Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hiền Thục Lời Di Ngôn…!

17/06/202103:27(Xem: 641)
Hiền Thục Lời Di Ngôn…!

su-ba-dieu-tam-2

Hiền Thục Lời Di Ngôn…! 

Bài viết: Thích Minh Thế

Diễn ngâm: Cư Sĩ Quảng An




 

Hoa Hạnh Tuệ, Dung Thông Nguồn Chánh Pháp.

Bản Chân Như, Khơi Tuệ Giác Tình Thương.

Đời Khiêm Cung, Rung Động Cánh Sen Hương.

Ôm Đời Thực, Giữ Luật Sáng Minh Đường.

Quê Xứ Quảng, Chủng Tánh Thời Sinh Hạ.

Dòng Họ Văn, Nhi Nữ Huý Thị Mai.

Theo Gót Mẹ, Trì Danh Kinh Lễ Phật.

Mộng Xuất Gia  , Từ Giã Tục Trần Ai.

Tuổi Mười Lăm, Dáng Hình Người Thiếu Nữ.

Phủi Tóc Xanh, Cầu Tuệ Chốn Thiền Môn.

Nuôi Nguyện Ước, Niềm Tin Hương Mùi Đạo.

Năm Giới Lành, Hiền Thục Lời Di Ngôn.

Chùa Bảo Thắng, Xứ Hội An Chuông Vọng.

Thức Tỉnh Mê, Say Mộng Với Hư Danh.

Bái Tôn Sư, Đàm Minh Thâu Nhận Đệ.

Đặt Nguyên Từ, Nhận Lãnh Giới Tu Hành.

Năm Tháng Luyện, Một Thời Thành Ni Tiểu.

Sớm Hôm Khuya, Hầu Thục Trà Dâng Sư.

Bốn Oai Nghi, Viên Mãn Tính Thiền Bi.

Tâm Sáng Tỏ, Chỏm Kia Rụng Mà Tu.

Năm Kỷ Hợi, Sa Di Ni Lãnh Giới.

Vang Âm Trì, Tinh Tiến Lớn Thời Kinh.

Năm Tân Sửu, Thức Xoa Thêm Mạch Pháp.

Ối Diệp Lời, An Trú Sáng Nhân Sinh.

Chốn Thuận Hoá, Mở Khai Đàn Thuyết Giới.

Vạn Hạnh Đàn, Diệu Tâm Lãnh Tỳ Kheo.

Nhiếp Nguồn Chơn, Giác Nhiên Đàn Hoà Thượng.

Từ Hiếu Tổ, Y Bát Nhận Mang Theo.

Nương Cầu Học, Sư Diệu Không- Diệu Trí.

Cát Tường- Viên, Cầu Y Pháp -Viên Minh.

Bậc Ân Sư, Nuôi Chốn Gia Lam Địa.

Sáng Vận Thời, Pháp Phật Mãi Uy Linh.

Xứ Đà Nẳng, Cô Nhi Trường Diệu Định.

Dưỡng Tuệ Tâm, Hương Mầm Hạnh Muôn Phương.

Chuyên Hầu Cận, Ân Sư Giây Phút Cuối.

Trọn Tâm Tình, Lời Dưỡng Dục Yêu Thương.

Xứ Nha Trang, Hải Đức Vang Chí Học.

Đủ Luật Hành, Pháp Phật Luận Soi Gương.

Chữ Một Thời, Gối Diệp Kinh Thư Mộng.

Đã Điển Thời, Từ Giã Biệt Lên Đường.

Theo Tiếng Gọi, Vượt Thuyền Sang Xứ Đức.

Dựng Thiền Gia, Trú Xứ Nguyện Bảo Quang.

Pháp Tinh Khôi, Bảo Vân- Hoa Đàm -Mạch.

Linh Thứu Chùa, Phạm Vũ Vững Nghiêm Trang.

