Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/06/202117:59(Xem: 7972)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Đại Tượng Quán Thế Âm ở Fukushima được đeo khẩu trang theo yêu cầu để cầu nguyện cho sự kết thúc của Covid-19

Pho Đại Tượng Quán Thế Âm ở Nhật Bản được đeo khẩu trang theo yêu cầu để cầu nguyện cho sự kết thúc của Covid-19.

Kỳ tích này diễn ra tại chùa Houkokuji Aizu Betsuin ở tỉnh Fukushima.

Hãng tin Reuters cho biết, phải cần đến 4 công nhân trong 3 giờ đồng hồ để đặt chiếc khẩu trang lên pho tượng Quán Thế Âm Từ Bi Bồ Tát của ngôi chùa.

Được làm bằng vải lưới màu hồng và có kích thước 4.1 mét x 5.3 mét, khẩu trang nặng 35 kg.

Sau khi kéo nó lên pho tượng cao 57 mét, các công nhân đã mở trải chiếc khẩu trang ngang nửa dưới khuôn mặt của tượng.

Các công nhân đã đưa ra ý tưởng này trong các cuộc thảo luận về việc khôi phục pho tượng sau những thiệt hại do trận động đất gây ra vào tháng Hai.

Chùa Houkokuji Aizu Betsuin có kế hoạch giữ chiếc khẩu trang trên pho tượng cho đến khi tình hình Covid-19 được kiểm soát ở Nhật Bản.

(mothership.com - June 17, 2021 )

 

 

 TinTuc_PGTG_2021-06-3-000

TinTuc_PGTG_2021-06-3-001

Các công nhân đeo khẩu trang lên Đại Tượng Quán Thế Âm ở Fukushima
 Photos: mothership.com & japantimes.co.jp

 

CANADA: Học viện Phật giáo Đại Tuệ giành được sự chấp thuận xây dựng khu dân cư sau khi bị phản đối

Vào ngày 14-6-2021, Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở tỉnh Prince Edward Island (PEI) của Canada đã nhận được sự chấp thuận chính thức để xây dựng một tòa nhà ký túc xá lớn.

Các đại diện từ hội đồng thị trấn Three Rivers - là cơ quan giám sát cộng đồng Brudenell nơi GWBI đặt trụ sở - đã bỏ phiếu nhất trí thông qua giấy phép xây dựng. Quyết định này có được sau nhiều năm lên kế hoạch, với sự phản đối lẻ tẻ từ cộng đồng địa phương và đơn xin bị từ chối vào mùa thu năm ngoái.  

Ký túc xá mới sẽ có 175 giường để làm nơi ở thường trực cho một số lượng ni cô ngày càng tăng tại tu viện này. Vào lần đếm gần đây nhất, có khoảng 500 ni cô GWBI sống trên PEI, nhưng nhiều ni cô đã sống bên ngoài cộng đồng Brudenell do thiếu các cơ sở sinh hoạt tại chỗ. Các Phật tử lên kế hoạch để cuối cùng sẽ có khoảng 1,400 ni cô sinh sống trên khuôn viên rộng 120 ha của tu viện.

Giấy phép xây dựng mới được phê duyệt cho phép xây dựng một tòa nhà 2 tầng với một tầng hầm, rộng khoảng 1,300 mét vuông với chi phí khoảng 8 triệu đô la Canada (6.5 triệu đô la Mỹ). Tòa nhà sẽ cung cấp nhà ở cũng như lớp học, phòng vệ sinh, cơ sở giặt ủi, nhà bếp và khu vực ăn uống.

(Buddhitdoor Global – June 16, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-3-002
TinTuc_PGTG_2021-06-3-003
Các sư cô tại Học viện Phật giáo Đại Tuệ (Canada)
Photos: CBS News & saltwire.com

 

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena phát động lời kêu gọi gây quỹ khi Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Bồ Đề (MIMC) đấu tranh giữa Đại dịch

Nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng và là nhà sư Phật giáo dấn thân, Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena - Giám đốc tinh thần của Trung tâm Thiền Quốc tế Đại Bồ Đề (MIMC) ở miền bắc Ấn Độ - đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khi MIMC đấu tranh để duy trì các hoạt động của mình trong bối cảnh Ấn Độ đang diễn ra cuộc khủng hoảng đại dịch.

