Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tượng Phật đản sanh - Nhật Bản

07/05/201100:15(Xem: 7338)
Tượng Phật đản sanh - Nhật Bản
Phat_Dan_Sanh_nhat_ban
TƯỢNG PHẬT ĐẢN SANH - NHẬT BẢN
Thích Nguyên Tạng

Ở Nhật Bản, từ thời kỳ đầu của triều đại Asuka (538-645), lễ tắm Phật vào ngày mùng tám tháng tư âm lịch hằng năm đã có tổ chức tại các chùa lớn, trong buổi lễ đặc biệt này, nước cam lộ được tưới khắp thân pho tượng đản sinh. Ngày nay, mọi Phật tử ở Nhật Bản đều biết đến lễ tắm Phật này. Như là một thành quả, tượng Phật đản sinh đã trở nên rất phổ biến và được thờ phượng trên khắp Nhật Bản.

Tượng đản sinh được đề cập dưới đây là một pho tượng đồng được đúc theo trường phái Ðông Ðại (Todai), là một pho tượng nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, tượng cao 47 cm, khuôn mặt đẹp, thân hình tròn trĩnh. Pho tượng này được đúc vào khoảng giữa thế kỷ thứ 8.

Dáng vẽ của pho tượng, tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất là được các điêu khắc gia phát họa dựa theo Kinh Phật. Theo các Kinh Hạ Sanh, Kinh Trường Bộ, Kinh Quá Khứ Hiện Tại Vị Lai Nhân Quả thì Ðức Phật đản sinh tại Ấn Ðộ, con của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Maya. Hoànghậu Maya trên đường về quê để hạ sanh thái tử, bà đã ghé thăm vườn Lâm-Tì-Ni vào sáng ngày mùng tám tháng tư âm lịch, khi bà đưa tay lên hái cành hoa Vô ưu, thì Thái tử liền đản sinh từ bên hông phải của bà. Ngay sau khi đản sinh, Thái tử liền đi bảy bước và tuyên bố câu nói bất hủ: "Trên trời dưới đất, chỉ có ta là bậc tối thượng" (I am alone honored, in heaven and on earth). Quan cảnh đản sinh trên đã được điêu khắc một trong bốn mươi tám bức tranh nghệ thuật thu nhỏ của Chùa Pháp Long (Horyù-ji) dưới triều đại Nara và hiện nay được trưng bày tại viện bảo tàng Tokyo.

Những buổi lễ được tổ chức vào ngày 08/04/AL có nhiều tên gọi như Lễ tắm Phật, Lễ Rồng Hoa, vì Lễ Phật đản luôn được tổ chức trong mùa hoa nở rộ. Tuy vậy, Lễ tắm Phật thường được gọi nhiều nhất. Ý tưởng về Lễ tắm Phật được xuất phát từ truyền thuyết rằng khi Thái tử Sĩ-Ðạt-Ta đản sinh, có các vị Phạm thiên, Ðế thích, Long vương và nhiều vị trời thần khác đến hộ vệ và rưới nước cam lộ lên khắp thân củaThái tử. Ðó cũng là lý do tại sao các tượng Phật đản sinh ở Nhật Bản đều đúc bằng đồng.

Tượng đồng đản sinh của Chùa Ðông Ðại đã thể hiện một cấp độ cao về nghệ thuật điêu khắc. Ðây là pho tượng đồng duy nhất được tìm thấy trong thời kỳ Asuka và Hakuhò và đây cũng là pho tượng đáng chú ý nhất trong nền nghệ thuật điêu khắc Phật giáo tại Nhật Bản.

Theo Dharma World tháng 4/1997
Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/02/2011(Xem: 2033)
Luận điểm cho rằng Đức Phật là người tích hợp tư tưởng triết học Ấn Độ bắt đầu với các triết gia Bà-la-môn giáo nhằm hạ thấp triết học Phật giáo xuống mức bình thường, không có gì sáng tạo như Gaudapada, Dinnaga, Shankara…(Vì không có phần mềm gõ chữ Sanskrit và Pali nên các thuật ngữ này chúng tôi viết theo dạng La-tinh hóa). Tiếp đến là những giáo sĩ và tín đồ Bà-la-môn muốn xóa sổ Phật giáo ở Ấn Độ bằng cách tuyên truyền rằng, Đức Phật là hóa thân thứ chín của thần Visnu! Và cho rằng những học thuyết như luân hồi, nghiệp… là của đạo Bà-la-môn, chỉ vì chúng giống nhau về tên gọi (nhưng lại hoàn toàn khác nhau về mặt nội dung).[1] Sai lầm này, đến ngày nay, vẫn còn ăn sâu trong tâm trí những người Bà-la-môn.
04/02/2011(Xem: 2929)
Many, many years ago, in a small kingdom in the north of India, something was happening that would change the whole world.
02/02/2011(Xem: 4774)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
01/02/2011(Xem: 2254)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh.
13/01/2011(Xem: 19011)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
05/01/2011(Xem: 3351)
Sau khi Đức Phật nhập niết-bàn, xá lợi của Ngài được chia thành tám phần cho tám lãnh thổ như Vương Xá (Rājagaha), Vesāli,, thành Ca-tì-la-vệ (Kapilavatthu), Allakappa, Rāmagāma, Vethadīpa, Pāvā và Câu-thi-na (Kusinārā). Để có nơi tôn kính thờ xá lợi của các bậc thánh, kiến trúc của các ngôi tháp bắt đầu phát sanh và tiến hóa. Nhiều thế kỉ trôi qua, Phật giáo theo thời thế mà thăng trầm lên xuống và xá lợi hầu hết cũng bị thất lạc. Vào thế kỉ XX, các nhà khảo cổ trong khi khai quật vùng Taxila và ngọn đồi Long Thọ (Nāgārjunakondā) đã tìm thấy các viên xá lợi thật của của Đức Phật và hiện nay được thờ tại Sārnātha. Tác giả Tham Weng Yew đã viết về lịch sử và ý nghĩa của việc thờ xá lợi, tiến trình thăng hóa các đền tháp thờ cùng các hình ảnh minh họa. Tỳ-kheo-ni Giới Hương đã phát tâm dịch ra tiếng Việt và đây là lần xuất bản thứ 2.
05/01/2011(Xem: 2273)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: "Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa" Nhưng thế nào là hình ảnh, giáo sư Nguyễn Lang giải thích:
04/01/2011(Xem: 42734)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
21/12/2010(Xem: 1717)
Năm đầu tiên (528 TTL): Sau khi thành đạo vào đêm rằm tháng Vesakha (tức tháng Tư âm lịch), Đức Phật đến ngụ tại khu vườn nai (Lộc uyển), vùng Chư thiên đọa xứ (Isipatana) tức Sa-nặc (Sarnath) ngày nay, gần thành Ba-na-lại (Benares). Tại đó, Ngài giảng bài kinh đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân, hóa độ năm anh em đạo sĩ Kiều-trần-như (Kodañña) và cư sĩ Da-xá (Yasa).
24/11/2010(Xem: 10439)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567