Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

24/12/202209:08(Xem: 1724)
Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

su ba hai trieu am


Sư Bà, Người Thầy Khả Kính Trong Con

 

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

 

Thật là vô cùng xúc động, hôm nay vào trang nhà Quảng Đức, con nhìn được rõ tôn dung Sư Bà, nụ cười hiền hậu, thanh thoát.

 

Từ bao năm qua Pháp hiệu Hải Triều Âm đã cho con niềm tôn kính biết bao, đó là hình ảnh Đức Quán Thế Âm đạp trên sóng nước ba đào để cứu khổ chúng sanh trong biển đời trần gian mà ngay từ khi còn bé con đã cảm nhận trên Quê Hương mình, những tiếng kêu gào khóc bởi chiến tranh, bom đạn, hình ảnh chiếc quan tài được phủ lá quốc kỳ và những người lính thổi bài Hồn Chiến Sỹ để tri ân người lính đã hy sinh bảo vệ cho Tổ Quốc, hình ảnh người góa phụ và các con thơ dại từ bé thơ với vành khăn trắng mà con đã được chứng kiến, lúc nào cũng làm trái tim bé nhỏ của con se thắt lại.

Rồi những năm tháng sau 1975 tàn khốc hơn, hình ảnh trả thù của bên thắng cuộc đã tạo ra những cảnh đời oan nghiệt cả trăm ngàn lần, khắp nơi nhà tù mọc lên, dân tình đói khổ, máu hòa với nước biển, rừng đầy xác người, tiếng kêu Trời không thấu! địa ngục trần gian xuất hiện từ đó đến nay đã gần nửa thế kỷ rồi, không biết bao giờ mới biến mất để thành Tịnh Độ?

 

 Vào khoảng thời gian năm 2016, thời gian đó con nhớ nhà  da diết, con vào mạng lưới Internet để nhìn lại hình ảnh quê hương, hình những ngôi chùa nơi quê nhà; tình cờ đọc hàng chữ Sư Bà Hải Triều Âm, cái pháp tự sao mà nghe thật Quê Hương, (cái Quê Hương tâm linh trong lòng con đã có từ thuở nào, mỗi khi con tụng đến đoạn : „ Diệu Âm Quán Thế Âm, Phạm Âm Hải Triều Âm,

Thắng Bỉ Thế Gian Âm“ như tiếng gọi Mẹ hiền che chở), nên con đã bấm vào để nghe pháp. 

Xúc động làm sao khi nghe giọng nói của Sư Bà! y như giọng nói của cô giáo con hồi còn bắt đầu đi học lớp năm ( bây giờ là lớp 1), giọng thật ấm áp, hiền  hòa, Sư Bà giảng câu nào, quý ni sư lập lại câu đó như trong trường ngày xưa còn bé con đi học. Từ đó cứ mỗi đêm vào sở làm con thường thu lại những bài Sư Bà giảng để nghe, con nghe chỉ vì muốn tìm lại giọng nói của cô giáo đầu đời của con có giọng nói giống Sư Bà, trong đó có hình ảnh người Mẹ thân yêu của con, cũng hàm răng đen, cũng vấn tóc khăn nhung và chiếc lưng hơi còng biểu hiện cho người đàn bà luôn chịu đựng, cam khổ.

 

Rồi khi nghe tin Sư Bà viên tịch, con cảm thấy trong con rất trống vắng, Mẹ con đã qua đời từ năm 1991 và chắc cô giáo ngày xưa cũng không còn, nay Sư Bà cũng về với Phật, nên con không mở để nghe tiếng Sư Bà giảng dạy nữa, đôi khi con gọi Sư Bà bằng hai tiếng „Thầy ơi“ với lòng kính thương không ít. Tiếng „Thầy" thân thương, gần gũi con học được qua cách Sư Bà xưng Thầy với đệ tử xuất gia .

 

Sư Bà kính thương, thấm thoát mà Sư Bà đã về cõi Phật mười chín năm rồi….!

Mười chín năm thời gian trôi nhanh như một giấc mơ, hôm nay duyên lành lại trở lại, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng cho đăng hình ảnh và những bài thuyết giảng của Sư Bà; nhìn chân dung Sư Bà thật sống động, chiếc áo nâu giải thoát, với tràng hạt nâu, gương mặt thanh thoát và nụ cười hiền hậu như còn đang hiện hữu giữa không gian cuộc đời này và con đã gọi Thầy ơi, trong bồi hồi xúc cảm.

 

Con theo chân các Ni Sư đi nhiễu quanh tháp của Sư Bà, để thấy được pháp thân và những lời giáo huấn của Sư Bà, con được vào phòng Sư Bà để nhìn lại hành trạng của Sư Bà, được thấy bút tích của Sư Bà, những dòng chữ đứng, rõ ràng cho thấy sự định tâm trong đó; bài viết về lòng từ bi của Sư Bà thật xúc cảm, khiến người đọc, nghe phải quay về với bản tâm của mình mà Ông Bà ta thường dạy: „nhân chi sơ tánh bản thiên“, câu chuyện người chủ đánh con chó gãy chân, thế mà khi chủ về nó vẫn chạy ra mừng rỡ, đến nỗi người chủ phải hối hận với lòng trung thành của chó và quay lại chính mình lấy đó làm bài học. 

