Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ về mái chùa xưa (N.Bá Phụng)

10/11/201318:56(Xem: 29454)
Nhớ về mái chùa xưa (N.Bá Phụng)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (4)

NHỚ VỀ MÁI CHÙA XƯA

Tôi đến Úc năm 1990, thời gian đầu đối với tôi tất cả hoàn toàn mới lạ nơi xứ người! Không giống với những gì ở Việt Nam. Bao nhiêu hình ảnh thân thương của quê hương đã bỏ lại khi cánh cửa phi cơ đóng kín, để rời khỏi đất Mẹ yêu thương ngàn đời. Đường băng lướt cánh ngày ấy lắm mưa sa, như để khóc chia ly Mẹ Việt Nam lần cuối cùng.

Khi đặt chân lên xứ người, lòng tôi băn khoăn với bao nỗi xót xa! Trong tâm trạng vừa nhớ quê hương, vừa mất mát nhà cửa, tài sản, chia lìa thân bằng quyến thuộc. Tôi vô cùng bức xúc, từ nay lại phải đối phó với nếp sống mới; bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, văn hóa, và công ăn việc làm. Tôi muốn quay về quê hương cũng không được, vì tất cả chỉ còn lại con số không nơi quê nhà lúc bấy giờ.

Tôi vẫn còn nhớ mùa xuân đầu tiên trên xứ người, thật xót xa chua chát làm sao! Bởi vì cảnh rộn ràng, nhộn nhịp vào những ngày cuối năm đi mua sắm tết; hình ảnh những chợ hoa Nguyễn Huệ, Sàigòn tấp nập người đến xem bông hoa, mua một vài cành mai vàng tươi tốt đầy bông và tràng pháo đỏ để đón Giao thừa, thì nay không còn nữa đối với tôi, cũng như bao nhiêu người Việt ly hương khác. Buồn nhất là trong ba ngày tết ấy mình phải đi làm, thay vì nghỉ ở nhà để cúng Tổ tiên ông bà đầu năm, đi chùa lễ Phật, hái lộc đầu xuân, chúc tết Chư Tôn Đức Tăng Ni.

Xuân tha hương lại về, ngôi chùa nhỏ gia đình tôi đi về lễ Phật vào ngày Mồng một tết Âm lịch, đó là Tu Viện Quảng Đức do Thầy Tâm Phương sáng lập sau khi Thầy rời Chùa Quang Minh ở Sunshine, về vùng Broadmeadows lập chùa. Chùa tọa lạc trong khu dân cư, đa số là người theo đạo Tin Lành và Hồi Giáo. Cảnh chùa hiu quạnh đứng bên đường, Thầy Trụ Trì sống cũng hiu quạnh một mình. Thời điểm lúc đó số Phật tử VN còn thưa thớt, sống rải rác khắp đó đây cho nên Phật tử đến chùa cũng không nhiều lắm như về sau này.

Mỗi năm vào ngày ba mươi tháng chạp âm lịch tôi đến chùa để dâng hoa quả cúng Phật, qua ngày Mồng một Tết về lễ Phật đầu xuân và chúc tết Thầy, đồng thời gia đình tôi cũng chụp vài tấm hình cùng Thầy Tâm Phương để làm kỷ niệm; và vào những ngày lễ lớn của Phật giáo gia đình chúng tôi đều về tham dự. Thấm thoát thế mà đã 20 năm trôi qua rồi.

Thời gian lặng lẽ trôi theo cùng với sự phát triển của Đạo Pháp trên xứ người. Nguyện vọng của Thượng Tọa Tâm Phương cũng như của tất cả những Phật tử từng đến Tu Viện Quảng Đức đều mong muốn sao chùa được phát triển rộng lớn để thích ứng với số Phật tử càng ngày càng đông. Và nay đã hội đủ nhân duyên, ngôi Tu Viện Quảng Đức nhỏ ở Broadmeadows đã được dời về vùng Fawkner, Melbourne

Nơi đây đúng là linh địa để kiến tạo ngôi chùa mang tên vị Bồ Tát Vị Pháp thiêu thân để bảo vệ Chánh Pháp, đuốc thiêng của Ngài đốt tan bao xiềng xích! Xóa bỏ sự kỳ thị đầy bất công trong xã hội; những Vô minh lỗi lầm rất lớn ấy đã tồn tại lâu dài trên đất nước Việt Nam! Được chấm dứt bằng lửa thiêng.

Thầy Tâm Phương đã tìm mua được một cơ sở trường học rất lớn, lại hội đủ những yếu tố cần thiết để xây dựng chùa Quảng Đức tại vùng Fawkner, thật không nơi nào bằng? Ý nghĩ của riêng tôi tin rằng có sự gia hộ của Giác linh Ngài Quảng Đức để Thầy Tâm Phương hoàn thành tâm nguyện của Thầy. Địa thế và cảnh quang tại Fawkner thật là phù hợp để ngôi chùa mang tên Bồ Tát Thích Quảng Đức tọa lạc.

Mỗi khi nhớ đến tên Bồ Tát Thích Quảng Đức, tâm tư chúng ta thật vô cùng trân trọng về sự hy sinh của Ngài cho Dân Tộc và Đạo Pháp; vì có sự liên quan đến lịch sử trọng đại của Phật Giáo Việt Nam.

