Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03-Ðức Thanh Tịnh

06/02/201115:45(Xem: 2305)
03-Ðức Thanh Tịnh

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-03-

Ðức Thanh Tịnh

Muốn xây dựng mộtxã hội tốt đẹp mà không lo hoán cải con người, ấy chỉlà việc mò trăng đáy giếng. Nhằm mục đích xây dựng xãhội, đạo Phật bắt đầu hoán cải từng cá nhân, chẳngnhững trong hạng thành niên, mà đến hàng trẻ thơ non dại.Nền tảng tạo thành một con người tốt đẹp là thanh tịnh.Thanh tịnh là trong sạch. Trong sạch không có nghĩa thoát lyngoài cảnh trần tục, mà chỉ ở ngay trong cõi đời ô trược,nhưng không bị nhiễm ô, thế mới thật là trong sạch. Nhưhoa sen tuy nằm giữa đống bùn nhớp nhúa, mà hương vị vẫnthơm tho. Vì thế khi nói đến đức thanh tịnh, đạo Phậthằng mượn hoa sen để biểu thị. Ðức Phật nghiễm nhiênngự trên đài sen. Muốn thực hiện đức thanh tịnh, ngườiPhật tử tập dần từ thô đến tế, từ cạn đến sâu theothứ tự: hành độâng thanh tịnh, ngôn ngữ thanh tịnh, vàtư tưởng thanh tịnh.

Hành động thanh tịnh.

Trước nhất người Phật tử giữgìn thân thể sạch sẽ, sự ăn mặc vén khéo giản dị, chođến khi đi đứng phải đoan chính; tránh mọi xa hoa, phù phiếmvà vô độ. Mặc một bộ đồ bóng dợn, ướp nước hoa nồngnặc... cử chỉ ấy, đối với người Phật tử vẫn thấykhông thanh tịnh chút nào.

Người Phật tử lập đức thanhtịnh, không bao giờ ỷ tài năng thế lực đánh đập, lấnhiếp người hay vật khi thấy họ thân cô, thế quả. Càngtránh xa hơn, đối với sự giết hại dù con vật nhỏ bévô cớ, người Phật tử không nỡ giết. Vì đó là hành độngxấu xa. Cho đến một cái nhìn ngạo nghễ, một cử chỉ khinhkhi, người Phật tử cũng không khi nào có. Bởi vì một hànhđộng xấu xa dù lớn, dù bé cũng có thể làm hoen ố đờitrắng trong của người Phật tử. Họ tránh xa những cử chỉxấu như người hiền tránh xa những đám ẩu đả và đôichối.

Những hành động bạo ác, ngườiPhật tử không bao giờ làm, nhưng với cử chỉ lành, hànhđộng tốt, họ tích cực hoạt động. Vì hành động thanhtịnh không phải chỉ bảo thủ riêng mình mà phải cứu giúpnâng đỡ mọi người. Bởi thế nên bàn tay Phật tử lúcnào cũng chực vuốt thẳng những nét nhăn trên trán cho kẻthảm sầu, thoa dịu những vết thương cho người đau khổvà lau khô giòng lệ lăn trên má của cô nhi... Bàn tay ấysẽ mở lồng cho đàn chim sắp bị nhổ lông được vỗ cánhtung bay về bầu trời cao rộng, vỗ về một con vật bị ngườihành phạt đau thương, cho đến lượm gai trên đường rộngvà nhặt đá trên lộ quan... Tựu trung, mọi hành động trênđều nhằm mục đích cứu người, cứu vật.

Ngôn ngữ thanh tịnh.