Từng Dấu Chân, Xứ Ấn Bái Thích Ca.

Rơi Dòng Lệ, Tích Lan Ngồi Thiền Định.

Bốn Danh Sơn, Trung Hoa Ni Dạo Bước.

Tìm Lại Rồi, Thái Lan Vịnh, Lung Linh.

Dưỡng Nuôi Mần, Từ Hạt Ngọc Trắng Tinh.

Chăm Từng Dõi, Tặng Tăng Ni Cầu Học.

Của Đàn Na, Bố Thí Diệp Niềm Vui.

Ngồi An Trú, Sàn Tâm Mà Thanh Lọc.

Xứ Châu Âu, Mỹ Quốc Anh Pháp Nhật.

Sư Diệu Tâm, Bái Kiến Tám Pháp Xưa.

Như Hầu Cận, Chư Tôn Hàng Trưởng Lão.

Sống Thiền Gia, Cung Kính Bậc Tôn Thưa.

Ngài Nhất Hạnh, Tâm Châu Thời Pháp Ngữ.

Ngài Minh Tuyền, Từ Xứ Nhật Vấn An.

Ngài Tánh Thiệt, Như Huệ- Đều Cung Kính.

Thức Hành Giã, Giữa Bối Diệp Trăng Ngàn.

Ngài Như Điển, Tịnh Từ -Bát Nhã Trí.

Ngài Minh Tâm, Vấn Mãn Giác Thiền Sư.

Ngài Nguyên Siêu, Thấy Tín Nghĩa Duyên Thừa.

Bảo Lạc Ngài, Khai Thị Chốn Tinh Tu.

Bốn Lời Dạy, Từ Khai Đàn Hậu Tấn.

Diệu Tâm Tình, Như Nguồn Mạch Âm Ba.

Pháp Hoa Kinh, Đến Nương Tựa Di Đà.

Y Bát Cổ, Với Hạnh Luật Ca Sa.

Mở Giới Trường, Diệu Tâm Ni Cung Thỉnh.

Giác Tánh Đàn, Xứ Nguyện A Nan Đà.

Đồng Thập Sư, Thất Chứng Cùng Giáo Thọ.

Luật Hành Tâm, Nương Kỉnh Pháp Lang Xa.

Tám Ba Năm, Ứng Hoá Độ Ta Bà.

Năm Bảy Lạp, Dụng Y Vàng Trì Phật.

Chốn Hương Thiền, Như Di Huấn Truyền Trao.

Thong Dong Bước, Thiền Hành Tâm Trì Mật.

Thời Giờ Đến, Sư Buông Tay Nhẹ Gót.

Chuổi Lần Tràng, Thiền Thất Mãi Còn Ghi.

Dáng Trượng Nghi, Hạnh Nguyện Lối Từ Bi.

Ôn Kỷ Vật, Mùi Thơm Gia Trì Mãi.

Thuyền Lạc Bang, Sư Ngồi Toà Sen Tịnh.

Chín Phẩm Đà, Danh Hiệu Phật Vang Sa.

Tịnh Độ Cảnh, Ghé Thác Duyên Ta Bà.

Dụ Thành Hoá, Bảo Tháp Lộng Trăm Nhà.

Xứ Cố Đô, Chấp Vấn An Bái Nguyện.

Mãi Lưu Truyền, Bậc Ni Trưởng Diệu Tâm.

        Nhân Duyên xin tiếp nối:

        Chúng con, Tỳ Kheo Thích Minh Thế, nhất tâm niệm nguyện Công hạnh tác chứng của Sư Trưởng thượng Diệu hạ Tâm, Viện Chủ Ni Viện Bảo Quang- Humburg- Đức Quốc.

        Một vị Sư Trưởng Sinh thành tại xứ Quảng Nam, xuất gia tu học Chốn Tổ Bảo Thắng - Hội An, thọ giới tại Giới đàn Vạn Hạnh- Từ Hiếu Huế, học tại Hải Đức - Nha Trang.

