Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03-Ðức Thanh Tịnh

06/02/201115:45(Xem: 2298)
03-Ðức Thanh Tịnh

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-03-

Ðức Thanh Tịnh

Muốn xây dựng mộtxã hội tốt đẹp mà không lo hoán cải con người, ấy chỉlà việc mò trăng đáy giếng. Nhằm mục đích xây dựng xãhội, đạo Phật bắt đầu hoán cải từng cá nhân, chẳngnhững trong hạng thành niên, mà đến hàng trẻ thơ non dại.Nền tảng tạo thành một con người tốt đẹp là thanh tịnh.Thanh tịnh là trong sạch. Trong sạch không có nghĩa thoát lyngoài cảnh trần tục, mà chỉ ở ngay trong cõi đời ô trược,nhưng không bị nhiễm ô, thế mới thật là trong sạch. Nhưhoa sen tuy nằm giữa đống bùn nhớp nhúa, mà hương vị vẫnthơm tho. Vì thế khi nói đến đức thanh tịnh, đạo Phậthằng mượn hoa sen để biểu thị. Ðức Phật nghiễm nhiênngự trên đài sen. Muốn thực hiện đức thanh tịnh, ngườiPhật tử tập dần từ thô đến tế, từ cạn đến sâu theothứ tự: hành độâng thanh tịnh, ngôn ngữ thanh tịnh, vàtư tưởng thanh tịnh.

Hành động thanh tịnh.

Trước nhất người Phật tử giữgìn thân thể sạch sẽ, sự ăn mặc vén khéo giản dị, chođến khi đi đứng phải đoan chính; tránh mọi xa hoa, phù phiếmvà vô độ. Mặc một bộ đồ bóng dợn, ướp nước hoa nồngnặc... cử chỉ ấy, đối với người Phật tử vẫn thấykhông thanh tịnh chút nào.

Người Phật tử lập đức thanhtịnh, không bao giờ ỷ tài năng thế lực đánh đập, lấnhiếp người hay vật khi thấy họ thân cô, thế quả. Càngtránh xa hơn, đối với sự giết hại dù con vật nhỏ bévô cớ, người Phật tử không nỡ giết. Vì đó là hành độngxấu xa. Cho đến một cái nhìn ngạo nghễ, một cử chỉ khinhkhi, người Phật tử cũng không khi nào có. Bởi vì một hànhđộng xấu xa dù lớn, dù bé cũng có thể làm hoen ố đờitrắng trong của người Phật tử. Họ tránh xa những cử chỉxấu như người hiền tránh xa những đám ẩu đả và đôichối.

Những hành động bạo ác, ngườiPhật tử không bao giờ làm, nhưng với cử chỉ lành, hànhđộng tốt, họ tích cực hoạt động. Vì hành động thanhtịnh không phải chỉ bảo thủ riêng mình mà phải cứu giúpnâng đỡ mọi người. Bởi thế nên bàn tay Phật tử lúcnào cũng chực vuốt thẳng những nét nhăn trên trán cho kẻthảm sầu, thoa dịu những vết thương cho người đau khổvà lau khô giòng lệ lăn trên má của cô nhi... Bàn tay ấysẽ mở lồng cho đàn chim sắp bị nhổ lông được vỗ cánhtung bay về bầu trời cao rộng, vỗ về một con vật bị ngườihành phạt đau thương, cho đến lượm gai trên đường rộngvà nhặt đá trên lộ quan... Tựu trung, mọi hành động trênđều nhằm mục đích cứu người, cứu vật.

Ngôn ngữ thanh tịnh.

Lời nói là một lợi khí rất sắcbén, nó có thể giết người, giết mình một cách dễ dàng,nếu là lời nói ác. Nên Phật dạy: "Người đời luỡibúa bén nằm sẵn trong miệng, sở dĩ giết mình do lời nóiác."Lời nói ác không chỉ mắng chửi, trù rủa... màlà nói lời ngọt như đường, êm như nhạc, nhưng để lừabịp người, cũng là nói ác. Lời nói ác tức là bất tịnh,ô uế, nên người Phật tử không bao giờ để nó thốt ranơi cửa miệng mình. Nếu lỡ vô tình hay bại trận vì cơnnóng giận đã thốt ra những lời thô ác, người Phật tửlấy làm nhục nhã, xấu hổ, phải chí thành sám hối và tuyệtđối không dám tái phạm.

