Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

22/08/202121:00(Xem: 2503)
Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19
(Budismo ilumina o coração das pessoas durante a crise do coronavirus)

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 1

Từ bao đời, đạo Phật đã song hành cùng nhịp bước vinh nhục, thăng trầm, thịnh suy của Đạo pháp Dân tộc Nhật Bản, và là điểm tựa về tinh thần cho nhân dân khi gặp cơn hoạn nạn, khủng hoảng, như thiên tai, dịch bệnh. 

Trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19 hiện nay, mọi người luôn căng thẳng vì lo âu, sự biến động không ngừng và bất tiện. Vì cuộc sống quá áp lực nên dễ sinh sự cáu kỉnh, trầm cảm, bất ổn hoặc bạo lực gia đình. Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Trong một thời điểm khó khăn như vậy, các cơ sở tự viện Phật giáo và chư tôn tịnh đức tăng già, đang tiếp cận với công chúng và chữa lành vết thương tâm hồn họ. 

Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng

Một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở cố đô Nara, Nhật Bản, Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) đã đóng cửa, để ngăn chặn sự lây lan bởi đại dịch Covid-19.

Thay vào đó, ngôi già lam cổ tự đã mở một cửa sổ phía trước, để mọi người có thể nhìn thấy khuôn mặt của pho đại tượng Phật bên trong. Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng. Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo bắt đầu tụng kinh, tham thiền nhập định mỗi ngày vào buổi trưa, từ ngày 1 tháng 4 cho sự kết thúc của đại dịch. Mọi người xem nguồn cấp dữ liệu có thể cùng nhau cầu nguyện. 

Pho tượng Phật vĩ đại được tạo ra vào thế kỷ thứ 8, với lời cầu nguyện rằng cuộc sống sẽ được hưởng phúc lợi khi được cứu khỏi dịch bệnh, thảm họa và bất ổn. Ngôi đại già lam Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) cho biết, họ muốn mọi người cảm thấy Đức Phật vĩ đại luôn quan tâm, lắng nghe những nỗi khổ niềm đau của họ, trong những thời điểm bất ổn và giống như một tảng đá cho những lời cầu nguyện của họ. 

Chư tôn tịnh đức tăng già dùng diệu pháp của Đức Như Lai, qua những bài thuyết giảng để thức tỉnh mọi người. 

Chư tôn tịnh đức tăng già đang sử dụng những lời từ ái của mình để tiếp cận với mọi người. 

Ngôi già lam Trúc Địa Bản Nguyện Tự (Tsukiji Hongan-ji, 築地本願寺) ở Tokyo đã đăng video YouTube về những buổi Pháp thoại của chư tôn tịnh đức tăng già, kể từ khi ngôi già lam cổ tự tạm dừng thuyết pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Trụ trì Trúc Địa Bản Nguyện Tự, Hòa thượng Higashimori Naoto nói rằng, từ lâu các ngôi chùa Phật giáo đã gửi đi những thông điệp, khi tổ quốc lâm nguy, san hà nguy biến, đất nước khó khăn. Ngài nói rằng, trong hoàn cảnh hiện tại, chư tôn tịnh đức tăng già muốn giúp xoa dịu những nỗi lo sợ, những nỗi khổ niềm đau của mọi người, và mang đến sự bình yên trong tâm hồn mọi người. 

Những thông điệp như vậy, không chỉ được gửi trực tuyến. Các ngôi già lam tự viện Phật giáo ở Nhật Bản thường có bảng thông báo xung quanh cổng chùa của họ, không chỉ để thông báo ngày diễn ra các sự kiện, mà còn gửi thông điệp mà chư tôn tịnh đức tăng già muốn gửi gắm đến những người qua đường. 

Cuối tháng 4, chùa Diệu Phúc (Myofukuji, 妙福寺) gửi một thông điệp: "Đừng bao giờ để tâm hồn bị nhiễm Virus. Đừng bao giờ đánh mất tinh thần con người". Một vị tăng sĩ Phật giáo đã nói về sự khac biệt giữa một thế giới được coi là "đương nhiên" và một thế giới "biết ơn". Thầy nói rằng, khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta bị tước đoạt những gì được coi là đương nhiên, chúng ta cảm thấy đau đớn. Nhưng nếu chúng ta không coi mọi thứ là hiển nhiên, chúng ta có thể biết ơn. 