        Nương các vị tôn túc Ni, hàng Trưởng lão xứ Hội An, Cố Đô Huế, Đà Nẳng, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Cát Tường, Ni trưởng Diệu Trí, Ni Trưởng Diệu Tấn, Ni Trưởng Diệu Lý, Ni Trưởng Viên Minh, Ni Trưởng Thể Yến, Ni Trưởng Chơn Không, Ni Trưởng Tâm Hoa, Ni Trưởng Chơn Nguyên v.v…, tất cả các vị Ni Trưởng thời bấy giờ được tham vấn học đạo tại Cố Đô Ni trường Diệu Đức, Hồng Ân, Diệu Viên những ngôi cổ tự lớn một thời.

        Từ đó mà, tham cầu học đạo, nung thành sử kinh. Phụng sự chốn Đà Thành một thời oanh Lạp, lời dạy ấy được sự hướng dẫn của chư Tôn Túc trong giáo hội bấy giờ.

        Ngoài ra, Ni Trưởng còn đi tham vấn Cao Tăng Thạc Đức như Hòa Thượng (H.T.) Thích Tâm Châu (Canada); H.T. Thích Mãn Giác, H.T. Thích Tịnh Từ,  H.T. Thích Tín Nghĩa, H.T. Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ); Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, H.T. Thích Minh Tâm, H.T. Thích Tánh Thiệt (Pháp); H.T. Thích Như Huệ, H.T. Thích Bảo Lạc (Úc); H.T. Thích Minh Tuyền (Nhật Bản); H.T. Thích Như Điển (Đức)… và còn rất nhiều bậc tôn túc khác. 

          Những giảng sư nổi tiếng ngoại quốc như Thiền Sư Ajahn Brahm cũng đã từng được Ni Trưởng vấn an.

          Dấu chân du hoá từ phương ngàn, của Ni Trưởng từng đi qua tham vấn, chiêm bái Phật tích, Thánh tích tại Ấn Độ, Tích Lan, Thái Lan, Tứ đại Thánh tích Danh sơn như: Ngũ Đài Sơn, Nga Mi Sơn, Cửu Hoa Sơn, Phổ Đà Sơn, ở Trung Hoa cũng như các danh lam cổ tự trên toàn thế giới. Ni Trưởng cũng thường lui tới các Tự viện trên các châu lục để thăm viếng và lễ bái, học hỏi tham thiền an trú trong niềm tin.

         Ni Trưởng từng được thỉnh vào trong hàng Thập Giới sư Ni, tại đại giới đàn Ananda-Giác Tánh  giữa tháng 9 năm 2003, tại Tu Viện Vạn Hạnh. Được kiết giới trao truyền Chánh Pháp giới luật.

         Câu nói hay nhất mà lưu danh lại cho hậu học:

           “Khó khăn như kẻ đi gieo hạt bồ đề trên nền xi măng….”

         Ni Trưởng, là vị Thầy khả kính trợ duyên cho các vị học tập tại Xứ Ấn, Tích Lan…

         Năm 2010, Tôi có nhân duyên qua chiền bái Xứ Ấn, duyên lành được gặp Ni Trưởng tại Chốn Bồ Đề, nơi cội nguồn Thành Đạo, duyên là vậy, nên chỉ được góp phần chào nhau và được giới thiệu là Ni Trưởng Diệu Tâm…! 

         Lúc đó, nghe Tôi nói giọng nói xứ Huế, mới hỏi là chốn Tổ nào..?

Tôi bạch: “Chúng con ở chốn Tổ Từ Hiếu…”

       Ni Trưởng rất vui, còn dâng cúng Tôi 100 usa…! 

      Câu nói mà hay lắm như bài pháp cho Tôi thời ấy.

