Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

22/08/202121:00(Xem: 3100)
Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid-19
(Budismo ilumina o coração das pessoas durante a crise do coronavirus)

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 1

Từ bao đời, đạo Phật đã song hành cùng nhịp bước vinh nhục, thăng trầm, thịnh suy của Đạo pháp Dân tộc Nhật Bản, và là điểm tựa về tinh thần cho nhân dân khi gặp cơn hoạn nạn, khủng hoảng, như thiên tai, dịch bệnh. 

Trong cơn đại dịch hiểm ác Covid-19 hiện nay, mọi người luôn căng thẳng vì lo âu, sự biến động không ngừng và bất tiện. Vì cuộc sống quá áp lực nên dễ sinh sự cáu kỉnh, trầm cảm, bất ổn hoặc bạo lực gia đình. Khi bị stress con người ta sẽ có những biểu hiện về tâm lý, cảm xúc bất thường gây ra những khó khăn trong cuộc sống và công việc. Rất nhiều trường hợp mệt mỏi và căng thẳng còn gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác. Trong một thời điểm khó khăn như vậy, các cơ sở tự viện Phật giáo và chư tôn tịnh đức tăng già, đang tiếp cận với công chúng và chữa lành vết thương tâm hồn họ. 

Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng

Một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở cố đô Nara, Nhật Bản, Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) đã đóng cửa, để ngăn chặn sự lây lan bởi đại dịch Covid-19.

Thay vào đó, ngôi già lam cổ tự đã mở một cửa sổ phía trước, để mọi người có thể nhìn thấy khuôn mặt của pho đại tượng Phật bên trong. Nguồn trực tiếp cấp dữ liệu 24 giờ chưa từng có từ một ngôi cổ tự nổi tiếng. Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo bắt đầu tụng kinh, tham thiền nhập định mỗi ngày vào buổi trưa, từ ngày 1 tháng 4 cho sự kết thúc của đại dịch. Mọi người xem nguồn cấp dữ liệu có thể cùng nhau cầu nguyện. 

Pho tượng Phật vĩ đại được tạo ra vào thế kỷ thứ 8, với lời cầu nguyện rằng cuộc sống sẽ được hưởng phúc lợi khi được cứu khỏi dịch bệnh, thảm họa và bất ổn. Ngôi đại già lam Đông Đại tự (Tōdai-ji, 東大寺) cho biết, họ muốn mọi người cảm thấy Đức Phật vĩ đại luôn quan tâm, lắng nghe những nỗi khổ niềm đau của họ, trong những thời điểm bất ổn và giống như một tảng đá cho những lời cầu nguyện của họ. 

Chư tôn tịnh đức tăng già dùng diệu pháp của Đức Như Lai, qua những bài thuyết giảng để thức tỉnh mọi người. 

Chư tôn tịnh đức tăng già đang sử dụng những lời từ ái của mình để tiếp cận với mọi người. 

Ngôi già lam Trúc Địa Bản Nguyện Tự (Tsukiji Hongan-ji, 築地本願寺) ở Tokyo đã đăng video YouTube về những buổi Pháp thoại của chư tôn tịnh đức tăng già, kể từ khi ngôi già lam cổ tự tạm dừng thuyết pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Trụ trì Trúc Địa Bản Nguyện Tự, Hòa thượng Higashimori Naoto nói rằng, từ lâu các ngôi chùa Phật giáo đã gửi đi những thông điệp, khi tổ quốc lâm nguy, san hà nguy biến, đất nước khó khăn. Ngài nói rằng, trong hoàn cảnh hiện tại, chư tôn tịnh đức tăng già muốn giúp xoa dịu những nỗi lo sợ, những nỗi khổ niềm đau của mọi người, và mang đến sự bình yên trong tâm hồn mọi người. 

Những thông điệp như vậy, không chỉ được gửi trực tuyến. Các ngôi già lam tự viện Phật giáo ở Nhật Bản thường có bảng thông báo xung quanh cổng chùa của họ, không chỉ để thông báo ngày diễn ra các sự kiện, mà còn gửi thông điệp mà chư tôn tịnh đức tăng già muốn gửi gắm đến những người qua đường. 

