Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm về một Tu Viện (T. Viên Thành)

10/11/201318:48(Xem: 30017)
Cảm niệm về một Tu Viện (T. Viên Thành)

TVQD_Toan Canh tu xa_5


CẢM NIỆM VỀ MỘT TU VIỆN

Nhờ mang tên một vị Bồ Tát của Việt Nam trong thời hiện đại, Người đã có đủ đạo lực tự đốt mình để soi sáng nẻo vô minh, hầu cứu nguy Phật Giáo Việt Nam thoát khỏi cơn Pháp nạn, bởi chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm, Tu viện Quảng Đức tại Melbourne đã nổi tiếng qua lễ khánh thành và đặc biệt là lễ suy tôn Hoà Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN vào năm 2003.

Sau đó còn gánh vác những trọng trách cho GHPGVNTNHN UĐL TTL. Vào năm 2004 Tu Viện cũng đã liên tục tổ chức Khoá An Cư lần thứ năm và khoá Tu Học Phật Pháp lần thứ tư (2004) và thứ bảy (2007) được nhiều thành công mỹ mãn. Qua những đóng góp và thành tựu ấy, Viên Thành cũng đã được hân hạnh có mặt tham dự được nhiều lần, và cũng đã để lại trong tâm khảm nhiều điều đáng trân trọng.

Một vị Trụ Trì xả thân vì tương lai Đạo Pháp, tu tập nghiêm minh qua việc trì tụng Thần Chú Đại Bi đã cảm ứng đến Chư Phật, Bồ Tát để có sự gia trì cho việc xây dựng Tu Viện được hoàn mãn tốt đẹp, sau đó mặc dầu bị bệnh nan y, nhưng cũng quên thân mình để chuyên lo tu tập và xây dựng liên tiếp những công trình cho Đạo: Tháp Tứ Ân, Tăng Đường được mọc lên, giúp cho Giáo Hội và Chư Tăng có yên nơi tu học, và nhất là Tháp Tứ Ân đã giúp cho Xá Lợi Phật, Bồ Tát có nơi cao quý để tôn thờ cho Phật Tử khắp nơi chiêm bái và những hương linh có được nơi trang trọng để Trí Linh và Trí Cốt mà ấm cúng nghe kinh siêu thoát, cho những gia đình có người vãng sanh được có nơi gởi gắm phần tâm linh và có nhiều cơ hội để về chùa nghe kinh, tu tập, nhất là vào những buổi chiều, tối, sau giờ nghỉ việc, sẽ có thời gian thảnh thơi để an lòng mà đến chùa, vừa có dịp lễ Phật, vừa đốt nhang cầu nguyện cho người thân, vừa có cơ hội tu học, gieo duyên với Tam bảo, không phải lo lắng khi phải ra nghĩa địa để thắp nhang cho người thân khi chiều tối thì thật là một điều đáng lạnh xương sống! Một mặt lo xây dựng nhưng cũng không quên nhiệm vụ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội cho Giáo Hội, Thượng Tọa Thích Tâm Phương cũng đã hăng say trong công việc vận động tạo quỹ, giúp đỡ những nạn nhân bị sóng thần, động đất ở khắp nơi và nhất là đến tận nơi, trao tận tay những món quà cho những nạn nhân bị bão lụt, sập cầu tại Việt Nam, từ đó hình như Thượng Toạ cũng đã quên đi bệnh tật, để có đầy đủ sức khoẻ mà thực hành các Phật sự.

Một vị Phó Trụ Trì vừa lo công việc Chùa vừa quản lý, xây dựng Trang nhà Quảng Đứcmang tin tức và Phật Pháp đến với muôn nhà, vừa đi học để hoàn thành chương trình Đại học, nhưng cũng luôn có mặt bất kỳ khoá hội họp hay tu tập nào của Giáo Hội, để kịp thời đưa lên mạng những hình ảnh sinh hoạt của Giáo Hội cho mọi người cùng biết, và nhất là luôn lưu lại kỷ niệm qua những Kỷ Yếu trong từng kỳ sinh hoạt. Không những hoàn thành những Phật sự tại địa phương Úc Châu, mà còn tham gia hoằng pháp tại Châu Mỹ và mở các cuộc Hành Hương về xứ Phật, đất Tổ và các nước Phật Giáo cho đồng hương Phật tử khắp năm châu có cơ hội chiêm bái và gieo duyên với Tam bảo. Đó là Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng Phó Tổng Thư Ký kiêm Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTNHN UĐL TTL nhiệm kỳ 2007 – 2011.

Một Sư Cô Tri sự, Thích Nữ Hạnh Nguyên ( Viên Tâm ) mặc dù đã lớn tuổi nhưng cũng phục vụ hết mình, vừa lo công việc đem no ấm hằng ngày lại cho hội chúng trong chùa, vừa lo quán xuyến những buổi Cơm chay gây quỹ để trang trải nợ nần trong việc xây dựng chùa và tiếp tục tạo quỹ để xây dựng các công trình khác. Tuy vậy vẫn dành thời gian để thực hiện các công tác TTXH cá nhân tại Việt Nam mỗi khi có dịp về thăm quê hương. Và cũng không quên về vấn an Sư Phụ ( Hoà Thượng Hội Chủ tại Nam Úc ) mỗi khi Tết về hay những ngày có hội tại chùa Pháp Hoa.

Một Tu viện rộng lớn, với nhiều hạng mục công trình, vừa lo xây dựng vừa đảm trách thành công những tổ chức tu học cho Giáo Hội, nhưng chỉ có ba người đảm nhiệm, thì thật là đáng trân trọng. Nay ghi lại những dòng nầy và gởi bài viết: “Những điều cần suy nghĩ để định hướng cho việc Tu tập và hoằng pháp lợi sanh”để cảm niệm công đức, cũng vừa đóng góp một chút gì vào Kỷ Niệm 20 năm thành lập Tu viện Quảng Đức.

Adelaide, Mùa Phật Đản 2634 - 2010
Thích Viên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5479)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]