       Ni Trưởng dạy:

      “ Xa Quê mà nhớ về quê, cứ nghe tiếng nói Việt là nhớ về nguồn gốc xứ mình, mãi không quên…! “.

        Nay đúng thời duyên đến, Ni Trưởng đã để lại chúc thư lời cuối, thật sự đáng học, thật sự trân trọng, Ni Trưởng từng tu Pháp Hoa, Lăng Nghiêm, Niệm Phật A Di Đà, Thiền Tập, thực hành hạnh Bố thí cúng dường, kiến tạo già lam, nhiếp hoá đồ chúng, khiêm cung Đức hạnh, thọ trì giữ Bát Kỉnh Pháp, dạy đồ chúng nên giới thân Huệ mạng, tiếp nối giữ gìn nguồn chánh pháp, truyền trao Quy Y, đồng thời dự ngôi hàng Thập Sư qua các giới đàn, thật xứng danh là Người Con Gái Đức Như Lai..! 

           “ Y pháp Toà, hương lưu danh hạnh.

              Chuổi Sư Lần, Bóng Thành Chân nguyên.

             Ba y giới mật chu viên,

             Trượng Thất Vắng Dáng, Cõi Niềm Lặng Tâm…”

      Xin trích lời Di huấn của Ni Trưởng trong việc làm bốn hủ trò:

      “Hũ thứ nhất tên là Nhân Duyên: Từ lúc chào đời đến năm mười bốn mười lăm tuổi, do bởi vô minh, vì miếng ăn sự sống mà tôi đã làm tổn hại không biết bao nhiêu sinh mạng các loài thủy tộc, nhiều nhất là ở quê ngoại Bình Triều. Dù cả đời tu học đã chí thành sám hối, phóng sanh, lập đàn cầu siêu chẩn tế, nhưng vẫn cảm thấy chưa đủ. Nay xin mang chút tro cuối cùng này rải vào dòng sông Chợ Được xem như là biểu tượng cuối cùng trả món nợ nhân duyên ấy. Trước khi tro tôi thả xuống sông, xin cho tôi ghé về đảnh lễ Phật và Tổ ở Chùa Sư Nữ Bảo Thắng, nơi đây vào năm 1956 tôi đã đến xin Sư Phụ cho hành điệu và thế phát xuất gia.

      Hũ thứ hai tên là Thầy Tổ: Nghĩa Ân Sư muôn kiếp khó đáp đền, ngày Sư Phụ xả thân ra đi tôi lại không được có mặt bên cạnh để hầu hạ. Nay kiếp ta bà đã mãn, tôi mong muốn được về nằm chung cùng huynh đệ ở ngôi Tháp nhỏ kế bên Tháp Sư Phụ mình (tháp này đã do huynh đệ xây dựng sẵn để chị em chúng tôi cùng nằm chung bên Thầy trong khuôn viên Tổ đình Tường Vân ở Huế). Cho tôi được ở bên Thầy tôi để luôn luôn gần gũi hầu hạ Ân Sư nhiều đời kiếp nữa. Trước khi nhập Tháp cho tôi về thăm, lễ Phật và tạ ơn Tam Bảo ở Chùa Sư Nữ Bảo Quang Đà Nẵng, nơi đây tôi đã nhiều năm tu học, đội ơn giáo dưỡng sâu dày của Thầy.

        Hũ thứ ba tên là Đảnh Lễ: Còn chút tro bụi, xin cho tôi được về trú tại đất Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp đi theo con đường chánh pháp. Nếu thuận duyên, xin rải chút tro này ở Linh Thứu Sơn Ấn Độ, nơi mấy ngàn năm trước đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni từng đưa tay nâng đóa hoa cho nụ cười “niêm hoa vi tiếu” của Ngài Ca Diếp nở ra, nơi mà những lời giáo huấn cao siêu, những bộ kinh lớn như Pháp Hoa... đã hơn một lần được phát ra từ chính kim khẩu Phật làm rúng động cả tam thiên đại thiên thế giới. Quý Phật tử thương tôi, nếu có đủ điều kiện, đủ thiện duyên nên thu xếp cùng tôi một lần về xứ Phật và đồng thời hành hương các Phật tích ở đây. Sự cảm nhận những linh thiêng mầu nhiệm trên đất Phật mỗi người phải tự cảm ứng thể nghiệm, như tôi đã có cơ duyên có được lúc sinh tiền. Về hành hương xứ Phật các Phật tử cứ tâm niệm là có tôi ở đó đón tiếp và hướng dẫn cho quý vị.

