Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04-Ðức Tinh Tấn

06/02/201115:45(Xem: 1841)
04-Ðức Tinh Tấn

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-04-

Ðức Tinh Tấn

"Tinh" là chuyên, làthuần. "Tấn" là tiến tới. "Tinh tấn" là chuyên cần tiếntới theo một chiều hướng tốt đẹp, lợi ích, sáng suốtvà an vui. Người Phật tử tu đức tinh tấn là tiến mạnh,tiến mãi trên con đường từ bi xa thẳm, dưới ánh sáng mặttrời giác ngộ. Ðức tinh tấn là một sức mạnh cả quyết,quả cảm, quét sạch, dẹp tan mọi trở ngại, mọi khó khănđể tiến tới mục đích tự lợi, lợi tha viên mãn. Nếuthiếu đức tinh tấn, con người sẽ là cánh bèo bấp bênhngoài bể cả, là chiếc lá rơi lảo đảo theo chiều gió đưa!

ÐỨC TINH TẤN CẦN THIẾT CHOCON NGƯỜI

Em là một học sinh, buổi tối nọgặp bài khó, em ngồi đọc năm bảy lượt mà không vô đầu.Thối chí, em vươn vai vài cái, rồi ngáp! Thế là con ma lườibiếng sáp nhập vào người em. Khi ấy nếu em không biết dùngngọn roi thần "tinh tấn" đánh đuổi nó ra, em xếp tập lại,đi xổ mùng xuống rồi đánh ngon một giấc tới sáng. Thếlà ngày mai, em phải bị thầy giáo quở phạt, chúng bạn chếnhạo. Một lần em đầu hàng ma "lười biếng", nhiều lầncũng thế, tức là đời em sẽ đi lần đến chỗ hư!

Em là một Phật tử, hôm nay ngàychủ nhật, đúng 7 giờ em phải đi họp tại chùa, nhưng emnhớ những giờ lễ Phật phải quì, đứng trang nghiêm, giờhọc giáo lý buồn buồn, em nghe hơi chán. Bỗng thằng Hỉnhà bên cạnh lại rủ em đi xem chiếu bóng. Nó bảo: Sángnay có xuất đặc biệt vào lúc 8 giờ, cuốn phim mới, hay,cười nôn ruột... Nếu không biết áp dụng đức tinh tấnvào lúc này, em sẽ theo bạn đi xem chiếu bóng. Ðó là em đãbị con quỉ "phóng túng" nhập xác và làm chủ em. Chủ nhậtnày em trốn, chủ nhật sau em lấy cớ nghỉ luôn... như vậyđời em dần dần sẽ xa lần ánh sáng đạo đức, mà bướcgần về bóng tối trụy lạc!

Ngoài ra, bác nông phu không tinh tấnlà bỏ bê việc đồng áng. Anh công nhân không tinh tấn sẽbị chủ đuổi có ngày. Một kỹ nghệ gia thiếu tinh tấnthì sự nghiệp không thành v.v... và v.v...

KẺ THÙ CỦA TINH TẤN LÀ MA "LƯỜIBIẾNG" VÀ QUỈ "PHÓNG TÚNG"

Con ma "luời biếng" nhập vào ai,người ấy tốt trở thành xấu, hay hóa ra dở, hiền lànhtrở nên hung dữ, sáng suốt biến thành ngu mê... Ngược lại,tinh tấn đến với ai, kẻ ấy hư hóa nên, xấu trở thànhtốt... Nên tinh tấn và lười biếng chống nhau như tối vàsáng, như trắng với đen. Có tinh tấn là không lười biếng,ngược lại cũng thế. Do đó, nên khi nào con ma lười biếngmuốn nhập vào ta, ta phải cấp bách lấy roi thần tinh tấnmà trừ nó. Vừa thấy ngọn roi tinh tấn, bọn ma lười biếngđã chạy bay hồn. Con quỉ "phóng túng" lại càng nguy hiểmhơn. Chúng lôi người xuống hố trụy lạc, thúc đẩy ngườichạy rong trong rừng ngũ dục và sau cùng chúng dìm ngườitrong bể trầm luân kiếp kiếp đời đời. Ngược lại, "tinhtấn" là cái móc kéo người lên khỏi hố trụy lạc, là kimchỉ nam hướng người trở về con đường sáng suốt, khỏilạc trong rừng ngũ dục, là chiếc thuyền vớt người khỏibể trầm luân và đưa lên bờ giải thoát. Vì thế, chúngđố kỵ nhau, không bao giờ chúng gặp. Nếu ai rước thần"tinh tấn" đến, thì "phóng túng" lánh xa, ngược lại cũngthế.

