Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08-Gian lao không làm ta nhụt chí

06/02/201115:45(Xem: 2329)
08-Gian lao không làm ta nhụt chí

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ

Hòa thượng ThíchThanh Từ
-08-

Gian lao không làmta nhụt chí

Bạn với tôi làcùng màu áo, chung thờ một lý tưởng. Ðã lâu chúng ta khônggặp nhau, hoặc đã gặp mà không có dịp trao đổi ý kiếncùng nhau. Hôm nay ngày hoan hỉ đã về, lòng tôi thấy nao nao,nhớ đến bạn và cần nhủ đôi lời cùng bạn, gọi là thựchiện phần nào điều KIẾN HÒA ÐỒNG GIẢIcủa đứcTừ Phụ đã dạy chúng ta.

Bạn ạ! Trên đường học đạothật xa diệu vợi, chúng ta tiến bước đã dẫm phải baomũi gai nhọn cản trở, và hiện thăm thẳm những hố sâu,sừng sững những vách đá chơi vơi chặn lối đi của chúngta. Ở trường hợp này, bạn xử trí thế nào? Lùi lại chăng?Hay hăng hái tiến tới? Chắc bạn sẽ đồng thanh với tôi,chúng ta không thể lùi lại, mà vẫn anh dũng tiến lên, vìđó là hướng ta nhắm. Bảo thành đã hiện trước mắt tarồi, dù phải tan thân mất mạng, chúng ta cũng được hàilòng, vì cái chết đó làm tăng thêm giá trị ta và đưa tavượt lên một nấc khá cao trên cây thang đạo hạnh.

Bạn thử nghĩ! Những học sinh trunghọc, sinh viên đại học chịu biết bao khổ sở do nhữngcuộc thi hành phạt. Có đôi khi, họ phải gạt nước mắt,cho đến muốn tự tử là khác. Như vậy người bày ra cuộcthi, phải chăng vì muốn ngăn bước tiến của họ? - Nhấtđịnh là không. Ðó là những cuộc thử thách để khuyếnkhích họ cố gắng thêm, là cây thước để đo trình độvà khả năng của họ, cũng là làm tăng giá trị của họvậy. Nếu một sinh viên đủ lý trí, có sợ thi khó mà bỏhọc chăng? Có cưu lòng oán hận người khảo hạch mình không?- Chắc là không, họ sẽ mang ơn những người khảo hạch,vì nhờ đó mà họ tiến thêm.

Lại nữa, một chiến sĩ, vì bảovệ non sông tổ quốc và rạng danh cho giống nòi, nên xem thườngchết sống, lăn mình vào rừng bom đạn. Nếu một chiến sĩmặc bộ nhung phục bóng láng, cỡi con bạch mã thật xinh,mỗi khi ngồi trên lưng ngựa xem rất oai vệ, nhưng suốt đờichỉ ăn với ngủ, thì còn gọi được là "chiến sĩ" chăng?Cố nhiên, người chiến sĩ muốn được ngày khải hoàn rựcrỡ: mỗi nhịp ngựa là hằng vạn tiếng hoan hô, hoa bộitinh bừng nở trên ngực, trước muôn triệu cặp mắt nhìnquên nháy và ước mơ, thì phải lăn mình trong ngàn tên muôngiáo, xem cái chết nhẹ hơn làn gió thoảng. Như vậy, nhữngnguy hiểm gian lao đối với người chiến sĩ anh dũng sẽ khôngthấy gian lao mà chỉ thấy là công danh sự nghiệp.

Bạn ạ! Chúng ta là người chèothuyền ngược dòng đời, thì làm gì có sự dễ dàng bìnhthản. Giả sử có, thì mục đích chúng ta nhắm đâu còn caoquí, vì mọi người đều có thể đến được. Bạn thửtưởng tượng, nếu một tu sĩ ăn no, ngủ kỹ, đầy đủmọi nhu cầu, mãi sống trong cảnh nhàn hạ, mà được thànhPhật, thì ông Phật ấy còn ai chịu lạy chăng? - Chắc làkhông! Vì dễ làm quá, có gì khó khăn mà phải kính phục.Sở dĩ chúng ta và mọi người đều tôn sùng kính lạy đứcPhật, vì Ngài làm những điều mà chúng ta chưa làm được.Như vậy, giá trị người tu có là do vượt qua mọi hiểmtrở khó khăn, ở chỗ ô trọc, mà tâm vẫn thanh bạch caokhiết.