Lời nói có thể là lưỡi kiếmbén giết người nếu trong tay kẻ bạo ác, thì nó cũng cóthể là cây đuốc sáng đưa người ra khỏi rừng mê, hay hoànlinh đơn cứu người trong cơn bệnh ngặt nếu trong tay nhàđạo đức, kẻ từ tâm. Vì thế người Phật tử cấm chỉnói lời thô ác, nhưng thao thao nói những lời hiền hòa, êmdịu và chân thật. Rất cần những lời nói hiền hòa đểkhỏa bằng hầm hố thù hiềm đã đào sâu giữa mình và người,hoặc người với người. Có những lời êm dịu, ta mới khuyênlơn được những người uất hận khi gặp cảnh nghịch lòng,kẻ thất chí vì tình đời phụ bạc và tát vơi được phầnnào nguồn lệ thảm của người tật nguyền, khốn khổ...Nhờ lời nói chân thật mới xiển dương được chân lý vàvạch rõ lẽ chánh tà. Tóm lại, tất cả lời nói có tánhcách giúp ích người, có lợi cho xã hội đều là lời thanhtịnh, người Phật tử phải hằng tập và nói những lờiấy.

Tư tưởng thanh tịnh.

Ðộng cơ chính gây nên tội ác,hoặc khiến đời sống con người phải ngầu đục, nhớpnhơ trong biển sanh tử là tư tưởng; ngược lại, tạo vôlượng phước đức đưa con người đến quả thanh tịnh giảithoát cũng do tư tưởng. Tư tưởng thủ một vai trọng yếunhất trong đời người. Người nên, hư, tốt, xấu, tiến,thối... đều do tư tưởng quyết định. Vì thế người Phậttử phải gạn lọc đào thải những tư tưởng xấu, tăngtrưởng những tư tưởng tốt, để tâm hồn được thanh tịnh.

Muốn đào thải những tư tưởngxấu, ta phải anh dũng chiến thắng bọn giặc tham lam, sânhận, tự ái, ngã mạn..., xua đuổi chúng ra ngoài tâm giớita. Bọn chúng được kêu một danh từ gọn hơn là "phiềnnão", ngày nào bọn phiền não còn lẫn trong tâm ta, thì ngàyấy trí ta rối loạn, tâm ta vẩn đục. Phiền não là sóng,là cấu bợn, mà tâm là nước. Sóng dừng, cấu bợn lặng,tức là tâm nước trong. Sự ngầu đục trong tâm hồn ta bởiphiền não tạo nên, ta có thể dùng một vài bằng chứng đểminh xác nó. Một tên bợm móc túi, sở dĩ dám thò tay móctúi người trước "thập mục sở thị" là vì nó chỉ thấycó tiền... hay nói bằng cách khác, nó trở thành tôi mọicủa lòng gian tham sai sử. Nên chi lúc ấy, nó có thấy gìtù tội, biết gì xấu xa. Một bằng chứng nữa, khi ta gặpcảnh nghịch ý, cơn giận dữ nổi lên, khi đó ta còn đủlý trí suy xét phải quấy nữa chăng, hay mặc tình để chocon quỉ giận dữ thúc đẩy? Nếu còn suy nghĩ kịp thì cơngiận tan, bởi đã nô lệ bọn quỉ sân hận, nên mới xảyra cuộc xô xát bằng miệng, bằng tay. Người Phật tử muốngạn lọc tư tưởng thanh tịnh quyết phải quả cảm, tíchcực thanh trừng bọn giặc phiền não còn trú ẩn trong tâmmình.

Chẳng những thế, Phật tử cầntăng trưởng tư tưởng từ bi hỉ xả. Tâm ta chẳng khác mộtmảnh đất mầu mỡ, nếu không có lúa khoai thì cỏ dại mọc.Cũng thế, khi ta nhổ hết cỏ dại phải giâm giống lúa khoai,nếu để đất trống thì cỏ sẽ mọc lại. Trong khi cựclực chiến đấu với những phiền não, Phật tử không quêntăng cường tâm từ bi, hỉ xả... vì đó là nước cam lồđể gột rửa những nghiệp cấu bợn phiền não đang khắnchặt trong tâm hồn ta. Và nó cũng là đám mưa tưới mát muônloài đang bị lửa phiền não thiêu đốt.

Tóm lại, trong ba món thanh tịnh,tư tưởng là quan trọng hơn cả, do đó người Phật tử tuđức thanh tịnh, xem tư tưởng là phần thiết yếu nhất,gạn lọc tư tưởng thanh tịnh rồi, ngôn ngữ, hành độngtùy đó mà thanh tịnh. Như nước ở hồ lọc trong rồi, khimở vòi nào cũng đều chảy nước trong cả.

