Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

3 & 4. Thân chơn kim sắc & Hình sắc tương đồng (Đại Nguyện thứ 3 & 4 của Phật A Di Đà:

01/02/202119:20(Xem: 626)
3 & 4. Thân chơn kim sắc & Hình sắc tương đồng (Đại Nguyện thứ 3 & 4 của Phật A Di Đà:


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Đại Nguyện thứ 3 và 4 của Đức Phật A Di Đà.

Thân Chơn Kim Sắc
Hình Sắc Tương Đồng

Sư Phụ giải nghĩa, ở cõi cực lạc, tất cả chúng sanh đều có hình sắc bình đẳng giống nhau, sắc thân màu vàng kim giống như sắc thân của Đức Phật A Di Đà. Màu vàng là biểu trưng cho trí tuệ là điểm đến cuối cùng của hành giả tu tập, đã tận trừ hết khổ đau.

Đức Phật ứng hoá thân ở thành Ca Tỳ La Vệ có màu da ánh vàng, láng trơn không dính bụi.

Mỗi vị Phật đều có ba thân, pháp thân, báo thân, ứng hoá thân.

Chúng sanh ở cõi ta bà, thân do từ nghiệp của quá khứ đúc kết thành.

Sư Phụ có kể những người ‘ trùng tu’ thân tướng bị tai hại đến mất mạng do giải phẩu, nhiễm độc bởi thuốc mê.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về sắc thân và hình tướng của chúng sanh ở cõi cực lạc đều bình đẳng đẹp giống nhau, còn chúng sanh ở cõi ta ba hình tướng do nghiệp của chính mình tạo thành, nếu tu thì hình tướng có thể chuyển hoá được, nếu cải số đi tìm cách sửa sắc đẹp thì có thể đưa đến mất mạng.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  3 và 4, Thân Chơn Kim Sắc

Thân vàng ròng
biểu trưng Trí Tuệ
đạt đến đỉnh cao ! 


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 3 & 4
trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
Kính tri ân Thầy đã tạo cơ hội cho con tiếp cận lại
những điều mình bỏ quên . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH




"3. Thân chơn kím sắc
“Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước
tôi chẳng đều thân màu vàng ròng thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác”



4. Hình sắc tương đồng 
“Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi
sắc thân chẳng đồng có kẻ xấu người đẹp thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác"


Học đến  đại nguyện thứ ba và bốn
Chỉ khi nào vãng sanh sẽ  thỏa ước mong 
Thân hình mình ...ánh lên màu vàng ròng
Như thân chơn kim sắc của 10 phương Chư Phật ! 


Lại còn bình đẳng ...chẳng ai sai khác,
Ba mươi hai tướng tốt,  80 vẻ đẹp như nhau 
Phải chăng ánh vàng ròng biểu trưng Trí Tuệ cao? 
Điểm cuối cùng ...khi tận trừ phiền não ! 


Đa tạ Giảng Sư dẫn  chứng quá tuyệt hảo, 
"Hữu tâm vô tướng" và "Hữu tướng vô tâm "
Liễu tri câu " TƯỚNG TỰ TÂM SINH" sẽ không lầm  
Giải Phẩu thẩm mỹ mà lo tu bồi Phước và Đức ! 


Thầy còn nhắc nhở : 
Tăng là người nguyện sống trong tỉnh thức 
Người tu không sợ chết nhưng đừng để mất thân 
Một khi vô thường hủy diệt sắp đến gần 
Vẫn chưa có cơ hội  tựu thành đạo nghiệp ! 


Bài pháp thoại vừa thâm thuý khiến thêm mẫn tiệp! 


Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/201314:16(Xem: 9048)
Con người sinh ra đều giống nhau ở điểm là hai bàn tay trắng, không một mảnh vải che thân, sự khác đi của con người bắt nguồn từ quá trình trưởng thành, chịu ảnh hưởng cuộc sống từ gia đình và xã hội, xuất phát từ cơ sở đó định hướng cho mình một hướng đi, . . .
05/04/201320:34(Xem: 3856)
Các vị giới tử, hôm nay quý vị đến đây để lãnh đạo giáo pháp của Phật. Đó là một việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ sự thọ giới mà chúng ta trở thành một Phật tử chân chính, lợi mình, lợi người, lợi tất cả chúng sinh, và làm cho Phật giáo miên trường giữa thế gian.
09/04/201314:16(Xem: 3686)
Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các nữ tu và cư sĩ Phật giáo góp mặt trong quyển sách nầy về sự hỗ trợ, trí tuệ cũng như lòng ưu ái của họ. Tôi mang ơn sâu xa đối với tất cả quý tăng ni và giới cư sĩ đã tử tế giúp đỡ tôi trong các chuyến đi thu thập các tài liệu, . . .
11/12/201016:42(Xem: 6221)
Bằng cách tập trung vào sự kiện của tình trạng bị quy định chặt chẽ và sự cần thiết cho tinh thần phải trải qua một cách mạng, Krishnamurti dẫn chúng ta đến nền tảng chung, đến cái nguồn của cả cá thể lẫn xã hội.
28/08/201010:43(Xem: 4486)
Viết về Thế Tôn, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng Giáo chủ đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại, hoặc đề cập đến Ngài như một nhà đại tư tưởng, một nhà cách mạng xã hội, v.v... Nhưng có rất hiếm những luận văn, công trình đề cập đến Ngài như một nhà giáo dục tư tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
09/04/201314:14(Xem: 4773)
Thế Kỷ thứ 20 sắp kết thúc với những tiến bộ vật chất ngoài sức mơ tưởng của con người. Tuy đạt được thành quả vật chất đáng kể, nhưng con người vẫn không hạnh phúc, vẫn sống trong bất an, lo âu, phiền não và đang đứng trước hàng loạt thử thách cam go nhất, . . .
25/01/201210:41(Xem: 3021)
Tôn giáo có mặt cùng thời với lịch sử con người. Có vật chất, tất phải có tinh thần. Có sống chết, có hiện tượng còn mất trong đời sống vật lý, tất phải có các mô thức tâm lý và tâm linh để chống lại sự mất còn bèo bọt đó. Từ đấy, tham vọng bất tử của con người là phải xây dựng một hệ thống thần linh để nuôi lớn hy vọng (có thật)thành đức tin (ước mơ)rằng, con người sẽ sống đời vĩnh hằng sau khi chết trong một thế giới thiêng liêng của thần linh... Sự chuyển mình từ sức mạnh thần quyền sang sức mạnh nhân quyền trong nhiều khía cạnh vi tế và phức tạp của đời sống đã làm cho đạo Phật mỗi ngày một hiển lộ trước cái nhìn tỉnh thức của nhân loại.
10/01/201115:59(Xem: 2528)
“Không có tẩu thoát khỏi sự liên hệ. Trong sự liên hệ đó, mà là cái gương trong đó chúng ta có thể thấy chính chúng ta, chúng ta có thể khám phá chúng ta là gì...
09/04/201314:13(Xem: 2956)
Trong một bài pháp thuyết giảng tại Mã Lai, Thượng tọa Sayadaw U. Sumana cho biết Phật giáo là một tôn giáo có số lượng tín đồ ít ỏi nhất trong bốn tôn giáo lớn trên thế giới và cảnh giác rằng: “Phật giáo hiện nay được thí dụ như là một con cá trong hồ nước cạn và nước sẽ tiếp tục bốc thành hơi nếu không có cây che mát hồ để tránh đi ánh nắng nóng bỏng của mặt trời. Con cá đó sẽ cố gắng tiếp tục sống với cái hy vọng là cơn mưa sẽ đến, nếu như cơn mưa kịp lúc đến thì cá sẽ được sống cho đến khi mãn kiếp. Những người Phật tử thông thường được ví như là cơn mưa làm cho hồ được đầy nước trở lại và do vậy mà Phật giáo được tồn tại dưới sự bảo tồn của Phật tử”.
09/04/201314:14(Xem: 4693)
Hôm nay là ngày 4 tháng 6 năm 2002 nhằm ngày 24 tháng 4 năm Nhâm Ngọ tôi bắt đầu viết tác phẩm thứ 34 của mình với nhan đề là: "Cảm Tạ Xứ Đức".