Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08-Gian lao không làm ta nhụt chí

06/02/201115:45(Xem: 2691)
08-Gian lao không làm ta nhụt chí

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ

Hòa thượng ThíchThanh Từ
-08-

Gian lao không làmta nhụt chí

Bạn với tôi làcùng màu áo, chung thờ một lý tưởng. Ðã lâu chúng ta khônggặp nhau, hoặc đã gặp mà không có dịp trao đổi ý kiếncùng nhau. Hôm nay ngày hoan hỉ đã về, lòng tôi thấy nao nao,nhớ đến bạn và cần nhủ đôi lời cùng bạn, gọi là thựchiện phần nào điều KIẾN HÒA ÐỒNG GIẢIcủa đứcTừ Phụ đã dạy chúng ta.

Bạn ạ! Trên đường học đạothật xa diệu vợi, chúng ta tiến bước đã dẫm phải baomũi gai nhọn cản trở, và hiện thăm thẳm những hố sâu,sừng sững những vách đá chơi vơi chặn lối đi của chúngta. Ở trường hợp này, bạn xử trí thế nào? Lùi lại chăng?Hay hăng hái tiến tới? Chắc bạn sẽ đồng thanh với tôi,chúng ta không thể lùi lại, mà vẫn anh dũng tiến lên, vìđó là hướng ta nhắm. Bảo thành đã hiện trước mắt tarồi, dù phải tan thân mất mạng, chúng ta cũng được hàilòng, vì cái chết đó làm tăng thêm giá trị ta và đưa tavượt lên một nấc khá cao trên cây thang đạo hạnh.

Bạn thử nghĩ! Những học sinh trunghọc, sinh viên đại học chịu biết bao khổ sở do nhữngcuộc thi hành phạt. Có đôi khi, họ phải gạt nước mắt,cho đến muốn tự tử là khác. Như vậy người bày ra cuộcthi, phải chăng vì muốn ngăn bước tiến của họ? - Nhấtđịnh là không. Ðó là những cuộc thử thách để khuyếnkhích họ cố gắng thêm, là cây thước để đo trình độvà khả năng của họ, cũng là làm tăng giá trị của họvậy. Nếu một sinh viên đủ lý trí, có sợ thi khó mà bỏhọc chăng? Có cưu lòng oán hận người khảo hạch mình không?- Chắc là không, họ sẽ mang ơn những người khảo hạch,vì nhờ đó mà họ tiến thêm.

Lại nữa, một chiến sĩ, vì bảovệ non sông tổ quốc và rạng danh cho giống nòi, nên xem thườngchết sống, lăn mình vào rừng bom đạn. Nếu một chiến sĩmặc bộ nhung phục bóng láng, cỡi con bạch mã thật xinh,mỗi khi ngồi trên lưng ngựa xem rất oai vệ, nhưng suốt đờichỉ ăn với ngủ, thì còn gọi được là "chiến sĩ" chăng?Cố nhiên, người chiến sĩ muốn được ngày khải hoàn rựcrỡ: mỗi nhịp ngựa là hằng vạn tiếng hoan hô, hoa bộitinh bừng nở trên ngực, trước muôn triệu cặp mắt nhìnquên nháy và ước mơ, thì phải lăn mình trong ngàn tên muôngiáo, xem cái chết nhẹ hơn làn gió thoảng. Như vậy, nhữngnguy hiểm gian lao đối với người chiến sĩ anh dũng sẽ khôngthấy gian lao mà chỉ thấy là công danh sự nghiệp.

