Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ chân thành khi đọc các tác phẩm của TT Nguyên Tạng

06/03/201922:25(Xem: 3166)
Vài cảm nghĩ chân thành khi đọc các tác phẩm của TT Nguyên Tạng
Hoang Phap 2010 (46)

VÀI CẢM NGHĨ CHÂN THÀNH CỦA MỘT HẬU BỐI 
Khi đọc các tác phẩm của TT Thích Nguyên Tạng,
Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức.

Bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương
Giọng diễn đọc của Cư Sĩ Quảng Hương

 

 

      Mỗi lần có cơ duyên được hành hương và chiêm bái các địa danh tâm linh như Tứ Động Tâm, Tứ Đại Danh Sơn, các chùa tại Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan khi trở về lại nhà tôi cảm thấy thật sự mình được thêm ân sủng và nhiều cảm ứng bất khả tư nghì...

Và một lần nữa trong chuyến hành hương vừa qua tại mảnh đất vàng Miến Điện, nếu không nhờ sự khuyến khích của TT Thích Nguyên Tạng thì tôi đã chẳng phát tâm một cách dõng mãnh để tường thuật lại hết những điều hay đã học được trong chuyến đi tu học có ý nghĩa này, và tôi đã tự hứa với lòng khi về sẽ nghiên cứu lại tất cả bài viết của Thầy trong nhiều quyển sách đã xuất bản trong những năm gần đây, để học hỏi được từ Thầy những gì mà tôi còn thiếu sót và yếu kém ...

Thật ra kiến thức của tôi về Đạo còn sơ cơ lắm so với bậc Tôn túc như Thầy, nhưng tôi thấy rằng đây chỉ là một cách báo đáp nho nhỏ mà tôi có thể làm được ...

Hy vọng những cảm nghĩ chân thành này sẽ không phụ lòng những người từng đọc các sách đã được xuất bản của Thầy Thích Nguyên Tạng. 

Tôi cũng xin thú thật rằng tôi vẫn mang một tập khí mà bao năm sám hối vẫn chưa từ bỏ được, là luôn ôm ấp một hoài bão tìm được một chân sư thông thạo đủ thứ ....pháp học, pháp hành và cả kiến thức phổ thông có thể phụng sự xã hội ... tổ quốc, và nhất là không cách xa ngàn trùng để mình có thể tiếp cận những khi thật cần thiết ... và cứ thế tôi đã nghiên cứu nhiều bài về đệ tử và Thầy, tôi đã đọc hàng trăm lần những tiêu đề như: "Đệ tử tìm Thầy hay Thầy tìm đệ tử”, đó là lý do tôi đã nắn nót viết lại một đoạn trong ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA của HT Thích Bảo Lạc như sau: 

" Vô hình trung Thầy trò gặp nhau ở một điểm do Phật bổ xứ để dòng Pháp được lưu thông mãi mãi " nhưng tôi chưa thấy  ... và cuối cùng thì tôi đành chấp nhận hai chữ Tùy Duyên.

Vì thế tôi đã nghĩ rằng "Cách hay nhất là sưu tập những tác phẩm hay của các bậc Tôn  Đức trên các trang nhà Phật Giáo và lần lượt kiên trì theo dõi toàn bộ những bài viết có liên quan đến tác giả đó và ghi chú cặn kẽ những điều hay, chép vào từng cuốn cẩm nang về các tiêu đề mà mình muốn nghiên cứu,kể cả các sách của Sư Phụ Viên MinhSư Thúc Giới Đức (bút hiệu:Minh Đức Triều Tâm Ảnh), cho đến khi tôi có dịp đọc thêm về các bài viết của Đức Đạt Lai Lạt Ma thì tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi lối Việt dịch thật trong sáng và giản dị của Thầy Thích Nguyên Tạng. Thế là theo thói quen cũ tôi đã đọc lại hết tất cả bài viết của Thầy từ A đến Z trong tuyển tập Thích Nguyên Tạng của trang nhà Quảng Đức, và từ đấy tôi mới biết là nhiều người đã gọi Thầy là "Nhân tài trong Tăng Đoàn Úc Châu".