Thầy Tomikawa Dairyo cho biết, Thầy viết thông điệp với cảm giác có quá nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng trong xã hội, giống như cảnh hoảng loạn khi mua sắm ở siêu thị, tấn công người nhiễm bệnh và cảnh giác. Thầy Tomikawa Dairyo nói rằng, Thầy muốn mọi người giữ lấy lòng tốt và lòng trắc ẩn của họ. 

Thông điệp của Thầy đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Một số người dùng Twittwr bình luận rằng : "Tôi quyết định vượt qua khoảng thời gian khó khăn này bằng lòng tốt và biến đau thương thành sức mạnh để xây dựng hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng xã hội"

Mọi người đều tập trung vào thiền chánh niệm

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 2

Thiền chánh niệm đã trở nên phổ biến như một cách thiết thực để xoa dịu tâm hồn. Chánh niệm có nguồn gốc từ thiền định Phật giáo, có nghĩa là đưa sự chú ý của người ta vào phút giây hiện tại, không phán xét.

Nó đã trở nên phổ biến trong các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon, như một cách để cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Hiệu quả của nó đã trở thành trọng tâm mới trong cuộc khủng hoảng giữa cơn đại dịch Covid-19.  

Kể từ cuối tháng 4 vừa qua, gần 40 vị tăng sĩ Phật giáo từ các tông phái khác nhau trên khắp Nhật Bản, đã tập hợp trực tuyến để tổ chức Thiền Chánh niệm mang tên "Ngôi chùa vui khỏe trực tuyến, Healthy Temple Online", số lượng người tham gia ngày càng tăng, và mỗi ngày có đến hàng trăm người.

Buổi tu tập thiền chánh niệm bắt đầu từ 7 giờ sáng mỗi ngày, với một vị tăng sĩ hướng dẫn. Trước tiên, những người tham gia tập hợp, sau đó thiền định quán niệm hơi thở. Sau khi thiền định, họ chia sẻ pháp thoại về những trải nghiệm biết ơn, và những điều họ ước nguyện trong tương lai để nuôi dưỡng cảm xúc và năng lượng tích cực. 

Thầy Matsumura Kazunori, người lên kế hoạch cho sự kiện, cho biết các lớp thiền đào tạo ra nhịp điệu thường nhật khi mọi người cần làm việc tại tư gia. Thầy nói rằng, bằng cách thực hành thiền chánh niệm, moi người có thể gát suy nghĩ lo âu một bên và làm mới tâm hồn của họ, đồng thời có thể chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, xây dựng niềm tự tin, đức tự chủ, hạnh phúc an vui. 

