Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

24/09/202116:42(Xem: 5361)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 9, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch 

 

NHẬT BẢN: Nhà chùa cung cấp mùi hương được làm từ công thức 1,000 năm tuổi

Để đánh dấu kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới, các nhà sư Phật giáo đã hợp tác với cư dân địa phương ở thị trấn Hiraizumi, tỉnh Iwate bằng cách cung cấp các túi có hương thơm được tái tạo từ một công thức vốn phát triển trong thời đại Oshu-Fujiwara từ cuối thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ 12.

Các túi này gọi là ‘Hiraizumi no Kaori’ gồm 2 loại là Fumiko và Meishiko, đang trở nên phổ biến đối với khách du lịch cũng như người dân địa phương.

Túi Fumiko được đặt trong một lá thư để mang đến hương thơm ngon lành, trong khi túi Meishiko được đặt bên trong hộp đựng thiếp để truyền mùi thơm vào danh thiếp.

Các túi này được phát triển bởi Horei Nanto, 42 tuổi, một vị cao tăng tại chùa Motsuji, với sự hợp tác của cư dân địa phương. Các loại nước hoa được pha trộn từ 6 thành phần thơm dựa trên công thức cho mùi hương “kurobo”, vốn được sử dụng cho các lễ kỷ niệm và các dịp trọng đại khác trong Thời kỳ Heian (794-1185).

Năm 2012, khách du lịch đến thăm Hiraizumi đạt 2.64 triệu người. Nhưng con số này đã giảm mạnh xuống còn 900,000 vào năm 2020 vì đại dịch COVID-19. Kết quả là, ngành du lịch vẫn ở trong tình trạng ảm đạm và nhiều sự kiện tưởng niệm đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại.

(asahi.com – September 16, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-09-3-000

Những chiếc túi có hương thơm do các tu sĩ Phật giáo và cư dân địa phương ở Hiraizumi sản xuất dựa trên công thức 1,000 năm tuổi đang trở nên phổ biến

 

 TinTuc_PGTG_2021-09-3-001

Các túi Fumiko (bên phải) và Meishiko ướp hương nước hoa, dựa trên một công thức cổ xưa được phát triển từ thời Oshu-Fujiwara
Photos: Hideyuki Miura

 

LÀO: Phật tử Lào phản đối việc xây tượng Phật kiểu Trung Quốc

Vientiane, Lào - Các nhà sư và công dân Phật giáo ở Lào đang phản đối kế hoạch xây dựng một pho tượng Phật theo phong cách Trung Quốc ở thủ đô Vientiane, coi đây là một “sự xâm phạm văn hóa” từ Trung Quốc, nhà đầu tư và nhà cung cấp viện trợ nước ngoài lớn nhất của nước này.

Sự phản đối đối với pho tượng nói trên đã bùng lên kể từ khi Công ty Bất động sản Vạn Phong Thượng Hải của Trung Quốc công bố kế hoạch xây dựng tượng Phật trong Đặc khu Kinh tế Đầm lầy That Luang (SEZ) ở Vientiane.

Công ty Trung Quốc này cho biết sẽ xây dựng một pho tượng Phật cao 100 mét để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Những người Lào phản đối đã cáo buộc rằng pho tượng được lên kế hoạch đó là không thể chấp nhận được vì nó được dựng theo phong cách Đại thừa: tượng Phật Trung Quốc mặc áo cà sa dài và đứng. Ở Lào, tượng Phật theo phong cách Nguyên thủy ngồi trong tư thế thiền định là một đặc điểm phổ biến.

Sự tức giận đang âm ỉ đối với tượng Phật theo phong cách Trung Quốc này - mà người Lào nói là đe dọa nền văn hóa và bản sắc của họ.

(UCA – September 16, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-3-002

Tượng Phật ngồi trong tư thế thiền định là một đặc điểm phổ biến theo phong cách Nguyên thủy ở Lào
Photo: AFP

 

TÍCH LAN: Hội Anh em Phật giáo khen ngợi công việc của Ấn Độ trong việc duy trì mối quan hệ với các nước láng giềng

Colombo, Tích Lan – Ngày 17-9-2021, Hội  Anh em Phật giáo có trụ sở tại Tích Lan đã chúc mừng sinh nhật lần thứ 71 của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và khen ngợi công việc của ông vì đã duy trì mối quan hệ song phương đáng khen ngợi với quốc gia láng giềng Tích Lan.

