Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hiền Thục Lời Di Ngôn…!

17/06/202103:27(Xem: 509)
Hiền Thục Lời Di Ngôn…!

su-ba-dieu-tam-2

Hiền Thục Lời Di Ngôn…! 

Bài viết: Thích Minh Thế

Diễn ngâm: Cư Sĩ Quảng An




 

Hoa Hạnh Tuệ, Dung Thông Nguồn Chánh Pháp.

Bản Chân Như, Khơi Tuệ Giác Tình Thương.

Đời Khiêm Cung, Rung Động Cánh Sen Hương.

Ôm Đời Thực, Giữ Luật Sáng Minh Đường.

Quê Xứ Quảng, Chủng Tánh Thời Sinh Hạ.

Dòng Họ Văn, Nhi Nữ Huý Thị Mai.

Theo Gót Mẹ, Trì Danh Kinh Lễ Phật.

Mộng Xuất Gia  , Từ Giã Tục Trần Ai.

Tuổi Mười Lăm, Dáng Hình Người Thiếu Nữ.

Phủi Tóc Xanh, Cầu Tuệ Chốn Thiền Môn.

Nuôi Nguyện Ước, Niềm Tin Hương Mùi Đạo.

Năm Giới Lành, Hiền Thục Lời Di Ngôn.

Chùa Bảo Thắng, Xứ Hội An Chuông Vọng.

Thức Tỉnh Mê, Say Mộng Với Hư Danh.

Bái Tôn Sư, Đàm Minh Thâu Nhận Đệ.

Đặt Nguyên Từ, Nhận Lãnh Giới Tu Hành.

Năm Tháng Luyện, Một Thời Thành Ni Tiểu.

Sớm Hôm Khuya, Hầu Thục Trà Dâng Sư.

Bốn Oai Nghi, Viên Mãn Tính Thiền Bi.

Tâm Sáng Tỏ, Chỏm Kia Rụng Mà Tu.

Năm Kỷ Hợi, Sa Di Ni Lãnh Giới.

Vang Âm Trì, Tinh Tiến Lớn Thời Kinh.

Năm Tân Sửu, Thức Xoa Thêm Mạch Pháp.

Ối Diệp Lời, An Trú Sáng Nhân Sinh.

Chốn Thuận Hoá, Mở Khai Đàn Thuyết Giới.

Vạn Hạnh Đàn, Diệu Tâm Lãnh Tỳ Kheo.

Nhiếp Nguồn Chơn, Giác Nhiên Đàn Hoà Thượng.

Từ Hiếu Tổ, Y Bát Nhận Mang Theo.

Nương Cầu Học, Sư Diệu Không- Diệu Trí.

Cát Tường- Viên, Cầu Y Pháp -Viên Minh.

Bậc Ân Sư, Nuôi Chốn Gia Lam Địa.

Sáng Vận Thời, Pháp Phật Mãi Uy Linh.

Xứ Đà Nẳng, Cô Nhi Trường Diệu Định.

Dưỡng Tuệ Tâm, Hương Mầm Hạnh Muôn Phương.

Chuyên Hầu Cận, Ân Sư Giây Phút Cuối.

Trọn Tâm Tình, Lời Dưỡng Dục Yêu Thương.

Xứ Nha Trang, Hải Đức Vang Chí Học.

Đủ Luật Hành, Pháp Phật Luận Soi Gương.

Chữ Một Thời, Gối Diệp Kinh Thư Mộng.

Đã Điển Thời, Từ Giã Biệt Lên Đường.

Theo Tiếng Gọi, Vượt Thuyền Sang Xứ Đức.

Dựng Thiền Gia, Trú Xứ Nguyện Bảo Quang.

Pháp Tinh Khôi, Bảo Vân- Hoa Đàm -Mạch.

Linh Thứu Chùa, Phạm Vũ Vững Nghiêm Trang.

Từng Dấu Chân, Xứ Ấn Bái Thích Ca.

Rơi Dòng Lệ, Tích Lan Ngồi Thiền Định.

Bốn Danh Sơn, Trung Hoa Ni Dạo Bước.

