Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

07/11/201216:17(Xem: 7656)
04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

TRUYỀN HÌNH CỦA "VÔ THƯỢNG SƯ" NGỪNG HOẠT ĐỘNG

Minh Thạnh

truyenhinhthanhhaiĐó là Đài Truyền hình Supreme Master Television, tên viết tắt SMTV, tên tiếng Việt gọi là “Đài Truyền hình Vô Thượng sư”, do Bà Thanh Hải, người tự xưng “Vô thượng sư”, một hình thức chứng đắc, đã đột ngột ngừng phát sóng hoàn toàn, trên phạm vi toàn thế giới, mà không có một lời thông báo trước, hay giải thích sau đó.

Nội dung xuyên tạc của Đài Truyền hình Vô thượng sưđối với Phật giáo thể hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn thể hiện Bà Thanh Hải, trong y phục Quan Thế Âm Bồ tát, nhận mình như là một vị Phật hiện tại, cũng như cho rằng Đức Phật là một vị minh sư quá khứ, đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình, nay bà Thanh Hải là người thay thế. Đài SMTV lôi kéo nhiều Phật tử thọ tâm ấn nơi bà Thanh Hải (chủ yếu là Phật tử người Đài Loan, người Việt trong nước và hải ngoại…).

Đây thực chất là theo một tôn giáo mới, và SMTV có nhiều lời chỉ trích đức Phật, Phật pháp, và tăng đoàn trong các chương trình được mệnh danh là “Lời pháp Cam lồ”.

Đài Supreme Master TVphát sóng vệ tinh toàn cầu với 14 vệ tinh trên cả 2 băng C và Ku, là kênh truyền hình có hệ thống truyền dẫn vệ tinh toàn cầu loại miễn phí có quy mô hàng đầu thế giới, hơn cả những kênh quốc gia đối ngoại của nhiều cường quốc, như BBC World(Anh), TV5 Monde(Pháp), DW (Đức), NHK(Nhật)…

Tại Việt Nam, có thể thu sóng SMTVqua 4 vệ tinh khác nhau, điều mà không có kênh truyền hình nào có được.

Đây cũng là đài truyền hình có số phụ đề cao nhất thế giới, 14 phụ đề, với tiếng Việt là phụ đề được xếp thứ 2, chỉ sau tiếng Anh.

SMTVbắt đầu hoạt động mạnh vào năm 2007, tập trung phát xuống lãnh thổ Việt Nam bằng vệ tinh ABS 1, băng Ku, cường độ sóng rất mạnh, chỉ cần dùng một anten chảo đường kính 0,6m là thu được.

Đột ngột khoảng từ ngày 4/1/2012 chương trình SMTVtừ vệ tinh ABS1 bị ngắt, mặc dù ở vị trí đó máy thu vẫn báo có tín hiệu video.

Kiểm tra SMTVtrên các vệ tinh như Asiasat 3S, Asiasat 5…, thì thấy có trường hợp tương tự. Trang web SMTVvẫn báo chương trình phát hình và không thông báo gì khác.

Khoảng 2 ngày sau, ngày 6/1/2012, SMTVđược xóa tên khỏi danh sách các kênh truyền hình phát miễn phí (Free To Air) tại Hoa Kỳ. Tên “SMTV”trong danh sách các kênh phát xuống lãnh thổ Hoa Kỳ bằng vệ tinh Galaxy 19, vệ tinh chủ yếu cung cấp các chương trình truyền hình Mỹ miễn phí, bị rút bỏ.

Sau đó, chương trình phát sóng kênh SMTVtrên trang web của đài này bị bỏ trắng, cũng không có lời giải thích.

Nhìn từ phía giới thông thạo về truyền hình vệ tinh, việc cắt sóng đột ngột vào thời điểm đầu năm hoặc giữa năm thường là do đài truyền hình thuê bao vệ tinh hết hợp đồng, nợ tiền thuê vệ tinh không chi trả đầy đủ cho hãng sở hữu vệ tinh. Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh thường xử lý cắt tín hiệu vào cuối năm (hay đầu năm) và giữa năm (cuối tháng 6 đầu tháng 7) đối với những trường hợp này.

Việc suy yếu về tài chính của Đài Truyền hình SMTVđã bộc lộ rõ trong năm 2011, khi những chương trình “Lời pháp Cam lồ”, quay những buổi nói chuyện của bà Thanh Hải, không còn được thực hiện ở quy mô lớn, truyền hình trực tiếp từ các hội trường lớn với hàng ngàn người tham dự như trước, mà thu hẹp lại tại studio SMTVvới chỉ khoảng 100 cử tọa, hoặc thu hình tại nhà các tín đồ, với vài chục người nghe ngồi… dưới đất.

Bản tin thời sự của SMTVcũng không còn thường xuyên đưa tin những hoạt động cứu trợ Tài chính của tổ chức Hiệp hội Thanh Hải Vô thượng sư Quốc tế trên phạm vi toàn thế giới, với những món tiền từ thiện từ hàng nhiều chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD như trước.