Lời nói là một lợi khí rất sắcbén, nó có thể giết người, giết mình một cách dễ dàng,nếu là lời nói ác. Nên Phật dạy: "Người đời luỡibúa bén nằm sẵn trong miệng, sở dĩ giết mình do lời nóiác."Lời nói ác không chỉ mắng chửi, trù rủa... màlà nói lời ngọt như đường, êm như nhạc, nhưng để lừabịp người, cũng là nói ác. Lời nói ác tức là bất tịnh,ô uế, nên người Phật tử không bao giờ để nó thốt ranơi cửa miệng mình. Nếu lỡ vô tình hay bại trận vì cơnnóng giận đã thốt ra những lời thô ác, người Phật tửlấy làm nhục nhã, xấu hổ, phải chí thành sám hối và tuyệtđối không dám tái phạm.

Lời nói có thể là lưỡi kiếmbén giết người nếu trong tay kẻ bạo ác, thì nó cũng cóthể là cây đuốc sáng đưa người ra khỏi rừng mê, hay hoànlinh đơn cứu người trong cơn bệnh ngặt nếu trong tay nhàđạo đức, kẻ từ tâm. Vì thế người Phật tử cấm chỉnói lời thô ác, nhưng thao thao nói những lời hiền hòa, êmdịu và chân thật. Rất cần những lời nói hiền hòa đểkhỏa bằng hầm hố thù hiềm đã đào sâu giữa mình và người,hoặc người với người. Có những lời êm dịu, ta mới khuyênlơn được những người uất hận khi gặp cảnh nghịch lòng,kẻ thất chí vì tình đời phụ bạc và tát vơi được phầnnào nguồn lệ thảm của người tật nguyền, khốn khổ...Nhờ lời nói chân thật mới xiển dương được chân lý vàvạch rõ lẽ chánh tà. Tóm lại, tất cả lời nói có tánhcách giúp ích người, có lợi cho xã hội đều là lời thanhtịnh, người Phật tử phải hằng tập và nói những lờiấy.

Tư tưởng thanh tịnh.

Ðộng cơ chính gây nên tội ác,hoặc khiến đời sống con người phải ngầu đục, nhớpnhơ trong biển sanh tử là tư tưởng; ngược lại, tạo vôlượng phước đức đưa con người đến quả thanh tịnh giảithoát cũng do tư tưởng. Tư tưởng thủ một vai trọng yếunhất trong đời người. Người nên, hư, tốt, xấu, tiến,thối... đều do tư tưởng quyết định. Vì thế người Phậttử phải gạn lọc đào thải những tư tưởng xấu, tăngtrưởng những tư tưởng tốt, để tâm hồn được thanh tịnh.

Muốn đào thải những tư tưởngxấu, ta phải anh dũng chiến thắng bọn giặc tham lam, sânhận, tự ái, ngã mạn..., xua đuổi chúng ra ngoài tâm giớita. Bọn chúng được kêu một danh từ gọn hơn là "phiềnnão", ngày nào bọn phiền não còn lẫn trong tâm ta, thì ngàyấy trí ta rối loạn, tâm ta vẩn đục. Phiền não là sóng,là cấu bợn, mà tâm là nước. Sóng dừng, cấu bợn lặng,tức là tâm nước trong. Sự ngầu đục trong tâm hồn ta bởiphiền não tạo nên, ta có thể dùng một vài bằng chứng đểminh xác nó. Một tên bợm móc túi, sở dĩ dám thò tay móctúi người trước "thập mục sở thị" là vì nó chỉ thấycó tiền... hay nói bằng cách khác, nó trở thành tôi mọicủa lòng gian tham sai sử. Nên chi lúc ấy, nó có thấy gìtù tội, biết gì xấu xa. Một bằng chứng nữa, khi ta gặpcảnh nghịch ý, cơn giận dữ nổi lên, khi đó ta còn đủlý trí suy xét phải quấy nữa chăng, hay mặc tình để chocon quỉ giận dữ thúc đẩy? Nếu còn suy nghĩ kịp thì cơngiận tan, bởi đã nô lệ bọn quỉ sân hận, nên mới xảyra cuộc xô xát bằng miệng, bằng tay. Người Phật tử muốngạn lọc tư tưởng thanh tịnh quyết phải quả cảm, tíchcực thanh trừng bọn giặc phiền não còn trú ẩn trong tâmmình.