Tìm Lại Rồi, Thái Lan Vịnh, Lung Linh.

Dưỡng Nuôi Mần, Từ Hạt Ngọc Trắng Tinh.

Chăm Từng Dõi, Tặng Tăng Ni Cầu Học.

Của Đàn Na, Bố Thí Diệp Niềm Vui.

Ngồi An Trú, Sàn Tâm Mà Thanh Lọc.

Xứ Châu Âu, Mỹ Quốc Anh Pháp Nhật.

Sư Diệu Tâm, Bái Kiến Tám Pháp Xưa.

Như Hầu Cận, Chư Tôn Hàng Trưởng Lão.

Sống Thiền Gia, Cung Kính Bậc Tôn Thưa.

Ngài Nhất Hạnh, Tâm Châu Thời Pháp Ngữ.

Ngài Minh Tuyền, Từ Xứ Nhật Vấn An.

Ngài Tánh Thiệt, Như Huệ- Đều Cung Kính.

Thức Hành Giã, Giữa Bối Diệp Trăng Ngàn.

Ngài Như Điển, Tịnh Từ -Bát Nhã Trí.

Ngài Minh Tâm, Vấn Mãn Giác Thiền Sư.

Ngài Nguyên Siêu, Thấy Tín Nghĩa Duyên Thừa.

Bảo Lạc Ngài, Khai Thị Chốn Tinh Tu.

Bốn Lời Dạy, Từ Khai Đàn Hậu Tấn.

Diệu Tâm Tình, Như Nguồn Mạch Âm Ba.

Pháp Hoa Kinh, Đến Nương Tựa Di Đà.

Y Bát Cổ, Với Hạnh Luật Ca Sa.

Mở Giới Trường, Diệu Tâm Ni Cung Thỉnh.

Giác Tánh Đàn, Xứ Nguyện A Nan Đà.

Đồng Thập Sư, Thất Chứng Cùng Giáo Thọ.

Luật Hành Tâm, Nương Kỉnh Pháp Lang Xa.

Tám Ba Năm, Ứng Hoá Độ Ta Bà.

Năm Bảy Lạp, Dụng Y Vàng Trì Phật.

Chốn Hương Thiền, Như Di Huấn Truyền Trao.

Thong Dong Bước, Thiền Hành Tâm Trì Mật.

Thời Giờ Đến, Sư Buông Tay Nhẹ Gót.

Chuổi Lần Tràng, Thiền Thất Mãi Còn Ghi.

Dáng Trượng Nghi, Hạnh Nguyện Lối Từ Bi.

Ôn Kỷ Vật, Mùi Thơm Gia Trì Mãi.

Thuyền Lạc Bang, Sư Ngồi Toà Sen Tịnh.

Chín Phẩm Đà, Danh Hiệu Phật Vang Sa.

Tịnh Độ Cảnh, Ghé Thác Duyên Ta Bà.

Dụ Thành Hoá, Bảo Tháp Lộng Trăm Nhà.

Xứ Cố Đô, Chấp Vấn An Bái Nguyện.

Mãi Lưu Truyền, Bậc Ni Trưởng Diệu Tâm.

        Nhân Duyên xin tiếp nối:

        Chúng con, Tỳ Kheo Thích Minh Thế, nhất tâm niệm nguyện Công hạnh tác chứng của Sư Trưởng thượng Diệu hạ Tâm, Viện Chủ Ni Viện Bảo Quang- Humburg- Đức Quốc.

        Một vị Sư Trưởng Sinh thành tại xứ Quảng Nam, xuất gia tu học Chốn Tổ Bảo Thắng - Hội An, thọ giới tại Giới đàn Vạn Hạnh- Từ Hiếu Huế, học tại Hải Đức - Nha Trang.