“MIMC đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính lớn vào thời điểm này khi nó tìm cách cung cấp cho nhu cầu hàng ngày của hơn 600 cá nhân trong khuôn viên của mình – chư tăng ni, nhân viên, sinh viên và người già. Với rất ít khách viếng và nhà tài trợ, MIMC gần như cố gắng duy trì hoạt động, nhưng khi virus tiếp tục lây lan, hầu như không thể duy trì được quá nhiều cá nhân và các hoạt động khác nhau của chúng tôi, ” Hòa thượng nói. “Cộng đồng MIMC phụ thuộc rất nhiều vào sự đóng góp từ các nhà tài trợ cá nhân. Tôi thấy buồn khi thấy MIMC chìm vào bóng tối như thế nào. Do đó, tôi khiêm tốn kêu gọi tất cả các bạn về sự ủng hộ và cứu trợ tử tế và hào phóng của các bạn dưới mọi hình thức trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này. "

Được thành lập vào năm 1986 bởi Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena, MIMC là một tổ chức từ thiện phi giáo phái, phi lợi nhuận có trụ sở tại Ladakh, ở cực bắc của Ấn Độ, là bệ phóng cho các hoạt động Phật pháp và các chương trình tiếp cận cộng đồng dễ bị tổn thương trong khu vực.

(Buddhistdoor Global – June 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-3-004

Hòa thượng Bhikkhu Sanghasena
Photo: MIMC

 

BANGLADESH:Tu viện Phật giáo hàng thế kỷ được phát hiện ở Dinajpur

Một tu viện Phật giáo, được cho là có niên đại vào khoảng giữa thế kỷ thứ 5 và thứ 7, đã được phát hiện ở khu dân cư Parbatipur của Quận Dinajpur, phân khu Rangpur.

Tuy nhiên, thời gian thực sự của quá trình xây dựng di tích nói trên chỉ có thể được xác định thông qua việc xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ - một phương pháp xác định tuổi của một vật thể có chứa vật chất hữu cơ.

Cho đến nay, tại địa điểm của tu viện đã được xác định 9 phòng, có vẻ là dành cho các nhà sư, một ngôi chùa trung tâm và cơ sở của nó.

Ngoài ra, mảnh của các loại ấm đất sét, đá vụn và một số đồ vật giống như hài cốt của động vật cũng được tìm thấy ở đó.

Sohag Ali, một giảng viên tại Đại học Begum Rokeya ở Rangpur, trưởng nhóm các nhà nghiên cứu tham gia vào quá trình khai quật, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy tu viện này, nơi mà thời gian xây dựng thực tế có thể xác nhận sau khi toàn bộ địa điểm được khai quật.”

Cục Khảo cổ học cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo tồn phát hiện này cho các thế hệ mai sau. Tổng cộng 20 công nhân đã khai quật tại địa điểm kể từ tháng 2-2021.

(Dhaka Tribune – June 19, 2021)
TinTuc_PGTG_2021-06-3-005

Di tích tu viện Phật giáo cổ đại được phát hiện ở Dinajpur, Bangladesh
Photo: Dhaka Tribune

 

TRUNG QUỐC: Chùa Bạch Mã tôn vinh con ngựa trắng đã mang Phật giáo đến Trung Hoa

Vào năm 67 sau Công Nguyên, 2 nhà sư Ấn Độ mang kinh và tượng Phật trên một con ngựa trắng đến Lạc Dương (tỉnh Hà Nam), một trong những kinh đô của Trung Hoa cổ đại.

Một năm sau, ngôi chùa Phật giáo chính thức đầu tiên của đất nước này được xây dựng tại thành phố Lạc Dương, được đặt tên là “Bạch Mã” để ghi nhớ sự đóng góp của con ngựa.

Hai nhà sư Ấn Độ, Kasyapamatanga và Dharmaratna, đã định cư trong chùa và dịch “Kinh 42 Chương”, cuốn kinh Phật đầu tiên bằng tiếng Hán.

Chùa Bạch Mã vì thế được tôn vinh là nơi khởi nguồn của Phật giáo Trung Quốc.

