Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

28/04/201208:05(Xem: 5568)
Hãy thắp sáng tâm mình nhân ngày lễ Vesak

thapsangtamminh-ngochangSydney, Úc -Ngày xưa, khi chưa có kính viễn vọng soi chiếu lên bầu trời, người ta từng nghĩ rằng những vì sao, mặt trời và mặt trăng là các vị thần. Họ treo trên bầu trời, rạng rỡ và không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề của thế gian như lực hấp dẫn. Trong khi họ có thể bị che khuất đôi lúc vì những đám mây hay chu kỳ của ngày và đêm, họ vẫn hiện hữu và có thật.

Ngày nay, chúng ta đã lên được mặt trăng, dày xéo mặt trăng dưới đôi dày của mình và tuyên bô sự vượt bậc về công nghệ của con người. Các thiên thể vẫn tỏa sáng nhưng chúng không còn đặc biệt như ngày xưa nữa. Khi thế giới càng phát triển thì nó càng trở nên cằn cỗi, trống rỗng.

Truyền thống của Phật giáo cho biết tại những thời điểm nhất định như việc đản sinh của Đức Phật, một luồng ánh sáng vì vĩ xuất hiện trên bầu trời, vượt qua cả ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Ngay cả những khoảng không không đáy của thiên hà cũng chứa đầy ánh sáng. Trước khi công nghệ có thể giảm ánh sáng của mặt trời và mặt trăng trên bầu trời, Đức Phật đã biết rằng có một thứ ánh sáng có thể vượt qua chúng.

Khoa học phương tây vẫn chưa ngừng truất ngôi ánh sáng của mặt trăng và mặt trời. Cả thế giới của chúng ta, từ sự biến hóa của vũ trụ cho đến những bí ẩn của DNA không ngừng bị chọc và kích thích, phân tích, phân loại. Chỉ có một vài thứ hiếm hoai vẫn còn bí ẩn. Có lẽ đó là lý do mà chúng ta từ đời này sang đời khác tìm kiếm bí ẩn trong sự bất hợp lý: các âm mưu, vật thể ngoài không gian hay tam giác Bermuda.

Có một bí ẩn vẫn còn hiện hữu vô cùng ý nghĩa. Đó là bí ẩn về sự thức tỉnh. Ý tưởng này quá mạnh là một con người bình thường có thể đạt được sự hoàn hảo cho chính bản thân mình. Rằng tất cả chúng ta đều có hạt giống trong con người của mình để nhận ra sự hoàn hảo, giải phóng sự thật.

Đã hơn 2500 kể từ khi Đức Phật lần đầu tiên nhận ra chân lý này, chưa có một ai có thể tìm ra một chân lý tối thượng và toàn diện hơn. Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.

Trong khi thế giới của chúng ta đang phát triển ngày càng mệt mỏi và đầy hoài nghi, đây là ánh sáng duy nhất không bao giờ lụi tàn. Ánh sáng của thái tử Tất Đạt Đa với cả câu chuyện và ví dụ về Ngài vẫn còn làm đam mê chúng ta vì Ngài đã giác ngộ điều này cho chính bản thân mình. Mặc dù từ lâu Ngài bị lu mờ và không chắc có phải là một nhân vật lịch sử không nhưng sau những đám mây của thời gian là một vầng hào quang không thể lầm lẫn. Những lời nói của Ngài vẫn được lưu giữ cho chúng ta nhờ vào những nỗ lực hết mình của các thế hệ Phật Tử truyền tải chiếc vòng của chân lý. Và con đường của Ngài, dù bị bao phủ bởi cỏ dại, vẫn hiện hữu rất rõ ràng.

Đức Phật không muốn chúng ta tổ chức Ngày lễ Vesak với những nghi lễ to lớn. Ngài muốn chúng ta thực tập theo con đường của Ngài. Mỗi người phải có con đường dẫn đến trái tim và thể hiện nó để tỏa sáng cho thế giới.