        Nương các vị tôn túc Ni, hàng Trưởng lão xứ Hội An, Cố Đô Huế, Đà Nẳng, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Cát Tường, Ni trưởng Diệu Trí, Ni Trưởng Diệu Tấn, Ni Trưởng Diệu Lý, Ni Trưởng Viên Minh, Ni Trưởng Thể Yến, Ni Trưởng Chơn Không, Ni Trưởng Tâm Hoa, Ni Trưởng Chơn Nguyên v.v…, tất cả các vị Ni Trưởng thời bấy giờ được tham vấn học đạo tại Cố Đô Ni trường Diệu Đức, Hồng Ân, Diệu Viên những ngôi cổ tự lớn một thời.

        Từ đó mà, tham cầu học đạo, nung thành sử kinh. Phụng sự chốn Đà Thành một thời oanh Lạp, lời dạy ấy được sự hướng dẫn của chư Tôn Túc trong giáo hội bấy giờ.

        Ngoài ra, Ni Trưởng còn đi tham vấn Cao Tăng Thạc Đức như Hòa Thượng (H.T.) Thích Tâm Châu (Canada); H.T. Thích Mãn Giác, H.T. Thích Tịnh Từ,  H.T. Thích Tín Nghĩa, H.T. Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ); Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, H.T. Thích Minh Tâm, H.T. Thích Tánh Thiệt (Pháp); H.T. Thích Như Huệ, H.T. Thích Bảo Lạc (Úc); H.T. Thích Minh Tuyền (Nhật Bản); H.T. Thích Như Điển (Đức)… và còn rất nhiều bậc tôn túc khác. 

          Những giảng sư nổi tiếng ngoại quốc như Thiền Sư Ajahn Brahm cũng đã từng được Ni Trưởng vấn an.

          Dấu chân du hoá từ phương ngàn, của Ni Trưởng từng đi qua tham vấn, chiêm bái Phật tích, Thánh tích tại Ấn Độ, Tích Lan, Thái Lan, Tứ đại Thánh tích Danh sơn như: Ngũ Đài Sơn, Nga Mi Sơn, Cửu Hoa Sơn, Phổ Đà Sơn, ở Trung Hoa cũng như các danh lam cổ tự trên toàn thế giới. Ni Trưởng cũng thường lui tới các Tự viện trên các châu lục để thăm viếng và lễ bái, học hỏi tham thiền an trú trong niềm tin.

         Ni Trưởng từng được thỉnh vào trong hàng Thập Giới sư Ni, tại đại giới đàn Ananda-Giác Tánh  giữa tháng 9 năm 2003, tại Tu Viện Vạn Hạnh. Được kiết giới trao truyền Chánh Pháp giới luật.

         Câu nói hay nhất mà lưu danh lại cho hậu học:

           “Khó khăn như kẻ đi gieo hạt bồ đề trên nền xi măng….”

         Ni Trưởng, là vị Thầy khả kính trợ duyên cho các vị học tập tại Xứ Ấn, Tích Lan…

         Năm 2010, Tôi có nhân duyên qua chiền bái Xứ Ấn, duyên lành được gặp Ni Trưởng tại Chốn Bồ Đề, nơi cội nguồn Thành Đạo, duyên là vậy, nên chỉ được góp phần chào nhau và được giới thiệu là Ni Trưởng Diệu Tâm…! 

         Lúc đó, nghe Tôi nói giọng nói xứ Huế, mới hỏi là chốn Tổ nào..?

Tôi bạch: “Chúng con ở chốn Tổ Từ Hiếu…”

       Ni Trưởng rất vui, còn dâng cúng Tôi 100 usa…! 

      Câu nói mà hay lắm như bài pháp cho Tôi thời ấy.

       Ni Trưởng dạy:

      “ Xa Quê mà nhớ về quê, cứ nghe tiếng nói Việt là nhớ về nguồn gốc xứ mình, mãi không quên…! “.

        Nay đúng thời duyên đến, Ni Trưởng đã để lại chúc thư lời cuối, thật sự đáng học, thật sự trân trọng, Ni Trưởng từng tu Pháp Hoa, Lăng Nghiêm, Niệm Phật A Di Đà, Thiền Tập, thực hành hạnh Bố thí cúng dường, kiến tạo già lam, nhiếp hoá đồ chúng, khiêm cung Đức hạnh, thọ trì giữ Bát Kỉnh Pháp, dạy đồ chúng nên giới thân Huệ mạng, tiếp nối giữ gìn nguồn chánh pháp, truyền trao Quy Y, đồng thời dự ngôi hàng Thập Sư qua các giới đàn, thật xứng danh là Người Con Gái Đức Như Lai..! 

