Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08-Gian lao không làm ta nhụt chí

06/02/201115:45(Xem: 2693)
08-Gian lao không làm ta nhụt chí

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ

Hòa thượng ThíchThanh Từ
-08-

Gian lao không làmta nhụt chí

Bạn với tôi làcùng màu áo, chung thờ một lý tưởng. Ðã lâu chúng ta khônggặp nhau, hoặc đã gặp mà không có dịp trao đổi ý kiếncùng nhau. Hôm nay ngày hoan hỉ đã về, lòng tôi thấy nao nao,nhớ đến bạn và cần nhủ đôi lời cùng bạn, gọi là thựchiện phần nào điều KIẾN HÒA ÐỒNG GIẢIcủa đứcTừ Phụ đã dạy chúng ta.

Bạn ạ! Trên đường học đạothật xa diệu vợi, chúng ta tiến bước đã dẫm phải baomũi gai nhọn cản trở, và hiện thăm thẳm những hố sâu,sừng sững những vách đá chơi vơi chặn lối đi của chúngta. Ở trường hợp này, bạn xử trí thế nào? Lùi lại chăng?Hay hăng hái tiến tới? Chắc bạn sẽ đồng thanh với tôi,chúng ta không thể lùi lại, mà vẫn anh dũng tiến lên, vìđó là hướng ta nhắm. Bảo thành đã hiện trước mắt tarồi, dù phải tan thân mất mạng, chúng ta cũng được hàilòng, vì cái chết đó làm tăng thêm giá trị ta và đưa tavượt lên một nấc khá cao trên cây thang đạo hạnh.

Bạn thử nghĩ! Những học sinh trunghọc, sinh viên đại học chịu biết bao khổ sở do nhữngcuộc thi hành phạt. Có đôi khi, họ phải gạt nước mắt,cho đến muốn tự tử là khác. Như vậy người bày ra cuộcthi, phải chăng vì muốn ngăn bước tiến của họ? - Nhấtđịnh là không. Ðó là những cuộc thử thách để khuyếnkhích họ cố gắng thêm, là cây thước để đo trình độvà khả năng của họ, cũng là làm tăng giá trị của họvậy. Nếu một sinh viên đủ lý trí, có sợ thi khó mà bỏhọc chăng? Có cưu lòng oán hận người khảo hạch mình không?- Chắc là không, họ sẽ mang ơn những người khảo hạch,vì nhờ đó mà họ tiến thêm.

Lại nữa, một chiến sĩ, vì bảovệ non sông tổ quốc và rạng danh cho giống nòi, nên xem thườngchết sống, lăn mình vào rừng bom đạn. Nếu một chiến sĩmặc bộ nhung phục bóng láng, cỡi con bạch mã thật xinh,mỗi khi ngồi trên lưng ngựa xem rất oai vệ, nhưng suốt đờichỉ ăn với ngủ, thì còn gọi được là "chiến sĩ" chăng?Cố nhiên, người chiến sĩ muốn được ngày khải hoàn rựcrỡ: mỗi nhịp ngựa là hằng vạn tiếng hoan hô, hoa bộitinh bừng nở trên ngực, trước muôn triệu cặp mắt nhìnquên nháy và ước mơ, thì phải lăn mình trong ngàn tên muôngiáo, xem cái chết nhẹ hơn làn gió thoảng. Như vậy, nhữngnguy hiểm gian lao đối với người chiến sĩ anh dũng sẽ khôngthấy gian lao mà chỉ thấy là công danh sự nghiệp.

Bạn ạ! Chúng ta là người chèothuyền ngược dòng đời, thì làm gì có sự dễ dàng bìnhthản. Giả sử có, thì mục đích chúng ta nhắm đâu còn caoquí, vì mọi người đều có thể đến được. Bạn thửtưởng tượng, nếu một tu sĩ ăn no, ngủ kỹ, đầy đủmọi nhu cầu, mãi sống trong cảnh nhàn hạ, mà được thànhPhật, thì ông Phật ấy còn ai chịu lạy chăng? - Chắc làkhông! Vì dễ làm quá, có gì khó khăn mà phải kính phục.Sở dĩ chúng ta và mọi người đều tôn sùng kính lạy đứcPhật, vì Ngài làm những điều mà chúng ta chưa làm được.Như vậy, giá trị người tu có là do vượt qua mọi hiểmtrở khó khăn, ở chỗ ô trọc, mà tâm vẫn thanh bạch caokhiết.

