Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

22/08/202121:13(Xem: 4409)
Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng
& Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản
(China marks Tibet anniversary with call to accept Communist rule)


Bắc Kinh đánh dấu Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với lời kêu gọi chấp nhận sự cai trị của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 1

Hình 1: Một người đàn ông đứng trước tấm biển đánh dấu 70 năm kể từ khi Trung Quốc cai trị Khu tự trị Tây Tạng,
trên Quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Martin Pollard/Reuters]


Kể từ năm 1951, Bắc Kinh đã cai trị khui vực phía tây xa xôi, sau khi Quân đội Giải phóng Nhân dân của họ hành quân, và giành quyền kiểm soát trong cái mà họ gọi là "Giải phóng hòa bình".

Trước ngày kỷ niệm thỏa thuận được ký kết vào ngày 23 tháng 5 năm 1951, đã mở đường cho nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm chiếm quốc gia Phật giáo độc lập này, một thỏa thuận mà các chuyên gia cho rằng Tây Tạng đã bị buộc phải đồng ý, Chính phủ Trung Quốc đã phát hành một sách trắng, miêu tả việc thôn tính này là một "công cuộc giải phóng trong hòa bình". 

"Tây Tạng có thể phát triển và thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và Chủ nghĩa xã hội", ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, vị lãnh tụ quốc gia chịu trách nhiệm đoàn kết tất cả các dân tộc, và tất cả các đảng phái, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại sự kiện ở thủ đô Tây Tạng xưa của khu vực Lhasa,  vào hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 2

Hình 2: Các nhân viên cảnh sát bán quân sự hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala ở Lhasa. Ảnh: Martin Pollard/Reuters

Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với sự tham gia của gần 10.000 người, được tổ chức dưới chân Cung điện Potala mang tính biểu tượng, một địa điểm Phật giáo Mật tông linh thiêng gắn liền với sự lãnh đạo của Đức Đạt Lai Lạt Ma. 

Một chương trình truyền hình trực tiếp toàn quốc, về lễ kỷ niệm nổi bật với bức chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cao bốn tầng sừng sững trước khán giả. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 4

Hình 3: Ông Uông Dương, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc
đến trước lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc kiểm soát Tây Tạng, ở Lhasa


Các nhà tuyên truyền trong những thập niên 1950 và 1960, từng trưng bày rộng rãi chân dung của Mao Trạch Đông, một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc; nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại các cuộc mít tinh và lễ kỷ niệm, nhằm khơi dạy sự sùng bái nhân cách xung quanh nhà lãnh đạo Cộng sản vô thần Mao Trạch Đông và nuôi dưỡng lòng trung thành với ĐCSTQ.

Hầu hết các nhà lãnh đạo sau Mao Trạch Đông đều cấm việc này, mặc dù dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, các bức chân dung cá nhân của ông cũng như những bức ảnh chụp cùng ông và bốn nhà lãnh đạo tiền nhiệm đã được đặt rất nhiều ở Tây Tạng.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 5

 Hình 4: Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, Ông Uông Dương, chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đứng giữa, vẫy tay chào khi ông đến tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng, tại Lhasa, miền Tây khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.18.8.2021. Ảnh: AP/PTI

Các nhà lãnh đạo người Hán theo chủ nghĩa Cộng sản vô thần ở Bắc Kinh, cũng đã nỗ lực hơn nữa để nuôi dưỡng lòng trung thành của nhân dân Tây Tạng đối với ĐCSTQ, đa sô nhân dân Tây Tạng những Phật tử sùng đạo và theo truyền thống Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông, và họ cung kính Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị lãnh đạo tinh thần của họ. 

Hiện tại nhà cầm quyền ĐCSTQ coi Đức Đạt Lai Lạt Ma, đang sống lưu vong ở nước láng giềng Ấn Độ, là một kẻ ly khai nguy hiểm, và hiện tại đã thay vào đó công nhận Ban Thiền Lạt Ma tay sai, được nhà cầm quyền ĐCSTQ dựng lên, là nhân vật tôn giáo cao nhất ở Tây Tạng. 

Để đánh dấu sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ đối với Phật giáo Tây Tạng, ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã trao tặng cho Ban Thiền Lạt Ma tay sai một Kỷ niệm chương. 

Sau một cuộc nổi dậy năm 1959 chống lại các lực lượng chiếm đóng của PLA, hàng nghìn người Tây Tạng đã rời đi để tìm đến nơi an toàn, bao gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma, người ngay lập tức đã bác bỏ thỏa thuận 17 điểm sau khi đến Ấn Độ, nơi Ngài vẫn tiếp tục sống trong tình trạng lưu vong.

Theo các tổ chức nhân quyền, việc ĐCSTQ ép người dân Tây Tạng, những người chiếm hơn 90% dân số ước tính của Tây Tạng là 3,2 triệu người, phải chịu sự đồng hóa qua việc bị giam giữ, giám sát và tra tấn tùy tiện. Các quan chức của ĐCSRQ đã đóng cửa các cơ sở tự viện Phạt giáo, trừng phạt những người bất đồng chính kiến và đàn áp việc dạy tiếng Tây Tạng.

Cuộc đàn áp này tương tự như những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm kiểm soát những dân tộc thiểu số khác, bao gồm cả ở Tân Cương và Nội Mông, và đã dẫn đến sự chỉ trích trên toàn thế giới. Theo Reuters đưa tin, vào tháng 2 năm 2021, giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, đã kêu gọi Trung Quốc cho phép các viên chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc được tiếp cận để điều tra cáo buộc về sự ngược đãi đối với người dân Tây Tạng.

Cư sĩ Penpa Tsering, mới đắc cử của Chủ tịch chính phủ Tây Tạng lưu vong cho biết một trong những ưu tiên của ông là nối lại những cuộc đàm phán với Trung Quốc về quyền tự trị của Tây Tạng.

“Chúng tôi sẽ thử tất cả các phương cách khả thi để tìm một giải pháp lâu dài cho vấn đề Tây Tạng, cư sĩ Penpa Tsering đã phát biểu vào đầu tháng 6 năm 2021, theo trang web tin tức Tibet Sun đưa tin. Nhưng, trong thời gian này, chúng tôi sẽ vạch trần tất cả các chính sách sai trái đang gây ra sự đau khổ cho người dân và môi trường ở Tây Tạng”.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Al Jazeera English)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 10712)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 9980)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
16/09/2011(Xem: 6152)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 4504)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 31012)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 6775)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 9721)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 5697)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 4272)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 8449)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]