Nguyen_Ba_Phung


Tác giả Bá Phụng và gia đình chụp tại ngôi chùa cũ ở vùng Broadmeadows

Niềm ước mơ chung của tất cả có được ngôi chùa rộng lớn đầu tiên tại Victoria đã thành sự thật! Sau khi tạo mãi được trường tiểu học cũ, Thầy Tâm Phương bắt đầu lo vận động để xây dựng. Với nguồn tịnh tài từ khắp nơi không ngừng chảy vào để trợ lực Thầy nhanh chóng hoàn thành sứ mạng thiêng liêng đối với Tam Bảo, và Phật Giáo Việt Nam tại Hải ngoại.

Lễ khai móng, đặt đá diễn ra rất long trọng vào một ngày trời quang mây tạnh. Chư Tăng Ni và đồng hương Phật tử về tham dự rất đông, tất cả đều vui vẻ như trẩy hội mùa xuân. Qua những giờ phút long trọng đó, điều mong muốn duy nhất là mong cho mau đến ngày khánh thành .

Nguyen_Ba_Phung_2


Thầy Tâm Phương và hai đệ tử Thảo & Yến
tại Chánh Điện ở vùng Broadmeadows năm 1991

Với bao nỗ lực trong 3 năm, Đại Hùng Bửu Điện của Tu Viện Quảng Đức đã nghiễm nhiên dưới vòm trời Victoria. Và, Đại Lễ Khánh Thành đã diễn ra trong một quang cảnh nguy nga tráng lệ, tưng bừng dưới ánh nắng chan hòa của tiểu bang Victoria! Dòng người tấp nập đổ về cùng với một số đông Chư Tôn Đức Tăng, Ni từ Mỹ, Anh, Pháp, Âu Châu, và Việt Nam cùng về tham dự. Đồng thời có hai sự kiện rất quan trọng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, được long trọng cử hành cùng với ngày đại lễ Khánh thành này Đó là lễ suy tôn Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đức Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVN và Đại Hội Bất Thường GHPGVNTN

Tu Viện Quảng Đức có những sinh hoạt thường xuyên về Phật sự của Giáo Hội. TT Thích Tâm Phương và bào đệ, TT Thích Nguyên Tạng, cả hai vị đều có chức sự trong GHPGVNTN/HN phụ trách công việc của Giáo Hội giao phó. Ngoài ra quý Thầy còn lập Trang Nhà Quảng Đức, nhằm phổ biến giáo lý nhà Phật để tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người khắp nơi trên thế giới muốn tìm tòi học hỏi về Phật Pháp. Chúng con thành thật tán dương công lao của hai Thượng Tọa

Cũng liên quan đến Phật Sự, vào tháng 11 năm 2006, tôi cùng có mặt trong chuyến đi Chiêm bái Phật Tích tại Ấn Độ, do Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn. Một chuyến đi được tổ chức rất chu đáo, khiến cho tất cả đều được nhiều an lạc. Ấn tượng duy nhất ở nơi Thầy trưởng đoàn đã làm cho tôi vô cùng kính mến Thầy là tại Trúc Lâm Tịnh Xá, nơi Đức Thế Tôn dừng chân ngày xưa, phái đoàn kinh hành xong thì cũng vừa có mặt phái đoàn Phật tử Ấn Độ đến từ Bombay, miền nam Ấn Độ, họ cũng đến đây để chiêm bái Phật tích, họ vây quanh Thầy tâm tình, đàm đạo và thăm hỏi phái đoàn Phật tử Việt Nam đến từ Úc Châu. Những Phật tử của phái đoàn Ấn Độ họ rất kính mến Thầy như đã từng quen biết từ khi nào! Nhóm người Ấn này nói rằng họ muốn thỉnh Thầy sang lập chùa Việt Nam tại Ấn Độ. Họ sẽ cúng dường 50 mẫu đất và mọi phương tiện khác để Thầy kiến tạo ngôi chùa. Phút chia tay giữa hai phái đoàn Phật tử Ấn Độ và Phật tử Việt Nam đầy lưu luyến! Đã để lại một kỷ niệm khó quên trong tâm tư cả hai phái đoàn Ấn – Việt bằng những hình ảnh lưu niệm tại Thánh Tích Trúc Lâm Viên. Trước khi rời khỏi nơi này, tất cả nghe như vang vọng lời vàng ngọc của Đức Thế Tôn chúc phước lành đến cho tất cả chúng sanh, cùng toàn thể đệ tử Phật về đảnh lễ Ngài. Chúng tôi ra về mà lòng còn vấn vương, bùi ngùi tưởng nhớ đến đấng cha lành còn ở lại nơi Tịnh Xá Trúc Lâm.

Ai có đến chiêm bái Phật tích rồi, đều cảm nhận được tất cả sự hiện hữu về một Đức Phật tại các Thánh tích ở Ấn Độ. Những nơi này được công nhận là Di sản Văn Hóa, và Tôn Giáo của nhân loại.

Tu Viện Quảng Đức đã đóng góp nhiều cho công cuộc hoằng hóa lợi sanh từ khi mới thành lập. Ngoài cơ sở hoằng pháp thuộc GHPGVNTN/HN tiểu bang Victoria ra, còn là một địa danh duy nhất tại Australia để tưởng niệm về sự hy sinh Vô Úy của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào thập niên 1963.

Kính chúc mừng Tu Viện QUẢNG ĐỨC kỷ niệm hai mươi năm thành lập, cùng với niềm vui chung của toàn thể Phật tử Việt Nam tại Úc Châu. Cầu nguyện Phật Pháp trường tồn, Chúng Sanh An Lạc.


Melbourne, mùa Phật Đản 2634 (2010)

Nguyễn bá Phụng – Bảo Minh Đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]