Có ý kiến từ giới thạo tin về hoạt động tôn giáo, cho là việc tổ chức của Bà Thanh Hải cạn kiệt tài chính và SMTV đột ngột ngưng phát sóng cho thấy thế lực ủng hộ bà Thanh Hải giấu mặt đã không cung cấp tiền cho những hoạt động của bà này nữa. Điều này thể hiện qua việc cúp sóng SMTVbất thình lình, toàn bộ và trên phạm vi toàn thế giới, kể cả tại Mỹ, thay vì thu hẹp cắt giảm dần dần hoạt động nếu có khó khăn tài chính trong hoạt động của Bà Thanh Hải nhưng bà Thanh Hải thực sự chủ động trong tài chính, có nguồn cung cấp tài chính đa dạng. Ở đây, có thể là SMTVphải dựa vào chỉ một nguồn tài chính hậu thuẫn chủ yếu và khi nguồn cung cấp đó không còn, thì việc phải cắt ngay toàn bộ chương trình và trên toàn thế giới kể cả tại Mỹ là chuyện đương nhiên.

Có ý kiến dự đoán xa hơn, sau việc SMTVcủa Supreme Master Chung Hai (tên đọc theo Âm tiếng Hoa của bà Thanh Hải) với nội dung “god direct contact” (cầu thông trực tiếp đến chúa), ngừng hoạt động, thì e rằng sẽ có đài của một “master” khác (lâu nay chỉ phát online), hay một đài rao giảng “Tin mừng” nói tiếng Việt, với những con cờ mà thế lực hậu thuẫn phía sau cho là sẽ hoạt động phục vụ cho những mục tiêu của họ tốt hơn là SMTV.

MT

Ý kiến bạn đọc
13/01/201800:51
Khách
MUỐN BIẾT SỰ THẬT BÊN TRONG TÀ ĐẠO THANH HẢI XIN QUÝ VỊ HÃY TÌM NHỮNG MỤC DƯỚI ĐÂY. (Xin chân thành cám ơn)
1. (Dễ tìm nhất) Mở Google, tìm: "Mẹ chồng theo tà đạo Thanh Hải"
2. (Dễ tìm nhất) Mở GOOGLE hay YOUTUBE, tìm: "Ching Hai wedding 1997" hoặc "đám cưới bà Thanh Hải 1997"
3. (Dễ tìm nhất) Mở LINK này và đọc thêm những lời bình luận: vachtranthanhhai.wordpress.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2015(Xem: 5372)
Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo dưới cội bồ đề, thời gian đầu Ngài chần chờ không muốn truyền bá giáo pháp. Đến khi chư Thiên xuống đảnh lễ, cầu xin Ngài nên vì chúng sanh mà lập bày phương tiện giáo hóa. Lúc trước đọc sử tới đoạn này tôi hơi ngạc nhiên. Vì Đức Phật phát thệ nguyện lớn, thị hiện nơi đời để độ chúng sanh, sao bây giờ thành Phật rồi, Ngài không chịu đi truyền bá Chánh pháp, đợi năn nỉ mới chịu thuyết pháp.
15/01/2015(Xem: 12943)
Con xin thành kính đảnh lễ và tri ân: -Đức Đạt Lai Lạt Ma,và Hòa Thượng Lhakor cùng Thư Viện Tây Tạng đã hoan hỷ cho phép con được chuyển dịch nguyên tác “The Way to Freedom” từ Anh Ngữ sang Việt Ngữ.
05/01/2015(Xem: 18902)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
22/11/2014(Xem: 28104)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
20/10/2014(Xem: 33003)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
18/08/2014(Xem: 58359)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
16/06/2014(Xem: 15845)
Tam quy và Ngũ giới là nền tảng xây dựng đạo đức nhân bản vững chắc trong tiến trình tu tập tiến đến Phật quả của người Phật tử. Bất cứ ai muốn trở thành một người Phật tử chơn chánh, điều kiện trước tiên là phải quy y Tam bảo và thọ trì năm giới cấm. Đây là cánh cửa khai thông đầu tiên để người Phật tử bước chân vào đạo Phật. Muốn thực tập con đường "Hiểu" và "Thương" cho có hiệu quả thiết thực, thiết nghĩ, ngoài con đường "Tam quy và Ngũ giới" ra, hẳn là không có con đường nào khác để chúng ta chọn lựa. Có hiểu và thương thì chúng ta mới có thể tiến đến xây dựng hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội. Là con người không ai lại không muốn đời mình luôn được an vui và hạnh phúc. Không ai muốn đời mình phải chịu nhiều đắng cay hệ lụy đau khổ bao giờ. Sự chọn lựa một lối đi cho thích hợp với đời sống tâm linh của mình thật hết sức quan trọng.
21/01/2014(Xem: 22179)
Đọc bản dịch Cảnh Đức Truyền Đăng Lục của anh Lý Việt Dũng, tôi không khỏi thán phục khi biết sức khỏe anh rất kém mà vẫn phấn đấu kiên trì để hoàn thành dịch phẩm khó khăn này một cách đầy đủ chứ không lược dịch như ý định ban đầu.
21/12/2013(Xem: 7076)
Đây là danh từ Phật học nên không thể tìm thấy trong những từ điển thông thường thuộc các ngành khoa học tự nhiên hay cũng không thể tìm thấy trong các từ điển thuộc về khoa học xã hội, Kinh tế , văn học, triết học, tôn giáo học… Trong tự điển tiếng Việt của Viện Khoa Học Xã Hội và Viện Ngôn Ngữ Học Việt Nam vẫn không tìm thấy từ nầy.
20/12/2013(Xem: 36360)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]