Bạn đang tu hạnh nhẫn nhục chăng?Nếu bạn tu hạnh nhẫn nhục, mà không có người mạ nhục,đánh đập để thử lòng bạn có phiền, có giận chăng? Thìcái nhẫn nhục ấy chỉ là nhẫn nhục ở đầu môi. Muốnchứng thật hạnh nhẫn nhục của bạn, phải có người mạnhục, đánh đập: ấy là lửa thử vàng nhẫn nhục của bạnvậy. Ðức Thích-ca khi còn làm vị tiên tu nhẫn nhục, nhờcó vua Ca-lợi cắt tay, thẻo mũi... Ngài mới chứng đượcnhẫn nhục Ba-la-mật.

Bạn đang tu hạnh bố thí chăng?- Thế là những kẻ đến xin đều là ân nhân của bạn. Nếuthiếu họ, bạn sẽ không viên mãn công hạnh. Mặc dù trongsố người xin cũng có một hai kẻ đèo bòng, xin những điềukhông thể cho được. Nhưng bạn đừng vội phiền họ, màbạn phải tự trách mình hạnh bố thí chưa cứu kính. NgườiBà-la-môn xin con Thái tử Tu-đại-noa, chính là người đãgiúp Ngài thành tựu hạnh bố thí Ba-la-mật, các hạnh kháccũng thế.

Tất cả cuộc thử thách đều làsự chứng thật hạnh tu hành của mình. Người hay hoàn cảnhđể thử thách ta đều là ân nhân, là cảnh tốt nâng đỡta lên từng lầu thánh nhân. Vì thế trong kinh Pháp Hoa, đứcPhật đã nói: "Ðề-bà-đạt-đa là thiện hữu tri thứcbậc nhất của ta, nhờ Ðề-bà-đạt-đa mà ta mau chứng quảVô thượng Chánh đẳng Chánh giác."

Như trên bạn đã thấy, cái "khó"không phải là điều làm nhụt chí ta, mà là sự nghiệp, làchứng thật đời tu của ta. Càng gian lao, càng khó khổ, chiếnthắng được nó thì giá trị ta càng cao, sự nghiệp ta cànglớn. Vì thế, các vị Bồ-tát hy sinh cảnh Niết-bàn đểvào địa ngục cứu độ chúng sanh.

Chúng ta đã là người tu, ngườisẵn sàng chịu khó khổ, mọi thử thách để rèn luyện lòngmình, để thay khổ cho chúng sanh, thì bao giờ có thở dàikhi gian lao, chau mày khi nguy hiểm... mà nhất định tươi tỉnhhăng hái tiến thẳng đến mục đích tuyệt vời của mìnhđã nhắm. Ấy là con đường mà tôi và bạn cùng đi, cùnghướng. Vậy chúng ta sẽ hẹn ngày để gặp nhau ở điểmcứu kính này.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/05/2021(Xem: 21942)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 14966)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 9357)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
03/10/2020(Xem: 24952)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
05/04/2020(Xem: 13690)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
23/03/2020(Xem: 12439)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
01/03/2020(Xem: 13895)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được Phật cho đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
06/01/2020(Xem: 13265)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
04/01/2020(Xem: 8600)
Bài viết nhan đề “Góp Ý Với Sư Cô Thích Nữ Thanh Tâm” của Cư sĩ Thiện Quả Đào Văn Bình trên mạng Thư Viện Hoa Sen hiển nhiên là nhiều thiện ý, đã đưa ra các nhận định mang tính xây dựng. Từ đó, tất nhiên có phản ứng, và những ý kiến trái nghịch được đưa ra. Trong mọi trường hợp, tất cả những dị kiến nên xem như chuyện bình thường.
08/12/2019(Xem: 28247)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]