Những tưởng tôi không thể nào có duyên được tiếp xúc với những bậc ưu tú của Phật Giáo VN tại Úc Châu, vì chưa bao giờ tôi tham dự vào các tổ chức, không phải lười biếng nhưng vì tôi rất lo xa và cẩn thận gìn giữ cái thân ngũ uẩn của tôi, vì không muốn con cái và người thân lo buồn khi tôi gặp tai nạn do lái xe ...hay đi sớm về trễ.

Cho đến khi  được tham dự chuyến hành hương Nhật Bản, Đại Hàn, thì tôi ngộ ra rằng cái duyên mà tôi mong chờ đã có thể nở ra đúng lúc.. đúng thời ... “Vấn đề nhận ra đúng người đệ tử của vị Thầy không đơn giản như chúng ta nghĩ, người đệ tử phải tìm tới Thầy chứ không phải Thầy tìm ra và nhận biết đúng người đệ tử như mong muốn. Ở đây không nằm trong khía cạnh tình cảm hay tâm ý thông thường mà thuộc lãnh vực tâm linh" và từ đó tôi được tham gia vào Trang nhà Quảng Đức nhờ lòng từ bi ưu ái giúp đỡ kẻ sơ cơ của Thầy...

Xin đa tạ ơn may nầy để hôm nay tôi có thể kể hết những điều mà tôi đã ghi trong cẩm nang về Thầy các bạn nhé.

Lời đầu tiên tôi chép là ....

Tại sao trong quyển ẢNH HƯỞNG PHẬT GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT xuất bản năm 1996, những nhận xét của Thầy mãi đến 2008 nhiều Sư mới bắt kịp trong các buổi pháp thoại ...? 

Năm 1996 Thầy đã chứng đắc pháp học chưa, mà sao các lý luận của Thầy thật sắc bén và có đủ chứng tích lịch sử rất chính xác? 

Thật quá tuyệt khi vào năm 1996 mà Thầy đã thấy được "ĐỒNG QUI NHI THÙ ĐỒ " nghĩa là cùng hướng về một đích nhưng đường lối thực hiện khác nhau và chính Thầy đã viết: “Chính tinh thần khai phóng của Phật Giáo VN đã kết tinh lấy Chân Thiện Mỹ làm cứu cánh để hiện thực" sao mà giống lời Sư phụ dạy tôi mới đây. 

Tại sao phải đến bây giờ mình mới thấy được bài viết này trong khi nếu 1996 mình được đọc thì bây giờ ....vì tất cả những điều Thầy nhận xét về ảnh hưởng của Đạo lý, văn chương, ngôn ngữ, ca dao, kiến trúc, các loại hình nghệ thuật...tất cả đều là những gì mình muốn biết từ khi vào Đạo. 

Còn những bài thơ mình luôn ghi nhớ trong ký ức từ khi còn ngồi lớp trung học như Cung Oán Ngâm Khúc của Nguyễn Gia Thiều hay bài Đi Chùa Hương của Chu Mạnh Trinh mà mình hay ngâm lại tương đồng thế....

Từ đấy tôi đã soạn ra các tác phẩm của Thầy trong kệ sách của tôi và ngày ngày chép vài đoạn mà học dần ...

