Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

04-Ðức Tinh Tấn

06/02/201115:45(Xem: 970)
04-Ðức Tinh Tấn

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-04-

Ðức Tinh Tấn

"Tinh" là chuyên, làthuần. "Tấn" là tiến tới. "Tinh tấn" là chuyên cần tiếntới theo một chiều hướng tốt đẹp, lợi ích, sáng suốtvà an vui. Người Phật tử tu đức tinh tấn là tiến mạnh,tiến mãi trên con đường từ bi xa thẳm, dưới ánh sáng mặttrời giác ngộ. Ðức tinh tấn là một sức mạnh cả quyết,quả cảm, quét sạch, dẹp tan mọi trở ngại, mọi khó khănđể tiến tới mục đích tự lợi, lợi tha viên mãn. Nếuthiếu đức tinh tấn, con người sẽ là cánh bèo bấp bênhngoài bể cả, là chiếc lá rơi lảo đảo theo chiều gió đưa!

ÐỨC TINH TẤN CẦN THIẾT CHOCON NGƯỜI

Em là một học sinh, buổi tối nọgặp bài khó, em ngồi đọc năm bảy lượt mà không vô đầu.Thối chí, em vươn vai vài cái, rồi ngáp! Thế là con ma lườibiếng sáp nhập vào người em. Khi ấy nếu em không biết dùngngọn roi thần "tinh tấn" đánh đuổi nó ra, em xếp tập lại,đi xổ mùng xuống rồi đánh ngon một giấc tới sáng. Thếlà ngày mai, em phải bị thầy giáo quở phạt, chúng bạn chếnhạo. Một lần em đầu hàng ma "lười biếng", nhiều lầncũng thế, tức là đời em sẽ đi lần đến chỗ hư!

Em là một Phật tử, hôm nay ngàychủ nhật, đúng 7 giờ em phải đi họp tại chùa, nhưng emnhớ những giờ lễ Phật phải quì, đứng trang nghiêm, giờhọc giáo lý buồn buồn, em nghe hơi chán. Bỗng thằng Hỉnhà bên cạnh lại rủ em đi xem chiếu bóng. Nó bảo: Sángnay có xuất đặc biệt vào lúc 8 giờ, cuốn phim mới, hay,cười nôn ruột... Nếu không biết áp dụng đức tinh tấnvào lúc này, em sẽ theo bạn đi xem chiếu bóng. Ðó là em đãbị con quỉ "phóng túng" nhập xác và làm chủ em. Chủ nhậtnày em trốn, chủ nhật sau em lấy cớ nghỉ luôn... như vậyđời em dần dần sẽ xa lần ánh sáng đạo đức, mà bướcgần về bóng tối trụy lạc!

Ngoài ra, bác nông phu không tinh tấnlà bỏ bê việc đồng áng. Anh công nhân không tinh tấn sẽbị chủ đuổi có ngày. Một kỹ nghệ gia thiếu tinh tấnthì sự nghiệp không thành v.v... và v.v...

KẺ THÙ CỦA TINH TẤN LÀ MA "LƯỜIBIẾNG" VÀ QUỈ "PHÓNG TÚNG"

Con ma "luời biếng" nhập vào ai,người ấy tốt trở thành xấu, hay hóa ra dở, hiền lànhtrở nên hung dữ, sáng suốt biến thành ngu mê... Ngược lại,tinh tấn đến với ai, kẻ ấy hư hóa nên, xấu trở thànhtốt... Nên tinh tấn và lười biếng chống nhau như tối vàsáng, như trắng với đen. Có tinh tấn là không lười biếng,ngược lại cũng thế. Do đó, nên khi nào con ma lười biếngmuốn nhập vào ta, ta phải cấp bách lấy roi thần tinh tấnmà trừ nó. Vừa thấy ngọn roi tinh tấn, bọn ma lười biếngđã chạy bay hồn. Con quỉ "phóng túng" lại càng nguy hiểmhơn. Chúng lôi người xuống hố trụy lạc, thúc đẩy ngườichạy rong trong rừng ngũ dục và sau cùng chúng dìm ngườitrong bể trầm luân kiếp kiếp đời đời. Ngược lại, "tinhtấn" là cái móc kéo người lên khỏi hố trụy lạc, là kimchỉ nam hướng người trở về con đường sáng suốt, khỏilạc trong rừng ngũ dục, là chiếc thuyền vớt người khỏibể trầm luân và đưa lên bờ giải thoát. Vì thế, chúngđố kỵ nhau, không bao giờ chúng gặp. Nếu ai rước thần"tinh tấn" đến, thì "phóng túng" lánh xa, ngược lại cũngthế.

TẠI SAO TA PHẢI TINH TẤN?

