Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

22/08/202121:00(Xem: 2456)
Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19
(Budismo ilumina o coração das pessoas durante a crise do coronavirus)

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 1

Từ bao đời, đạo Phật đã song hành cùng nhịp bước vinh nhục, thăng trầm, thịnh suy của Đạo pháp Dân tộc Nhật Bản, và là điểm tựa về tinh thần cho nhân dân khi gặp cơn hoạn nạn, khủng hoảng, như thiên tai, dịch bệnh. 

Trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19 hiện nay, mọi người luôn căng thẳng vì lo âu, sự biến động không ngừng và bất tiện. Vì cuộc sống quá áp lực nên dễ sinh sự cáu kỉnh, trầm cảm, bất ổn hoặc bạo lực gia đình. Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Trong một thời điểm khó khăn như vậy, các cơ sở tự viện Phật giáo và chư tôn tịnh đức tăng già, đang tiếp cận với công chúng và chữa lành vết thương tâm hồn họ. 

Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng

Một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở cố đô Nara, Nhật Bản, Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) đã đóng cửa, để ngăn chặn sự lây lan bởi đại dịch Covid-19.

Thay vào đó, ngôi già lam cổ tự đã mở một cửa sổ phía trước, để mọi người có thể nhìn thấy khuôn mặt của pho đại tượng Phật bên trong. Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng. Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo bắt đầu tụng kinh, tham thiền nhập định mỗi ngày vào buổi trưa, từ ngày 1 tháng 4 cho sự kết thúc của đại dịch. Mọi người xem nguồn cấp dữ liệu có thể cùng nhau cầu nguyện. 

Pho tượng Phật vĩ đại được tạo ra vào thế kỷ thứ 8, với lời cầu nguyện rằng cuộc sống sẽ được hưởng phúc lợi khi được cứu khỏi dịch bệnh, thảm họa và bất ổn. Ngôi đại già lam Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) cho biết, họ muốn mọi người cảm thấy Đức Phật vĩ đại luôn quan tâm, lắng nghe những nỗi khổ niềm đau của họ, trong những thời điểm bất ổn và giống như một tảng đá cho những lời cầu nguyện của họ. 

Chư tôn tịnh đức tăng già dùng diệu pháp của Đức Như Lai, qua những bài thuyết giảng để thức tỉnh mọi người. 

Chư tôn tịnh đức tăng già đang sử dụng những lời từ ái của mình để tiếp cận với mọi người. 

Ngôi già lam Trúc Địa Bản Nguyện Tự (Tsukiji Hongan-ji, 築地本願寺) ở Tokyo đã đăng video YouTube về những buổi Pháp thoại của chư tôn tịnh đức tăng già, kể từ khi ngôi già lam cổ tự tạm dừng thuyết pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Trụ trì Trúc Địa Bản Nguyện Tự, Hòa thượng Higashimori Naoto nói rằng, từ lâu các ngôi chùa Phật giáo đã gửi đi những thông điệp, khi tổ quốc lâm nguy, san hà nguy biến, đất nước khó khăn. Ngài nói rằng, trong hoàn cảnh hiện tại, chư tôn tịnh đức tăng già muốn giúp xoa dịu những nỗi lo sợ, những nỗi khổ niềm đau của mọi người, và mang đến sự bình yên trong tâm hồn mọi người. 

Những thông điệp như vậy, không chỉ được gửi trực tuyến. Các ngôi già lam tự viện Phật giáo ở Nhật Bản thường có bảng thông báo xung quanh cổng chùa của họ, không chỉ để thông báo ngày diễn ra các sự kiện, mà còn gửi thông điệp mà chư tôn tịnh đức tăng già muốn gửi gắm đến những người qua đường. 

Cuối tháng 4, chùa Diệu Phúc (Myofukuji, 妙福寺) gửi một thông điệp: "Đừng bao giờ để tâm hồn bị nhiễm Virus. Đừng bao giờ đánh mất tinh thần con người". Một vị tăng sĩ Phật giáo đã nói về sự khac biệt giữa một thế giới được coi là "đương nhiên" và một thế giới "biết ơn". Thầy nói rằng, khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta bị tước đoạt những gì được coi là đương nhiên, chúng ta cảm thấy đau đớn. Nhưng nếu chúng ta không coi mọi thứ là hiển nhiên, chúng ta có thể biết ơn. 

Thầy Tomikawa Dairyo cho biết, Thầy viết thông điệp với cảm giác có quá nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng trong xã hội, giống như cảnh hoảng loạn khi mua sắm ở siêu thị, tấn công người nhiễm bệnh và cảnh giác. Thầy Tomikawa Dairyo nói rằng, Thầy muốn mọi người giữ lấy lòng tốt và lòng trắc ẩn của họ. 