Trong Sức Mạnh của lòng Từ dịch từ The Power of Compassion, mỗi lời ghi chú được đóng khung là mỗi một câu danh ngôn để tôi áp dụng, tuy Anh Ngữ tôi cũng khá nhưng tôi rất thích cách dùng chữ của Thầy, tôi tự nhủ "Thầy đã tốt nghiệp cử nhân Anh Văn ở Đại học Sư Phạm thì làm sao mình bì được" 

Trong lời ngỏ nhân kỳ tái bản lần thứ 7 của tác phẩm CHẾT & TÁI SINH, tôi đã rưng rưng lệ khi đọc những lời cuối biểu hiện lòng từ bi nhân ái của Thầy và nhận được những gì Thầy muốn truyền trao và chia sẻ khi đọc trọn sách. Kính chúc Thầy nhiều sức khỏe và giữ vững được năng lực truyền chánh pháp để chúng con, những kẻ hậu bối có cơ duyên đọc thêm nhiều sách quý.

Còn nhớ lại Năm 2013 tác phẩm "Dalai Lama, my son" lại một lần nữa được Thầy Việt dịch với lời văn trong sáng, vào giai đoạn này tôi lại chuyên đọc các sách về Đức Đạt Lai Lạt Ma, nên tài liệu này đã làm tôi vô vàn kính trọng Thầy thêm nữa dù chưa được hội ngộ lần nào với Thầy, chỉ thoáng gặp trong các chuyến hành hương đầu năm do chùa Hoa Nghiêm tổ chức, tôi tự nhủ thầm ít ra tại Úc Châu cũng có những Tăng tài mới có thể hoằng truyền chánh pháp lâu dài...và mình phải ráng kiên trì học hỏi thêm đúng lãnh vực mà mình yêu thích rồi đóng góp phần nào. Thế nhưng không giống Thầy, tôi chẳng biết dùng sở học của mình để nghiên cứu thêm nhiều mà chỉ theo dõi và tán thưởng, thật chẳng đáng là người Phật tử của thế kỷ hiện đại này, có lẽ nhờ sám hối nhiều mà từ đó tôi theo dõi được trang mạng online Trang nhà Quảng Đức và đã đọc nhiều bài trong các mục Văn học, Phật học, Nếp sống đạo, Lịch sử, Nhân vật Phật giáo hải ngoại và VN, để rồi chỉ biết trân trọng và cảm ơn người đã sáng tạo trang mạng này đó là Thầy, nhưng các bạn cũng nên thông cảm thời gian còn lại của một ngày cho người không xuất gia có là bao, dù tôi ngủ rất ít và tận dụng hết nhưng chỉ có dư 4-5 tiếng để đọc và ghi chép lại thì làm sao có được trí tuệ như Thầy. Và nhân dịp khi Sư Thúc Giới Đức đến hoằng pháp tại Úc năm 2015, một lần nữa tôi lại nghe đến danh Thầy và tu viện  Quảng Đức với mức độ tiếng tăm vang rền ...và nhờ những bài đọc Audio mà Thầy giao cho Sư Huynh Chánh Trí, nên tôi mong muốn và ao ước được gặp Thầy để tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân một người đã đóng góp thật nhiều cho nền văn học Phật giáo VN tại hải ngoại.

Thế là trời đã không phụ lòng tôi hay có thể nói từ trường hay quy luật hấp dẫn do ý niệm mình có... sẽ chuyển đổi vận mệnh của mình, cho nên tôi đã tiếp xúc được với Thầy 2 tuần  trong chuyến hành hương Nhật Bản Đại Hàn và Taiwan. Từ đó tôi đã đọc được các bài viết của những đạo hữu khắp nơi trên thế giới đã làm việc chung với Thầy nhiều năm như đạo hữu Thanh Phi, Hoa Lan Thiện Giới, Nhật HưngSC Thích nữ Huệ Trân còn có bút hiệu là Hạnh Chi... và các nhà thơ... tất cả đều ngợi khen Thầy và kính quý Thầy...

Trong kỷ yếu Mừng Chu Niên 20 năm thành lập Tu Viện Quảng Đức (1990-2010) mà tôi được Thầy tặng cho, phải nói tôi thích nhất bài Trồng Sen trên Tuyết của Thầy và cũng chính bài này đã làm tôi hoàn toàn thay đổi những ý niệm mơ hồ và mông lung mà xưa nay tôi đã gieo trồng từ bao nhiêu năm... kính xin tạ lỗi cùng với Thầy và kính xin sám hối dù chỉ môt ý nghĩ thoáng qua...

