Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ: 20 năm TVQĐ (T. Nhật Tân)

10/11/201319:47(Xem: 29970)
Thơ: 20 năm TVQĐ (T. Nhật Tân)

TVQD_Phuong Truong Duong


Kỷ Niệm 20 Năm Quảng Đức 

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Đội phong trần, gội sương gió nắng mưa

Nương dấu chân Chư Cổ Đức xa xưa

Noi gương hạnh Chư Ân Sư, Thầy Tổ

Hai mươi năm, không nề hà gian khổ

“Con dốc lòng, vì Đạo hy sinh”

Vì quê hương, dân tộc, quên mình

Nguyện đền đáp thâm ân trong muôn một

Hai mươi năm, không chùng lòng dừng bước

Thầy trò cùng nhau, bảo bọc tương lân

Rèn tâm vững chí, tích đức tu thân

Tự độ độ tha, vẹn toàn ước nguyện

Hai mươi năm, khi thác ghềnh sông biển

Khi đèo heo hút gió đãi sơn khê

Thầy Trò cùng nhau an ủi vỗ về

Lửa thử vàng, dùng gian nan thử sức

Hai mươi năm, tạm hoàn thành mục đích

Tu Viện Quảng Đức, Phạm Vũ huy hoàng

Trên đền Ơn nặng, phụng hiến Đạo Vàng

Dưới cứu Tam Đồ, hàm linh bỉ ngạn

Bồ Tát Quảng Đức xưa

Dùng báo thân thắp sáng

Đem đuốc tuệ từ bi

Soi mê lầm tăm tối

Thân tứ đại của Ngài

Trả cát bụi mênh mang

Nhưng Trái Tim của Ngài

Thành Trái Tim Bất Diệt

Xin noi danh hiệu Ngài

Xây Tu Viện Quảng Đức

Từ Đạo pháp quê hương

Mang chuông qua xứ người

Nguyện vi tiếu Ưu Đàm

Thêm một đóa tinh khôi

Ươm vườn hoa Đạo Pháp

Phật Giáo Việt Nam rạng ngời

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Hai bàn tay trắng, trong trắng nguyên trinh

Đến nay vẫn trắng, thanh bạch đạo tình

Mọi thành tựu, đáp đền Bốn Ơn Trọng

Hai mươi năm, chắp tay hoa ươm vọng

Vì Quê hương, Đạo pháp, nguyện kinh cầu

Cho đêm dài bóng tối hãy chìm sâu

Vừng đông lên, và bình minh ló dạng

Hai mươi năm, chắp tay hoa trầm lắng

Công đức này, xin đáp lễ Thù Ân

Tăng tín đồ Quảng Đức xin góp phần

Cho Giáo Hội, cho Đạo Mầu lan tỏa

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Thời gian dài gian khổ

Nhiều đêm thầm lệ nhỏ

Trả lại tháng ngày qua

Nguyện cho Đạo lý Thích Ca

Người người con Phật về nhà Như Lai

Nguyện cho tình nặng nghĩa dài

Tu Viện Quảng Đức phương đài đơm hoa

Đạo Vàng trong sáng chan hòa

Phước tu huệ chiếu Liên tòa thơm hương

Vì Đạo, tinh tấn lên đường

Vì Đời, gieo rắc cành dương cam lồ

Tu Viện Quảng Đức nên thơ

Một ngôi Phạm Vũ tôn thờ Thích Ca

Tu Viện Quảng Đức một nhà

Người người con Phật gần xa đi về

Hôm nay son nguyện ước thề

Ngày mai toàn vẹn đề huề tháng năm.


Brisbane, An Cư Kiết Đông, tháng 6-2010
Viết nhân kỷ niệm 20 năm Tu Viện Quảng Đức (1990-2010)

TNT Mặc Giang

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (3)



Đạo tràng

Tu viện Quảng Đức

Đạo tràng Tu viện Quảng Đức

Hai mươi năm những đi qua

Nương nhau đạo vị đậm đà

Bốn mùa tương chao dưa muối

Trên thời đền ơn Thầy Tổ

Dưới thời lợi lạc quần sanh

Trong ngoài cầu nguyện an lành

Gần xa thân yêu trìu mến

Ra đi hai bàn tay trắng

Khởi đầu tay trắng bàn tay

Ươm mơ hy vọng tháng ngày

Bất từ gian lao cực khổ

Hai mươi năm trường đãi gió

Ngày đêm gội nắng dầm sương

Đem từng viên gạch lót đường

Mồ hôi năm dài tháng rộng

Một tấm lòng thành ước nguyện

Đạo tràng thành tựu trang nghiêm

Trên hòa dưới thuận châu viên

Trong ngoài thương yêu trìu mến

Công trình nào không gian khổ

Dốc lòng vì Đạo hy sinh

Đổ bao sức lực quên mình

Gai góc bào mòn châu thể

Cảm niệm kẻ công người của

Tri ân nam nữ trẻ già

Khắp mọi Phật tử gần xa

Tận tâm tận lực ủng hộ

Đạo Tràng hôm nay rạng rỡ

Trên nhờ Tam Bảo gia ân

Dưới nhờ Phật tử phát tâm

Thầy Trò đói no ấm lạnh

Khi thời mì gói cũng đặng

Khi thời cơm nguội cũng xong

Hai mươi năm những tơ tằm

Nay mới tựu thành viên mãn

Nguyện đáp đền Bốn Ơn nặng

Nguyện lợi lạc khắp quần sanh

Cúi xin Phật Tổ giám thành

Bồ Tát Quảng Đức gia hộ

Vì Đạo, không màng gian khổ

Vì Đời, phụng sự đắp xây

Xin dâng hết cả đôi tay

Xin dâng con tim son sắt

Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức

Trước sau như một thiết tha

Hai mươi năm đã đi qua

Hai mươi năm nữa đang tới

Vì Đạo, không hề mệt mỏi

Vì Đời, không ngại gian nan

Nguyện xin tô thắm Đạo Vàng

Nguyện đức từ bi lan tỏa

Hai mươi năm qua viên mãn

Hai mươi năm tới chưa thành

Cúi xin Từ Phụ Cha Lành

Chúng con nhất tâm cầu nguyện

Nguyện cho Đạo Vàng rạng rỡ

Nguyện cho đời bớt khổ đau

Nhân loại bốn biển năm châu

Sống trong tình thương hiểu biết

Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức

Chân thành thắp nén tâm hương

Cúng dường Chư Phật mười phương

Nhủ Đức Từ Bi gia hộ.

Viết dành tặng Thầy Tâm Phương, một pháp hữu thâm tình

Tặng Thầy Nguyên Tạng, trong tâm niệm đệ huynh

Và Sư cô Hạnh Nguyên tận tụy với đạo, thương kính quý Thầy

Cùng quý Phật tử Quảng Đức thân thương
Brisbane, An Cư Kiết Đông, tháng 6-2010

Tỳ Kheo Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]