Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

22/08/202121:13(Xem: 4419)
Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng & Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng
& Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản
(China marks Tibet anniversary with call to accept Communist rule)


Bắc Kinh đánh dấu Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với lời kêu gọi chấp nhận sự cai trị của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 1

Hình 1: Một người đàn ông đứng trước tấm biển đánh dấu 70 năm kể từ khi Trung Quốc cai trị Khu tự trị Tây Tạng,
trên Quảng trường Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng. Ảnh: Martin Pollard/Reuters]


Kể từ năm 1951, Bắc Kinh đã cai trị khui vực phía tây xa xôi, sau khi Quân đội Giải phóng Nhân dân của họ hành quân, và giành quyền kiểm soát trong cái mà họ gọi là "Giải phóng hòa bình".

Trước ngày kỷ niệm thỏa thuận được ký kết vào ngày 23 tháng 5 năm 1951, đã mở đường cho nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc xâm chiếm quốc gia Phật giáo độc lập này, một thỏa thuận mà các chuyên gia cho rằng Tây Tạng đã bị buộc phải đồng ý, Chính phủ Trung Quốc đã phát hành một sách trắng, miêu tả việc thôn tính này là một "công cuộc giải phóng trong hòa bình". 

"Tây Tạng có thể phát triển và thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản và Chủ nghĩa xã hội", ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, vị lãnh tụ quốc gia chịu trách nhiệm đoàn kết tất cả các dân tộc, và tất cả các đảng phái, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại sự kiện ở thủ đô Tây Tạng xưa của khu vực Lhasa,  vào hôm thứ Năm, ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 2

Hình 2: Các nhân viên cảnh sát bán quân sự hoán đổi vị trí trong một cuộc thay đổi bảo vệ trước Cung điện Potala ở Lhasa. Ảnh: Martin Pollard/Reuters

Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Khu tự trị Tây Tạng, với sự tham gia của gần 10.000 người, được tổ chức dưới chân Cung điện Potala mang tính biểu tượng, một địa điểm Phật giáo Mật tông linh thiêng gắn liền với sự lãnh đạo của Đức Đạt Lai Lạt Ma. 

Một chương trình truyền hình trực tiếp toàn quốc, về lễ kỷ niệm nổi bật với bức chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cao bốn tầng sừng sững trước khán giả. 

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 4

Hình 3: Ông Uông Dương, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc
đến trước lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc kiểm soát Tây Tạng, ở Lhasa


Các nhà tuyên truyền trong những thập niên 1950 và 1960, từng trưng bày rộng rãi chân dung của Mao Trạch Đông, một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc; nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại các cuộc mít tinh và lễ kỷ niệm, nhằm khơi dạy sự sùng bái nhân cách xung quanh nhà lãnh đạo Cộng sản vô thần Mao Trạch Đông và nuôi dưỡng lòng trung thành với ĐCSTQ.

Hầu hết các nhà lãnh đạo sau Mao Trạch Đông đều cấm việc này, mặc dù dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, các bức chân dung cá nhân của ông cũng như những bức ảnh chụp cùng ông và bốn nhà lãnh đạo tiền nhiệm đã được đặt rất nhiều ở Tây Tạng.

Trung Cộng Kỷ niệm 70 năm Thành lập Khu Tự trị Tây Tạng Kêu gọi Chấp nhận sự Cai trị của Đảng Cộng sản 5

 Hình 4: Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, Ông Uông Dương, chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đứng giữa, vẫy tay chào khi ông đến tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng Tây Tạng, tại Lhasa, miền Tây khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc.18.8.2021. Ảnh: AP/PTI

Các nhà lãnh đạo người Hán theo chủ nghĩa Cộng sản vô thần ở Bắc Kinh, cũng đã nỗ lực hơn nữa để nuôi dưỡng lòng trung thành của nhân dân Tây Tạng đối với ĐCSTQ, đa sô nhân dân Tây Tạng những Phật tử sùng đạo và theo truyền thống Kim Cương thừa Phật giáo Mật tông, và họ cung kính Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị lãnh đạo tinh thần của họ. 