TẠI SAO TA PHẢI TINH TẤN?

Chiếc thuyền người của chúngta muốn về đỗ bến người và vượt lên bến Hiền, Thánh.Nhưng nó đang bị dòng nước lười biếng cuốn mạnh, ngọngió phóng túng thổi đùa bấp bênh, sắp trôi về bể vô nhânphẩm. Nếu chúng ta không chuyên cần, không nỗ lực chèo chốngnó về hướng đã định, thì nó sẽ chơi vơi phiêu bạt khôngbến đỗ, không chỗ nương, rồi một ngày kia đinh lay, vánmục, nó phải chìm lịm dưới đáy bể hư hèn. Ôi, còn đauđớn nào hơn, một kiếp người không định hướng! Vì thế,chúng ta phải tinh tấn và tinh tấn mãi mãi! Mỗi khi nhìn xuốngcon sông Cửu Long, thấy hình ảnh người chèo thuyền ngượcdòng, trái gió, chúng ta nhớ đến đức tinh tấn, nguyện tiếnmãi không ngừng.

TINH TẤN LÀ MỘT NGHỊ LỰC.

Trên đường thiện đâu phải toànhoa và bướm mà rất nhiều hầm hố, chông gai; nếu ngườikhông quyết tâm dũng tiến rất dễ ngã lòng lùi bước. Emđã sống trong gia đình một hoặc vài năm, em đã thấy nhữngtrở ngại khó khăn trong việc hành đạo. Nhưng nếu em làmột Phật tử chân chánh, em luôn thực hành theo hạnh tinhtấn, thì những cái trở ngại ấy, em thấy không đáng kể.Ðức Thích-ca ngót mười năm tìm đạo mà chưa toại nguyện,một hôm đến dưới cội bồ-đề, Ngài chỉ cội cây màcả quyết rằng: "Ngồi dưới cội cây này nếu tìm khôngđược đạo, thì dù xương ta tan, thịt ta nát, ta nguyện khôngrời khỏi chỗ ngồi này!"Do sức cả quyết ấy, hay dođức tinh tấn đó, sau bốn mươi tám ngày, Ngài chứng thànhđạo quả. Mỗi khi bị con ma lười biếng cám dỗ, con quỉphóng túng rủ ren, các em nên theo gương đức Thích-ca mà cảquyết rằng: "Trên đường đạo, đường thiện, dù tan thânmất mạng, ta không hề lùi bước!" Các em cương quyết đượcnhư vậy, bọn ma lười, quỉ phóng túng phải khiếp đảmle lưỡi chạy dài. Hằng ngày tập được đức tinh tấn mãnhliệt ấy, các em sẽ thấy giữa đời không có việc gì khó.Các em "muốn là được, quyết là thành". Ðời các em sẽcó nghị lực phi thường, không còn nhút nhát, hồi hộp, nghingờ như khi xưa nữa.

