Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Đại sư thứ 9: Goraksa - Kẻ chăn bò bất tử

05/03/201115:52(Xem: 2515)
9. Đại sư thứ 9: Goraksa - Kẻ chăn bò bất tử

CÁC VỊ CHÂN SƯ ĐẠI THỦ ẤN
Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng dịch, Nguyễn Minh Tiến hiệu đính

Đại sư thứ 9: Goraksa - Kẻ chăn bò bất tử

Cho dù sinh ra ở giai cấp nào
Ngươi cũng có cơ hội đi tới giải thoát rốt ráo

Mà không có chướng ngại nào

có thể ngăn lối ngươi đi

Ta!
Goraksacũng chộp lấy cơ hội ấy
Ta gieo hạt giống giác ngộ

Bằng cách phục vụ cho Caurangi một cách vô tư

Acintađã ban cho ta
những giọt rượu trường sinh

Goraksađã chứng đắc
Riêng ta đứng nơi đây

Uy nghiêm như một vị vua của ba cõi


Truyền thuyết


Goraksa
sinh ra trong một gia đình tiểu thương dưới đời vua Devapala. Thuở thiếu niên, ông đã chăn trâu để giúp gia đình.


Một hôm theo lệ thường, Goraksađang cùng lũ mục đồng nô đùa thì đại sư Minapađến chỗ bọn trẻ. Ngài nói: “Này các cháu, các cháu có nhìn thấy lũ kên kên bay lượn quanh đây không? Gần đây có một hoàng tử gặp nạn. Ngài bị chặt lìa chân tay và đang nằm chờ chết. Có cháu nào giúp ta đến cứu mạng hoàng tử không?”


Nghe nhà sư nói, Goraksađáp ngay: “Cháu thấy ạ! Nhưng trong khi cháu đi cứu ông hoàng, xin ông giúp cháu trông chừng đàn trâu.”


Thế là, Minapacanh bầy trâu, còn Goraksađi tìm hoàng tử gặp nạn. Theo hướng bay lượn của bầy kên kên, Goraksatìm thấy một hoàng tử đang nằm ngất bên thân một cây to.
Goraksa
quay lại báo với nhà sư: “Quả nhiên đúng như lời ông nói.”


Sư hỏi: “Thế con đã làm gì?”
“Thưa ông, con đã cho hoàng tử phân nửa phần thức ăn mà con mang theo.”
“Tốt lắm! Vậy con hãy chăm sóc hoàng tử cho đến khi ngài lành bệnh nhé! ”
Nói xong, nhà sư từ biệt.
Cậu bé vâng lời, đi chặt những cành lá to để dựng lều cỏ rồi vực hoàng tử vào bên trong.


Ngày ngày Goraksamang thức ăn đến cung phụng, lại còn tắm rửa cho ngài một cách chu đáo. Goraksaphục vụ và an ủi vị hoàng tử trong 12 năm.


Bấy giờ, Goraksađã trở thành một chàng thanh niên cao lớn.
Một ngày nọ, theo thường lệ, Goraksađến chỗ ông hoàng, cậu ngạc nhiên đến sững sờ khi thấy vị hoàng tử này đang đứng thẳng trên đôi chân.


Trong giây lát, Goraksahiểu ra rằng lâu nay vị hoàng tử đã tu tập phép Du-giàcủa sư Minapatruyền cho. Nay việc hành trì đã đem lại kết quả nên tứ chi của hoàng tử lành lại như cũ.
Đoạn, ông hoàng vận thần thông bay lượn giữa không trung và hỏi vọng xuống: “Ngươi có muốn học phép thiền định của ta không?”


Goraksa
đáp: “Tôi không cần phải học với ngài. Tôi cũng có một chân sư. Chính thầy tôi sai tôi chăm sóc, nuôi dưỡng ngài bấy lâu nay.”


Nói xong, Goraksaquay đi chăn trâu và chờ sư Minapađến. Chẳng bao lâu thì sư Minapalại xuất hiện, Goraksathuật lại sự việc, sư lấy làm hài lòng. Ngài điểm đạo cho chàng và truyền cho pháp thuật.


Goraksa
y pháp tu hành mãi cho đến khi thấy có hiện tượng sở đắc, ngài bèn đi tìm Minapa.


Nhưng sư lại bảo Goraksa sẽ không thể đại triệt đại ngộ nếu ông không hoá độ được vô số chúng sanh thoát khỏi luân hồi.
Goraksa
lại bắt đầu vân du khắp nơi để hoằng pháp độ sinh. Nhưng Đại phạm thiên vươnghiện ra khuyên rằng: “Ngài chỉ nên truyền pháp cho những kẻ chí tâm cầu đạo, chớ có trao pháp cho kẻ thiếu tín tâm và những kẻ ngu độn.”


Nghe vậy, từ đó Goraksachỉ truyền pháp cho những ai hội đủ các duyên và căn cơ khế hợp với giáo pháp của ngài.


Hành trì


Các hành giả Du-giàthuộc giáo phái Nathtu tập môn Hatha-yoga,một lối tu khổ hạnh. Họ tìm cách chặn đứng ý thức và nghiệp gây ra từ sự hoạt động của tứ chi, tập trung mọi năng lực vào các luân xa(chakra) hoặc vào cửu khiếu(nine bodily orfius).


Công phu lâu ngày, họ có thể bẻ gập các khớp xương để xếp sát vào thân như bị chặt tay chân, giống như con rùa rút vào trong cái mai của nó.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn