Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

28/04/201208:05(Xem: 4595)
Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

thapsangtamminh-ngochangSydney, Úc -Ngày xưa, khi chưa có kính viễn vọng soi chiếu lên bầu trời, người ta từng nghĩ rằng những vì sao, mặt trời và mặt trăng là các vị thần. Họ treo trên bầu trời, rạng rỡ và không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề của thế gian như lực hấp dẫn. Trong khi họ có thể bị che khuất đôi lúc vì những đám mây hay chu kỳ của ngày và đêm, họ vẫn hiện hữu và có thật.

Ngày nay, chúng ta đã lên được mặt trăng, dày xéo mặt trăng dưới đôi dày của mình và tuyên bô sự vượt bậc về công nghệ của con người. Các thiên thể vẫn tỏa sáng nhưng chúng không còn đặc biệt như ngày xưa nữa. Khi thế giới càng phát triển thì nó càng trở nên cằn cỗi, trống rỗng.

Truyền thống của Phật giáo cho biết tại những thời điểm nhất định như việc đản sinh của Đức Phật, một luồng ánh sáng vì vĩ xuất hiện trên bầu trời, vượt qua cả ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Ngay cả những khoảng không không đáy của thiên hà cũng chứa đầy ánh sáng. Trước khi công nghệ có thể giảm ánh sáng của mặt trời và mặt trăng trên bầu trời, Đức Phật đã biết rằng có một thứ ánh sáng có thể vượt qua chúng.

Khoa học phương tây vẫn chưa ngừng truất ngôi ánh sáng của mặt trăng và mặt trời. Cả thế giới của chúng ta, từ sự biến hóa của vũ trụ cho đến những bí ẩn của DNA không ngừng bị chọc và kích thích, phân tích, phân loại. Chỉ có một vài thứ hiếm hoai vẫn còn bí ẩn. Có lẽ đó là lý do mà chúng ta từ đời này sang đời khác tìm kiếm bí ẩn trong sự bất hợp lý: các âm mưu, vật thể ngoài không gian hay tam giác Bermuda.

Có một bí ẩn vẫn còn hiện hữu vô cùng ý nghĩa. Đó là bí ẩn về sự thức tỉnh. Ý tưởng này quá mạnh là một con người bình thường có thể đạt được sự hoàn hảo cho chính bản thân mình. Rằng tất cả chúng ta đều có hạt giống trong con người của mình để nhận ra sự hoàn hảo, giải phóng sự thật.

Đã hơn 2500 kể từ khi Đức Phật lần đầu tiên nhận ra chân lý này, chưa có một ai có thể tìm ra một chân lý tối thượng và toàn diện hơn. Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.

Trong khi thế giới của chúng ta đang phát triển ngày càng mệt mỏi và đầy hoài nghi, đây là ánh sáng duy nhất không bao giờ lụi tàn. Ánh sáng của thái tử Tất Đạt Đa với cả câu chuyện và ví dụ về Ngài vẫn còn làm đam mê chúng ta vì Ngài đã giác ngộ điều này cho chính bản thân mình. Mặc dù từ lâu Ngài bị lu mờ và không chắc có phải là một nhân vật lịch sử không nhưng sau những đám mây của thời gian là một vầng hào quang không thể lầm lẫn. Những lời nói của Ngài vẫn được lưu giữ cho chúng ta nhờ vào những nỗ lực hết mình của các thế hệ Phật Tử truyền tải chiếc vòng của chân lý. Và con đường của Ngài, dù bị bao phủ bởi cỏ dại, vẫn hiện hữu rất rõ ràng.

Đức Phật không muốn chúng ta tổ chức Ngày lễ Vesak với những nghi lễ to lớn. Ngài muốn chúng ta thực tập theo con đường của Ngài. Mỗi người phải có con đường dẫn đến trái tim và thể hiện nó để tỏa sáng cho thế giới.

Cầu mong con người đó chính là bạn.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2012(Xem: 16098)
Lịchsử Đức Phật Thích Ca là lịch sử một con người, nhờ công phu tu tập bản thân, đã trở thành một con người hoàn thiện, một bậc Thánh giữa thế gian; “Con người vĩ đại nhất sinh ra ở đời này” nếu dùng lại lời của nhàthi hào Ấn Độ Tagore... Có thể nói, không có một Tôn giáo nào, một hệ tư tưởng nào đề cao con người và đặt niềm tin vào con người như là đạo Phật. Tính nhân bản tuyệt vời của đạo Phật chính là ở chỗ đó.
24/01/2012(Xem: 10747)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
07/01/2012(Xem: 6424)
Trong các danh từ chuyên môn của đạo Phật,có lẽ không có từ ngữ nào mà người học Phật cần phải hiểu và cần phải phân biệtrõ ràng, nếu như muốn hiểu giáo lý thâm diệu của đạo Phật như hai từ "ChânĐế" và "Tục Đế". Thật vậy, Đức Phật, vì muốn độ chúng sinhthoát khổ sinh tử nên mới nương vào thế giới Tục đế mà nói pháp, nhằm chỉ bàycho chúng sinh thấy được cái bản chất chân thật tự nhiên của Tâm vốn sẵn có, đểchúng sinh, tự nỗ lực tu hành giải thoát khỏi khổ đau sinh tử, lìa khỏi thếgiới Tục đế, đến thế giới Chân đế...
29/08/2011(Xem: 12864)
Bàng bạc khắp trong tam tạng kinh điển, hằng hà sa số mẩu truyện, đức Phật thường nhắc đến sự liên hệ giữa Ngài và các đệ tử, giữa chúng sanh và Ngài trong những kiếp quá khứ.
21/07/2011(Xem: 9648)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thí là công đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
16/05/2011(Xem: 1855)
Họ bảo nhau: “Ông này là ai?” Một người thấy tư thế của ông giống như một thầy tu, nên nói với mấy người kia: “Có thể ông ta đang ở trong thiền định!” Thế là mọi người đồng chắp tay kính cẩn chào và hỏi: “Thưa thầy, chúng con xin phép làm rộn thầy.
07/05/2011(Xem: 7362)
Ở Nhật Bản, từ thời kỳ đầu của triều đại Asuka (538-645), lễ tắm Phật vào ngày mùng tám tháng tư âm lịch hằng năm đã có tổ chức tại các chùa lớn...
19/04/2011(Xem: 5545)
Như sen nở dưới mặt trời Vươn cao mặt nước, xa nơi bùn lầy, ưu tiên truyền đạo giờ đây Khai tâm những kẻ loay hoay tìm đường
16/04/2011(Xem: 1628)
Phát tâm bồ đề là bước đầu để vận dụng năng lực tâm linh cho đúng hướng. Thi thiết từ bi và trí tuệ là triển khai diệu lực vô hạn của tâm bồ đề đó qua hai bình diện...
11/04/2011(Xem: 6117)
Có những nước Á Châu như nước Xilanca, vào ngày Phật Đản không có ai bị đói bụng hết. Tại vì nhà nào cũng để mâm cơm ở trước cửa và bất cứ ai đói bụng cũng đều được mời ăn cơm đó. Trong ngày Phật Đản không có ai bị đói vì nhà nào cũng cúng dường cơm, chùa nào cũng cúng dường cơm. Đây là một truyền thống có từ mấy ngàn năm trước, từ thời Đức Thế Tôn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567