Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

22/08/202121:00(Xem: 2457)
Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19
(Budismo ilumina o coração das pessoas durante a crise do coronavirus)

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 1

Từ bao đời, đạo Phật đã song hành cùng nhịp bước vinh nhục, thăng trầm, thịnh suy của Đạo pháp Dân tộc Nhật Bản, và là điểm tựa về tinh thần cho nhân dân khi gặp cơn hoạn nạn, khủng hoảng, như thiên tai, dịch bệnh. 

Trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19 hiện nay, mọi người luôn căng thẳng vì lo âu, sự biến động không ngừng và bất tiện. Vì cuộc sống quá áp lực nên dễ sinh sự cáu kỉnh, trầm cảm, bất ổn hoặc bạo lực gia đình. Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Trong một thời điểm khó khăn như vậy, các cơ sở tự viện Phật giáo và chư tôn tịnh đức tăng già, đang tiếp cận với công chúng và chữa lành vết thương tâm hồn họ. 

Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng

Một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở cố đô Nara, Nhật Bản, Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) đã đóng cửa, để ngăn chặn sự lây lan bởi đại dịch Covid-19.

Thay vào đó, ngôi già lam cổ tự đã mở một cửa sổ phía trước, để mọi người có thể nhìn thấy khuôn mặt của pho đại tượng Phật bên trong. Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng. Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo bắt đầu tụng kinh, tham thiền nhập định mỗi ngày vào buổi trưa, từ ngày 1 tháng 4 cho sự kết thúc của đại dịch. Mọi người xem nguồn cấp dữ liệu có thể cùng nhau cầu nguyện. 

Pho tượng Phật vĩ đại được tạo ra vào thế kỷ thứ 8, với lời cầu nguyện rằng cuộc sống sẽ được hưởng phúc lợi khi được cứu khỏi dịch bệnh, thảm họa và bất ổn. Ngôi đại già lam Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) cho biết, họ muốn mọi người cảm thấy Đức Phật vĩ đại luôn quan tâm, lắng nghe những nỗi khổ niềm đau của họ, trong những thời điểm bất ổn và giống như một tảng đá cho những lời cầu nguyện của họ. 

Chư tôn tịnh đức tăng già dùng diệu pháp của Đức Như Lai, qua những bài thuyết giảng để thức tỉnh mọi người. 

Chư tôn tịnh đức tăng già đang sử dụng những lời từ ái của mình để tiếp cận với mọi người. 

Ngôi già lam Trúc Địa Bản Nguyện Tự (Tsukiji Hongan-ji, 築地本願寺) ở Tokyo đã đăng video YouTube về những buổi Pháp thoại của chư tôn tịnh đức tăng già, kể từ khi ngôi già lam cổ tự tạm dừng thuyết pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Trụ trì Trúc Địa Bản Nguyện Tự, Hòa thượng Higashimori Naoto nói rằng, từ lâu các ngôi chùa Phật giáo đã gửi đi những thông điệp, khi tổ quốc lâm nguy, san hà nguy biến, đất nước khó khăn. Ngài nói rằng, trong hoàn cảnh hiện tại, chư tôn tịnh đức tăng già muốn giúp xoa dịu những nỗi lo sợ, những nỗi khổ niềm đau của mọi người, và mang đến sự bình yên trong tâm hồn mọi người. 

Những thông điệp như vậy, không chỉ được gửi trực tuyến. Các ngôi già lam tự viện Phật giáo ở Nhật Bản thường có bảng thông báo xung quanh cổng chùa của họ, không chỉ để thông báo ngày diễn ra các sự kiện, mà còn gửi thông điệp mà chư tôn tịnh đức tăng già muốn gửi gắm đến những người qua đường. 

Cuối tháng 4, chùa Diệu Phúc (Myofukuji, 妙福寺) gửi một thông điệp: "Đừng bao giờ để tâm hồn bị nhiễm Virus. Đừng bao giờ đánh mất tinh thần con người". Một vị tăng sĩ Phật giáo đã nói về sự khac biệt giữa một thế giới được coi là "đương nhiên" và một thế giới "biết ơn". Thầy nói rằng, khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta bị tước đoạt những gì được coi là đương nhiên, chúng ta cảm thấy đau đớn. Nhưng nếu chúng ta không coi mọi thứ là hiển nhiên, chúng ta có thể biết ơn. 

Thầy Tomikawa Dairyo cho biết, Thầy viết thông điệp với cảm giác có quá nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng trong xã hội, giống như cảnh hoảng loạn khi mua sắm ở siêu thị, tấn công người nhiễm bệnh và cảnh giác. Thầy Tomikawa Dairyo nói rằng, Thầy muốn mọi người giữ lấy lòng tốt và lòng trắc ẩn của họ. 

Thông điệp của Thầy đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Một số người dùng Twittwr bình luận rằng : "Tôi quyết định vượt qua khoảng thời gian khó khăn này bằng lòng tốt và biến đau thương thành sức mạnh để xây dựng hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng xã hội"

Mọi người đều tập trung vào thiền chánh niệm

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 2

Thiền chánh niệm đã trở nên phổ biến như một cách thiết thực để xoa dịu tâm hồn. Chánh niệm có nguồn gốc từ thiền định Phật giáo, có nghĩa là đưa sự chú ý của người ta vào phút giây hiện tại, không phán xét.

Nó đã trở nên phổ biến trong các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon, như một cách để cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Hiệu quả của nó đã trở thành trọng tâm mới trong cuộc khủng hoảng giữa cơn đại dịch Covid-19.  