CON NGƯỜI THANH TỊNH HOÀN CẢNHCŨNG THANH TỊNH

Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàncảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh. Hoàn cảnh không nhất địnhtốt, xấu, nhơ, sạch tùy hành động tư tưởng con ngườimà chuyển theo. Một nhóm người văn minh trí thức dù ở nơithôn dã hoang vắng, nhưng một thời gian cảnh ấy sẽ trởthành tốt đẹp, thị tứ. Trái lại, một bọn người rừngchẳng hạn, cho ở giữa đô thành hoa lệ, một thời gian đôthành ấy sẽ biến ra cảnh nhớp nhúa xấu xa, nếu họ khôngđược cải thiện... Bởi thế, đạo Phật muốn cải thiệnxã hội, cải thiện quốc gia trước tiên phải cải thiệncon người. Muốn cải thiện con người, đầu tiên phải cảithiện tư tưởng. Như vậy tư tưởng, ngôn ngữ và hành độngcon người thanh tịnh thì chính cõi Ta-bà này đã thành Tịnhđộ rồi, hay thế giới này chính là thế giới Cực Lạcvậy. Ta muốn sanh về Tịnh độ, thì chính ta phải thanh tịnhtrước đã. Kinh có câu: "Tam nghiệp hằng thanh tịnh, đồngPhật vãng Tây phương."Nghĩa là: "Thân, miệng và ýhằng trong sạch, sẽ đồng như chư Phật sanh về cõi Phật."Thế mà, có một số người ước mơ sanh về cõi Cực Lạcmà miệng vẫn nói ác, tâm vẫn tham, giận... thật là tráilẽ. Tu bằng cách đó chỉ làm trò cười cho thiên hạ màthôi. Người Phật tử chân chánh không mơ ước gì hơn, ướcmơ con người mình được thanh tịnh, không tranh đấu nàobằng tranh đấu với phiền não ở nội tâm. Thắng đượcphiền não, toàn thân đều thanh tịnh, thế là vạn vật tùytâm, sống một cuộc đời tự do tự tại.

