Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

28/04/201208:05(Xem: 4594)
Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

thapsangtamminh-ngochangSydney, Úc -Ngày xưa, khi chưa có kính viễn vọng soi chiếu lên bầu trời, người ta từng nghĩ rằng những vì sao, mặt trời và mặt trăng là các vị thần. Họ treo trên bầu trời, rạng rỡ và không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề của thế gian như lực hấp dẫn. Trong khi họ có thể bị che khuất đôi lúc vì những đám mây hay chu kỳ của ngày và đêm, họ vẫn hiện hữu và có thật.

Ngày nay, chúng ta đã lên được mặt trăng, dày xéo mặt trăng dưới đôi dày của mình và tuyên bô sự vượt bậc về công nghệ của con người. Các thiên thể vẫn tỏa sáng nhưng chúng không còn đặc biệt như ngày xưa nữa. Khi thế giới càng phát triển thì nó càng trở nên cằn cỗi, trống rỗng.

Truyền thống của Phật giáo cho biết tại những thời điểm nhất định như việc đản sinh của Đức Phật, một luồng ánh sáng vì vĩ xuất hiện trên bầu trời, vượt qua cả ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Ngay cả những khoảng không không đáy của thiên hà cũng chứa đầy ánh sáng. Trước khi công nghệ có thể giảm ánh sáng của mặt trời và mặt trăng trên bầu trời, Đức Phật đã biết rằng có một thứ ánh sáng có thể vượt qua chúng.

Khoa học phương tây vẫn chưa ngừng truất ngôi ánh sáng của mặt trăng và mặt trời. Cả thế giới của chúng ta, từ sự biến hóa của vũ trụ cho đến những bí ẩn của DNA không ngừng bị chọc và kích thích, phân tích, phân loại. Chỉ có một vài thứ hiếm hoai vẫn còn bí ẩn. Có lẽ đó là lý do mà chúng ta từ đời này sang đời khác tìm kiếm bí ẩn trong sự bất hợp lý: các âm mưu, vật thể ngoài không gian hay tam giác Bermuda.

Có một bí ẩn vẫn còn hiện hữu vô cùng ý nghĩa. Đó là bí ẩn về sự thức tỉnh. Ý tưởng này quá mạnh là một con người bình thường có thể đạt được sự hoàn hảo cho chính bản thân mình. Rằng tất cả chúng ta đều có hạt giống trong con người của mình để nhận ra sự hoàn hảo, giải phóng sự thật.

Đã hơn 2500 kể từ khi Đức Phật lần đầu tiên nhận ra chân lý này, chưa có một ai có thể tìm ra một chân lý tối thượng và toàn diện hơn. Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.

Trong khi thế giới của chúng ta đang phát triển ngày càng mệt mỏi và đầy hoài nghi, đây là ánh sáng duy nhất không bao giờ lụi tàn. Ánh sáng của thái tử Tất Đạt Đa với cả câu chuyện và ví dụ về Ngài vẫn còn làm đam mê chúng ta vì Ngài đã giác ngộ điều này cho chính bản thân mình. Mặc dù từ lâu Ngài bị lu mờ và không chắc có phải là một nhân vật lịch sử không nhưng sau những đám mây của thời gian là một vầng hào quang không thể lầm lẫn. Những lời nói của Ngài vẫn được lưu giữ cho chúng ta nhờ vào những nỗ lực hết mình của các thế hệ Phật Tử truyền tải chiếc vòng của chân lý. Và con đường của Ngài, dù bị bao phủ bởi cỏ dại, vẫn hiện hữu rất rõ ràng.

Đức Phật không muốn chúng ta tổ chức Ngày lễ Vesak với những nghi lễ to lớn. Ngài muốn chúng ta thực tập theo con đường của Ngài. Mỗi người phải có con đường dẫn đến trái tim và thể hiện nó để tỏa sáng cho thế giới.

Cầu mong con người đó chính là bạn.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/02/2011(Xem: 2042)
Luận điểm cho rằng Đức Phật là người tích hợp tư tưởng triết học Ấn Độ bắt đầu với các triết gia Bà-la-môn giáo nhằm hạ thấp triết học Phật giáo xuống mức bình thường, không có gì sáng tạo như Gaudapada, Dinnaga, Shankara…(Vì không có phần mềm gõ chữ Sanskrit và Pali nên các thuật ngữ này chúng tôi viết theo dạng La-tinh hóa). Tiếp đến là những giáo sĩ và tín đồ Bà-la-môn muốn xóa sổ Phật giáo ở Ấn Độ bằng cách tuyên truyền rằng, Đức Phật là hóa thân thứ chín của thần Visnu! Và cho rằng những học thuyết như luân hồi, nghiệp… là của đạo Bà-la-môn, chỉ vì chúng giống nhau về tên gọi (nhưng lại hoàn toàn khác nhau về mặt nội dung).[1] Sai lầm này, đến ngày nay, vẫn còn ăn sâu trong tâm trí những người Bà-la-môn.
04/02/2011(Xem: 2946)
Many, many years ago, in a small kingdom in the north of India, something was happening that would change the whole world.
02/02/2011(Xem: 4791)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
01/02/2011(Xem: 2264)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh.
13/01/2011(Xem: 19060)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
05/01/2011(Xem: 3362)
Sau khi Đức Phật nhập niết-bàn, xá lợi của Ngài được chia thành tám phần cho tám lãnh thổ như Vương Xá (Rājagaha), Vesāli,, thành Ca-tì-la-vệ (Kapilavatthu), Allakappa, Rāmagāma, Vethadīpa, Pāvā và Câu-thi-na (Kusinārā). Để có nơi tôn kính thờ xá lợi của các bậc thánh, kiến trúc của các ngôi tháp bắt đầu phát sanh và tiến hóa. Nhiều thế kỉ trôi qua, Phật giáo theo thời thế mà thăng trầm lên xuống và xá lợi hầu hết cũng bị thất lạc. Vào thế kỉ XX, các nhà khảo cổ trong khi khai quật vùng Taxila và ngọn đồi Long Thọ (Nāgārjunakondā) đã tìm thấy các viên xá lợi thật của của Đức Phật và hiện nay được thờ tại Sārnātha. Tác giả Tham Weng Yew đã viết về lịch sử và ý nghĩa của việc thờ xá lợi, tiến trình thăng hóa các đền tháp thờ cùng các hình ảnh minh họa. Tỳ-kheo-ni Giới Hương đã phát tâm dịch ra tiếng Việt và đây là lần xuất bản thứ 2.
05/01/2011(Xem: 2291)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: "Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa" Nhưng thế nào là hình ảnh, giáo sư Nguyễn Lang giải thích:
04/01/2011(Xem: 43035)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
21/12/2010(Xem: 1729)
Năm đầu tiên (528 TTL): Sau khi thành đạo vào đêm rằm tháng Vesakha (tức tháng Tư âm lịch), Đức Phật đến ngụ tại khu vườn nai (Lộc uyển), vùng Chư thiên đọa xứ (Isipatana) tức Sa-nặc (Sarnath) ngày nay, gần thành Ba-na-lại (Benares). Tại đó, Ngài giảng bài kinh đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân, hóa độ năm anh em đạo sĩ Kiều-trần-như (Kodañña) và cư sĩ Da-xá (Yasa).
24/11/2010(Xem: 10481)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567