Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

02/02/201907:34(Xem: 11016)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 1, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NEPAL: Đội khảo cổ học bắt đầu công tác khai quật nơi Đức Phật đã trải qua 29 năm cuộc đời

Một đội gồm 10 nhà khảo cổ học từ Anh và Úc, cùng với 20 chuyên gia và 15 sinh viên Nepal thuộc ngành này đã bắt đầu cuộc khai quật tại làng Tilaurakot ( huyện Kapilvastu, Lâm Tì Ni), với mục tiêu là đưa Tilaurakot vào danh sách Di sản Thế giới. Tilaurakot là một thành phố cổ Shakyan của Kapilvastu, nơi Tất Đạt Đa Cồ Đàm đã trải qua 29 năm cuộc đời của Ngài.

Công tác khai quật đã được thực hiện tại 3 nơi khác nhau của Tilaurakot và các nhà khảo cổ nói họ sẽ hoàn thành việc này vào ngày 28-1-2019.

Họ cho biết sẽ thực hiện một cuộc khảo sát địa lý – địa hình, chụp ảnh bằng máy bay không người lái, đi bộ trên thực địa, kinh tế xã hội và khảo sát du khách trong quá trình khai quật. “Việc khai quật này sẽ làm sáng tỏ tầm quan trọng văn hóa của Tilaurakot. Thành phố cổ (Tilaurakot) sẽ sớm được liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới,” nhà khảo cổ học cao cấp Prasad Acharya nói.

(tipitaka.net – January 23, 2019)
2019-01-4-000

Khai quật Tilaurakot, nơi Đức Phật đã trải qua 29 năm cuộc đời (Nepal)
Photo: Tipitaka Network

 

 

ẤN ĐỘ: Dzogchen Rinpoche Jigme Losel Wangpo được chọn làm trưởng phái thứ 8 của Phật phái Tây Tạng Nyingma

Dzogchen Rinpoche Jigme Losel Wangpo đã được chọn làm trưởng phái thứ 8 của Nyingma, trường phái lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng .

Ông đã được bổ nhiệm vào vị trí này vào ngày 15-1-2019 bởi các sư trưởng của các tu viện chính thuộc truyền thống Nyingma, trong đại lễ cầu nguyện lần thứ 30 của Nyingma tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ.

Dzogchen Rinpoche Jigme Losel Wangpo sinh tại Sikkim vào năm 1964.

Ngoài việc nhận được sự dạy dỗ cá nhân từ Đức Đạt lai Lạt ma , Dzogchen Rinpoche còn theo học nhiều bậc thầy cao đạo, tất cả các vị này đầu đã giữ vị trí người đứng đầu trường phái Nyingma.

(Buddhistdoor Global – January 22, 2019)

2019-01-4-001

Dzogchen Rinpoche Jigme Losel Wangpo
Photo: tibetanreview.net

 

 

HOA KỲ: Các tượng Phật tại ngôi chùa Tàu ở Flushing bị phá hoại

New York, Hoa Kỳ - Cảnh sát đang tìm kiếm nghi phạm không xác định, bị truy nã vì đã gây hư hại cho các tượng Phật tại một ngôi chùa Phật giáo Trung Hoa ở khu phố Flushing, thành phố New York.

Vụ việc xảy ra bên trong ngôi chùa nói trên vào lúc 11:10 a.m. ngày 16-1-2019.

Kẻ phá hoại này đã bước vào chùa và ném một mảng bê tông lớn vào các tượng Phật, gây hư hại.

Vào ngày 19-1, Sở Cảnh sát New York đã phát đoạn phim video về nghi phạm bị truy nã liên quan đến vụ phá hoại này. Đó là một người đàn ông châu Á cao 5 feet 6 inches, người tầm thước, nặng 155 pounds và khoảng 30 tuổi. Lần cuối được nhìn thấy, kẻ này mặc áo len có mũ trùm đầu màu xám, quần jeans denim màu xanh và mang đôi ủng công nhân xây dựng màu nâu.

(bignewsnetwork.com – January 22, 2019)

2019-01-4-002

Kẻ bị tình nghi phá hoại các tượng Phật tại chùa Tàu ở Flushing, New York
Photo: NYPD

 

 

TRUNG QUỐC: 174 con cáo được giải cứu và đưa về nuôi tại Khu Bảo tồn Phật giáo Cát Lâm

174 con cáo được giải cứu từ một trang trại lông thú đã được đưa về nuôi tại Khu Bảo tồn Phật giáo Cát Lâm ở thị trấn Mẫu Đơn Giang (tỉnh Hắc Long Giang), nơi sẽ hoạt động như ngôi nhà tạm thời cho đến khi một chuồng trại thích hợp cho chúng được xây dựng.