           “ Y pháp Toà, hương lưu danh hạnh.

              Chuổi Sư Lần, Bóng Thành Chân nguyên.

             Ba y giới mật chu viên,

             Trượng Thất Vắng Dáng, Cõi Niềm Lặng Tâm…”

      Xin trích lời Di huấn của Ni Trưởng trong việc làm bốn hủ trò:

      “Hũ thứ nhất tên là Nhân Duyên: Từ lúc chào đời đến năm mười bốn mười lăm tuổi, do bởi vô minh, vì miếng ăn sự sống mà tôi đã làm tổn hại không biết bao nhiêu sinh mạng các loài thủy tộc, nhiều nhất là ở quê ngoại Bình Triều. Dù cả đời tu học đã chí thành sám hối, phóng sanh, lập đàn cầu siêu chẩn tế, nhưng vẫn cảm thấy chưa đủ. Nay xin mang chút tro cuối cùng này rải vào dòng sông Chợ Được xem như là biểu tượng cuối cùng trả món nợ nhân duyên ấy. Trước khi tro tôi thả xuống sông, xin cho tôi ghé về đảnh lễ Phật và Tổ ở Chùa Sư Nữ Bảo Thắng, nơi đây vào năm 1956 tôi đã đến xin Sư Phụ cho hành điệu và thế phát xuất gia.

      Hũ thứ hai tên là Thầy Tổ: Nghĩa Ân Sư muôn kiếp khó đáp đền, ngày Sư Phụ xả thân ra đi tôi lại không được có mặt bên cạnh để hầu hạ. Nay kiếp ta bà đã mãn, tôi mong muốn được về nằm chung cùng huynh đệ ở ngôi Tháp nhỏ kế bên Tháp Sư Phụ mình (tháp này đã do huynh đệ xây dựng sẵn để chị em chúng tôi cùng nằm chung bên Thầy trong khuôn viên Tổ đình Tường Vân ở Huế). Cho tôi được ở bên Thầy tôi để luôn luôn gần gũi hầu hạ Ân Sư nhiều đời kiếp nữa. Trước khi nhập Tháp cho tôi về thăm, lễ Phật và tạ ơn Tam Bảo ở Chùa Sư Nữ Bảo Quang Đà Nẵng, nơi đây tôi đã nhiều năm tu học, đội ơn giáo dưỡng sâu dày của Thầy.

        Hũ thứ ba tên là Đảnh Lễ: Còn chút tro bụi, xin cho tôi được về trú tại đất Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp đi theo con đường chánh pháp. Nếu thuận duyên, xin rải chút tro này ở Linh Thứu Sơn Ấn Độ, nơi mấy ngàn năm trước đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni từng đưa tay nâng đóa hoa cho nụ cười “niêm hoa vi tiếu” của Ngài Ca Diếp nở ra, nơi mà những lời giáo huấn cao siêu, những bộ kinh lớn như Pháp Hoa... đã hơn một lần được phát ra từ chính kim khẩu Phật làm rúng động cả tam thiên đại thiên thế giới. Quý Phật tử thương tôi, nếu có đủ điều kiện, đủ thiện duyên nên thu xếp cùng tôi một lần về xứ Phật và đồng thời hành hương các Phật tích ở đây. Sự cảm nhận những linh thiêng mầu nhiệm trên đất Phật mỗi người phải tự cảm ứng thể nghiệm, như tôi đã có cơ duyên có được lúc sinh tiền. Về hành hương xứ Phật các Phật tử cứ tâm niệm là có tôi ở đó đón tiếp và hướng dẫn cho quý vị.