KẾT QUẢ CỦA TINH TẤN

Phàm cái gì hễ có đi là phảicó đến. Mà tinh tấn là tiến tới theo chiều hướng tốtđẹp, lợi ích và an lạc, nên kết quả của nó cũng toàntốt đẹp và an lạc. Em học trò tinh tấn sẽ thành tài đạtđức. Người làm thợ tinh tấn sẽ trở thành một tay kỹxảo. Phật tử hằng tinh tấn sẽ được đức hạnh đầyđủ, phước tuệ viên thành. Tóm lại, tất cả sự thànhcông trên đường tu thân sửa mình, trong việc thiện đềudo tinh tấn quyết định. Bao nhiêu vị Hiền Thánh, bao nhiêubậc giác ngộ đều do lò tinh tấn đúc nên.

Tóm lại, từ trên đến đây, cácPhật tử đã thấy tinh tấn là then chốt của đạo làm người,của đạo từ bi. Tinh tấn là một sức mạnh, là sự địnhđoạt đời người trên đường vinh quang, trong bầu khôngkhí ngát hương thanh tịnh.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/02/2023(Xem: 157)
Đã có rất nhiều tài liệu đề cập về Thiền bao gồm Thiền Định, Thiền Chỉ, Thiền Quán, Thiền Tọa, Thiền Hành, Thiền Phàm Phu, Thiền Ngoại Đạo, Thiền Tiểu Thừa, Thiền Trung Thừa, Thiền Đại Thừa, Thiền Tối Thượng Thừa...Tất cả đều là những sắc thái, tướng trạng, hiện tượng và tác động từ tâm thức chúng ta trong ý hướng tu tập trên đường giải thoát, giác ngộ Phật đạo. Sự giác ngộ giải thoát nơi Phật Đạo, tuy nhiên, lại quá phong phú, đa diện với sắc thái tâm thức rất sâu xa vi tế nên dù Phật tánh
01/02/2023(Xem: 374)
Thượng Tọa Thích Trí Siêu từ Pháp Quốc sẽ giảng pháp tại Úc Châu vào tháng 4 năm 2023 -- Thượng Tọa Thích Trí Siêu sinh năm 1962 tại Sài Gòn. Theo cha mẹ tỵ nạn qua Pháp năm 1975. Năm 1985 nhập chúng tu học tại Tự Viện Linh-Sơn, tỉnh Joinville-le-Pont, Paris. Năm 1987 thọ cụ túc giới với Hòa Thượng Thích Huyền-Vi. Tuy xuất thân từ Đại Thừa, nhưng Thầy đã không ngần ngại du phương tham vấn và tu học với nhiều truyền thống khác như : Nguyên Thủy, Đại Thừa, Kim Cang Thừa Tây Tạng.
31/01/2023(Xem: 191)
Kinh Châu Báu, thuộc kinh điển Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh, là một bài kinh Hộ Trì hay Cầu An, do Đức Phật Thích Ca nói ra khi Ngài được thỉnh đến thành Vesali, dân chúng đang chịu ba thứ nạn, nạn dịch bệch, nạn đói và nạn Phi Nhân. Dân chúng ở đây cầu mong nhờ ân đức cao trọng của Đức Phật, nhờ Phật Lực mà các hoạn nạn được tiêu trừ.
07/01/2023(Xem: 306)
Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
23/12/2022(Xem: 676)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/11/2022(Xem: 1355)
Đức Phật thuyết giảng giáo nghĩa Đại thừa vì tám lý do, được nêu lên ở trong bài kệ của Đại thừa trang nghiêm kinh luận: "Bất ký diệc đồng hành Bất hành diệc thành tựu Thể, phi thể, năng trị Văn dị bát nhân thành". Bài kệ này nêu lên tám lý do, tám bằng chứng kinh điển Đại thừa là do đức Phật nói chứ không phải là ai khác. Hàng Thanh văn không đủ khả năng để nói đến kinh điển Đại thừa. Hàng Duyên giác không có khả năng để nói đến kinh điển Đại thừa. Bồ tát cũng chưa đủ sự toàn giác để nói kinh điển Đại thừa. Còn đối với ngoại đạo thì đương nhiên không thể nói được một từ nào ở trong kinh điển Đại thừa. Có nhiều vị cố chấp, thiên kiến nói rằng kinh điển Đại thừa do ngoại đạo tuyên thuyết; nói như vậy là hồ đồ, không có luận cứ. Tu tập đến cỡ như hàng Thanh văn, hàng Duyên giác mà còn không nói được kinh điển Đại thừa thì làm gì cái đám ngoại đạo chấp ngã, chấp trước, chấp danh, chấp lợi mà nói được kinh điển Đại thừa. Cho nên nói kinh điển Đại thừa do ngoại đạo nói, đó
