Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

22/08/202121:13(Xem: 4402)
Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng
& Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản
(China marks Tibet anniversary with call to accept Communist rule)


Bắc Kinh đánh dấu Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với lời kêu gọi chấp nhận sự cai trị của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 1

Hình 1: Một người đàn ông đứng trước tấm biển đánh dấu 70 năm kể từ khi Trung Quốc cai trị Khu tự trị Tây Tạng,
trên Quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Martin Pollard/Reuters]


Kể từ năm 1951, Bắc Kinh đã cai trị khui vực phía tây xa xôi, sau khi Quân đội Giải phóng Nhân dân của họ hành quân, và giành quyền kiểm soát trong cái mà họ gọi là "Giải phóng hòa bình".

Trước ngày kỷ niệm thỏa thuận được ký kết vào ngày 23 tháng 5 năm 1951, đã mở đường cho nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm chiếm quốc gia Phật giáo độc lập này, một thỏa thuận mà các chuyên gia cho rằng Tây Tạng đã bị buộc phải đồng ý, Chính phủ Trung Quốc đã phát hành một sách trắng, miêu tả việc thôn tính này là một "công cuộc giải phóng trong hòa bình". 

"Tây Tạng có thể phát triển và thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và Chủ nghĩa xã hội", ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, vị lãnh tụ quốc gia chịu trách nhiệm đoàn kết tất cả các dân tộc, và tất cả các đảng phái, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại sự kiện ở thủ đô Tây Tạng xưa của khu vực Lhasa,  vào hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 2

Hình 2: Các nhân viên cảnh sát bán quân sự hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala ở Lhasa. Ảnh: Martin Pollard/Reuters

Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với sự tham gia của gần 10.000 người, được tổ chức dưới chân Cung điện Potala mang tính biểu tượng, một địa điểm Phật giáo Mật tông linh thiêng gắn liền với sự lãnh đạo của Đức Đạt Lai Lạt Ma. 

Một chương trình truyền hình trực tiếp toàn quốc, về lễ kỷ niệm nổi bật với bức chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cao bốn tầng sừng sững trước khán giả. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 4

Hình 3: Ông Uông Dương, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc
đến trước lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc kiểm soát Tây Tạng, ở Lhasa


Các nhà tuyên truyền trong những thập niên 1950 và 1960, từng trưng bày rộng rãi chân dung của Mao Trạch Đông, một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc; nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại các cuộc mít tinh và lễ kỷ niệm, nhằm khơi dạy sự sùng bái nhân cách xung quanh nhà lãnh đạo Cộng sản vô thần Mao Trạch Đông và nuôi dưỡng lòng trung thành với ĐCSTQ.

Hầu hết các nhà lãnh đạo sau Mao Trạch Đông đều cấm việc này, mặc dù dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, các bức chân dung cá nhân của ông cũng như những bức ảnh chụp cùng ông và bốn nhà lãnh đạo tiền nhiệm đã được đặt rất nhiều ở Tây Tạng.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 5

 Hình 4: Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, Ông Uông Dương, chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đứng giữa, vẫy tay chào khi ông đến tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng, tại Lhasa, miền Tây khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.18.8.2021. Ảnh: AP/PTI

Các nhà lãnh đạo người Hán theo chủ nghĩa Cộng sản vô thần ở Bắc Kinh, cũng đã nỗ lực hơn nữa để nuôi dưỡng lòng trung thành của nhân dân Tây Tạng đối với ĐCSTQ, đa sô nhân dân Tây Tạng những Phật tử sùng đạo và theo truyền thống Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông, và họ cung kính Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị lãnh đạo tinh thần của họ. 

Hiện tại nhà cầm quyền ĐCSTQ coi Đức Đạt Lai Lạt Ma, đang sống lưu vong ở nước láng giềng Ấn Độ, là một kẻ ly khai nguy hiểm, và hiện tại đã thay vào đó công nhận Ban Thiền Lạt Ma tay sai, được nhà cầm quyền ĐCSTQ dựng lên, là nhân vật tôn giáo cao nhất ở Tây Tạng. 

Để đánh dấu sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ đối với Phật giáo Tây Tạng, ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã trao tặng cho Ban Thiền Lạt Ma tay sai một Kỷ niệm chương. 