       Hũ thứ tư tên là Cảm Tạ và Tiếp Nối: Hũ tro này sẽ nằm tại Khu Phật Giáo của nghĩa trang Öjendorf Hamburg, Đức Quốc. Đây là lời cảm tạ chân thành của tôi với nước Đức, đất nước đã cưu mang tôi và những đồng bào của tôi trong nhiều năm qua. Tôi cũng mong ước các thế hệ sau này nên chọn ngày Lễ Vu Lan, sau khi lễ Chùa lạy Phật hãy cùng về đây đốt một nén hương cho Ông Bà Cha Mẹ, cho tất cả những người thân hay sơ nằm an nghỉ ở đây. Việc này xem như là thiết lập truyền thống Lễ Thanh Minh tại Đức, trong lúc thời tiết ấm áp của mùa Vu Lan để cùng duy trì tiếp nối những nét đẹp văn hóa Việt tại xứ người. Trước khi chôn hũ tro vào lòng đất xin cho tôi được về đảnh lễ Phật và chư Tổ tại Chùa Viên Giác Hannover, cơ sở trung ương của Giáo Hội, là chiếc nôi và đầu tàu của Phật giáo Việt Nam tại nước Đức.

Tâm nguyện của tôi chỉ có như thế. Rất mong thay…”

       Và lời dạy cuối cùng trước khi về Phật:

“Tinh tấn tu hành, nghiêm minh giới luật, vui sống lục hòa, từ bi với mọi loài chúng sanh, làm được những hạnh nguyện đó có nghĩa là chư Tổ và Thầy đang có mặt bên các con rồi đó….”

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát…! 

       Nên đây là bài học đắc giá, do vậy Tôi chấp bút, vận tốc tác ứng, bài kệ đối thơ sau:

     “ Diệu Tâm Ứng Mật, Phạm Hạnh Bát Kỉnh, Khai Thông Nguồn Mạch, Pháp Tuệ Chân Như. Phương Hành Tâm Phật Địa.

       Nguyên Từ Mở Lối, Đức Quốc Khai Kiến,

Bảo Quang Ni Chúng, Trí Từ Dung Năng. Rạng Ngời Hương Thiền Tăng.”

     Giờ này, Tại Thiền thất Phổ Chiếu Xứ Hà Nội, xin vọng bái Phương xa nơi Phương Trượng Tổ đình Bảo quang, lưu nhục thân Ni Trưởng, kính nguyện Ni Trưởng Thuỳ từ nhã giám liên toà chứng minh..! 

NAM MÔ TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG, TỨ THẬP TỨ THẾ, KHAI SƠN ĐỨC QUỐC BẢO QUANG NI TỰ, HÚY THƯỢNG NGUYÊN HẠ TỪ, TỰ DIỆU TÂM HÒA THƯỢNG NI GIÁC LINH THÙY TỪ CHỨNG GIÁM.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 15-06-2021