02/11/2022(Xem: 1742)
Bấy giờ, tôi khoảng chín tuổi, một hôm đi xem đưa đám tang ông Võ Hờ trong xóm, thấy mọi người đi sau đám tang đều khóc nức nở và tức tối. Thấy họ khóc, tôi cũng khóc, nhưng bấy giờ tôi không biết tại sao tôi lại khóc như vậy.
31/10/2022(Xem: 1289)
SOTAPATTI, quả vị Dự lưu, là cấp bậc đầu tiên trong bốn cấp bậc giác ngộ được đề cập trong Phật giáo Sơ kỳ. Tên gọi của quả vị nầy là từ ý nghĩa của một hành giả nhập vào dòng chảy không thối chuyển (sotāpanna, thánh Dự lưu) đưa đến giải thoát hoàn toàn. Dòng chảy nầy chính là đường thánh tám chi (Bát chi Thánh đạo, SN 55:5, kinh Sāriputta), là dòng sông hướng đến Niết-bàn cũng giống như sông Hằng chảy ra biển cả (SN 45:91, kinh Phương đông). Thời gian cần thiết để dòng sông nầy tiến đến mục tiêu tối hậu là tối đa bảy kiếp sống, không kiếp nào tái sinh trong cõi giới thấp hơn cõi người (SN 55:8, kinh Giảng đường bằng gạch).
29/10/2022(Xem: 1619)
Nhận tin nhắn trễ trên Viber sau khi đã ra khỏi nhà, và mãi đến trưa con mới trở về nên con chỉ nghe lại bài phỏng vấn này do TT Thích Nguyên Tạng có nhã ý cho chúng đệ tử học hỏi thêm giáo lý Phật Pháp trước khi Ngài trở về trú xứ Hoa Kỳ sau 3 tuần tham dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư và Lễ Mừng 32 năm Khai Sơn Tu Viện Quảng Đức, vào trước giờ có pháp thoại của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục của Giáo Hội Úc Châu cùng ngày. Tuy nhiên với sự ngưỡng mộ của con đối với bậc cao tăng trí tuệ viên minh, diệu huyền thông đạt như Ngài, mà những lời Ngài trình bày qua những kinh nghiệm tu chứng hành trì, hạnh giải tương ưng thu thập được trong suốt hơn 46 năm qua đã khiến con phấn chấn tu tập hơn, hầu đạt được mục đích tối cao mà Đức Phật đã truyền trao nên con đã nghe lại đôi lần vào hôm nay để có thể uống được cam lồ qua những lời đáp trao đổi Phật Pháp. Thành kính tri ân TT Thích Nguyên Tạng và HT Thích Đồng Trí và kính xin phép cho con chia sẻ lại những gì con đã học được.
13/07/2022(Xem: 4660)
Phải nói là khi nhận được tin TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng sẽ có bài pháp thoại giảng tại Thiền Lâm Pháp Bảo hôm nay (12/7/2022) lại vừa nghe tin tức mưa lớn và lụt tràn về Sydney mấy ngày qua, thế mà khi nhìn vào màn ảnh livestream lại thấy khuôn viên thiền môn trang nghiêm thanh tịnh quá, dường như thời tiết khí hậu chẳng hề lay động đến nơi chốn này, nơi đang tập trung những người con cầu tiến muốn hướng về một mục đích mà Đức Phật hằng mong chúng ta đạt đến : Vô Sanh để thoát khỏi vòng sinh tử .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
103,376,878