Hiện tại nhà cầm quyền ĐCSTQ coi Đức Đạt Lai Lạt Ma, đang sống lưu vong ở nước láng giềng Ấn Độ, là một kẻ ly khai nguy hiểm, và hiện tại đã thay vào đó công nhận Ban Thiền Lạt Ma tay sai, được nhà cầm quyền ĐCSTQ dựng lên, là nhân vật tôn giáo cao nhất ở Tây Tạng. 

Để đánh dấu sự cai trị của nhà cầm quyền ĐCSTQ đối với Phật giáo Tây Tạng, ông Uông Dương (汪洋), Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã trao tặng cho Ban Thiền Lạt Ma tay sai một Kỷ niệm chương. 

Sau một cuộc nổi dậy năm 1959 chống lại các lực lượng chiếm đóng của PLA, hàng nghìn người Tây Tạng đã rời đi để tìm đến nơi an toàn, bao gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma, người ngay lập tức đã bác bỏ thỏa thuận 17 điểm sau khi đến Ấn Độ, nơi Ngài vẫn tiếp tục sống trong tình trạng lưu vong.

Theo các tổ chức nhân quyền, việc ĐCSTQ ép người dân Tây Tạng, những người chiếm hơn 90% dân số ước tính của Tây Tạng là 3,2 triệu người, phải chịu sự đồng hóa qua việc bị giam giữ, giám sát và tra tấn tùy tiện. Các quan chức của ĐCSRQ đã đóng cửa các cơ sở tự viện Phạt giáo, trừng phạt những người bất đồng chính kiến và đàn áp việc dạy tiếng Tây Tạng.

Cuộc đàn áp này tương tự như những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm kiểm soát những dân tộc thiểu số khác, bao gồm cả ở Tân Cương và Nội Mông, và đã dẫn đến sự chỉ trích trên toàn thế giới. Theo Reuters đưa tin, vào tháng 2 năm 2021, giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell, đã kêu gọi Trung Quốc cho phép các viên chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc được tiếp cận để điều tra cáo buộc về sự ngược đãi đối với người dân Tây Tạng.

Cư sĩ Penpa Tsering, mới đắc cử của Chủ tịch chính phủ Tây Tạng lưu vong cho biết một trong những ưu tiên của ông là nối lại những cuộc đàm phán với Trung Quốc về quyền tự trị của Tây Tạng.

“Chúng tôi sẽ thử tất cả các phương cách khả thi để tìm một giải pháp lâu dài cho vấn đề Tây Tạng, cư sĩ Penpa Tsering đã phát biểu vào đầu tháng 6 năm 2021, theo trang web tin tức Tibet Sun đưa tin. Nhưng, trong thời gian này, chúng tôi sẽ vạch trần tất cả các chính sách sai trái đang gây ra sự đau khổ cho người dân và môi trường ở Tây Tạng”.