Chẳng những thế, Phật tử cầntăng trưởng tư tưởng từ bi hỉ xả. Tâm ta chẳng khác mộtmảnh đất mầu mỡ, nếu không có lúa khoai thì cỏ dại mọc.Cũng thế, khi ta nhổ hết cỏ dại phải giâm giống lúa khoai,nếu để đất trống thì cỏ sẽ mọc lại. Trong khi cựclực chiến đấu với những phiền não, Phật tử không quêntăng cường tâm từ bi, hỉ xả... vì đó là nước cam lồđể gột rửa những nghiệp cấu bợn phiền não đang khắnchặt trong tâm hồn ta. Và nó cũng là đám mưa tưới mát muônloài đang bị lửa phiền não thiêu đốt.

Tóm lại, trong ba món thanh tịnh,tư tưởng là quan trọng hơn cả, do đó người Phật tử tuđức thanh tịnh, xem tư tưởng là phần thiết yếu nhất,gạn lọc tư tưởng thanh tịnh rồi, ngôn ngữ, hành độngtùy đó mà thanh tịnh. Như nước ở hồ lọc trong rồi, khimở vòi nào cũng đều chảy nước trong cả.

CON NGƯỜI THANH TỊNH HOÀN CẢNHCŨNG THANH TỊNH

Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàncảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh. Hoàn cảnh không nhất địnhtốt, xấu, nhơ, sạch tùy hành động tư tưởng con ngườimà chuyển theo. Một nhóm người văn minh trí thức dù ở nơithôn dã hoang vắng, nhưng một thời gian cảnh ấy sẽ trởthành tốt đẹp, thị tứ. Trái lại, một bọn người rừngchẳng hạn, cho ở giữa đô thành hoa lệ, một thời gian đôthành ấy sẽ biến ra cảnh nhớp nhúa xấu xa, nếu họ khôngđược cải thiện... Bởi thế, đạo Phật muốn cải thiệnxã hội, cải thiện quốc gia trước tiên phải cải thiệncon người. Muốn cải thiện con người, đầu tiên phải cảithiện tư tưởng. Như vậy tư tưởng, ngôn ngữ và hành độngcon người thanh tịnh thì chính cõi Ta-bà này đã thành Tịnhđộ rồi, hay thế giới này chính là thế giới Cực Lạcvậy. Ta muốn sanh về Tịnh độ, thì chính ta phải thanh tịnhtrước đã. Kinh có câu: "Tam nghiệp hằng thanh tịnh, đồngPhật vãng Tây phương."Nghĩa là: "Thân, miệng và ýhằng trong sạch, sẽ đồng như chư Phật sanh về cõi Phật."Thế mà, có một số người ước mơ sanh về cõi Cực Lạcmà miệng vẫn nói ác, tâm vẫn tham, giận... thật là tráilẽ. Tu bằng cách đó chỉ làm trò cười cho thiên hạ màthôi. Người Phật tử chân chánh không mơ ước gì hơn, ướcmơ con người mình được thanh tịnh, không tranh đấu nàobằng tranh đấu với phiền não ở nội tâm. Thắng đượcphiền não, toàn thân đều thanh tịnh, thế là vạn vật tùytâm, sống một cuộc đời tự do tự tại.