Lời chúc mừng đến từ Chủ tịch Hội này là ông Damenda Porage, người cũng cảm ơn chính phủ Modi đã hỗ trợ Tích Lan trong những thời điểm quan trọng.

Hội Anh Em Phật giáo là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức về di sản Phật giáo chung của các quốc gia trên toàn thế giới.

Mục đích chính của Hội là thúc đẩy các giá trị nhân văn như lòng từ bi, kỷ luật tự giác, sự tha thứ, hài lòng và khoan dung và thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo.

(ANI – September 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-3-003
Biểu trưng của Hội  Anh em Phật giáo có trụ sở tại Tích Lan
Photo: ANI

 

 

CAM BỐT: Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tìm cách sửa đổi sai sót trong việc xây tượng Phật trên núi Phnom Sampov

Sau khi phát hiện ra những điểm không chính xác trong một cuộc kiểm tra gần đây, Sở Tín ngưỡng và Tôn giáo tỉnh Battambang đang xin phép để các nhà điêu khắc sửa đổi các bức tượng Phật đang được xây dựng trên mặt núi Phnom Sampov.

Vào ngày 12-9, Giám đốc Sở này là ông Kun Sambath Moniroth cho biết rằng những người tài trợ cho việc xây dựng đã xin phép xây dựng 3 bức tượng thể hiện sự đản sinh, giác ngộ và nhập niết bàn của Đức Phật.

Tuy nhiên, ông nói rằng ông chưa bao giờ nhìn thấy bản thiết kế và chỉ sau khi kiểm tra thực tế, ông mới nhận ra rằng có một sai sót kinh điển trong bức tượng Đức Phật giác ngộ.

“Họ yêu cầu một bức tượng mô tả sự giác ngộ, nhưng khi tượng được xây dựng thì hóa ra lại là bức tượng của Tất Đạt Đa (Đức Phật) chiến thắng Mara (thiên ma Ma ba tuần),” ông nói.

Ông nói thêm rằng việc xây dựng nên tuân theo cuốn sách “Các mẫu tượng Phật ở Campuchia” phát hành vào ngày 1- 9- 2014, của Bộ Tôn giáo và được Bộ Văn hóa và Mỹ thuật công nhận.

Ông nói, việc xây dựng những bức tượng Phật khác với thiết kế đã được Bộ Tôn giáo phê duyệt có thể khiến các thế hệ trẻ hiểu sai về tôn giáo và có thể bị dư luận chỉ trích.

(bignewsnetwork.com – September 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-3-004

Các tượng Phật trên núi Phnom Sampov (ảnh ghi vào đầu tháng 9-2021)
Photo: Facebook

 

PAKISTAN: Người dân Tích Lan bày tỏ sự tức giận trước việc phá hủy các di sản Phật giáo ở Pakistan

Người dân Tích Lan đã phản đối mạnh mẽ và bày tỏ sự tức giận trên diện rộng vào ngày 19-9 trước các báo cáo về việc phá hủy các di sản Phật giáo ở Pakistan. Các nhà hoạt động dân sự và nhân quyền chỉ trích Pakistan vì những hành vi xúc phạm như vậy là nhằm xóa sổ di sản văn hóa và tôn giáo, nhưng nhiều người Pakistan đã xuất hiện trên mạng để ủng hộ việc phá hủy các bức tượng Phật giáo để giữ bản sắc riêng biệt của người Hồi giáo với các quốc gia khác.

Trong vài tháng nay, Islamabad đã phá hoại và làm ô danh các di sản Phật giáo, bao gồm cả ở khu vực Gilgit-Baltistan do Pakistan chiếm đóng và ở Thung lũng Swat. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ rộng rãi đối với những người Tích Lan theo Phật giáo Nguyên thủy.

Pakistan cũng đã và đang xây dựng một con đập Diamer-Bhasha do Trung Quốc tài trợ trên sông Indus mà các nhà sử học lo ngại sẽ nhấn chìm toàn bộ di tích lịch sử Phật giáo, phá hủy hơn 30,000 bản khắc thô và kinh sách mãi mãi ở Kashmir do Pakistan chiếm đóng (PoK).

Người Pakistan trong nhiều tháng đã phá hủy các tác phẩm chạm khắc trên đá, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc của Phật giáo, phá hoại các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo bằng sơn đen, và sơn lấp lên một số bằng quốc kỳ của Pakistan, phớt lờ những lời kêu gọi rộng rãi trên toàn cầu để bảo tồn lịch sử và di sản Phật giáo.