 

Ôi lòng từ bi vô lượng, bao dung của Sư Bà đã để lại bút tích như sau vào năm 2009 như sau:

 

Ký ca ký cóp

Đóng góp nên công

Nhẹ như lông Hồng

Bay về cực lạc

Hào quang sáng quắc

Vẫy gọi muôn phương

Cái bướm con mèo

Trời người muôn loại

Mau mau tỉnh giấc

Thoát xác vô minh

Giải nghiệp hữu tình

Lên đường giải thoát.



Để nhắc nhở cho hàng hậu học của chúng con lòng lân mẫn của con người, với loài vật, sống trên đời nên để hết lòng với tha nhân..

 

Đặc biệt Sư Bà dạy cho Ni chúng tu theo " Bốn mùa Hoa Giác" để nắm được căn bản Phật pháp:

Mùa Hạ: giới luật giữ tâm thanh tịnh.

Mùa Thu: Tứ Niệm Xứ, thanh lọc thân tâm địa cho được thành tịnh, không tham sân si. 

Mùa Xuân: Lăng Nghiêm, nhận được tánh Phật là bản thể của vạn pháp.

Đường lối Sư Bà dặt ra là Ni Viện Tịnh Độ, song song với thiền.

 

Ngày 4.4 vía Văn Thù Sư Lợi năm Quý Tỵ Sư Bà đã thấy Ngài Văn Thù Sư Lợi, cùng bao nhiêu Thánh chúng, Đức Phật A  Đi Đà với y màu trắng gọi Sư Bà mau trở về Tây Phương Cự Lạc.

 

Sư Bà ơi, nhìn Sư Bà và giọng nói yếu ớt, nhưng hiền hòa trầm tĩnh con đã nghe và thấy qua Video đã khắc ghi vào tâm khảm người con Phật, con nguyện sống theo những lời pháp nhũ của Sư Bà.

 

Con thấy như Sư Bà đang hiện hữu, giảng cho chúng con nghe pháp Phật, như dáng từ hoà của người Mẹ dạy dỗ chúng con, như tiếng  Hải Triều êm đềm cho chúng con vào giấc ngủ bình yên, nơi đó có gió thanh lương, có mưa pháp cho từng loại cỏ cây vươn mình theo sức sống.

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà, con ước mơ một ngày nào đó khi đất nước thật sự thanh bình con sẽ được về ngôi Đại Tự nơi đó có hình ảnh Sư Bà để con được nhìn tận mắt di tích một vị Thầy hiện thân Bồ Tát với trí tuệ và lòng bị mẫn vô biên.

 

Nam mô Kim Quang tháp, Tào Động phái, pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, đại lão Sư trưởng giác linh 

Con kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà

Đệ tử 

Diệu Danh

23.12. 2022



Suba_HaiTrieuAm_8
Kính mời vào nghe Sư Bà giảng Pháp
https://quangduc.com/a53430/su-ba-hai-trieu-am-ke-chuyen-ve-cuoc-doi-tu-hanh




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/03/2012(Xem: 5405)
Ông bạn rót thêm tách trà đẩy về phía tôi: - Mời thêm tách nữa, trà này coi vậy mà uống được. Im lặng chợt ông ngước mặt nhìn tôi: - À! Chợt nhớ ra. Hôm Phật Đản cách nay mười năm, tôi lên chùa Long Sơn dự lễ. Lễ đường chật ních người. Các giáo phẩm, các đạo hữu, các khuôn hội, các thầy trò trường Bồ Đề, chuông trống vang rền, ai nấy quỳ xuống. Mà sao tôi thấy ông lẽ loi đứng chắp hai tay mắt hướng nhìn tượng Phật?
28/02/2012(Xem: 2394)
Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?
18/02/2012(Xem: 8105)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
01/02/2012(Xem: 14839)
Một tấm lòng, một con tim hay một thông điệp mà Mặc Giang nhắn gởi: “Cho dù 10 năm, 20 năm, 30 năm. Năm mươi năm nửa kiếp còn dư, Trăm năm sau sỏi đá còn mềm...
01/02/2012(Xem: 9493)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
24/01/2012(Xem: 11936)
Vănhọc Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng dứt khoát phải thể hiện giáo lý nhà Phật, mà cụ thể là thểhiện vấn đề về bản thể luận, về giải thoát luận và những con đường tu chứng. Để biểu lộ nội dung trên, văn học Phật giáo phải có một nghệ thuật tương xứng. Ở bài viết này sẽ đề cậpmấy nét đặc sắc về nghệ thuật của văn học Phật giáo. Khi trình bày vấn đề, chúng tôi chọn văn học Phật giáo Lý-Trần đểminh họa, bởi lẽ văn học Phật giáo Lý- Trần là kết tinh của những tinh hoa văn học Phật giáo Việt Nam.
24/01/2012(Xem: 2400)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
23/01/2012(Xem: 12535)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
18/01/2012(Xem: 2343)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
18/01/2012(Xem: 7340)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567