơi đó có gió thanh lương, có mưa pháp cho từng loại cỏ cây vươn mình theo sức sống.

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà, con ước mơ một ngày nào đó khi đất nước thật sự thanh bình con sẽ được về ngôi Đại Tự nơi đó có hình ảnh Sư Bà để con được nhìn tận mắt di tích một vị Thầy hiện thân Bồ Tát với trí tuệ và lòng bị mẫn vô biên.

 

Nam mô Kim Quang tháp, Tào Động phái, pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, đại lão Sư trưởng giác linh 

Con kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

Đệ tử 

Diệu Danh

23.12. 2022



Suba_HaiTrieuAm_8
Kính mời vào nghe Sư Bà giảng Pháp
https://quangduc.com/a53430/su-ba-hai-trieu-am-ke-chuyen-ve-cuoc-doi-tu-hanh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 7779)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 2840)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 12378)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 2720)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 8446)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
01/10/2010(Xem: 9888)
Có, không chỉ một mà thôi, Tử, sinh đợt sóng chuyển nhồi tạo ra. Trăng nay, trăng cũng đêm qua, Hoa cười năm mới cũng hoa năm rồi. Ba sinh, đuốc trước gió mồi, Tuần hoàn chín cõi, kiến ngồi cối xay. Tới nơi cứu cánh sao đây ? Siêu nhiên tuệ giác, vẹn đầy “Sa ha” (Thích Tâm Châu dịch )
01/10/2010(Xem: 4231)
Là con người, ai cũng có đủ tính tốt và xấu, nên thực tế rất khó nhận định về tính cách của chính mình, của một người khác, huống chi là nói về tính cách của cả một dân tộc. Tuy vấn đề phức tạp và đôi khi mâu thuẫn, nhưng tôi cũng xin cố gắng đưa ra một số nét tiêu biểu của người Nhật.
28/09/2010(Xem: 5504)
Bao gồm nhiều ngạn ngữ dân gian phản ánh đời sống tâm lý của người dân TQ trong xã hội xưa, “ Tăng quảng hiền văn” là sự thể hiện tư tưởng của Nho Giáo, Đạo Giáo, Lão Giáo, mang tính triết lý cao. 1 Tích thì hiền văn, hối nhữ truân truân, tập vận tăng quảng, đa kiến đa văn. Lời hay thuở trước, răn dạy chúng ta, theo vần cóp nhặt, hiểu biết rộng ra. 2 Quan kim nghi giám cổ, vô cổ bất thành kim. Xem nay nên xét xa xưa, ngày xưa chẳng có thì giờ có đâu. 3 Tri kỷ tri bỉ , tương tâm tỷ tâm. Biết mình phải biết người ta, đem lòng mình để suy ra lòng người. 4 Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm. Gặp người tri kỷ ta nâng cốc, thơ chỉ bình ngâm mới bạn hiền. 5 Tương thức mãn thiên hạ, tri tâm năng kỷ nhân. Đầy trong thiên hạ người quen biết, tri kỷ cùng ta được mấy người. 6 Tương phùng hảo tự sơ tương thức, đáo lão chung vô oán hận tâm. Gặp lại vui như ngày mới biết, chẳng chút ăn năn trọn tới già.
27/09/2010(Xem: 3090)
Có người không hiểu Phật, than Phật giáo tiêu cực, nói toàn chuyện không vui. Từ đó Tăng ni chỉ được nhớ tới trong những ngày buồn như đám tang, cúng thất, cầu an cho người sắp đi. Rồi thì người ta còn đi xa hơn, xuống thấp hơn một tí, là khi nói đến Tăng ni là họ tưởng ngay đến những người mất sạch, một cọng tóc cũng không có. Thậm chí họ cho mình cái quyền châm chọc khiếm nhã khi nhìn thấy Tăng ni đâu đó. Một chuyện mà có uống mật gấu họ cũng không dám làm đối với những người thế tục cạo trọc.
06/09/2010(Xem: 7754)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567