Từ trên đến đây, đã thấy đứcthanh tịnh là căn bản của người tu Phật, chẳng những cănbản của người tu, mà đức thanh tịnh cũng là cội nguồncủa một xã hội văn minh; văn minh đúng với thật nghĩa củanó. Cho nên, bất luận trong đạo, ngoài đời nếu ai muốncải thiện đời mình, cải thiện xã hội đều phải tu tậpđức thanh tịnh cả... Nhưng gần nhất và cần yếu nhấtlà Phật tử, đã biết đi chùa, lễ Phật nghe kinh mà khôngáp dụng triệt để đức thanh tịnh vào đời sống của mình,thật là phản bội với tên Phật tử.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/03/2020(Xem: 11804)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được Phật cho đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
06/01/2020(Xem: 10776)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
04/01/2020(Xem: 7174)
Bài viết nhan đề “Góp Ý Với Sư Cô Thích Nữ Thanh Tâm” của Cư sĩ Thiện Quả Đào Văn Bình trên mạng Thư Viện Hoa Sen hiển nhiên là nhiều thiện ý, đã đưa ra các nhận định mang tính xây dựng. Từ đó, tất nhiên có phản ứng, và những ý kiến trái nghịch được đưa ra. Trong mọi trường hợp, tất cả những dị kiến nên xem như chuyện bình thường.
08/12/2019(Xem: 23853)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
08/12/2019(Xem: 23511)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
22/11/2019(Xem: 22960)
Nam mô ADIĐÀ PHẬT , xin Thầy giải thích thắc mắc của con từ lâu : “ Nam mô Tam Châu Cảm Ứng Di Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát “: 1- Tại sao Tam Châu mà không là Tứ Châu ? 2- Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát có phải là Vị Bồ Tát đứng chung với Ngài Tiêu Diện BT ở bàn thờ trước hall mà khi chúng con mới vào chùa QDT dẫn đến và nói : cô chú khi mới vào chùa đến xá chào 2 Vị BT này ( check in ) trước khi ra về cũng đến xá chào ( check out).Xin Thầy nói về tiểu sử của 2 Vị BT ( 2 security officers) mà Phật đã bổ nhiệm xuống cho mỗi chùa .Xin mang ơn Thầy 🙏
08/11/2019(Xem: 13408)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
03/09/2019(Xem: 8575)
Hiện tình quốc tế và đất nước đang diễn biến dồn dập hơn bao giờ hết. Khi chính quyền các quốc gia và định chế quốc tế tỏ ra không đủ khả năng để ứng phó trước nguy cơ chiến tranh có thể bộc phát, thì một chủ đề đạo đức tôn giáo cần được thảo luận: Phật giáo có biện minh nào cho chính nghĩa trong cuộc chiến tương lai không?
29/08/2019(Xem: 10652)
Trong thời Đức Bổn Sư Thích Ca còn tại thế, nhất là thời giới luật chưa được chế định, 12 năm đầu tiên sau khi Ngài thành đạo, có nhiều tỷ kheo hay cư sĩ đã liễu ngộ, giải thoát, niết bàn chỉ ngay sau một thời thuyết pháp hay một bài kệ của Tôn Sư. Tại sao họ đặt gánh nặng xuống một cách dễ dàng như vậy? Bởi vì họ đã thấu hiếu tận gốc rễ (liễu ngộ) chân đế, tự tại giải thoát, tịch lặng thường trụ, chẳng động, chẳng khởi, chẳng sanh, chẳng diệt, không đến cũng không đi mà thường sáng soi. Khi họ thấu hiểu được vậy. Kể từ lúc đó, họ tín thọ và sống theo sự hiểu biết chơn chánh này. Họ luôn tuệ tri tất cả các pháp đều huyễn hoặc, vô tự tánh cho nên, họ không chấp thủ một pháp nào và thong dong tự tại trong tất cả các pháp.
22/08/2019(Xem: 10846)
Phát Bồ đề Tâm là một pháp môn tu, nếu không hơn thì bằng chứ không kém một pháp môn nào trong tam tạng, bởi nó nói lên được cứu cánh của việc tu hành. Trong kinh Đại Phương Tiện, Phật dạy A Nan: “Phát Bồ Đề Tâm là pháp môn thù thắng giúp hành giả rút ngắn tiến trình tu tập của mình”. Trong kinh Hoa Nghiêm Phật lại ân cần nhắc nhở: “Kẻ chỉ quên việc phát Bồ Đề Tâm thì việc làm Phật sự là đang làm ma sự” huống hồ là kẻ tâm không phát, nguyện không lập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567