Cầu mong con người đó chính là bạn.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/2013(Xem: 6616)
The mystery surrounding the bones of the Buddha dates back more than 100 years ago, when colonial estate manager William (Willie) Peppe and his workers began digging at a mysterious hill in Northern India. Peppe had no idea what they’d find just a little more than 20 feet down. They unearthed an astonishing discovery: a huge stone coffer, containing five reliquary jars, more than 1,000 separate jewels – carved semi-precious stones and gold and silver objects – and some ash and bone. One of the jars bore a Sanskrit inscription which, when translated, stated the jar contained the remains of the Buddha himself.
27/06/2013(Xem: 2926)
Một thời đức Phật ngự tại vườn trúc Ca Lan Đà thuộc thành La Duyệt nước Ma Kiệt. Bấy giờ trong thành có một Trưởng giả giàu có tên Thi Lợi Quật, ông chỉ gần gũi các Ni Kiền ngoại đạo, và không để ý đến Phật pháp.
01/06/2013(Xem: 8013)
Theo truyền thống Phật giáo Theravāda, Vesak là lễ kỷ niệm ba sự kiện trọng đại gắn liền với cuộc đời Đức Phật: ngày Đức Phật Đản sinh, ngày Đức Phật Thành đạo, và ngày Đức Phật nhập Niết-bàn.
21/05/2013(Xem: 2910)
Năm 623 trước Dương lịch, vào ngày trăng tròn tháng năm, tức ngày rằm tháng tư Âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) xứ Ấn Độ...
18/05/2013(Xem: 7174)
Trong kinh điển Pāli không có dấu hiệu nào cho thấy Đức Phật đã từng biết đọc biết viết cả(26)của H.W. Schumann, là một luận điểm võ đoán, nếu không nói là chưa phản ánh đúng sự thật lịch sử. Gần mười năm trước, lần đầu tiên tiếp cận tác phẩm Đức Phật lịch sử(1)của H.W. Schumann qua bản dịch của cô Trần Phương Lan, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự kính phục về độ uyên bác của tác phẩm cũng như sự dấn thân khoa học của bản thân tác giả. Lời giới thiệu tác phẩm của HT.Thích Thiện Châu trong bản dịch tiếng Việt cũng đồng quan điểm này, khi ngài cho rằng: H.W. Schumann đã dày công nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của Đấng Giác Ngộ như một người sống thật trong khung cảnh thật của Ấn Độ cổ đại, với những nhận xét khách quan của một học giả nghiên cứu có hệ thống rõ ràng theo phương pháp khoa học. Cái nhìn của học giả H.W. Schumann về Đức Phật có vẻ khác lạ với quan niệm về Đức Phật của Phật tử Việt Nam, nhưng đó chính là điều bổ ích làm tăng giá trị của quyển sách trong sự đóng góp vào
25/04/2013(Xem: 3154)
Mục đích của tâm lý trị liệu là để chữa trị, thoa dịu và làm vơi bớt nỗi khổ đau của những người đang bị dày vò bởi nhiều vấn đề nan giải trong cuộc sống, hay những người được chẩn đoán là đang mắc bệnh tâm thần. Về điểm này, một số câu hỏi sau đây vẫn chưa có sự đồng thuận: tâm lý trị liệu là gì, bệnh tâm thần là gì, kỹ thuật chữa trị ra sao, mục đích để làm gì, làm thế nào để chữa lành bệnh, hoặc phương pháp này hữu hiệu ra sao. Nói cách khác, bằng cách đặt những câu hỏi ấy, chúng ta đòi hỏi sự xác nhận vị trí của phương pháp này trong hệ thống tâm lý trị liệu của phương Tây.
22/04/2013(Xem: 7717)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
10/04/2013(Xem: 9273)
Trong các buổi lễ tụng kinh cầu an, chư Tăng cũng như những người cận sự nam - nữ không thể thiếu bài kệ "Jayamangalagàthà - Bài kệ Hạnh phúc thù thắng". Bởi vì bài kệ này tán dương, ca tụng oai lực của Ðức Phật đã cảm thắng tám trường hợp xảy ra vô cùng khó khăn. Mỗi trường hợp Ðức Phật vận dụng mỗi pháp, không những để đối trị mà còn làm cho đối phương cảm phục phát sanh đức tin xin quy y nơi Tam bảo.
08/04/2013(Xem: 18741)
Lời giới thiệu của người dịch : Tỳ Kheo Bodhi sinh năm 1944 tại Brooklyn, NewYork. Ngài là một học giả Phật giáo uyên thâm nổi tiếng khắp thế giới qua các công trình dịch thuật và sáng tác của Ngài.
08/04/2013(Xem: 9472)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]