Bạn ạ! Chúng ta là người chèothuyền ngược dòng đời, thì làm gì có sự dễ dàng bìnhthản. Giả sử có, thì mục đích chúng ta nhắm đâu còn caoquí, vì mọi người đều có thể đến được. Bạn thửtưởng tượng, nếu một tu sĩ ăn no, ngủ kỹ, đầy đủmọi nhu cầu, mãi sống trong cảnh nhàn hạ, mà được thànhPhật, thì ông Phật ấy còn ai chịu lạy chăng? - Chắc làkhông! Vì dễ làm quá, có gì khó khăn mà phải kính phục.Sở dĩ chúng ta và mọi người đều tôn sùng kính lạy đứcPhật, vì Ngài làm những điều mà chúng ta chưa làm được.Như vậy, giá trị người tu có là do vượt qua mọi hiểmtrở khó khăn, ở chỗ ô trọc, mà tâm vẫn thanh bạch caokhiết.

Bạn đang tu hạnh nhẫn nhục chăng?Nếu bạn tu hạnh nhẫn nhục, mà không có người mạ nhục,đánh đập để thử lòng bạn có phiền, có giận chăng? Thìcái nhẫn nhục ấy chỉ là nhẫn nhục ở đầu môi. Muốnchứng thật hạnh nhẫn nhục của bạn, phải có người mạnhục, đánh đập: ấy là lửa thử vàng nhẫn nhục của bạnvậy. Ðức Thích-ca khi còn làm vị tiên tu nhẫn nhục, nhờcó vua Ca-lợi cắt tay, thẻo mũi... Ngài mới chứng đượcnhẫn nhục Ba-la-mật.

Bạn đang tu hạnh bố thí chăng?- Thế là những kẻ đến xin đều là ân nhân của bạn. Nếuthiếu họ, bạn sẽ không viên mãn công hạnh. Mặc dù trongsố người xin cũng có một hai kẻ đèo bòng, xin những điềukhông thể cho được. Nhưng bạn đừng vội phiền họ, màbạn phải tự trách mình hạnh bố thí chưa cứu kính. NgườiBà-la-môn xin con Thái tử Tu-đại-noa, chính là người đãgiúp Ngài thành tựu hạnh bố thí Ba-la-mật, các hạnh kháccũng thế.

Tất cả cuộc thử thách đều làsự chứng thật hạnh tu hành của mình. Người hay hoàn cảnhđể thử thách ta đều là ân nhân, là cảnh tốt nâng đỡta lên từng lầu thánh nhân. Vì thế trong kinh Pháp Hoa, đứcPhật đã nói: "Ðề-bà-đạt-đa là thiện hữu tri thứcbậc nhất của ta, nhờ Ðề-bà-đạt-đa mà ta mau chứng quảVô thượng Chánh đẳng Chánh giác."

Như trên bạn đã thấy, cái "khó"không phải là điều làm nhụt chí ta, mà là sự nghiệp, làchứng thật đời tu của ta. Càng gian lao, càng khó khổ, chiếnthắng được nó thì giá trị ta càng cao, sự nghiệp ta cànglớn. Vì thế, các vị Bồ-tát hy sinh cảnh Niết-bàn đểvào địa ngục cứu độ chúng sanh.