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Al Jazeera English)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8837)
Ngài Huyền Trang là Cao Tăng đời nhà Đường. Ngài phụng mệnh Đường Thái Tông sang Ấn Độ thỉnh Kinh. Hành trình trên 10 năm thỉnh về hơn 650 bộ Kinh. Sau đó, Ngài đã cùng đệ tử dịch ra Hán Văn được 75 bộ gồm 1335 quyển. Đối với sự phát triển của Phật Giáo Trung Quốc. Ngài là một người có công rất lớn.
10/04/2013(Xem: 4462)
Vùng đất hiện nay được gọi là Mông Cổ cho mãi đến thế kỷ XIII mới có được lịch sử theo tư liệu văn bản. Vào khoảng thế kỷ IX-X, bộ lạc Khiết Đan (Kidans), một bộ lạc nói tiếng Mông Cổ, thành lập nước Đại Liêu ở miền Bắc Trung Quốc. Đến thế kỷ XI-XII, tất cả các bộ lạc Mông bước vào lịch sử được biết dưới các tên Nguyên Mông, Tartar, Kerait và Jalair; họ thường gây hấn và chém giết lẫn nhau cho đến khi một lạc trưởng tên Temudjin chinh phục và thống nhất tất cả, đặt tên chung là Mongol và tự xưng là Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan).
10/04/2013(Xem: 4680)
Nhân một thiện duyên, chúng tôi đọc thấy một tài liệu ngắn giới thiệu một chương trình thu tập các tư liệu gồm các thủ bản và mộc bản quý hiếm đánh dấu sự hiện hữu của Phật giáo tại Mông Cổ từ khi đất nước này bắt đầu có sử liệu vào khoảng thế kỷ XIII. Đây là một lĩnh vực chúng tôi chưa học hiểu đến, nhưng cảm thấy tài liệu này có giá trị sử học và nghiên cứu, nhất là hiện tại còn rất ít thông tin về nền Phật giáo tại Mông Cổ, cho nên cố gắng lược dẫn tài liệu này để cống hiến độc giả NSGN và những ai quan tâm đến sự phát triển của Phật giáo trên thế giới.
10/04/2013(Xem: 5568)
Nhật báo Orange County Register hôm chủ nhật 19-1-2003 đã bắt đầu đăng phần thứ nhất trong loạt bài 4 kỳ về một tu sĩ trẻ Việt Nam -- 16 tuổi -- đang tu học trong 1 Phật học viện ở Ấn Ðộ của Phật Giáo Tây Tạng.
10/04/2013(Xem: 4842)
Trên tay tôi là 2 cuốn sách, một cuốn là Phật Giáo Khắp Thế Giới (Buddhism throughout the World) của tác giả Thích Nguyên Tạng, xuất bản lần thứ nhất năm 2001 tại Australia và cuốn kia là Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới của Thiền Sư Định Lực và Cư sĩ Nhất Tâm, do Nhà Xuất Bản Văn Hoá Thông Tin in xong vào tháng 1 năm 2003 mà tôi vừa mới mua.
10/04/2013(Xem: 9924)
Quyển “Phật Giáo Việt Nam và Thế Giới” (PGVNvTG) của Thiền sư [sic] Định Lực và Cư sĩ [sic] Nhất Tâm biên soạn [sic], được NXB Văn Hoá Thông Tin cấp giấy phép số 1715/XB-QLXB của Cục Xuất Bản ngày 11-12-2001, có mặt trên thị trường sách khoảng giữa năm 2003. Sách dày 632 trang, khổ 16x24 cm, được in trên giấy couche, bìa cứng, rất sang trọng. Sách được xuất bản theo dạng “đội mủ” của quyển “Tôn Giáo và Lịch Sử Văn Minh Nhân Loại,”
10/04/2013(Xem: 5001)
Cuối tháng 3 năm 2004, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một hội sách mang tính quốc tế với sự góp mặt của hầu hết các nhà xuất bản trong nước cũng như một số nhà xuất bản uy tín nước ngoài. Có thể thấy ngay được những cố gắng của nhà nước trong quản lý văn hóa, nhằm tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, một kỹ năng luôn cần cho con người trong quá trình phát triển ở mọi thời đại. Ðiều này cũng nằm trong chủ trương xây dựng một nền văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc mà nhà nước đã và đang cổ súy.
09/04/2013(Xem: 23145)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 18774)
Năm 1957, chúng tôi tu học tại cao đẳng Phật học viện Srisumana Vidyalaya, đồng thời theo học trường Srisumana College, tỉnh Ratnapura, nước Srilanka. Theo Phật lịch thì năm 1957 là đúng 2500 năm tính theo tuổi thọ 5000 năm giáo pháp của Đức Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni. Chánh phủ Ấn Độ lần đầu tiên mở cửa cho các hành Phật tử trên thế giới được đến hành hương bốn thánh địa và những địa danh Phật tích chỉ trả nửa giá tiền trong các tuyến đường xe lửa.
09/04/2013(Xem: 21639)
Năm 1921, khoảng bẩy trăm tăng ni cư sĩ tụ họp tại am thất Chuzang gần Lhasa để nghe pháp tu Lam-rim do bậc thầy Kyabie Pabongka Rinpoche giảng. Suốt ba tuần lễ kế tiếp họ được hấp thụ những thời pháp nổi tiếng nhất đã từng được giảng ở Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]