Bạn đang tu hạnh nhẫn nhục chăng?Nếu bạn tu hạnh nhẫn nhục, mà không có người mạ nhục,đánh đập để thử lòng bạn có phiền, có giận chăng? Thìcái nhẫn nhục ấy chỉ là nhẫn nhục ở đầu môi. Muốnchứng thật hạnh nhẫn nhục của bạn, phải có người mạnhục, đánh đập: ấy là lửa thử vàng nhẫn nhục của bạnvậy. Ðức Thích-ca khi còn làm vị tiên tu nhẫn nhục, nhờcó vua Ca-lợi cắt tay, thẻo mũi... Ngài mới chứng đượcnhẫn nhục Ba-la-mật.

Bạn đang tu hạnh bố thí chăng?- Thế là những kẻ đến xin đều là ân nhân của bạn. Nếuthiếu họ, bạn sẽ không viên mãn công hạnh. Mặc dù trongsố người xin cũng có một hai kẻ đèo bòng, xin những điềukhông thể cho được. Nhưng bạn đừng vội phiền họ, màbạn phải tự trách mình hạnh bố thí chưa cứu kính. NgườiBà-la-môn xin con Thái tử Tu-đại-noa, chính là người đãgiúp Ngài thành tựu hạnh bố thí Ba-la-mật, các hạnh kháccũng thế.

Tất cả cuộc thử thách đều làsự chứng thật hạnh tu hành của mình. Người hay hoàn cảnhđể thử thách ta đều là ân nhân, là cảnh tốt nâng đỡta lên từng lầu thánh nhân. Vì thế trong kinh Pháp Hoa, đứcPhật đã nói: "Ðề-bà-đạt-đa là thiện hữu tri thứcbậc nhất của ta, nhờ Ðề-bà-đạt-đa mà ta mau chứng quảVô thượng Chánh đẳng Chánh giác."

Như trên bạn đã thấy, cái "khó"không phải là điều làm nhụt chí ta, mà là sự nghiệp, làchứng thật đời tu của ta. Càng gian lao, càng khó khổ, chiếnthắng được nó thì giá trị ta càng cao, sự nghiệp ta cànglớn. Vì thế, các vị Bồ-tát hy sinh cảnh Niết-bàn đểvào địa ngục cứu độ chúng sanh.