Những con cáo trắng này đã được giải cứu bởi nhà hoạt động vì động vật BoHe, người điều hành một nơi trú ngụ cứu hộ tại Mẫu Đơn Giang cho hơn 2,700 con chó – nhiều con trong số này được cứu khỏi nạn buôn bán thịt chó.

Cô cũng đã được sự ứng trợ của hàng chục tình nguyện viên tận tụy, bao gồm Karen Gifford, một người cứu hộ động vật.

Gifford cho biết họ đã cứu được những con cáo này sau khi biết rằng nông dân đang đống cửa việc kinh doanh lông thú vì thiếu lợi nhuận. Thay vì tặng lũ cáo cho khu bảo tồn, nông dân đã lột da cáo còn sống và lấy thịt của chúng cho những con cáo khác ăn.

Được nuôi trong nhà trước khi bị giết khi chúng còn non tuổi, lũ cáo không bao giờ hoang dã được nên không thể thả chúng vào nơi hoang dã. Thay vì thế, những con cáo này sẽ sống sót trong khu bảo tồn, được bao quanh bởi thiên nhiên và chư tăng.

(LIVEKINDLY – January 24, 2019) 

2019-01-4-003

Những con cáo được giải cứu và đưa về nuôi tại Khu Bảo tồn Phật giáo Cát Lâm, Trung Quốc
Photos: LIVEKINDLY

 

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Jiheo nói về cuộc sống với trà

Là người đã dành cuộc đời mình để trồng cây trà xanh, Hòa thượng Jiheo, 77 tuổi, nói rằng bản chất của văn hóa Phật giáo nằm trong trà.

“Một cuốn sách cổ nổi tiếng ca ngợi trà xanh nói rằng nếu ai uống 7 tách trà, người đó có thể thành Phật. Với mỗi tách trà, cơn khát, sự cô đơn và phiền não của con người dần dần biến mất. Khi một người uống đến tách thứ 7, người đó có thể cảm nhận làn gió nhẹ thổi vào dưới cánh tay không có một chút gió nòa,” hòa thượng nói.

Hòa thượng Jiheo bắt đầu cuộc đời tu sĩ của mình tại chùa Seonam và đã trồng và làm trà tại đó trong 25 năm. Khi 50 tuổi, ông đến ngôi chùa Geumdun bỏ hoang và trùng tu chùa này từ năm 1990 đến nay. Sống một mình tại chùa Geumdun, ông “lập trang trại” cho khoảng 6,600 m2 cây trà hoang dã, trong số đó có những cây đến 700 năm tuổi, và trồng cây trà con trên 33,000 m2 đất trên sườn đồi gần đó để bảo tồn giống cây trà xanh Hàn Quốc.

Hào thượng Jiheo cho biết: Khác với trà Tàu hoặc Nhật, trà hoang dã Hàn Quốc được thu hoạch theo cách truyền thống thủ công và được sao từ 9 đến 10 lần.  

(koreatimes.co.kr – January 28, 2019)

2019-01-4-0042019-01-4-005
Hòa thượng Jiheo pha trà xanh do chính ông trồng và sao
Photos: Choi Won-suk

