Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

19/08/202121:39(Xem: 2445)
225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

225 Câu trích dẫn giáo huấn 
của Đức Đạt-lai Lạt-ma
 
Photo du Dalaï-Lama qui sourit, les deux mains jointes comme pour prier.


Đức Đạt-lai Lạt-ma


Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề: 


1- Tình thương yêu
2- Tiền bạc
3- Hạnh phúc
4- Lòng tốt
5- Sự đổi thay
6- Sự giận dữ và xung đột
7- Lòng từ bi
8- Các thể dạng tâm thần
9- Nhân loại
10- Sự u mê
11- Thế giới nội tâm
12- Hòa bình
13- Sự liên hệ giữa con người.
14- Tôn giáo
15- Trí tuệ
16- Tự biến cải chính mình
17- Khổ đau
18- Tâm linh
19- Sự sống
20- Bạo lực
21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma



Bài 1
 
Câu 1 đến câu 19
***

1) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tình thương yêu 
 
Câu 1
Người ta có thể không cần đến tôn giáo,
nhưng không thể thiếu tình thương và lòng từ bi.
 
Câu 2
Hãy tặng những người mà mình yêu quý đôi cánh để bay bổng, 
cội rễ để trở về nguồn,
và lý trí để dừng lại.
 
Câu 3
Nuôi dưỡng các cảm tính thương yêu không những sẽ làm gia tăng sức mạnh cho cơ thể,
mà cả sự thăng bằng cho xúc cảm.
 
Câu 4
Chỉ có thể làm tắt được ngọn lửa của hận thù bằng tình thương yêu,
và nếu ngọn lửa không tắt thì đấy có nghĩa là tình thương yêu chưa đủ mạnh.
 
Câu 5
Bạn không nên quên là sự giao du tốt đẹp nhất 
là sự giao trong đó tình thương yêu mà người này dành cho người kia 
vượt cao hơn nhu cầu mà bạn chờ đợi nơi người kia. 
 
Câu 6
Thật hết sức chủ yếu phải dành cho sự đổi thay một vị trí quan trọng 
trong sự giao du với kẻ khác.
Đó là sự chuyển tiếp thay cho những khúc quanh cần thiết, 
giúp cho tình thương đích thật trưởng thành và nẩy nở.
 
Câu 7 
Nếu muốn giúp mình biết yêu thương một người nào đó,
thì điều hết sức quan trọng là phải biết tự đặt mình vào vị trí của kẻ ấy
để suy nghĩ về cách mà mình sẽ phải làm thay cho kẻ ấy.
 
Câu 8
Bạn sẽ có thể tạo cho mình một cung cách hành xử đúng đắn với các kẻ khác,
bằng sự khả ái, tình thương yêu và sự kính trọng,
dựa vào sự ý thức sâu xa về tính cách nhất thể giữa tất cả mọi con người.
Câu 9
Thiếu tình thương chúng ta không thể sống còn.
Con người là những chúng sinh sống tập thể.  
Cảm thấy mình được quan tâm bởi kẻ khác,
chính là căn bản của cuộc sống tập thể trong xã hội.
 
 (trích trong quyển Le Petit livre de la sagesse du Dalai -Lama / Quyển sách nhỏ về trí tuệ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, tr. 60, tác giả Bernard Baudouin, nxb Presses du Chatelet, 2002 sách gồm chung 365 câu trích dẫn). 
 
Câu 10
Với các kinh nghiệm hạn hẹp của cá nhân tôi,
tôi khám phá ra một điều là sự trong sáng nội tâm ở cấp bậc cao nhất của nó,
phát sinh từ sự tỏa rộng của tình thương yêu và lòng từ bi.
Nếu càng quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác ,
thì các cảm tính an vui bên trong chính mình cũng sẽ càng trở nên sâu đậm hơn.
 
Câu 11
Chúng ta hãy suy nghĩ xem tình thương mến tự nhiên,
giữ một vai trò quan trọng đến mức độ nào 
trong cuộc sống của chúng ta từ khi mới lọt lòng.
Thiếu tình thương đó chúng ta nào có còn sống đến ngày nay.
Hãy nhìn lại xem mình sẽ cảm thấy an vui đến mức độ nào,
khi được bao bọc bởi tình thương của những kẻ chung quanh.
và cả những lúc mà mình bộc lộ tình thương của mình đối với kẻ khác.
Ngược lại, mình sẽ cảm thấy đớn đau như thế nào
mỗi khi sự giận dữ và hận thù tràn ngập mình.
 
2) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tiền bạc
 
Câu 12
 
 Người ta không thể nào sống mà không có tiền, 
thế nhưng không phải vì vậy mà đặt đồng tiền lên trên tất cả.
 
Câu 13
Quả khó cho tôi hiểu được con người.
Suốt đời tiêu hao sức khỏe để kiếm đồng tiền,
sau đó thì lại phải dùng đồng tiền để phục hồi sức khỏe.
 
