Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

03/11/202220:48(Xem: 4281)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 10, 2022)
 Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: 'Độc nhất vô nhị ở Nhật Bản': một ngôi chùa  dành riêng cho nho và rượu
KOSHU, tỉnh Yamanashi: Tại ngôi chùa Daizenji trên sườn đồi cây cối rậm rạp, nho và chai rượu được dùng để cúng dường, và vị sư trưởng cũng là chủ tịch danh dự của một hợp tác xã trồng nho.
Chùa Daizenji đã được đặt biệt danh là “chùa nho” vì những mối liên hệ sâu xa với lịch sử sản xuất nho tại đất nước này.
“Ở những ngôi đền khác, họ cúng dường bằng rượu sake, nhưng ở đây, chúng tôi cúng dường rượu nho. Đó là điều độc đáo ở Nhật Bản,” sư trưởng Tesshu Inoue, 75 tuổi, kể lại nguồn gốc thần thoại của chùa mình:
Vào năm 718 sau Công Nguyên, tương truyền một nhà sư và là nhà du hành nổi tiếng của Nhật Bản tên là Gyoki đã gặp Đức Phật Dược Sư (trong tiếng Nhật là Yakushi Nyorai) trong một giấc mơ tại nơi là chùa Daizenji ngày nay.
Trên tay, Phật Dược Sư cầm một chùm nho – tạo cảm hứng để Gyoki thành lập chùa Daizenji và thiết lập văn hóa vườn nho địa phương, dạy cho cư dân Yamanashi cách làm rượu để làm thuốc.
Một truyền thuyết khác cho rằng nông dân Kageyu Amemiya là người đầu tiên bắt đầu trồng nho ở Nhật Bản, cũng tại khu vực này, nhưng là vào năm 1186 hơn 450 năm sau.
Phân tích DNA đã phát hiện ra rằng koshu - giống nho lâu đời nhất được trồng ở miền núi này - là giống lai giữa một loài nho được trồng ban đầu ở châu Âu và một loại nho hoang dã của Trung Hoa.
Điều đó cho thấy nó có thể đã đi theo Con đường Tơ lụa trên đường đến Nhật Bản, giống như cách mà Phật giáo đã tự thành lập ở châu Á. (Tipitaka Network - October 23-28, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-4-000

Một công nhân (ở giữa) giải thích cho các tình nguyện viên về cách hái nho trong thời gian thu hoạch tại một vườn nho nhỏ ở Koshu, nơi khai sinh ra nghề trồng nho ở Nhật Bản và là loại rượu biểu tượng nhất của đất nước

Photo: AFP

 

 

ẤN ĐỘ: 250 người Dalit tại Bang Rajasthan cải đạo sang Phật giáo sau khi hai thanh niên bị hành hung vì thờ cúng Nữ thần Ấn giáo Durga

Rajasthan, Ấn Độ - Tại quận Baran, do bị tổn thương bởi những hành động tàn bạo được cho là của cộng đồng giai cấp thượng lưu, khoảng 250 người Dalit (đẳng cấp hạ tiện nhất) đã từ bỏ Ấn Độ giáo và chuyển sang đạo Phật. Các gia đình Dalit này đã lấy tượng của các vị thần và nữ thần Ấn Độ giáo ra khỏi nhà của họ và dìm chúng xuống dòng sông Baithali.

Các gia đình Dalit đã hành động sau khi 2 thanh niên bị cộng đồng đẳng cấp thượng lưu hành hạ vì cúng bái Nữ thần Durga.

Theo ông Balmukand Bairwa, chủ tịch của Quận Bairwa Mahasabha Yuva Morcha, một nghi lễ của Nữ thần Durga đã được thực hiện bởi 2 thanh niên Dalit ở làng Bhoolon vào ngày 5-10. Phẫn nộ vì hành động này, các đại diện của trưởng làng là Rahul Sharma và Lalchand Lodha đã đâm các thanh niên Dalit một cách dã man.

Người Dalit đã cầu xin sự công bằng từ vị chủ tịch cho đến chính quyền quận, nhưng cảnh sát không có bất kỳ hành động nào chống lại những kẻ đại diện của trưởng làng.

Tức giận vì sự thiếu trách nhiệm của chính quyền, các gia đình Dalit hôm thứ Sáu 21-10 đã tổ chức một cuộc tuần hành phản đối và dìm các thần tượng của các vị thần Ấn Độ giáo xuống sông. Họ cũng đã thực hiện 22 lời thề của Tiến sĩ Bhimrao Ambedkar và cải đạo sang Phật giáo.

(catchnews - October 22, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-001

Người Dalits của Ấn Độ
Photo: Google
HOA KỲ: Nhà sư Phật giáo Tây Tạng an cư và thành công ở Arkansas

Khentrul Lodro T’haye Rinpoche, một nhà sư Phật giáo sinh ra ở vùng núi Tây Tạng, đã tìm được cả một ngôi nhà lẫn một lượng khán giả ngày càng tăng cho các giáo lý của mình ở vùng nông thôn Arkansas. Nhà của ông tọa lạc tại trung tâm Katog Choling ở phía tây bắc Arkansas gần Rừng quốc gia Ozark-St. Francis. Trung tâm cách thành phố Little Rock, AR, 3-giờ lái xe.