       Hũ thứ tư tên là Cảm Tạ và Tiếp Nối: Hũ tro này sẽ nằm tại Khu Phật Giáo của nghĩa trang Öjendorf Hamburg, Đức Quốc. Đây là lời cảm tạ chân thành của tôi với nước Đức, đất nước đã cưu mang tôi và những đồng bào của tôi trong nhiều năm qua. Tôi cũng mong ước các thế hệ sau này nên chọn ngày Lễ Vu Lan, sau khi lễ Chùa lạy Phật hãy cùng về đây đốt một nén hương cho Ông Bà Cha Mẹ, cho tất cả những người thân hay sơ nằm an nghỉ ở đây. Việc này xem như là thiết lập truyền thống Lễ Thanh Minh tại Đức, trong lúc thời tiết ấm áp của mùa Vu Lan để cùng duy trì tiếp nối những nét đẹp văn hóa Việt tại xứ người. Trước khi chôn hũ tro vào lòng đất xin cho tôi được về đảnh lễ Phật và chư Tổ tại Chùa Viên Giác Hannover, cơ sở trung ương của Giáo Hội, là chiếc nôi và đầu tàu của Phật giáo Việt Nam tại nước Đức.

Tâm nguyện của tôi chỉ có như thế. Rất mong thay…”

       Và lời dạy cuối cùng trước khi về Phật:

“Tinh tấn tu hành, nghiêm minh giới luật, vui sống lục hòa, từ bi với mọi loài chúng sanh, làm được những hạnh nguyện đó có nghĩa là chư Tổ và Thầy đang có mặt bên các con rồi đó….”

Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát…! 

       Nên đây là bài học đắc giá, do vậy Tôi chấp bút, vận tốc tác ứng, bài kệ đối thơ sau:

     “ Diệu Tâm Ứng Mật, Phạm Hạnh Bát Kỉnh, Khai Thông Nguồn Mạch, Pháp Tuệ Chân Như. Phương Hành Tâm Phật Địa.

       Nguyên Từ Mở Lối, Đức Quốc Khai Kiến,

Bảo Quang Ni Chúng, Trí Từ Dung Năng. Rạng Ngời Hương Thiền Tăng.”

     Giờ này, Tại Thiền thất Phổ Chiếu Xứ Hà Nội, xin vọng bái Phương xa nơi Phương Trượng Tổ đình Bảo quang, lưu nhục thân Ni Trưởng, kính nguyện Ni Trưởng Thuỳ từ nhã giám liên toà chứng minh..! 

NAM MÔ TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG, TỨ THẬP TỨ THẾ, KHAI SƠN ĐỨC QUỐC BẢO QUANG NI TỰ, HÚY THƯỢNG NGUYÊN HẠ TỪ, TỰ DIỆU TÂM HÒA THƯỢNG NI GIÁC LINH THÙY TỪ CHỨNG GIÁM.

                 Tk: Thích Minh Thế

                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.

                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang 

                 Ngày 15-06-2021

                 Ngày Âm Lịch: 06-05- Tân Sửu.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/04/201215:06(Xem: 11990)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 7231)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4864)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3774)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 50774)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 4761)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 2921)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 4162)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
23/11/202007:52(Xem: 1497)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
30/06/201306:54(Xem: 7680)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.