(republicworld.com – September 20, 2021)

 TinTuc_PGTG_2021-09-3-005

Một tượng Phật bị người Pakistan phá hủy
Photos: AsiaNews.it

 

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2012(Xem: 3194)
Tác phẩm này là công trình nghiên cứu mang tính khoa học, nhưng nó có thể giúp cho các nhà nghiên cứu về Phật giáo tìm hiểu thêm về lịch sử Phật giáo...
25/01/2012(Xem: 5070)
Đa số dân chúng là Phật tử thuần thành và số lượng tu sĩ khá đông đảo nên Miến Điện mệnh danh xứ quốc giáo với hai đường lối rõ rệt cho chư Tăng Ni: PHÁP HỌC (Pariyattidhamma) và PHÁP HÀNH (Patipattidhamma).
24/01/2012(Xem: 10943)
Tinh thần Bồ tát giới, không những được đề cao ở các kinh điển Bắc Phạn mà ngay ở trong kinh điển Nam Phạn hay Pàli cũng hàm chứa tinh thần này.
19/01/2012(Xem: 6107)
Từ Ấn Ðộ du nhập vào Trung Quốc, Phật giáo đã nhanh chóng hòa nhập vào các hệ tư tưởng văn hóa - tôn giáo bản địa. Trong quá trình du nhập, hình thành và phát triển có thể nói Phật giáo Trung Quốc đã tạo ra bản sắc riêng so với nguồn cội Ấn, đồng thời đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ thống tư tưởng - văn hóa Trung Quốc. Công lao ấy thuộc về các bậc cao tăng của nhiều thế hệ Phật giáo Trung Quốc.Ðây là ý kiến nhận định chung của các nhà nghiên cứu văn hóa - tư tưởng Trung Quốc: Giáo sư Zenryu Tsukamoto trong tác phẩm The Path of the Buddha đã nhận định: "Chính nhiều các thế hệ thiền sư trong nỗ lực truyền giáo đã đưa tư tưởng và nghệ thuật Phật giáo vào trong nền văn hóa Trung Quốc và đem lại sự thay đổi vĩ đại trong văn hóa, triết học, văn học, nghệ thuật và ngay cả trong các tập tục truyền thống của dân tộc Trung Quốc" (1).
07/01/2012(Xem: 5350)
Câu chuyện về các tôn giáo lớn của Ấn Độ bắt đầu tại vùng thung lũng Ấn Hà vào khoảng 2,500 năm trước công nguyên. Ở đó thổ dân Dravidian đã thiết lập nền văn minh Harappa cực thịnh...
07/01/2012(Xem: 9721)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9034)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
02/01/2012(Xem: 3636)
Thi hào Tagore đã có lần ca ngợi đất nước Ấn Độ của ông qua mấy câu thơ: “Khi anh cất lên tiếng gọi thì Họ đến Ấn Độ Giáo và Phật Giáo, Kỳ Na Giáo và đạo Sikh, Đạo Parsi, Hồi Giáo và Thiên Chúa. Đông và Tây gặp nhau Thể xác đồng nhất với tình yêu nơi linh thiêng của anh Chiến thắng thuộc về kẻ tạo ra tâm hồn nhân loại Chiến thắng thuộc về kẻ kiến tạo định mệnh của Ấn Độ.” (Rabindranath Tagore)
10/10/2011(Xem: 14977)
Khi tại thế, Ðức Phật đi hoằng hóa nhiều nước trong xứ Ấn Ðộ, đệ tử xuất gia của ngài có đến 1250 vị, trong đó có Bà Ma Ha Ba Xà Ba Ðề...
11/08/2011(Xem: 3165)
Sự quan tâm của tôi là điều thúc đẩy bằng một đề án đã đưa tôi lần đầu tiên đến những nơi mà Đức Phật đã sống và giảng dạy - Shravasti, Kusinagar, Gaya, Vaishali, Rajgir, Boddhgaya[1]. Lần đầu tiên, tôi đã có một cảm giác địa lý rõ ràng về thế giới của Đức Phật. Nó đã tạo nên một khuôn thức nào đấy mà trong ấy tôi đã bắt đầu đọc lại tam tạng Pali. Tôi đã bắt đầu nhìn vào kinh luận trong một ánh sáng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567