Cuối tháng 4, chùa Diệu Phúc (Myofukuji, 妙福寺) gửi một thông điệp: "Đừng bao giờ để tâm hồn bị nhiễm Virus. Đừng bao giờ đánh mất tinh thần con người". Một vị tăng sĩ Phật giáo đã nói về sự khac biệt giữa một thế giới được coi là "đương nhiên" và một thế giới "biết ơn". Thầy nói rằng, khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta bị tước đoạt những gì được coi là đương nhiên, chúng ta cảm thấy đau đớn. Nhưng nếu chúng ta không coi mọi thứ là hiển nhiên, chúng ta có thể biết ơn. 

Thầy Tomikawa Dairyo cho biết, Thầy viết thông điệp với cảm giác có quá nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng trong xã hội, giống như cảnh hoảng loạn khi mua sắm ở siêu thị, tấn công người nhiễm bệnh và cảnh giác. Thầy Tomikawa Dairyo nói rằng, Thầy muốn mọi người giữ lấy lòng tốt và lòng trắc ẩn của họ. 

Thông điệp của Thầy đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Một số người dùng Twittwr bình luận rằng : "Tôi quyết định vượt qua khoảng thời gian khó khăn này bằng lòng tốt và biến đau thương thành sức mạnh để xây dựng hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng xã hội"

Mọi người đều tập trung vào thiền chánh niệm

Phật giáo đã Thắp sáng Tâm hồn người trong cơn Khủng hoảng Đại dịch Covid19 2

Thiền chánh niệm đã trở nên phổ biến như một cách thiết thực để xoa dịu tâm hồn. Chánh niệm có nguồn gốc từ thiền định Phật giáo, có nghĩa là đưa sự chú ý của người ta vào phút giây hiện tại, không phán xét.

Nó đã trở nên phổ biến trong các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon, như một cách để cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Hiệu quả của nó đã trở thành trọng tâm mới trong cuộc khủng hoảng giữa cơn đại dịch Covid-19.  

Kể từ cuối tháng 4 vừa qua, gần 40 vị tăng sĩ Phật giáo từ các tông phái khác nhau trên khắp Nhật Bản, đã tập hợp trực tuyến để tổ chức Thiền Chánh niệm mang tên "Ngôi chùa vui khỏe trực tuyến, Healthy Temple Online", số lượng người tham gia ngày càng tăng, và mỗi ngày có đến hàng trăm người.

Buổi tu tập thiền chánh niệm bắt đầu từ 7 giờ sáng mỗi ngày, với một vị tăng sĩ hướng dẫn. Trước tiên, những người tham gia tập hợp, sau đó thiền định quán niệm hơi thở. Sau khi thiền định, họ chia sẻ pháp thoại về những trải nghiệm biết ơn, và những điều họ ước nguyện trong tương lai để nuôi dưỡng cảm xúc và năng lượng tích cực. 

Thầy Matsumura Kazunori, người lên kế hoạch cho sự kiện, cho biết các lớp thiền đào tạo ra nhịp điệu thường nhật khi mọi người cần làm việc tại tư gia. Thầy nói rằng, bằng cách thực hành thiền chánh niệm, moi người có thể gát suy nghĩ lo âu một bên và làm mới tâm hồn của họ, đồng thời có thể chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, xây dựng niềm tự tin, đức tự chủ, hạnh phúc an vui. 

Mặc dù tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ ở Nhật Bản, thời kỳ kho khăn vẫn tiếp tục. Đạo Phật đứng về phía mọi người, và giúp họp tập trung vào cuộc sống nội tâm, không bị những nỗi ám ảnh bởi sợ hãi, lo âu sầu muộn nữa. 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Todo Dia JP)

facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5596)
Miền Bắc giáp Bangladesh, Ấn Độ, Trung Hoa. Miền đông giáp Lào, Thái Lan. Miền Nam giáp Mã Lai Á và miền Tây giáp với biển Ấn Độ. Một dãi giang sơn trãi dài qua các đồng bằng, núi non và biển cả. Miến Điện có lịch sử hơn 3000 năm tồn tại và phát triển. Ngày xưa Miến Điện được gọi là Bumua và ngày nay là Myanmar.
10/04/2013(Xem: 5105)
Thế kỷ 16, sau khi chấm dứt cuộc chiến tranh nhiều năm khổ nạn giữa các thủ lãnh, sự xuất hiện của Shabdrung- Ngawang- Namgyal (1594- 1651) đã khiến Bhutan thực hiện công cuộc thống nhất toàn quốc.
10/04/2013(Xem: 13858)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với thơ ca, mỹ thuật và đời sống tâm linh của người Úc.
10/04/2013(Xem: 10217)
Hội Từ Thiện Từ Tế (Tzu Chi) dưới sự lãnh đạo của ni sư Chứng Nghiêm, một nữ tu đầy đức độ và khả kính của Phật giáo Đài Loan, đã mở một chiến dịch nhân đạo cứu trợ nạn nhân sóng thần tsumani ở các quốc gia vùng biển Ấn Độ Dương. Hội Từ Tế luôn luôn có mặt tại khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và hữu hiệu. Hội này đã cứu trợ khắp mọi nơi từ Châu Á (trong đó có Việt nam), Châu Phi, Châu Mỹ (luôn cả bắc Mỹ).
10/04/2013(Xem: 5184)
Từ thập niên 80 trở lại, Đông phương với trào lưu cải cách mở cửa đã phổ cập khắp các đại lục, khắp nơi đã diễn ra một cách sôi nổi hùng hồn. Cùng với sự nhảy vọt của nền kinh tế, trăm hoa đua nở của văn hóa và sự chuyển hình của xã hội, nhiều bậc đống lương thạch trụ quốc gia mang trong lòng nỗi âu lo và trách nhiệm cao độ, khiến họ có ý thức sâu sắc trong việc tự giác tiến hành, cải cách chấn hưng một nền văn hóa.
10/04/2013(Xem: 4887)
Vào ngày 27-6-2003, Tổ chức Văn Hoá, Xã Hội và Giáo Dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức liệt Bồ-đề Đạo Tràng vào danh sách Di Tích Văn Hoá Thế Giới (World Heritage Site), đứng hàng thứ 23 trong tổng số các công trình văn hoá tôn giáo ở Ấn-độ. Sự kiện trọng đại này đã làm nức lòng tăng ni và Phật tử trên khắp năm châu bốn biển.
10/04/2013(Xem: 12980)
Vào những năm cuối đời Ðông hán, sau khi Phật giáo truyền vào TQ, trải qua những năm chiến loạn của các triều đại như Tam quốc, Tây Tấn 16 nước và Nam Bắc triều, trong chiến tranh và khổ nạn như thế, Phật giáo đã truyền bá 1 cách nhanh chóng. Các lịch đại vương triều, từ việc giữ gìn, bảo vệ chiếc ngai vàng của mình lâu dài vững mạnh, đã biết áp dụng, lưïa chọn chính sách bảo vệ và đề xướng giáo lý Phật giáo. Do vậy, chùa chiền và số lượng tăng chúng không ngừng tăng thêm.
10/04/2013(Xem: 5693)
“This is a fight between Dhamma and A-dhamma (between justice and injustice)” -­ A member of the Alliance of All Burmese Buddhist Monks. “Đây là cuộc tranh chấp giữa chánh pháp và tà thuyết (giữa công lý và bất công)”. Lời của một Thành viên trong Liên Đoàn Phật Tăng Toàn Miến.
10/04/2013(Xem: 5606)
Ngày 27/06/2002, Unesco đã chính thức ghi nhận Tháp Đại Giác là di sản của nhân loại. Có thể nói đây là một tín hiệu đầy hoan hỷ cho cộng đồng Phật giáo trên thế giới nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng. Từ nay, tất cả những người con Phật không còn lo lắng trước những “bạo lực” và “cuồng tín” của các tôn giáo cực đoan đã và đang tìm cách ngăn chặn sự phát triển và hủy diệt các Thánh địa Phật giáo.
10/04/2013(Xem: 5563)
Sự tín ngưỡng Phật giáo tại Ðài Loan bắt nguồn từ những di dân hai tỉnh Phúc Kiến và Quảng Ðông vào thời Minh – Thanh. Nhưng vào thời kỳ đầu này Phật giáo chỉ chú trọng đến việc cầu phước, tiêu tai, sự tu tập chủ yếu là của các cá nhân đơn lẻ, chứ chưa có những hoạt động mang tính Tăng đoàn ở qui mô lớn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]