Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

10/11/201318:13(Xem: 29137)
Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (36)

BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC
& TU VIỆN QUẢNG ĐỨC

Bài viết của HT Thích Trường Sanh

Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh


Đạo Phật truyền vào Việt Nam đã hơn hai ngàn năm; hơn hai ngàn năm qua, chư vị Tổ Sư truyền giáo tùy theo hoàn cảnh, phong tục, tập quán đã áp dụng giáo lý của Đức Phật vào đời sống hằng ngày cho người dân Việt. Những ngôi chùa đã có mặt khắp ba miền đất nước; ngôi chùa là nơi phụng thờ chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư vị Thánh Hiền Tăng, là nơi quy hướng cho mọi tầng lớp Phật tử tìm về bản thể thanh tịnh, ngôi chùa là linh hồn của nhiều thế hệ…

Bóng chiều im mái chùa xưa
Lời kinh trầm bổng sớm trưa nhịp nhàng

botatquangduc02
Bồ Tát Quảng Đức




Mái chùa đã ấp ủ, nuôi dưỡng, che chở những bậc Cao Tăng; mái chùa đã đào tạo những con người đầy đủ đạo hạnh, đạo tâm để: xây chùa, đúc chuông, tạo tượng, dịch thuật, giảng dạy, tiếp độ Tăng chúng và hy hiến thân mạng để bảo vệ đạo pháp… mà lịch sử Phật giáo Việt Nam đã viết lên những trang sử để ghi nhận công hạnh của các bậc Tiền bối và Anh linh Thánh tử đạo!

“Bóng người vượt chín tầng mây
Nhân gian mát rượi bóng cây Bồ Đề”

Đến hôm nay đã gần nửa thế kỷ, từ khi pháp nạn 1963 đến với Phật Giáo Việt Nam. Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã viết lên những dòng thơ để truy niệm Bồ Tát Quảng Đức, vì Đạo pháp mà đốt cháy thân mình. Tâm niệm của Ngài Quảng Đức lúc bấy giờ không oán hờn, không trách móc chế độ đương thời; Ngài đem xác thân của Ngài đốt lên để làm ngọn đèn chiếu sáng cho những ai còn trong tăm tối. Những việc làm thật là phi thường, chỉ có Bồ Tát, Thánh Tăng mới làm được. Hình bóng Ngài Quảng Đức đã đi rồi, nhưng tên tuổi của Ngài vẫn còn “mát rượi” cho dân tộc Việt Nam, cho Phật Giáo Việt Nam, ở trong nước và đang hành đạo tại hải ngọai.

Quê hương ơi! trùng dương đang dậy sóng
Chiếc thuyền con lướt sóng đã bao ngày?

Làm thân một kiếp người đầy những đau thương, tủi nhục – Quê hương còn đó – Thầy Tổ, thân thích còn đây mà đành phải từ giã ra đi, chấp nhận cuộc đời lưu vong ở xứ người. Nhưng với hoài bảo: Đi theo con đường Phật Tổ đã đi, và làm những việc lợi ích cho đời…đó là hạnh nguyện của những người đã từ giã tình thương của cha mẹ, giã từ thú vui của cuộc đời…, mang thông điệp Cứu Khổ Ban Vuiđi trên mọi nẻo đường. Thượng Tọa Tâm Phương đã cất bước ra đi, đi về một phương trời xa xôi. Nơi đây không phải quê hương của mình, nơi đây không có mái chùa ấp ủ sớm trưa và nơi đây hoàn toàn xa lạ…. Nhưng rồi đến năm 1990, Thượng Tọa Tâm Phương đã tạo dựng ngôi chùa mang tên Quảng Đức, để tưởng nhớ một vị Bồ Tát đã hiến thân mạng của mình cho Đạo Pháp được trường tồn. Nghĩa cử cao đẹp của một bậc Thánh Tăng mà Thượng Tọa Tâm Phương đã in đậm vào tâm thức khi còn ở tại quê hương Việt Nam, và hôm nay Hồng danh ấy mang đến tận xứ người; nơi xứ người gặp nhiều chướng duyên cho công việc phụng sự đạo pháp. Nhưng ngọn lửa Từ bi của Bồ Tát Quảng Đức vẫn cháy sáng, để rồi đoạn đường 20 năm đã đi của Thượng Tọa Tâm Phương đã thành tựu như tâm nguyện!

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (35)
Toàn cảnh Tu Viện Quảng Đức
thichtamphuong
TT Thích Tâm Phương
Khai Sơn Tu Viện Quảng Đức




Hôm nay kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tu Viện Quảng Đức. Trong những năm tháng qua, Chư Tôn Đức Tăng Ni và Quý Phật Tử tại Tu Viện Quảng Đức đã nỗ lực không ngừng, đã xây dựng: Chánh Điện – Tăng Xá – Bảo Tháp và những Phật sự quan trọng cho Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi. Tăng Ni và đồng hương Phật tử Việt Nam tại hải ngọai rất vui mừng với những thành quả tốt đẹp cho Phật giáo Việt Nam!

Đệ tử của Đức Phật luôn hướng đến bậc đạo sư tôn kính, một vị Thầy đầy đủ Phước đức và Trí tuệ. Thượng Tọa Tâm Phương và Tăng Ni Phật tử tại đạo tràng Quảng Đức được âm hưởng dòng suối trong mát ấy. Kỷ niệm 20 năm thành lập tu viện Quảng Đức, người viết xin gởi đôi dòng này để tán thán những con người đầy đủ phước duyên đang hành đạo tại hải ngoại.


Uckland, mùa An Cư Kiết Đông 2010
Thích Trường Sanh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]