Chúng ta đã là người tu, ngườisẵn sàng chịu khó khổ, mọi thử thách để rèn luyện lòngmình, để thay khổ cho chúng sanh, thì bao giờ có thở dàikhi gian lao, chau mày khi nguy hiểm... mà nhất định tươi tỉnhhăng hái tiến thẳng đến mục đích tuyệt vời của mìnhđã nhắm. Ấy là con đường mà tôi và bạn cùng đi, cùnghướng. Vậy chúng ta sẽ hẹn ngày để gặp nhau ở điểmcứu kính này.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 1518)
Từ 1983 đến 1985 khi đang ở Singapore, bận bịu với chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Viện Phát triển Giáo Trình, tôi được Tu viện Phật giáo Srilankaramaya và một số đạo hữu mời giảng bốn loạt bài pháp nói về một vài tông phái chính của Phật giáo. Các bài giảng được ưa thích, và nhờ các cố gắng của Ô. Yeo Eng Chen và một số bạn khác, chúng đã được ghi âm, chép tay và in ấn để phát miễn phí cho các học viên. Kể từ đó, các bài pháp khởi đi từ hình thức của các tập rời được ngưỡng mộ và cũng được tái bản. Sau đó, tôi nhận thấy có vẻ hay hơn nếu in ấn bốn phần ấy thành một quyển hợp nhất, và với vài lần nhuận sắc, xuất bản chúng để cho công chúng dùng chung.
19/12/2023(Xem: 4064)
Cách đây chừng 30 năm, Tổ Đình Viên Giác tại Hannover Đức Quốc chúng tôi có nhận được bộ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Taisho Shinshu Daizokyou) bằng Hán Văn gồm 100 tập do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh từ Đài Loan giới thiệu để được tặng. Bộ Đại Tạng Kinh giá trị này do Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội xuất bản và gửi tặng đến các nơi có duyên. Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội dưới sự chứng minh và lãnh đạo tinh thần của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Không đã làm được không biết bao nhiêu công đức truyền tải giáo lý Phật Đà qua việc xuất bản kinh điển và sách vở về Phật Giáo, với hình thức ấn tống bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Hoa Ngữ, Anh Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ, Việt Ngữ. Nhờ đó tôi có cơ hội để tham cứu Kinh điển rất thuận tiện.
13/12/2023(Xem: 10128)
Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
13/12/2023(Xem: 9406)
Đức Phật của Chúng Ta (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
09/06/2023(Xem: 1982)
Bộ phim Phi Thuyền Serenity (2005) với thể loại khoa học viễn tưởng đã giới thiệu một hình ảnh tên là Miranda, nơi các vấn đề của nhân loại được giải quyết thông quan khoa học công nghệ. Tham lam, giận dữ, si mê (tam độc), phiền não bởi buồn bã, lo lắng và tuyệt vọng - rõ ràng là trùng lặp với một số kiết sử cổ điển của Phật giáo (Skt., Pali: samyojana)
08/06/2023(Xem: 2866)
Đọc một quảng cáo trên mục rao vặt “vị trí tuyển dụng” của tờ báo The Star. Danh sách này là từ Cư sĩ lâm Thiên bách Phật giáo (Chempaka BudChempaka Buddhist Lodge, 千百家佛教居士林) ở Petaling Jaya, thành phố ở bang Selangor, Malaysia. Các cơ hội việc làm cho các tu sĩ Phật giáo ở Đông Nam Á là phổ biến và xuất hiện cùng với các cơ hội việc làm thế tục như nhân viên bán hàng
19/05/2023(Xem: 3105)
Tôi đã rất ấn tượng bởi một số chủ đề trùng lặp mà tôi gặp phải từ một số tác giả rất khác nhau. Cụ thể tôi đã thưởng ngoạn tác phẩm “Sapiens: Lược Sử Loài Người” (קיצור תולדות האנושות‎, Ḳitsur toldot ha-enoshut) của Tác giả, Thiền giả, Giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Cư sĩ Yuval Noah Harari, một tác phẩm nói bao quát về lịch sử tiến hóa của loài người từ thời cổ xưa trong thời kỳ đồ đá cho đến thế kỷ XXI, tập trung vào loài "Người tinh khôn" (Homo sapiens). Được ghi chép lại với khuôn khổ được cung cấp bởi các ngành khoa học tự nhiên, đặc biệt là sinh học tiến hóa.
19/05/2023(Xem: 4470)
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ XIV, nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng đã kêu gọi đạo Phật ở thế kỷ 21, với sự nhấn mạnh không phải vào nghi lễ, cầu nguyện và lòng sùng mộ, đúng nghĩa hơn là nghiên cứu, tu học đặc biệt là các tác phẩm của 17 vị Luận sư vĩ đại thuộc Nalanda trường Đại học đầu tiên của Phật giáo. Để phù hợp với phương tiện thiện xảo của Đức Phật, nghiên cứu cần phải thích nghi với hoàn cảnh của thế kỷ 21, và phù hợp với các phương pháp truyền thống của Thời đại kỹ thuật số. Nhằm duy trì hiệu quả trong giáo dục Phật giáo, thì phải thích ứng với những nhu cầu thời đại, như nó đã luôn thực hành trong quá khứ. Đặc biệt là để tiếp tục truyền thống vĩ đại của giáo dục Phật giáo Nalanda, cần phải đáp ứng với các phương pháp giáo dục hiện đại, để cung cấp cho các thế hệ trẻ khả năng tiếp cận. Tôi xin dẫn chứng một số bối cảnh lịch sử để chứng minh rằng việc thích nghi với thời đại là phù hợp với truyền thống đạo Phật.
17/05/2023(Xem: 4555)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là trụ trì, trở nên vô cùng ngã mạn có những hành động, cử chỉ, lời nói khinh mạn tín đồ và tự cho mình đã chứng đắc có khi còn hơn cả Phật. Câu hỏi đặt ra là: Là trụ trì, hoặc thuyết pháp có cả triệu tín đồ đi theo, phát hành cả trăm băng đĩa, như thế đã là Phật chưa?
03/05/2023(Xem: 7230)
Khi Phật giáo (PG) du nhập vào Trung Hoa (TH) lần đầu tiên từ Ấn-độ và Trung Á thì những TH theo PG có khuynh hướng coi tôn giáo này là một phần hay một phái của Đạo Giáo Hoàng Lão, một hình thức Đạo Giáo bắt nguồn từ kinh sách và pháp thực hành được coi là của Hoàng Đế và Lão Tử. Những người khác chấp nhận ít hơn tôn giáo “ngoại lai” xâm nhập từ các xứ Tây Phương “man rợ” này PG là xa lạ và là một sự thách thức nguy hiểm cho trật tự xã hội và đạo đức TH, Trong mấy thế kỷ, hai thái độ này tạo thành cái nôi mà ở trong đó sự hiểu biết PG của người TH thành kính, trong khi các nhà
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567