Khentrul đã sống 20 năm ở Hoa Kỳ và ngày nay ông có thể hiểu rất nhiều tiếng Anh, và đôi khi không cần phần dịch hoặc giải thích cho các câu hỏi của sinh viên, nhưng ông thích trả lời bằng tiếng Tây Tạng. Trong cuốn sách mới phát hành của ông, Khentrul đưa ra một hướng dẫn về rèn luyện tâm trí (lojong) cho độc giả hiện đại.

Gần đây để quảng cáo cho cuốn sách của mình, ông đã đến New York, San Francisco, New Orleans, Thành phố Salt Lake và thành phố Fairbanks (Alaska). Ông sẽ phát biểu tại một lễ hội sách ở Arkansas, trước khi tiếp tục chuyến đi đến Miami, sau đó sang Đại học Oxford ở Anh và London.

Kể từ khi chuyển đến Mỹ cách đây hai thập niên, Khentrul đã phát triển một lượng khán giả toàn cầu. Ông giám sát các nhóm trên khắp Bắc Mỹ và những nhóm khác ở Úc và Nam Phi.

(Buddhistdoor global – October 25, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-002TinTuc_PGTG_2022-10-4-003

 Khentrul Lodro T’haye Rinpoche và Trung tâm Katog Choling

Photos: arkansasonline.com & katog.org

 MIẾN ĐIỆN: Người đàn ông bị bắt vì mang búp bê tình dục vào địa điểm hành hương Phật giáo ở Yangon

Một người đàn ông đã bị bắt vì mang theo 2 con búp bê tình dục mặc trang phục truyền thống và đội vương miện vào địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng của Miến Điện tại Yangon.

Bộ Văn hóa và Các vấn đề Tôn giáo Miến Điện cho biết: người đàn ông nói trên và 7 người khác đã đến chùa Shwedagon cùng với những con búp bê mà họ đã cố  mang lên lễ đài chính của ngôi chùa vàng nổi tiếng này. Khi nhân viên an ninh ngăn không cho họ vào, cả nhóm đi vòng quanh địa điểm trước khi đặt những con búp bê lên bệ trong bãi đậu xe của ngôi chùa, nơi họ thực hiện “nghi lễ thần chú”. Không rõ mục đích của nghi lễ này là gì.

Bộ Văn hóa và Các vấn đề Tôn giáo cho biết sẽ đệ đơn kiện U Shine Zarni Aung, 26 tuổi, được cho là kẻ cầm đầu của nhóm, vì phỉ báng tôn giáo Phật giáo.

Trong khi đó, hãng thông tấn Khit Thit Media báo cáo rằng những con búp bê được mua từ Trung Quốc và mỗi con có giá 2,400 đô la Mỹ. (malaymail - October 26, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-10-4-004

Một người đàn ông đã bị bắt sau khi dẫn đầu một nhóm người đặt hai con búp bê tình dục tại chùa Shwedagon ở Yangon, Miến Điện
Photo: Twitter/ @Khithitofficial

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập chùa Hòa bình tại Dhauli, bang Odisha

Bang Odisha đang chuẩn bị tổ chức một cuộc tuần hành lớn vì hòa bình vào ngày 27-10 của chư tăng và tín đồ Phật giáo ở thủ phủ Bhubaneswar, để đánh dấu sự khởi đầu của lễ kỷ niệm vàng tưng bừng của ngôi chùa hòa bình ở Dhauli.

Cuộc tuần hành sẽ bắt đầu từ Tòa nhà Thống đốc và tiếp tục cho đến đồi Dhauli, nơi có Chùa Trắng Hòa bình Quốc tế, gọi là ‘Bảo tháp Shanti’, được xây dựng vào năm 1972.

Sự kiện kỷ niệm chính sẽ được tổ chức vào ngày 28-10 tại Dhauli lúc 9 giờ 45 sáng. Thủ hiến Naveen Patnaik sẽ là khách mời chính, các quan chức cho biết.

Họ cho biết chính quyền bang đã lên kế hoạch cho một sự kiện lớn, với sự tham gia của khoảng 150 nhà sư Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới.

