Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ

23/01/201921:26(Xem: 4298)
Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ

THẤY BIẾT TRONG CHÙA NHỎ

 

       Đến dự lễ cúng Tất niên tại Chùa Tịnh Quang ở Suối Hiệp, được đọc và nghiền ngẫm lại "Mười Điều Tâm Niệm" ngay tại chỗ, tự dưng thấy hỗ thẹn vô cùng, thấy mình quá yếu đuối, hèn nhát, trước pháp Phật vi diệu mà mình đã từng được nghe, được đọc, được học. Lòng nặng trĩu, bèn lên chánh điện lạy sám hối...
       Chùa ở quê nghèo, không thấy... Mèo, chỉ thấy 2 con Chó.
       Và khi dạo vườn ngắm cỏ cây hoa lá, đến tuốt góc vườn sau lại ngạc nhiên khi thấy bóng dáng của "cặp bài trùng danh nhân" lấp ló...
       Đều là chuyện lạ lạ, bèn kể ra đây nghe biết cho vui:
       - Chó: một con hiền khô, chỉ biêt nằm bẹp một nơi, đưa mắt ngó người ra kẻ vô. Con kia cứ kêu ăng ẳng, nhưng đến lúc thầy niêm hương hành lễ rồi thì nó nằm im re. Tình cờ nghe một bác cư sĩ biểu nó "Bái đi, bái đi!", nó liền đứng hai chân sau lên, hai chân trước chắp tay lại... bái bái. Bác cư sĩ cười nói với tôi: "Ai cũng kêu nó là Chó Bái!". Thấy thú vị quá, tôi mở ống kính, ngồi xuống cách nó 2 bước chân, năn nỉ: "Bái đi, bái đi!", và nó bái, xá xá...
         - Hai danh nhân lừng lẫy trên dòng văn học nước nhà không biết dắt nhau đi ngao du sơn thủy từ khi nào, và đã qua những đâu, nay lại thấy lạc bước ghé vào vãng cảnh chùa quê, bị Thầy trú trì Tâm Hiến đẩy cho ra ngồi tuốt ở góc vườn sau. Hây dà, vậy mà cả hai vẫn thoải mái tự nhiên, tự tại vô ngại cùng cười toe toét khoái trá rất ư là... có duyên. Đó chính là đôi uyên ương Chí Phèo & Thị Nở.
         - Đứng lại trước bức thư pháp trên gỗ treo trên vách, đọc bài thơ qua một lần, thấy hay, đọc lại lần nữa, thuộc luôn, chừng như nhờ có chút gì đó đồng cảm, có chút gì đó liên quan đến mình, nên mới thuộc nhanh như vậy:

"Đời ẩn sĩ
như con còng già bỏ tổ
Lên non cao mà sợ nước triều dâng
Bụi dính áo phủi hoài tay cũng mỏi
Nên đôi khi ẩn sĩ cũng ưu phiền."
            Thuộc rồi, để dành đó, khi nào tĩnh tâm, sảng khoái, sẽ mần tiếp nối bài thơ này.
             Đường trở về nhà còn thênh thang dài dài, chạy chậm xe mà an ủi trấn an, lại nhớ nghĩ và nghiễn ngẫm để tiến bước:
"Có vấp ngã mắt mới nhìn sáng suốt
Có đau thương lòng mới cứng rắn hơn
Có thẳng căng như một sợi dây đờn
Mới tạo được âm thanh huyền diệu."

              Xin hết chuyện!


Cư sĩ Vĩnh Hữu
Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-12Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-11Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-10Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-09Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-08Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-07Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-06Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-05Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-04Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-03Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-02Thấy Biết Trong Chùa Nhỏ-01
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/04/2012(Xem: 6365)
Xuyên qua không gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
18/04/2012(Xem: 9343)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
18/04/2012(Xem: 8297)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
18/04/2012(Xem: 8714)
Chức năng đặc trưng của đại bi là gì? Như Liên Hoa Giới[1]nói trong Những Giai Tầng Thiền Quán: Khi chúng ta cảm thấy bi mẫn tự động phát sinh nguyện ước tiêu trừ hoàn toàn khổ đau của tất cảchúng sinh - giống như nguyện ước của một bà mẹ làm vơi bớt nổi khổ đau vì bệnhtật của đứa con yêu mến ngọt ngào của bà - thế thì lòng bi mẫn của chúng ta làhoàn toàn và do thế được gọi là đại bi[2].
17/04/2012(Xem: 8019)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
16/04/2012(Xem: 5833)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
16/04/2012(Xem: 7186)
ột vài người có thể nghĩ rằng, Rime (Rimed, phát âm là Remay) là một truyền thống riêng biệt của Phật giáo Tây Tạng, hay đây là một truyền thống mới, tách biệt khỏi tám dòng truyền thừa thực hành hay năm truyền thống chính. Nhưng sự thật thì không phải thế.
16/04/2012(Xem: 7629)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
14/04/2012(Xem: 6729)
Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : « vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau». « Vượt sang bờ bên kia» là nghĩa từ chương của chữ Ba-la-mật,tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn» (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật thường được hiểu theo nghĩa bóng là « Hoàn hảo», « Hoàn thiện», « Siêu nhiên», « Đạo hạnh siêu phàm», « Đạt đuợc trí tuệ siêu việt»…
14/04/2012(Xem: 6277)
Cólẽ người đọc cũng hơi ngạc nhiên với một chủ đề xưanhư trái đất. Không biết đã có bao nhiêu băng đĩa CD, sáchvở, bài viết, bài giảng về chủ đề Chánh ngữ. Tuy nhiêndù đã thuộc lòng hay đã nghe giảng đến nhàm tai, có baogiờ ta tự hỏi đã áp dụng chánh ngữ được bao nhiêu lầntrong cuộc sống của mình và có khi nào ta tìm hiểu xem vaitrò của chánh ngữ nằm ở đâu không trong cái xã hội tântiến ngày nay ?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567