Câu 14
Chúng ta cố tìm mọi cách mang lại cho mình an bình và hạnh phúc 
bằng đồng tiền và quyền lực, 
thế nhưng tất cả các thứ ấy chỉ là những gì thuộc bên ngoài chúng ta.
Trong khi đó sự an bình đích thật và sự trong sáng 
chỉ có thể phát sinh từ bên trong chính mình.
 
(sự an bình và trong sáng trong nội tâm không thể mua được bằng đồng tiền)
 
Câu 15
Cuộc khủng hoảng [kinh tế] bất ngờ ngày nay
phải chăng là một bài học giúp chúng ta hiểu rằng nên bắt đầy suy nghĩ 
về các giá trị khác hơn của con người,
không nên chỉ biết nhìn vào đồng tiền.
 
Câu 16
Khi bạn giúp đỡ một nguời nào đó,
thì không nên chỉ biết tìm cách giải quyết các vấn đề cấp bách của họ.
Chẳng hạn như đem tiền biếu họ,
mà còn phải tạo cho họ các phương tiện giúp họ giải quyết các khó khăn của họ.
 
Câu 17
Chúng ta không cần phải có thật nhiều tiền,
cũng không cần phải đạt được thật nhiều thành công và danh vọng,
Chúng ta cũng không cần phải có một thân thể hoàn hảo
hay một người bạn đường lý tưởng.
Ngay trong lúc này chúng ta đã có sẵn một tâm thức,
và tâm thức tự một mình nó cũng đủ để thay thế cho tất cả những gì
mà chúng ta nghĩ rằng phải cần đến để mang lại cho mình hạnh phúc.
 
Câu 18
Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất đối với người Tây phương
là họ phung phí sức khỏe để kiếm tiền,
và sau đó thì dùng đồng tiền kiếm được để phục hồi sức khỏe cho mình.
Cố gắng lo cho tương lai, họ quên mất là phải sống trong hiện tại,
Chính vì thế nên họ không sống trong hiện tại, và cũng chẳng sống trong tương lai.
Họ sống như không bao giờ phải chết, 
và chết như chưa bao giờ được sống. 
 
Câu 19
Người ta hoàn toàn sai lầm khi cho rằng hạnh phúc 
là cách chiếm giữ những gì tốt đẹp nhất
bất chấp những sự thiệt thòi gây ra cho kẻ khác.
Thiếu lòng vị tha sẽ tạo ra mọi sự nghi kỵ và xáo trộn gia đình,
đưa đến tình trạng cô đơn.
Khi nào hiểu được sự bám víu và chiếm giữ của cải vật chất
sẽ làm gia tăng lòng ích kỷ của mình,
thì khi đó chúng ta tất sẽ phải hiểu rằng không nên hướng ra bên ngoài quá đáng.
 
(trích trong quyển Mon autobiographie spirituelle / Tự thuật về cuộc đời tu tập của tôi, nxb Poche, 2010). 
 

                                                                                           Bures-Sur-Yvette, 17.08.21

                                                                                             Hoang phong chuyển ngữ 

(còn tiếp)

-------------------------------------------------------------

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/04/2020(Xem: 3515)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
15/04/2020(Xem: 2954)
Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.
08/04/2020(Xem: 2992)
Do có nguy cơ bị đại dịch Virus Corona tấn công, các cơ sở tự viện Phật giáo tại các quốc gia trên thế giới đều đóng cửa (bế môn), để cho công chúng tuân thủ các biện pháp giãn cách toàn xã hội trong thời gian nhất định nào đó. Chư tôn đức giáo thọ Phật giáo đang đưa ra những giáo lý đạo Phật, nhằm nhắc nhở cộng đồng Phật tử từ xa về các yếu tố chính của sự thực hành.
05/04/2020(Xem: 8512)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
30/03/2020(Xem: 6336)
Những người Cơ đốc giáo thường đặt vấn đề: Thượng đế có phải là một con người hay không? Nếu Thượng đế không phải là một con người thì làm sao chúng ta có thể cầu nguyện? Đây là một vấn đề rất lớn trong Cơ đốc giáo. (God is a person or is not a person?)
23/03/2020(Xem: 7065)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
29/02/2020(Xem: 2953)
Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.
29/02/2020(Xem: 3068)
Trong xã hội văn minh, hiện đại ngày nay, con người đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, điều đó cho phép con người lý giải được nhiều hiện tượng tự nhiên mà trước đây chưa thể giải thích được. Điều đó cũng khiến cho con người cho rằng mình đã chế ngự được tự nhiên, bắt tự nhiên phải phục tùng và vì thế con người cũng làm nhiều việc trái với tự nhiên, khai thác, bóc lột tự nhiên một cách thái quá làm ảnh hưởng, tác động đến chính cuộc sống của mình.
06/01/2020(Xem: 7527)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
08/12/2019(Xem: 10614)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,259,628