Quyển kỷ yếu này có giá trị văn học vô cùng sâu sắc vì tất cả những danh tài văn học và các bậc Cao đức Tôn túc đã đóng góp nhiều bài viết thật tuyệt diệu... đúng như từ đầu tôi đã viết, ân sủng đã đến với tôi qua những chuyến hành hương phải không các bạn. 

Và mới vài tháng trước đây tôi lại nhận thêm quà tặng của Thầy với tác phẩm Bát Cơm Hương Tích, dù Thầy đã được nhiều người ngợi khen như Cư sĩ nổi tiếng Nguyên Giác, nhưng riêng tôi, tôi muốn chân thành cảm tạ Thầy vì quyển sách này đã cho tôi tìm gặp lại tôi... Những gì tôi học được từ kinh nghiệm dân gian, những gì tôi đã huân tập trong nhiều kiếp và những gì tôi còn đang thiếu sót, mà qua những bài viết của Thầy đã giúp tôi có thêm tư lương làm hành trang cho những ngày cuối đời. 

bat com huong tich
Kính xin tri ân Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng với tất cả lòng chân thành và trung thực nhất  của tôi. 

Kính cảm tạ sự giúp đỡ và khuyến khích của Thầy đã giúp tôi rất nhiều trong việc tìm hiểu Phật pháp, và đã giúp tôi có thêm lòng từ bi như Thầy và một nhân cách đúng nghĩa người Phật tử.

Kính mong bài viết này sẽ giúp được nhiều độc giả tham khảo các tác phẩm và bài viết của TT Thích Nguyên Tạng trên các nguyệt san như Văn Hoá Phật Giáo, Giác Ngộ, Chánh Pháp và các báo hải ngoại sẽ có đồng quan điểm với tôi. 

Kính mong thay! 

Kính xin được tán thán công đức Thầy như một niềm tri ân của một đệ tử Phật trong Giáo Pháp Như Lai và kính chúc Thầy hoàn thành viên mãn tất cả Phật sự tại Tu viện Quảng Đức và trên trang mạng online- Trang nhà Quảng Đức (www.quangduc.com)

 
Nam Mô A Di Đà Phật.
Huệ Hương 
6/3/2019 




Vài hình ảnh TT Nguyên Tạng
thuyết giảng tại Hoa Kỳ  trong phái đoàn Hoằng pháp
của Hòa Thượng Thích Như Điển năm 2010