Kể từ cuối tháng 4 vừa qua, gần 40 vị tăng sĩ Phật giáo từ các tông phái khác nhau trên khắp Nhật Bản, đã tập hợp trực tuyến để tổ chức Thiền Chánh niệm mang tên "Ngôi chùa vui khỏe trực tuyến, Healthy Temple Online", số lượng người tham gia ngày càng tăng, và mỗi ngày có đến hàng trăm người.

Buổi tu tập thiền chánh niệm bắt đầu từ 7 giờ sáng mỗi ngày, với một vị tăng sĩ hướng dẫn. Trước tiên, những người tham gia tập hợp, sau đó thiền định quán niệm hơi thở. Sau khi thiền định, họ chia sẻ pháp thoại về những trải nghiệm biết ơn, và những điều họ ước nguyện trong tương lai để nuôi dưỡng cảm xúc và năng lượng tích cực. 

Thầy Matsumura Kazunori, người lên kế hoạch cho sự kiện, cho biết các lớp thiền đào tạo ra nhịp điệu thường nhật khi mọi người cần làm việc tại tư gia. Thầy nói rằng, bằng cách thực hành thiền chánh niệm, moi người có thể gát suy nghĩ lo âu một bên và làm mới tâm hồn của họ, đồng thời có thể chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, xây dựng niềm tự tin, đức tự chủ, hạnh phúc an vui. 

Mặc dù tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ ở Nhật Bản, thời kỳ kho khăn vẫn tiếp tục. Đạo Phật đứng về phía mọi người, và giúp họp tập trung vào cuộc sống nội tâm, không bị những nỗi ám ảnh bởi sợ hãi, lo âu sầu muộn nữa. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Todo Dia JP)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/08/2012(Xem: 6229)
Truyền thống Kadampa của Phật giáo Tây Tạng xuất hiện trong thế kỷ mười một vô cùng tích cực và sáng tạo. Trường phái này do Đạo sư Ấn Độ Atisha (982-1054) sáng lập. Ngài đến Tây Tạng năm 1042. Mặc dù trường phái này không tồn tại thật bền vững như một truyền thống độc lập, nó đã thâm nhập vào các trường phái khác và vì thế để lại một ảnh hưởng lâu dài.
08/06/2012(Xem: 6310)
Mọi người dù có học thức hay không học thức, giàu hay nghèo, đen hay trắng, ngay cả xanh dương hay xanh lục; đều giống nhau. Tôi không xem chính trị tự nó là điều gì đấy sai lạc, nhưng bởi vì người ta sử dụng chính trị vì mục đích ích kỷ, và cuối cùng chính trị trở thành dơ bẩn. Trong tôn giáo cũng vậy, nếu con người sử dụng trong cung cách sai lầm thì tôn giáo cũng trở thành tôn giáo dơ bẩn. Ở đây tôi hưởng thụ tự do ngôn luận, tự do tư duy, tự do di chuyển. Khi tôi khoảng mười lăm tuổi, tôi mất những tự do ấy.
29/05/2012(Xem: 15789)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóa và tâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
16/04/2012(Xem: 5739)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
07/04/2012(Xem: 6437)
Trong cuối kỷ nguyên hai mươi đầu thế kỷ 21 đầy biến động chính trị trọng đại trên thế giới cũng như ở nhiều quốc gia, mà chúng tôi chỉ trình bày với mức tối thiểu về một khía cạnh Tôn giáo trong những năm tháng gần đây, nhất là đối với Phật Giáo Việt nam ở hải ngoại. Còn đề tài trên chắc chắn phải dành một chỗ rộng hơn, hay là có nhiều bậc thức giả mổ xẻ nhiều hơn trong những dịp có thể.
05/02/2012(Xem: 5653)
Trong khi, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới thừa nhận Ấn Độ là đất nước khai sinh Phật pháp với sự giác ngộ của đức Phật tại Bồ Đề Đạo Tràng và là nơi đức Phật đã truyền bá chánh pháp trong 45 năm; Trong khi, nhu cầu để bảo vệ, bảo tồn các Phật tích và thánh địa Phật giáo trên toàn cầu, đặc biệt những thánhtích gắn với cuộc đời của đức Phật như Lumbini ở Nepal, và Bồ Đề Đạo Tràng, Sarnath và Kushinagar ở Ấn Độ, cũng như các truyền thống văn hóa và tôn giáo của đạo Phật được giảng dạy, phát triển và thực hành qua nhiều thế kỷ;
15/01/2012(Xem: 7011)
Đa Văn Thiên Vươnglà một vị thần trong thần thoại của Ấn Độ cổ. Theo truyền thuyết, ngài là thầnDạ xoa có tên Kuvera hay Kubera. Ngoài ra, ngài cũng được gọi là Vaiśravanahoặc Vessavana, phiên âm Hán Việt là Tỳ Sa Môn. Còn xung quanh việc xuất thâncủa ngài, cho đến nay vẫn còn nhiều truyền thuyết khác nhau... Phật giáo nhận thấy rằng tất cả mọi người và mọi chúng sanh đều phụ thuộc lẫn nhau. Mặc dù thân và tâm của mọi người khác nhau nhưng mọi người vẫn tương quan với nhau.
07/01/2012(Xem: 6468)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
07/01/2012(Xem: 9622)
Trong giới biên khảo, sử gia giữ một địa vị đặc biệt, vì sức làm việc phi thường của họ. Họ kiên nhẫn, cặm cụi hơn hết thảy các nhà khác, hi sinh suốt đời cho văn hóa...
04/01/2012(Xem: 8964)
Sự khai triển của Phật giáo Đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567