Sau một cuộc nổi dậy năm 1959 chống lại các lực lượng chiếm đóng của PLA, hàng nghìn người Tây Tạng đã rời đi để tìm đến nơi an toàn, bao gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma, người ngay lập tức đã bác bỏ thỏa thuận 17 điểm sau khi đến Ấn Độ, nơi Ngài vẫn tiếp tục sống trong tình trạng lưu vong.

Theo các tổ chức nhân quyền, việc ĐCSTQ ép người dân Tây Tạng, những người chiếm hơn 90% dân số ước tính của Tây Tạng là 3,2 triệu người, phải chịu sự đồng hóa qua việc bị giam giữ, giám sát và tra tấn tùy tiện. Các quan chức của ĐCSRQ đã đóng cửa các cơ sở tự viện Phạt giáo, trừng phạt những người bất đồng chính kiến và đàn áp việc dạy tiếng Tây Tạng.

Cuộc đàn áp này tương tự như những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm kiểm soát những dân tộc thiểu số khác, bao gồm cả ở Tân Cương và Nội Mông, và đã dẫn đến sự chỉ trích trên toàn thế giới. Theo Reuters đưa tin, vào tháng 2 năm 2021, giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, đã kêu gọi Trung Quốc cho phép các viên chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc được tiếp cận để điều tra cáo buộc về sự ngược đãi đối với người dân Tây Tạng.

Cư sĩ Penpa Tsering, mới đắc cử của Chủ tịch chính phủ Tây Tạng lưu vong cho biết một trong những ưu tiên của ông là nối lại những cuộc đàm phán với Trung Quốc về quyền tự trị của Tây Tạng.

“Chúng tôi sẽ thử tất cả các phương cách khả thi để tìm một giải pháp lâu dài cho vấn đề Tây Tạng, cư sĩ Penpa Tsering đã phát biểu vào đầu tháng 6 năm 2021, theo trang web tin tức Tibet Sun đưa tin. Nhưng, trong thời gian này, chúng tôi sẽ vạch trần tất cả các chính sách sai trái đang gây ra sự đau khổ cho người dân và môi trường ở Tây Tạng”.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Al Jazeera English)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/01/2011(Xem: 7924)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
01/01/2011(Xem: 3759)
BAMIYAN, Afghanistan — Những hốc đá có thời chứa các tượng Phật Bamiyan khổng lồ giờ trống trãi trên mặt núi đá – một tiếng khóc thầm cho sự tàn phá dã man đối với thung lũng huyền thoại này và những quí vật một ngàn năm trăm năm tuổi, những tượng Phật đứng vĩ đại nhất một thời của thế giới.
30/12/2010(Xem: 4033)
Tứ Thư và Ngũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
25/12/2010(Xem: 9719)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 6442)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/12/2010(Xem: 6602)
Có những người tuy không hiểu biết nhiều về Phật Giáo nhưng lại có phần nào quen thuộc với giáo lý bất bạo động và từ bi của đao Phật, những người này thường hay lầm tưởng rằng giới Phật tử đều ăn chay. Họ có phần nào ngạc nhiên pha chút thất vọng khi khám phá ra rằng rất đông Phật tử ở cả phương Đông lẫn phương Tây vẫn thường ăn thịt (ăn mặn), cho dù không nhất thiết là tất cả Phật tử ai ai cũng ăn thịt như vậy.
03/12/2010(Xem: 4181)
Mùa Thu năm 334 trước Tây Lịch (TTL), vua A-Lịch-Sơn Đại-Đế (Alexander the Great) của nước Hy-Lạp bắt đầu cuộc chinh phạt Đông tiến. Nhà vua thấy nhà hiền triết Aristotle – cũng là ông thầy dậy học mình – nói về Ấn-Độ như là một dải đất mênh mông xa tít mù tắp tận chân trời, nên cảm thấy hứng thú phải đi chiếm lấy và để đem nền văn minh Hy-Lạp reo rắc cho các dân bản xứ.
28/11/2010(Xem: 5397)
Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.
23/10/2010(Xem: 13773)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
22/10/2010(Xem: 7107)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếmđược nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cốnghiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinhhoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạttại các chùa không mấy liên quan với nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]