Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tuyên Dương Đạo Nghiệp

20/10/202121:56(Xem: 90)
Tuyên Dương Đạo Nghiệp

TUYÊN DƯƠNG ĐẠO NGHIỆP

(Trong Nghi Thức Cúng Tuần

Sư Bà Bảo Quang Hamburg)

 

 Tuyen-Duong-Dao-Nghiep-000

 

 

[…..]

 

Kính bạch Ni Trưởng Giác Linh

Hôm nay tuần thất thứ Năm

Môn đồ hiếu chúng thành tâm nguyện cầu

Tưởng niệm ân đức cao vời

Thương Thầy như Mẹ nặng lòng với con

Ngưỡng mong Giác Linh Ni Trưởng

 

Từ cõi tịnh tịnh cao cao

Soi thấu lòng thơ con trẻ

Nơi cõi Ta Bà tạm bợ

Lòng đầy hiếu đạo nhớ thương

Trần gian một thuở ra đi

Cân bình nửa gánh, Tây quy nhẹ nhàng

Người về Phật Quốc Niết Bàn

Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba

Người đi dấu vết chưa nhòa

Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng

Ba sanh hẹn kiếp tao phùng

Ta Bà, Cực Lạc cùng chung một làng.

 

[…..]

 

Hương xông đảnh báu

Giới định huệ hương

Giải thoát tri kiến quý khôn lường

Ngào ngạt khắp muôn phương

Thanh tịnh tâm hương

Đệ tử nguyện cúng dường

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát…

 

…..

 

Kính bạch Ni Trưởng Giác Linh

Trời Hamburg gió thoảng nắng hè

Bào Quang viên cây rũ hoa buồn

Linh Đường môn đồ nỗi tiếc thương

Trượng Thất tăm hơi thiền sàng vắng

Thế là:

Gió đứng mây ngừng, Tử biệt sanh ly

Ta Bà chốn tạm, Tịnh Độ cõi chân

Sanh nhi bất sanh, tịch nhi phi tịch.

Thiết nghĩ rằng:

Mượn sắc không như huyễn,

Thành thể tánh chơn thường.

Ni Trưởng, người Đạo Đức tình thương,

Trăng thanh nước biếc,

Kiều môn cũng dòng họ Thích,

Ni chúng đồng phái nhà Thiền.

Nghìn nhà một bát hóa duyên,

Muôn dặm cô thân ứng cúng,

Mười lăm tuổi non xanh khởi phát chí nguyện

Cắt ái từ thân, xuất gia học Phật

Ý dục đẳng siêu, thoát trần vượt cõi,

Nhật vãng, nguyệt lai, tâm đạo trưởng thành

Theo Thầy tùng chúng,

Học đạo tu thân.

Suốt đời vui đạo,

Trọn kiếp nghiêm thân.

Ni lưu đào tạo,

Ni giới dắt dìu.

Tinh nghiêm giới điều,

Pháp mầu lãnh hội.

 

Thế sự vô thường, cảnh vật đổi thay

Kiếp nhân sinh mộng ảo huyễn không

Bỗng một hôm chân đặt lên xứ người xa lạ

Từ hình dáng ngữ ngôn âm thanh khác biệt

Với thời tiết lạnh nhiều hơn nóng

Nhưng vì chí nguyện thượng cầu hạ hóa

Nên Người tùy duyên hòa nhập cuộc sống mới

Trên xứ sở Tây Đức văn minh hiện đại

Xuân qua, hạ tới, thu về, đông lại

Mấy mùa hoa nở, mấy mùa lá rơi

Tuyết trắng phủ lên cảnh vật, rồi lại biến

Thế là xứ Đức trở thành quê hương thân thương

Tuy mang thân nữ giới, nhưng tâm hùng chí lớn

Kiến pháp tràng, phá lưới nghi

Người đã khai sơn Bảo Quang Ni Viện trên xứ lạ

 Tuyen-Duong-Dao-Nghiep-001

 

 

Cũng đồng thời xây dựng trùng tu nhiều Tự viện xưa

Với Giáo Hội Người nhận lãnh vai trò

Từ Thiện Xã Hội

Ni Bộ lãnh đạo Giáo phẩm cao,

Kiều gia cao lạp,

Ni viện Lão bà.

Thường quán ta bà

Vô thường bức bách

Phước dày nghiệp mỏng,

Hạc trưởng quy Tây.

 

 

Than ôi!

Thuyền từ khổ ải,

Sóng gió nhấp nhô.

Xe pháp mê đồ,

Nắng mưa xô đẩy.

Tay đà buông gậy,

Chân đã bỏ giày.

Tử sanh vốn có hai đàng,

Đi ở há không một nhịp.

 

Tuyen-Duong-Dao-Nghiep-002

 

Thiết tưởng rằng:

Tỉnh hồn hồ điệp,

Linh đường an giấc ngàn thu,

Tiêu mộng phù du,

Trượng thất im hơi muôn thuở.

Chín phẩm sen vàng vừa nở,

Một cành liễu lục đã tàn.

 

Giờ thì muôn đồ hiếu quyến

thành thân quỳ trước Linh Đài

Cúng dường pháp thủy

Phụng hiến tâm hương.

Cúi mong tôn chúng đạo trường,

Chí thành thượng hương bái kính.

Hương hoa thỉnh… Hương hoa phụng thỉnh…

 

[…..]

 

Nhất tâm phụng thỉnh

Linh minh nhất tánh,

Thanh tịnh tam thân.

Xuất sanh nhập diệt bao lần,

Ứng hóa tùy duyên mấy độ.

 

Hôm nay pháp tịch phụng vì Đường thượng,  nối dòng pháp Lâm Tế đời thứ bốn mươi tư, khai sơn Bảo Quang Hamburg Húy Thượng NGUYÊN Hạ TỪ, Tự DIỆU TÂM Hòa Thượng Ni Giác Linh liên đài tọa hạ.

 

              • Sám Chủ: TT. Thích Hoằng Khai

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/201101:28(Xem: 3745)
BBC Giới thiệu Đôi nét về Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa nghìn đời, Bụt nghìn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)
13/06/201106:43(Xem: 9681)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
03/01/202007:26(Xem: 2841)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 9759)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 12227)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 7457)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4971)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3877)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 51198)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 5038)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.