Chúng ta đã là người tu, ngườisẵn sàng chịu khó khổ, mọi thử thách để rèn luyện lòngmình, để thay khổ cho chúng sanh, thì bao giờ có thở dàikhi gian lao, chau mày khi nguy hiểm... mà nhất định tươi tỉnhhăng hái tiến thẳng đến mục đích tuyệt vời của mìnhđã nhắm. Ấy là con đường mà tôi và bạn cùng đi, cùnghướng. Vậy chúng ta sẽ hẹn ngày để gặp nhau ở điểmcứu kính này.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/12/2019(Xem: 30918)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
22/11/2019(Xem: 27262)
Nam mô ADIĐÀ PHẬT , xin Thầy giải thích thắc mắc của con từ lâu : “ Nam mô Tam Châu Cảm Ứng Di Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát “: 1- Tại sao Tam Châu mà không là Tứ Châu ? 2- Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát có phải là Vị Bồ Tát đứng chung với Ngài Tiêu Diện BT ở bàn thờ trước hall mà khi chúng con mới vào chùa QDT dẫn đến và nói : cô chú khi mới vào chùa đến xá chào 2 Vị BT này ( check in ) trước khi ra về cũng đến xá chào ( check out).Xin Thầy nói về tiểu sử của 2 Vị BT ( 2 security officers) mà Phật đã bổ nhiệm xuống cho mỗi chùa .Xin mang ơn Thầy 🙏
08/11/2019(Xem: 16205)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
03/09/2019(Xem: 10498)
Hiện tình quốc tế và đất nước đang diễn biến dồn dập hơn bao giờ hết. Khi chính quyền các quốc gia và định chế quốc tế tỏ ra không đủ khả năng để ứng phó trước nguy cơ chiến tranh có thể bộc phát, thì một chủ đề đạo đức tôn giáo cần được thảo luận: Phật giáo có biện minh nào cho chính nghĩa trong cuộc chiến tương lai không?
29/08/2019(Xem: 12773)
Trong thời Đức Bổn Sư Thích Ca còn tại thế, nhất là thời giới luật chưa được chế định, 12 năm đầu tiên sau khi Ngài thành đạo, có nhiều tỷ kheo hay cư sĩ đã liễu ngộ, giải thoát, niết bàn chỉ ngay sau một thời thuyết pháp hay một bài kệ của Tôn Sư. Tại sao họ đặt gánh nặng xuống một cách dễ dàng như vậy? Bởi vì họ đã thấu hiếu tận gốc rễ (liễu ngộ) chân đế, tự tại giải thoát, tịch lặng thường trụ, chẳng động, chẳng khởi, chẳng sanh, chẳng diệt, không đến cũng không đi mà thường sáng soi. Khi họ thấu hiểu được vậy. Kể từ lúc đó, họ tín thọ và sống theo sự hiểu biết chơn chánh này. Họ luôn tuệ tri tất cả các pháp đều huyễn hoặc, vô tự tánh cho nên, họ không chấp thủ một pháp nào và thong dong tự tại trong tất cả các pháp.
22/08/2019(Xem: 12849)
Phát Bồ đề Tâm là một pháp môn tu, nếu không hơn thì bằng chứ không kém một pháp môn nào trong tam tạng, bởi nó nói lên được cứu cánh của việc tu hành. Trong kinh Đại Phương Tiện, Phật dạy A Nan: “Phát Bồ Đề Tâm là pháp môn thù thắng giúp hành giả rút ngắn tiến trình tu tập của mình”. Trong kinh Hoa Nghiêm Phật lại ân cần nhắc nhở: “Kẻ chỉ quên việc phát Bồ Đề Tâm thì việc làm Phật sự là đang làm ma sự” huống hồ là kẻ tâm không phát, nguyện không lập.
05/06/2019(Xem: 19789)
Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu Phật Đản 2019 – Phật lịch 2563 Tỳ kheo Thích Thắng Giải , Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo thì vượt ra ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta liễu tri được nghĩa chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn ngữ. Nếu xét về nghĩa thật của đạo, đó chính là chân tâm không sinh diệt hay chánh kiến vô lậu.
10/05/2019(Xem: 15503)
Các nước phương Tây đang sống trong một thời đại bất thường: Trung Quốc trỗi dậy và uy hiếp, kinh tế khủng hoảng, nợ công cao ngất, nạn di dân đe doạ, xã hội bất bình đẳng, dân chúng nổi giận giúp đưa cho ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và đẩy Vương Quốc Anh thống nhất ra khỏi Liên Âu. Đâu là nguyên nhân cho nền kinh tế thị trường không còn vận hành hoàn hảo và giải pháp cho hệ thống dân chủ tự do đang lâm nguy? Phần một lý giải cho vấn đề này theo quan điểm của Francis Fukuyama trong tác phẩm Identity: khủng hoảng về bản sắc của các nhóm sắc tộc là nguyên nhân, đấu tranh để công nhận nhân phẩm là
04/01/2019(Xem: 112313)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
26/11/2018(Xem: 13009)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]