Thông điệp của Thầy đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Một số người dùng Twittwr bình luận rằng : "Tôi quyết định vượt qua khoảng thời gian khó khăn này bằng lòng tốt và biến đau thương thành sức mạnh để xây dựng hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng xã hội"

Mọi người đều tập trung vào thiền chánh niệm

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 2

Thiền chánh niệm đã trở nên phổ biến như một cách thiết thực để xoa dịu tâm hồn. Chánh niệm có nguồn gốc từ thiền định Phật giáo, có nghĩa là đưa sự chú ý của người ta vào phút giây hiện tại, không phán xét.

Nó đã trở nên phổ biến trong các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon, như một cách để cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Hiệu quả của nó đã trở thành trọng tâm mới trong cuộc khủng hoảng giữa cơn đại dịch Covid-19.  

Kể từ cuối tháng 4 vừa qua, gần 40 vị tăng sĩ Phật giáo từ các tông phái khác nhau trên khắp Nhật Bản, đã tập hợp trực tuyến để tổ chức Thiền Chánh niệm mang tên "Ngôi chùa vui khỏe trực tuyến, Healthy Temple Online", số lượng người tham gia ngày càng tăng, và mỗi ngày có đến hàng trăm người.

Buổi tu tập thiền chánh niệm bắt đầu từ 7 giờ sáng mỗi ngày, với một vị tăng sĩ hướng dẫn. Trước tiên, những người tham gia tập hợp, sau đó thiền định quán niệm hơi thở. Sau khi thiền định, họ chia sẻ pháp thoại về những trải nghiệm biết ơn, và những điều họ ước nguyện trong tương lai để nuôi dưỡng cảm xúc và năng lượng tích cực. 

Thầy Matsumura Kazunori, người lên kế hoạch cho sự kiện, cho biết các lớp thiền đào tạo ra nhịp điệu thường nhật khi mọi người cần làm việc tại tư gia. Thầy nói rằng, bằng cách thực hành thiền chánh niệm, moi người có thể gát suy nghĩ lo âu một bên và làm mới tâm hồn của họ, đồng thời có thể chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, xây dựng niềm tự tin, đức tự chủ, hạnh phúc an vui. 