(PTI - October 25, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-10-4-005

Chùa Trắng Hòa bình Quốc tế, còn gọi là ‘Bảo tháp Shanti’, ở bang Odisha, Ấn Độ Photo: monomousumi.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/12/2015(Xem: 5163)
Thiên Đồng Thiền Tự (天童禅寺) nằm tại làng Thiên Đồng ở dưới chân núi Thái Bạch của Ngân huyện, thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang và được gọi là "Đông Nam Phật Quốc-東南佛國" hay “Ninh Ba Thiên Đồng Thiền Tự Pháp Vân Tuệ Nhật Thiên Phật Thiên Tăng- 寧波天童禪寺法雲慧日千佛千僧” vì là một trong năm Tòng lâm lớn nhất Trung Quốc. Ngôi Già lam Cổ Tự được kiến tạo vào đầu thế kỷ thứ IV, đời Tây Tấn năm Vĩnh Khang Nguyên (300), ban đầu chỉ là một Thảo am trên diện tích rất nhỏ nhưng theo thời gian đã lên đến 45 nghìn mét vuông, có đến khoảng 20 quần thể kiến trúc cổ như Thiên Vương điện, Đại Hùng Bảo điện, Thiên Phật các, Ngự Thư lâu, Hồi Quang lâu, Phản Minh lâu, Chung lâu, Pháp đường, Lục Thảo đường, Giới đường, La Hán đường . . . Điện đường, Lầu, Gác, Phòng liêu có đến 30 tòa, gồm 999 gian điện thất rất quy mô hùng vĩ. Hiện còn 730 gian, diện tích 7.640.000 mét vuông, diện tích xây dựng 28.800 mét vuông.
27/12/2015(Xem: 4819)
Hôm thứ Sáu, 25/12/2015, tại thành phố Nakhon Pathom, miền Trung Thái Lan đã diễn ra buổi lễ dựng Đài Tưởng niệm Sư tổ Phramongkolthepmuni, người sáng lập ra dòng thiền Dhammakaya (Pháp Thân) và cũng là Bổn sư của Ni trưởng Khun Yay, người sáng lập Trung tâm Dhammakaya (Pháp Thân Tự).
21/12/2015(Xem: 8335)
Mùa hạ năm Ất Mùi – 2015, khi đến dự hội nghị giảng sư của học viện, Thượng tọa tổng thư ký TW Giáo hội Phật Giáo Việt Nam giao cho chúng con nhiệm vụ liên lạc với ban tổ chức Diễn đàn Quốc Tế Sùng Thánh – 2015 để chuẩn bị cho phái đoàn của học viện tham dự diễn đàn. Từ hội nghị Hội đồng trị sự TW ở Sài Gòn, Thượng tọa tổng thư ký gọi điện về báo chốt danh sách thành viên phái đoàn để chính thức báo cho ban tổ chức diễn đàn làm thiệp thỉnh. Sau khi dự hội nghị Hội đồng trị sự trung ương trở về, Hòa thượng viện trưởng lại giao cho chúng con thêm một công việc lớn là xây dựng chương trình, liên lạc, bố trí sắp đặt để sau khi tham dự diễn đàn kết thúc, phái đoàn sẽ thực hiện chương trình tìm về tổ đình nơi Sơ tổ Thiền phái Tào Động Việt Nam đã cầu đạo và đắc pháp.
27/04/2015(Xem: 10226)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7266)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
24/03/2015(Xem: 4826)
Tôi vẫn say mê với Phật Giáo Thái Lan từ những hình tượng lạ, bí ẩn trên các trang sách thiếu nhi – đúng ra, một phần là các hình khắc trên tường ở hai vách Chùa Xá Lợi (Sài Gòn). Đây là một ngôi chùa có ngọn tháp kiểu các chùa Bắc Tông Miền Trung, nơi tầng thứ nhì của tháp là thư viện, nơi đầy những kinh sách rất mực bí ẩn đối với bọn thiếu nhi chúng tôi lúc đó. Nhưng các vách tường chính điện là điêu khắc kiểu Phật Giáo Nam Tông, những hình tượng cổ cũng rất mực bí ẩn theo hướng chuyện cổ Jataka Tales.
22/03/2015(Xem: 7493)
Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan. Các tượng cổ xưa được khắc sâu vào núi, từng là những pho tượng Phật cao nhất thế giới, đã bị phá hủy trong loạt hành động điên rồ của phiến quân Hồi giáo cực đoan năm 2001. Hành động đó đã tạo tiền lệ nguy hiểm cho những kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiến hành những cuộc đập phá các di sản kiến trúc và tôn giáo thời gian gần đây.
03/03/2015(Xem: 8789)
Với mục tiêu giúp mọi người hướng đến đời sống tâm linh, tổ chức Dhammakaya đã thiết lập nhiều hoạt động nhằm tác động đến đời sống đạo đức tâm linh xã hội hiện đại, nâng cao phẩm giá của con người, hướng đến một nền hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà mọi người chúng ta đang tìm cầu. Thời gian gần đây, hoạt động của Dhammakaya đã thu hút người mộ đạo từ Thái lan đến khắp nơi trên thế giới.Trung tâm luôn duy trì những hoạt động này, vì nó đã đem lại thiết thực cho con người tăng trưởng nhân tâm và phát triển xã hội.
10/02/2015(Xem: 6247)
Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới đã được thành lập 65 năm, Đại hội lần thứ 17 được tổ chức từ 16 đến 18 tháng 10 năm 2014 tại thành phố Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Nói đến lịch sử thành lập Hội, không thể không nhắc đến người đề xướng ý tưởng thành lập đầu tiên là Ngài Thái Hư Đại Sư và người đệ tử lớn của Ngài là Pháp Sư Pháp Phảng. Bài viết này trình bày công đức của Pháp Sư Pháp Phản trong việc thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới.
07/11/2014(Xem: 32093)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]