Hoang Phap 2010 (3)Hoang Phap 2010 (4)Hoang Phap 2010 (5)Hoang Phap 2010 (6)Hoang Phap 2010 (7) Hoang Phap 2010 (11)Hoang Phap 2010 (13)Hoang Phap 2010 (14)Hoang Phap 2010 (15)
Hoang Phap 2010 (17)Hoang Phap 2010 (18)Hoang Phap 2010 (19)Hoang Phap 2010 (20)Hoang Phap 2010 (21)Hoang Phap 2010 (22)Hoang Phap 2010 (23)Hoang Phap 2010 (24)Hoang Phap 2010 (25)Hoang Phap 2010 (26)Hoang Phap 2010 (27)Hoang Phap 2010 (29)Hoang Phap 2010 (30)Hoang Phap 2010 (31)Hoang Phap 2010 (32)Hoang Phap 2010 (33)Hoang Phap 2010 (34)Hoang Phap 2010 (35)Hoang Phap 2010 (42)Hoang Phap 2010 (43)Hoang Phap 2010 (44)Hoang Phap 2010 (45)Hoang Phap 2010 (46)Hoang Phap 2010 (47)Hoang Phap 2010 (48)Hoang Phap 2010 (49)Hoang Phap 2010 (50)Hoang Phap 2010 (51)Hoang Phap 2010 (52)Hoang Phap 2010 (53)Hoang Phap 2010 (54)Hoang Phap 2010 (55)Hoang Phap 2010 (56)Hoang Phap 2010 (57)Hoang Phap 2010 (60)Hoang Phap 2010 (61)Hoang Phap 2010 (62)Hoang Phap 2010 (63)Hoang Phap 2010 (64)Hoang Phap 2010 (71)Hoang Phap 2010 (72)Hoang Phap 2010 (73)Hoang Phap 2010 (75)Hoang Phap 2010 (76)Hoang Phap 2010 (77)Hoang Phap 2010 (78)Hoang Phap 2010a (55)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/10/2010(Xem: 7766)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 2837)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 12370)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 2718)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 8435)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
01/10/2010(Xem: 9879)
Có, không chỉ một mà thôi, Tử, sinh đợt sóng chuyển nhồi tạo ra. Trăng nay, trăng cũng đêm qua, Hoa cười năm mới cũng hoa năm rồi. Ba sinh, đuốc trước gió mồi, Tuần hoàn chín cõi, kiến ngồi cối xay. Tới nơi cứu cánh sao đây ? Siêu nhiên tuệ giác, vẹn đầy “Sa ha” (Thích Tâm Châu dịch )
01/10/2010(Xem: 4227)
Là con người, ai cũng có đủ tính tốt và xấu, nên thực tế rất khó nhận định về tính cách của chính mình, của một người khác, huống chi là nói về tính cách của cả một dân tộc. Tuy vấn đề phức tạp và đôi khi mâu thuẫn, nhưng tôi cũng xin cố gắng đưa ra một số nét tiêu biểu của người Nhật.
28/09/2010(Xem: 5498)
Bao gồm nhiều ngạn ngữ dân gian phản ánh đời sống tâm lý của người dân TQ trong xã hội xưa, “ Tăng quảng hiền văn” là sự thể hiện tư tưởng của Nho Giáo, Đạo Giáo, Lão Giáo, mang tính triết lý cao. 1 Tích thì hiền văn, hối nhữ truân truân, tập vận tăng quảng, đa kiến đa văn. Lời hay thuở trước, răn dạy chúng ta, theo vần cóp nhặt, hiểu biết rộng ra. 2 Quan kim nghi giám cổ, vô cổ bất thành kim. Xem nay nên xét xa xưa, ngày xưa chẳng có thì giờ có đâu. 3 Tri kỷ tri bỉ , tương tâm tỷ tâm. Biết mình phải biết người ta, đem lòng mình để suy ra lòng người. 4 Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm. Gặp người tri kỷ ta nâng cốc, thơ chỉ bình ngâm mới bạn hiền. 5 Tương thức mãn thiên hạ, tri tâm năng kỷ nhân. Đầy trong thiên hạ người quen biết, tri kỷ cùng ta được mấy người. 6 Tương phùng hảo tự sơ tương thức, đáo lão chung vô oán hận tâm. Gặp lại vui như ngày mới biết, chẳng chút ăn năn trọn tới già.
27/09/2010(Xem: 3089)
Có người không hiểu Phật, than Phật giáo tiêu cực, nói toàn chuyện không vui. Từ đó Tăng ni chỉ được nhớ tới trong những ngày buồn như đám tang, cúng thất, cầu an cho người sắp đi. Rồi thì người ta còn đi xa hơn, xuống thấp hơn một tí, là khi nói đến Tăng ni là họ tưởng ngay đến những người mất sạch, một cọng tóc cũng không có. Thậm chí họ cho mình cái quyền châm chọc khiếm nhã khi nhìn thấy Tăng ni đâu đó. Một chuyện mà có uống mật gấu họ cũng không dám làm đối với những người thế tục cạo trọc.
06/09/2010(Xem: 7747)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567