                 Ngày Âm Lịch: 06-05- Tân Sửu.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/202004:19(Xem: 5302)
Tiểu sử Đức Đệ Nhất Tăng Thống GHPGVNTN – Đại Lão Hòa Thượng THÍCH TỊNH KHIẾT , Đệ nhất Tăng Thống - HT Thích Tịnh Khiết, Hòa Thượng thế danh là NGUYỄN VĂN KỈNH. Ngài sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (nhằm ngày 17.12.1891)(1) tại làng Dưỡng Mong Thượng, tổng Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Nay là thôn Dưỡng Mong, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của ngài là cụ Nguyễn Văn Toán, thân mẫu là cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con thứ hai(2). Bào huynh là Hòa Thượng Trừng Hương – Tịnh Hạnh (chúng tôi chưa tìm thấy thế danh của ngài). Hòa Thượng Tịnh Hạnh sinh năm Kỷ Sửu, 1889; xuất gia năm Ất Tỵ, 1905; thọ Cụ-túc giới năm Canh Tuất, 1910; trụ trì chùa Tường Vân, Huế; viên tịch năm Quý Dậu, 1933.
04/05/202006:21(Xem: 5448)
Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang thế danh là Lê Đình Nhàn, sinh năm Canh Thân, ngày 19-9-1920 (tức ngày mồng 8 tháng 8 năm Canh Thân), quê thôn Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Thân phụ là cụ ông Lê Vỵ pháp danh Như Hương, thân mẫu là cụ bà Ngô Thị Tư pháp danh Như Tâm cùng ở làng Háo Đức.
25/05/202120:35(Xem: 2283)
Đã nhiều năm rồi, Phật Tử Việt Nam cử hành đại lễ trong niềm hân hoan tự hào về một ngày lễ Vesak trọng đại được xưng danh một cách trang trọng là "Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc." Phật giáo là một trong bốn tôn giáo lớn của nhân loại. Con số Phật Tử dù vậy cũng chỉ khoảng 400-600 triệu. Với con số khiêm nhường đó, tiếng nói của Phật giáo không có ảnh hưởng gì đáng kể trong các quyết định của Liên Hiệp Quốc về vận mạng của các dân tộc trên thế giới. Phật Tử Việt Nam chính thức đón nhận "Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc" từ năm 2008. Từ đó đến nay, những phát biểu bởi các đại biểu từ nhiều nước tán dương Đức Phật quả là quá nhiều, nhưng chưa có bất cứ đóng góp thiết thực đáng kể nào cho khát vọng hòa bình của nhiều dân tộc bị áp bức, bóc lột bởi chính quyền của nước mình; bị đe dọa bởi tham vọng bá quyền của nước lớn.
01/01/202109:18(Xem: 90069)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
11/08/202108:33(Xem: 996)
Toàn tập Kinh Tạng Nikaya cho Iphone & Ipad (cảm ơn TT Tâm Hải đã gởi tặng, mời đại chúng vào download để đọc kinh Tạng)
22/06/202117:02(Xem: 1261)
Lời thưa của người kết tậpNhững khi nhắc chuyện Chùa xưa, Mẹ thường kể “… Sau ngày Ông Ngoại bị liệt, Ôn Đỗng Minh hay thăm hỏi, và dặn các học trò thường xuyên lui tới săn sóc…” Tôi biết vỏn vẹn chỉ chừng ấy về Ôn, vậy đã là quá nhiều! Tập san Hoa Đàm số 12 này được kết tập và phát hành nhân ngày Kỵ, phần lớn nội dung bài vở, hình ảnh đã có trong tập Kỷ yếu Tưởng Niệm Ôn (viên tịch ngày 17.06.2005 | 11.05 năm Ất Dậu) do hàng Đệ tử của Ôn thực hiện trước đây, và một ít từ trang nhà Quảng Đức (https://quangduc.com/) của Thầy Nguyên Tạng biên tập, cũng như Pháp Tạng (http://phaptangpgvn.net/vie/) do Thầy Tâm Nhãn phụ trách.
28/06/202018:15(Xem: 4030)
Bức tượng được sơn son thếp vàng, tạc hình ảnh một nhà vua mặc triều phục đang quỳ gập người, hai bàn tay cung kính mở rộng để trên mặt đất, còn bên trên lưng là một pho tượng Phật cao lớn ngồi trên tòa sen nằm đè lên.
11/01/201913:22(Xem: 5108)
Co lẽ mùa trăng Thành Đạo 2562 – 2018 sẽ khó quên đối với nhạc sĩ Hằng Vang và gia đình, khi giữa bao cơn lốc thực dụng xâm chiếm nhiều ngõ ngách cuộc sống và lấn sang cả khu vực luôn được bảo trọng của tâm hồn trong từng con người: Trái tim ! Nếu nói về một sự tưởng thưởng hay tri ân thì nhạc sĩ Hằng Vang có thể còn đi bên trên những khuôn sáo, danh vọng đó. Hơn thế nữa sẽ không ai có thể nhân danh để ghi nhận sự tận tâm , cống hiến gần cả cuộc đời cho âm nhạc Phật giáo mà không hề đòi hỏi một đồng lương, một phần thưởng nào trong suốt 86 năm dài tận tụy của người nhạc sĩ lão thành hiện đang còn sống duy nhất bên chúng ta.
01/04/201704:22(Xem: 10060)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 6538)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.