Từ trên đến đây, đã thấy đứcthanh tịnh là căn bản của người tu Phật, chẳng những cănbản của người tu, mà đức thanh tịnh cũng là cội nguồncủa một xã hội văn minh; văn minh đúng với thật nghĩa củanó. Cho nên, bất luận trong đạo, ngoài đời nếu ai muốncải thiện đời mình, cải thiện xã hội đều phải tu tậpđức thanh tịnh cả... Nhưng gần nhất và cần yếu nhấtlà Phật tử, đã biết đi chùa, lễ Phật nghe kinh mà khôngáp dụng triệt để đức thanh tịnh vào đời sống của mình,thật là phản bội với tên Phật tử.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 2178)
Từ 1983 đến 1985 khi đang ở Singapore, bận bịu với chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Viện Phát triển Giáo Trình, tôi được Tu viện Phật giáo Srilankaramaya và một số đạo hữu mời giảng bốn loạt bài pháp nói về một vài tông phái chính của Phật giáo. Các bài giảng được ưa thích, và nhờ các cố gắng của Ô. Yeo Eng Chen và một số bạn khác, chúng đã được ghi âm, chép tay và in ấn để phát miễn phí cho các học viên. Kể từ đó, các bài pháp khởi đi từ hình thức của các tập rời được ngưỡng mộ và cũng được tái bản. Sau đó, tôi nhận thấy có vẻ hay hơn nếu in ấn bốn phần ấy thành một quyển hợp nhất, và với vài lần nhuận sắc, xuất bản chúng để cho công chúng dùng chung.
19/12/2023(Xem: 4618)
Cách đây chừng 30 năm, Tổ Đình Viên Giác tại Hannover Đức Quốc chúng tôi có nhận được bộ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Taisho Shinshu Daizokyou) bằng Hán Văn gồm 100 tập do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh từ Đài Loan giới thiệu để được tặng. Bộ Đại Tạng Kinh giá trị này do Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội xuất bản và gửi tặng đến các nơi có duyên. Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội dưới sự chứng minh và lãnh đạo tinh thần của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Không đã làm được không biết bao nhiêu công đức truyền tải giáo lý Phật Đà qua việc xuất bản kinh điển và sách vở về Phật Giáo, với hình thức ấn tống bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Hoa Ngữ, Anh Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ, Việt Ngữ. Nhờ đó tôi có cơ hội để tham cứu Kinh điển rất thuận tiện.
13/12/2023(Xem: 10725)
Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
13/12/2023(Xem: 9982)
Đức Phật của Chúng Ta (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
09/06/2023(Xem: 2125)
Bộ phim Phi Thuyền Serenity (2005) với thể loại khoa học viễn tưởng đã giới thiệu một hình ảnh tên là Miranda, nơi các vấn đề của nhân loại được giải quyết thông quan khoa học công nghệ. Tham lam, giận dữ, si mê (tam độc), phiền não bởi buồn bã, lo lắng và tuyệt vọng - rõ ràng là trùng lặp với một số kiết sử cổ điển của Phật giáo (Skt., Pali: samyojana)
08/06/2023(Xem: 3048)
Đọc một quảng cáo trên mục rao vặt “vị trí tuyển dụng” của tờ báo The Star. Danh sách này là từ Cư sĩ lâm Thiên bách Phật giáo (Chempaka BudChempaka Buddhist Lodge, 千百家佛教居士林) ở Petaling Jaya, thành phố ở bang Selangor, Malaysia. Các cơ hội việc làm cho các tu sĩ Phật giáo ở Đông Nam Á là phổ biến và xuất hiện cùng với các cơ hội việc làm thế tục như nhân viên bán hàng
19/05/2023(Xem: 3417)
Tôi đã rất ấn tượng bởi một số chủ đề trùng lặp mà tôi gặp phải từ một số tác giả rất khác nhau. Cụ thể tôi đã thưởng ngoạn tác phẩm “Sapiens: Lược Sử Loài Người” (קיצור תולדות האנושות‎, Ḳitsur toldot ha-enoshut) của Tác giả, Thiền giả, Giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Cư sĩ Yuval Noah Harari, một tác phẩm nói bao quát về lịch sử tiến hóa của loài người từ thời cổ xưa trong thời kỳ đồ đá cho đến thế kỷ XXI, tập trung vào loài "Người tinh khôn" (Homo sapiens). Được ghi chép lại với khuôn khổ được cung cấp bởi các ngành khoa học tự nhiên, đặc biệt là sinh học tiến hóa.
19/05/2023(Xem: 4753)
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ XIV, nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng đã kêu gọi đạo Phật ở thế kỷ 21, với sự nhấn mạnh không phải vào nghi lễ, cầu nguyện và lòng sùng mộ, đúng nghĩa hơn là nghiên cứu, tu học đặc biệt là các tác phẩm của 17 vị Luận sư vĩ đại thuộc Nalanda trường Đại học đầu tiên của Phật giáo. Để phù hợp với phương tiện thiện xảo của Đức Phật, nghiên cứu cần phải thích nghi với hoàn cảnh của thế kỷ 21, và phù hợp với các phương pháp truyền thống của Thời đại kỹ thuật số. Nhằm duy trì hiệu quả trong giáo dục Phật giáo, thì phải thích ứng với những nhu cầu thời đại, như nó đã luôn thực hành trong quá khứ. Đặc biệt là để tiếp tục truyền thống vĩ đại của giáo dục Phật giáo Nalanda, cần phải đáp ứng với các phương pháp giáo dục hiện đại, để cung cấp cho các thế hệ trẻ khả năng tiếp cận. Tôi xin dẫn chứng một số bối cảnh lịch sử để chứng minh rằng việc thích nghi với thời đại là phù hợp với truyền thống đạo Phật.
17/05/2023(Xem: 4768)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là trụ trì, trở nên vô cùng ngã mạn có những hành động, cử chỉ, lời nói khinh mạn tín đồ và tự cho mình đã chứng đắc có khi còn hơn cả Phật. Câu hỏi đặt ra là: Là trụ trì, hoặc thuyết pháp có cả triệu tín đồ đi theo, phát hành cả trăm băng đĩa, như thế đã là Phật chưa?
03/05/2023(Xem: 7602)
Khi Phật giáo (PG) du nhập vào Trung Hoa (TH) lần đầu tiên từ Ấn-độ và Trung Á thì những TH theo PG có khuynh hướng coi tôn giáo này là một phần hay một phái của Đạo Giáo Hoàng Lão, một hình thức Đạo Giáo bắt nguồn từ kinh sách và pháp thực hành được coi là của Hoàng Đế và Lão Tử. Những người khác chấp nhận ít hơn tôn giáo “ngoại lai” xâm nhập từ các xứ Tây Phương “man rợ” này PG là xa lạ và là một sự thách thức nguy hiểm cho trật tự xã hội và đạo đức TH, Trong mấy thế kỷ, hai thái độ này tạo thành cái nôi mà ở trong đó sự hiểu biết PG của người TH thành kính, trong khi các nhà
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567