Mặc dù tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ ở Nhật Bản, thời kỳ kho khăn vẫn tiếp tục. Đạo Phật đứng về phía mọi người, và giúp họp tập trung vào cuộc sống nội tâm, không bị những nỗi ám ảnh bởi sợ hãi, lo âu sầu muộn nữa. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Todo Dia JP)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/2011(Xem: 5529)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
11/08/2011(Xem: 3816)
Hệ thống đẳng cấp đã tồn tại ở Ấn hàng nghìn năm trước và vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc vào nhiều mặt đời sống của người dân Ấn hiện nay. Hệ thống đẳng cấp, như thường được biết, có nguồn gốc từ Bà La Môn giáo, hay nói khác đi là một sản phẩm của Bà La Môn giáo. Nhưng về sau, hệ thống đẳng cấp đã vượt ra khỏi Bà La Môn giáo và xâm nhập vào những tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những tôn giáo có nguồn gốc bên ngoài Ấn Độ. Bài viết này tìm hiểu một vài khía cạnh về hệ thống đẳng cấp trong các tôn giáo ở Ấn Độ.
07/07/2011(Xem: 28204)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
06/07/2011(Xem: 5643)
Công Trình Xây Dựng Tượng Di Lặc Tại Ấn Độ, Đức Phật Di lặc (Maitreya, The Future Buddha) sẽ giáng trần và truyền Pháp độ sanh sau khi chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca không còn trên thế gian này. Trong Khế Kinh ghi rằng đức Phật Di lặc sẽ giáng sanh và chứng đạo tại thánh địa Bodhgaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Ấn Độ nơi đức Thích Ca Mưu ni đã chứng quả hơn 2500 năm về trước. Hàng năm cứ hàng ngàn khách hành hương trên khắp thế giới về thăm Thánh tích này. Để cho mọi Phật tử trong mười phương "Gieo duyên" với đức Phật Di lặc, cách đây khoảng 10 năm, cố Đại sư Thubten Yeshe, sáng lập viên "Hội Bảo Vệ Truyền Thống Phật Giáo Đại Thừa" (FPMT) thuộc Phật giáo Tây Tạng đã phác thảo một kế hoạch xây dựng tượng Di lặc tại Bodhgaya. Kế hoạch đó nay sắp trở thành hiện thực. Vào ngày 20, 21 và 23 tháng 3 năm 1996 tại Bodhgaya, (về sau công trình này đã dời về địa điểm Kushinagar, Uttar Pradesh), Giới Phật giáo Tây Tạng và Ấn Độ đã long trọng tổ chức lễ đặt đá và khởi công xây dựng tượng Di lặ
02/07/2011(Xem: 8355)
Trải qua hơn 25 thế kỷ, đạo Phật tồn tại đến ngày nay là do sự truyền thừa từ đức Phật đến chư tổ. Tổ lại truyền cho tổ, ‘Tổ tổ tương truyền’ tiếp diễn từ đời nầy sang đời khác. Sự truyền thừa được thể hiện qua hai phương diện giáo lý và thật hành. Về phần giáo lý thì mỗi tông phái đều sáng lập giáo nghĩa, tông chỉ riêng biệt và đều lấy kinh điển của Phật làm nền tảng. Về phần thật hành hay phần sự có khác biệt là tùy theo giáo nghĩa và tư tưởng của mỗi tông. Mỗi tông phái đều truyền bá và xiển dương pháp môn của mình trong tông môn và quần chúng Phật tử. Mỗi tông phái của đạo Phật được ví như mỗi loại hoa của vườn hoa Phật pháp. Mỗi loại hoa có nét đẹp và hương thơm riêng biệt, để khoe sắc hương, nhưng tất cả đều ở trong vườn tịnh của Phật pháp. Cũng như vậy, mỗi tông phái đều là của đạo Phật và đều cùng mang một vị, đó là vị ‘giải thoát’. Trong phần sưu tập về tông phái Thiên thai, chúng tôi chia thành hai giai đoạn chính. Đó là sự sáng lập tông phái ở Trung Quốc, sau nhiều thế kỷ
23/06/2011(Xem: 4792)
Một sự trình bày rõ ràng và trung thực về Phật giáo Tây Tạng, quyển sách này trình bày căn bản của Phật pháp theo một đường lối mà mọi người đều có thể hiểu được khi đọc và dễ dàng tu tập trong cuộc sống hàng ngày. Được soạn thảo riêng cho những người mới tìm hiểu vấn đề này lần đầu tiên, quyển sách này cũng còn cung cấp những kiến thức quý báu cho những đệ tử đã thông hiểu Phật giáo Tây Tạng.
22/06/2011(Xem: 3608)
Cách đây không lâu, cả thế giới đã lên tiếng phản đối hành động điên cuồng phá hủy hai tôn tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tại Bamiyan (Afghanistan) của chính quyền Taliban cực đoan. Sau hành động phá hoại đó, không ít người ngỡ rằng những di tích nền văn minh cổ xưa của Phật giáo tại nơi đây đã bị hủy diệt hoàn toàn; tuy nhiên, điều đó thực tế đã không phải như vậy. Cách đây gần một thập niên, giới khảo cổ học đã khai quật và phát hiện ở Bamiyan những di liệu văn học Phật giáo hết sức kỳ diệu, những minh chứng hùng hồn cho một giai đoạn phát triền rực rỡ của Phật giáo tại nơi này một trung tâm Phật giáo quan trọng ngoài Ấn Độ. Sự phát triển đó đá tạo nên một nền văn minh riêng biệt, gọi là nền văn minh Phật giáo Gandhàra.
20/06/2011(Xem: 7239)
Vào năm 1949, tôi đã cùng thầy Trí Hữu, một vị Thượng tọa từ Đà Nẵng thành lập nên Phật Học Đường Ấn Quang ở Sài Gòn. Tôi dạy lớp sơ cấp đầu cho các vị Sadi. Hồi đó tên chùa là Ứng Quang. Chùa vách tre lợp lá rất đơn sơ. Khi đó chiến tranh đang diễn ra giữa quân đội Pháp và lực lượng kháng chiến Việt Minh.
18/06/2011(Xem: 3951)
Phong trào Phật giáo nhân gian (人間佛教) xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Từ những năm thập niên 80 thế kỷ trước, phong trào này trở thành một khuynh hướng chính của Phật giáo ở Trung Hoa lục địa, Đài Loan và Hồng Kông, vượt thoát những khác biệt tông phái và vùng miền. Cho dù ở bên trong phạm vi Phật giáo, hay ở trong giới học giả hay các phân khoa hành chính tôn giáo, mỗi khi thảo luận về tình hình hiện nay và việc phát triển Phật giáo Trung Quốc trong tương lai, người ta không thể bỏ qua chủ đề Phật giáo nhân gian.
10/06/2011(Xem: 5159)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567