Mặc dù tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ ở Nhật Bản, thời kỳ kho khăn vẫn tiếp tục. Đạo Phật đứng về phía mọi người, và giúp họp tập trung vào cuộc sống nội tâm, không bị những nỗi ám ảnh bởi sợ hãi, lo âu sầu muộn nữa. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Todo Dia JP)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4569)
Theo tin đài VOA, ngày 8/1/2002, đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố tại tỉnh Sanarth, Bắc Ấn, ngày nào mà Tây Tạng còn chưa được giải phóng, Ngài sẽ tái sinh vào những nơi đất nước tự do.
10/04/2013(Xem: 4025)
Các con số thống kê chính thức của viện Thống Kê Úc Đại Lợi cho thấy rằng trong 5 năm vừa qua, những người dân Úc Đại Lợi không tin vào Thượng Đế (vô tôn giáo) đã giảm đi. Điều không thể chối cãi là các tín đồ Ki-Tô tiếp tục giảm sút nhiều hơn đối với đạo Anh Cát Giáo và đạo Nhà Thờ Hợp Nhất (Uniting Church), còn đạo Thiên Chúa La Mã bị giảm tượng đối ít hơn. Trong khi đó số người tự coi là vô thần giảm đi hơn là con số của năm năm về truớc. Vào năm 2001 chỉ có hơn 15% dân số bị xếp loại vô tôn giáo, so với 16.5% vào năm 1996. Các tôn giáo có tín đồ gia tăng là đạo Hồi và đạo Ấn, vì lý do di dân.
10/04/2013(Xem: 4413)
Kênh truyền hình Địa Dư Quốc Gia (National Geographic Channel) đã cho trình chiếu trong tháng 5/2002 vừa qua một loạt phóng sự (Mummy Road Show) về các xác ướp cận đại còn giữ gìn đuợc tốt. Chương trình nghiên cứu này do hai chuyên gia về xác ướp là ông Jerry Conlogue và Ron Beckett thực hiện.
10/04/2013(Xem: 4499)
Tin 1 triệu người thuộc giai cấp cùng đinh của Ấn Độ từ bỏ Ấn giáo, quy y Tam Bảo tại viện Ambedkar, thủ đô Delhi Ấn Độ, đã tạo ra cơn sửng sốt cho các đảng lãnh đạo Ấn giáo của chính phủ Ấn Độ và gây chấn động khắp thế giới. Thanh Tâm đã phỏng vấn đại đức Thích Nhật Từ, tu sĩ Việt Nam duy nhất tham dự đại lễ quy y này.
10/04/2013(Xem: 4812)
Để hiểu rõ thêm về vai trò lịch sử trọng đại của Hoàng Đế Asoka không những đối với dân-tộc A?, mà còn đối với nhân loại qua sự truyền bá Phật giáo đến các nước khác, ta nên ôn lại đôi chút về bối cảnh lịch sử A? độ đương thời.
10/04/2013(Xem: 4444)
Hiện nay có khá nhiều bản dịch ra Anh ngữ về những Pháp dụ của Vua Asoka vốn được viết bằng tiếng Brahmi (Prakrit). Bản dịch Việt ngữ này đã dựa vào 2 bản Anh ngữ phổ thông nhất và được nhìn dưới 2 góc độ tiêu biểu: 1). Giới hàn lâm, của các tác giả Nayarayanrao Appurao Nikam và Richard McKeon thuộc Viện Đại học Chicago, ấn hành năm 1959 (Viết tắt "Bản Nikam") và 2).
10/04/2013(Xem: 4256)
Trung Quốc trải qua 10 năm đại nạn "đại cách mạng văn hóa", Phật giáo đứng mũi chịu sào, tự viện bị chiếm, Phật tượng bị đập phá, tăng ni bị trục xuất khỏi chùa. Cho đến vào khoảng thập niên 70, nhà nước thực hành cải cách đổi mới, bắt đầu toàn diện quán triệt thực hiện chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự viện lần lượt khôi phục sinh hoạt tôn giáo, tăng ni xuất gia càng ngày càng đông, nhưng tăng tài của Phật giáo lại quá hiếm hoi, không đủ người kế tục sự nghiệp hoằng dương chánh pháp, tiếp dẫn hậu lai, làm sao có thể thay đổi được vận mệnh của Phật giáo ?
10/04/2013(Xem: 9515)
Nhằm mục đích giúp cho những bệnh nhân vào thời kỳ cuối của bệnh ung thư sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời một cách thanh thản, bình yên về mặt tinh thần cũng như tâm linh trên phương diện y tế được đón nhận sự chăm sóc một cách toàn diện về thân thể, tâm lý và xã hội. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1996 Bệnh Viện Đa Khoa Từ Tế Phật Giáo ở Hoa Liên Đài Loan đã thành lập "AN NINH LIỆU HỘ BỆNH PHÒNG"chuyên môn chăm sóc những bệnh nhân thời kỳ cuối của bệnh ung thư và được Ni Sư Chứng Nghiêm (người sáng lập Hội Từ Tế) đặt tên là "Tâm Liên Bệnh Phòng".
10/04/2013(Xem: 8068)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 3849)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567