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/11/2012(Xem: 9205)
Ngôi Thánh địa Già lam Bạch Mã, ngôi chùa cổ xưa nhất ở Trung Quốc, tọa lạc khoảng 6 dặm Anh, cách Thành phố Lạc Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, miền Đông Trung Quốc. Ngôi Già lam Bạch Mã Cổ Tự được sáng lập từ thời Minh Đế của triều đại Đông Hán (từ năm 29 sau Công Nguyên đến năm 75 sau Công Nguyên), gắn liền với truyền thuyết thần kỳ về sự kiến tạo thuở sơ khai.
25/10/2012(Xem: 9832)
Ông Cao Huy Thuần bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Paris và sau đó là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Cộng đồng châu Âu tại Đại học Picardie. Hiện nay ông là giáo sư giảng dạy tại Đại học Picardie, Pháp. Cũng như một số trí thức Việt kiều khác, ông thường xuyên về Việt Nam tham dự các cuộc hội thảo về các lĩnh vực chính trị, văn hoá, xã hội. Gần đây nhất, ông đã về dự và thuyết trình tại Tuần văn hóa Phật giáo Việt Nam lần thứ IV tổ chức tại Tp Vinh, tham gia hội thảo "Văn hóa Phật giáo Nghệ An: Quá khứ, Hiện tại và Tương lai". Nhân dịp này, phóng viên VHNA đã có cuộc trao đổi với giáo sư Cao Huy Thuần một số vấn đề về văn hóa và giáo dục.
05/10/2012(Xem: 3437)
Trong một khoảng thời gian rất dài của lịch sử, đất nước Bangladesh ngày hôm nay đã từng là một phần của Ấn Độ và được biết đến như là Bengal. Cho nên lịch sử của đất nước Bangladesh hiện đại khá ngắn. Các biên giới của Bangladesh ngày nay được thành lập với sự phân vùng của Bengal và Ấn Độ vào năm 1947, khi khu vực này đã trở thành một phần của Đông Pakistan, một phần của quốc gia Pakistan mới được thành lập.
26/09/2012(Xem: 6331)
Tôi đến Bodh Gaya vào giữa tháng Hai dịu nắng. Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā. Tên tuổi Sujātā được sử dụng rộng rãi, từ lớp học cho trẻ em nghèo đến khách sạn sang trọng ở khu vực Bodh Gaya. Đường vào làng hẹp và bụi bặm.
19/09/2012(Xem: 4992)
Tôi đến Bodh Gaya vào giữa tháng Hai dịu nắng. Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā. Tên tuổi Sujātā được sử dụng rộng rãi, từ lớp học cho trẻ em nghèo đến khách sạn sang trọng ở khu vực Bodh Gaya. Đường vào làng hẹp và bụi bặm. Ven đường, một vài nông dân đang đập lúa vàng ươm vừa mới thu hoạch trên các khoảnh ruộng. Phong cảnh giống như đất nước Việt Nam trước đây. Xe đưa chúng tôi đến một ngôi tháp bằng gạch. Tháp khá lớn và tròn đều, có thể nhận ra rất rõ từ không ảnh của Google Maps. Đọc dòng giới thiệu vắn tắt trên tấm biển màu xanh gần ngôi tháp, được biết đó là ngôi tháp của nàng Sujātā, người con gái đã dâng bát cháo sữa cho nhà khổ hạnh Siddhārtha trước khi chứng đạo. Tôi chợt nghĩ về các đạo sĩ khổ tu và tấm lòng nhân hậu của người dân Ấn.
12/09/2012(Xem: 7770)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
12/09/2012(Xem: 3273)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiền là Thiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên Thai và Tam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông. Nhưng từ đời Đường về sau, Đạt Ma tông trở nên hưng thịnh vì thế từ ngữ Thiền tông liền chuyển sang để chỉ cho Đạt Ma tông.
12/09/2012(Xem: 3602)
Ngày nay Phật giáo trên thế giới tổ chức rất nhiều giáo hội, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử Phật giáo chưa bao giờ được biết là có một cơ chế quyền lực trung ương theo kiểu kim tự tháp (giống như cơ chế của tòa thành Vatican) nào cả. Vào thời đức Phật, tuy các bộ phái gắn liền với những khu vực địa phương khác nhau khắp các nơi ở Ấn Độ, nhưng tất cả vẫn duy trì được mối quan hệ với nhau trong tinh thần lục hòa cho nên các tăng sĩ dễ dàng đi lại từ tu viện này đến tu viện khác.
12/09/2012(Xem: 3833)
Khi Phật giáo Đại thừa xuất hiện thì tất cả những bộ phái không phải là Đại thừa đều được gọi chung là Tiểu thừa. Từ đó có sự tranh chấp, đôi co giữa hai bên. Bên Đại thừa tự hào cho rằng mình là cỗ xe lớn có thể chở được nhiều người cùng đến chổ giải thoát trong khi Tiểu thừa là cổ xe quá nhỏ không thể chở được ai, giỏi lắm là chỉ được một vài người.
26/07/2012(Xem: 7751)
Thầy tôi khuất bóng nay đã 46 năm. Tôi cũng đã trãi qua mấy chục năm trường, đem tài sức hữu hạn của mình chung lo hành đạo và hóa đạo, cho đến bây giờ tuổi gần bảy mươi, mà ân hưởng của Thầy tôi ngày nào vẫn thấy còn đầm ấm bên lòng. Tình Thầy trò ngoài cái nghĩa là tình thiện tri thức được xông ướp trong mùi hương đạo, còn có nghĩa của một thứ tình gắn bó vô túc duyên không sao nói hết được.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]