Và từ đó tôn giáo này lan rộng khắp Châu Á.

Ngôi chùa Bạch Mã ngày nay là một tổ hợp quốc tế gồm các sân của Trung Quốc, Ấn Độ, Miến Điện, Thái Lan và Tích Lan.

Là công trình xây dựng lớn, sân China nằm trên diện tích hơn 40.000 mét vuông. Lối vào sân Trung Quốc được canh giữ bởi hai con ngựa đá có kích thước như ngựa thật, được tạo tác từ thời nhà Tống (960-1279).
TinTuc_PGTG_2021-06-3-006

( SHINE - June 18, 2021)
Ngựa đá tại chùa Bạch Mã (Lạc Dương, Trung Quốc)
Photo: SHINE

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/12/2016(Xem: 4866)
Phật giáo Việt Nam đã thể hiện tinh thần đồng hành với dân tộc qua nhiều thời đại. Các Tăng sĩ Việt Nam đã từng thẩm thấu nỗi khổ của nhân dân dưới ách thống trị giặc ngoại xâm và đã hết lòng giúp vua giữ nước. Ở đây, chúng ta trở về những hình ảnh tiêu biểu Phật Giáo Đinh, Lê, Lý, Trần để thẩm định tinh thần đạo Phật trong vận mệnh đất nước lâm nguy. Tư tưởng và hành trạng các thiền sư giúp vua giữ nước, an dân là bài học cao quý. Chúng ta cần lắng lòng quán chiếu sâu sắc nỗi khổ của người dân trong hiện tại để có thái độ sống yêu thương và hiểu biết của người con Việt.
19/10/2016(Xem: 5656)
Dưới thời các chúa Nguyễn, Phật giáo ở Đàng Trong nói chung và ở Quảng Nam nói riêng rất phát triển. Hầu hết các chúa đều sùng kính đạo Phật, xem đó là chỗ dựa tinh thần trong sự nghiệp Nam tiến và lập quốc nên các chúa rất chăm lo phát triển Phật giáo, xây dựng nhiều chùa chiền, trọng đãi sư tăng, mở trai đàn, hội chùa, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các sinh hoạt Phật giáo.
07/09/2016(Xem: 20423)
Vào năm 2003 khi thảo Vạn Hữu Trường Ca được nửa chừng, bèn nghĩ có lẽ dừng lại để sau này sẽ tiếp để đi vào Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trước, và mọi thể dạng mang sắc thái tình tự, dân tộc, quê hương, nhân sinh, mọi ngõ ngách cuộc đời và nhân thế, các sự kiện diễn ra, nghe tiếng kêu đồng loại,... đã hơn 34 năm qua, dĩ nhiên là văn vần, còn văn xuôi thì ít bởi ít khả năng vốn liếng thiên tư. Đến nay đã gần 1,700 bài khác nhau (một ngàn bảy trăm). Hai tuần trước chợt nhớ Vạn Hữu Trường Ca còn dang dở, dành vài ngày đi nốt và hoàn tất.
09/06/2016(Xem: 9469)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 31862)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
17/05/2016(Xem: 12355)
Ngày Hoan Hỷ, Tập Văn Kỷ Niệm Khóa Huấn Luyện Trụ Trì năm Đinh Dậu 1957_HT Thích Thiện Hòa
05/02/2016(Xem: 7668)
Giới thiệu: Nhân dịp Xuân - Tết Cổ truyền Dân tộc, trân trọng giới thiệu bài viết Từ Quốc tộ đến bài thơ Thần như là món quà ghi nhớ lại nền lịch sử văn học Việt Nam nói chung và tư tưởng Triết học Phật giáo Việt Nam nói riêng trong các vấn đề về Quốc gia, Dân tộc trong bối cảnh: Phật giáo đã đóng góp gì cho Dân tộc và lịch sử Việt Nam?
19/01/2016(Xem: 6615)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 19799)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
14/12/2015(Xem: 5489)
Kho báu cổ vật trong bảo tàng Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam Hơn 500 cổ vật Phật giáo, trong đó có hiện vật được đánh giá ngang tầm bảo vật quốc gia, đang được trưng bày tại Bảo tàng văn hóa Phật giáo ở Đà Nẵng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]