Chiếc thuyền người của chúngta muốn về đỗ bến người và vượt lên bến Hiền, Thánh.Nhưng nó đang bị dòng nước lười biếng cuốn mạnh, ngọngió phóng túng thổi đùa bấp bênh, sắp trôi về bể vô nhânphẩm. Nếu chúng ta không chuyên cần, không nỗ lực chèo chốngnó về hướng đã định, thì nó sẽ chơi vơi phiêu bạt khôngbến đỗ, không chỗ nương, rồi một ngày kia đinh lay, vánmục, nó phải chìm lịm dưới đáy bể hư hèn. Ôi, còn đauđớn nào hơn, một kiếp người không định hướng! Vì thế,chúng ta phải tinh tấn và tinh tấn mãi mãi! Mỗi khi nhìn xuốngcon sông Cửu Long, thấy hình ảnh người chèo thuyền ngượcdòng, trái gió, chúng ta nhớ đến đức tinh tấn, nguyện tiếnmãi không ngừng.

TINH TẤN LÀ MỘT NGHỊ LỰC.

Trên đường thiện đâu phải toànhoa và bướm mà rất nhiều hầm hố, chông gai; nếu ngườikhông quyết tâm dũng tiến rất dễ ngã lòng lùi bước. Emđã sống trong gia đình một hoặc vài năm, em đã thấy nhữngtrở ngại khó khăn trong việc hành đạo. Nhưng nếu em làmột Phật tử chân chánh, em luôn thực hành theo hạnh tinhtấn, thì những cái trở ngại ấy, em thấy không đáng kể.Ðức Thích-ca ngót mười năm tìm đạo mà chưa toại nguyện,một hôm đến dưới cội bồ-đề, Ngài chỉ cội cây màcả quyết rằng: "Ngồi dưới cội cây này nếu tìm khôngđược đạo, thì dù xương ta tan, thịt ta nát, ta nguyện khôngrời khỏi chỗ ngồi này!"Do sức cả quyết ấy, hay dođức tinh tấn đó, sau bốn mươi tám ngày, Ngài chứng thànhđạo quả. Mỗi khi bị con ma lười biếng cám dỗ, con quỉphóng túng rủ ren, các em nên theo gương đức Thích-ca mà cảquyết rằng: "Trên đường đạo, đường thiện, dù tan thânmất mạng, ta không hề lùi bước!" Các em cương quyết đượcnhư vậy, bọn ma lười, quỉ phóng túng phải khiếp đảmle lưỡi chạy dài. Hằng ngày tập được đức tinh tấn mãnhliệt ấy, các em sẽ thấy giữa đời không có việc gì khó.Các em "muốn là được, quyết là thành". Ðời các em sẽcó nghị lực phi thường, không còn nhút nhát, hồi hộp, nghingờ như khi xưa nữa.

KẾT QUẢ CỦA TINH TẤN

Phàm cái gì hễ có đi là phảicó đến. Mà tinh tấn là tiến tới theo chiều hướng tốtđẹp, lợi ích và an lạc, nên kết quả của nó cũng toàntốt đẹp và an lạc. Em học trò tinh tấn sẽ thành tài đạtđức. Người làm thợ tinh tấn sẽ trở thành một tay kỹxảo. Phật tử hằng tinh tấn sẽ được đức hạnh đầyđủ, phước tuệ viên thành. Tóm lại, tất cả sự thànhcông trên đường tu thân sửa mình, trong việc thiện đềudo tinh tấn quyết định. Bao nhiêu vị Hiền Thánh, bao nhiêubậc giác ngộ đều do lò tinh tấn đúc nên.

Tóm lại, từ trên đến đây, cácPhật tử đã thấy tinh tấn là then chốt của đạo làm người,của đạo từ bi. Tinh tấn là một sức mạnh, là sự địnhđoạt đời người trên đường vinh quang, trong bầu khôngkhí ngát hương thanh tịnh.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/201408:27(Xem: 9392)
Nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2014 tại Davos (Thụy Sĩ) vào tháng 1 vừa qua, chương trình trò chuyện với các nhân vật nổi tiếng không hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có quan điểm về một cuộc sống hạnh phúc mà không phụ thuộc quá nhiều vào tiền bạc và quyền lực cũng đã diễn ra.
18/08/201407:36(Xem: 26692)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
12/03/201407:34(Xem: 12224)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
09/03/201411:24(Xem: 13358)
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm hai mươi tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm; hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp. Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng
17/10/201307:24(Xem: 20949)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
01/06/202010:25(Xem: 2875)
48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà (loạt bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong mùa dịch cúm Covid-19)
20/02/201407:38(Xem: 10123)
Chiều hôm nay, tôi đang ở trong cốc thì Thầy Viện Trưởng đến, Thầy gọi tôi và đưa cho tôi quyển sách này, Thầy nói: "Thầy thấy Từ Đức thích dịch sách của ngài Đạt Lai Lạt Ma nên Thầy mua quyển sách này, con đọc rồi dịch, khi nào xong thì đưa cho Thầy!" Tôi thích quá, thật khó tả. Tôi chỉ mĩm cười, khẻ nói "Dạ" và cầm lấy quyển sách. Thế là ngay hôm ấy tôi liền bắt tay vào dịch những dòng đầu tiên của quyển sách để lấy ngày, 20 – 11 – 2010.
03/03/201809:16(Xem: 6651)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/06/201813:32(Xem: 5435)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
23/03/202009:20(Xem: 816)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.