Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

01-Đạo Phật và Tuổi Trẻ

06/02/201115:45(Xem: 2368)
01-Đạo Phật và Tuổi Trẻ

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-01-

Đạo Phật và TuổiTrẻ

Lâu nay đa số ngườiViệt Nam cho rằng: Ðạo Phật là dành riêng cho các bậc giànua tuổi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ an ủi những ngày tàn;hoặc kẻ bị tình đời đen bạc hay người đã mấy phen vấpngã trên bước công danh quay về nương tựa cửa thiền, nhờgiọt nước cành dương rưới dịu đôi phần sầu hận; hoặcnhững người đau ốm tật nguyền sống thừa thãi ngoài xãhội về núp bóng từ bi, nhờ hột cơm, manh áo của đàn-natín thí để đỡ phần cơ cực... Quan niệm ấy đã ăn sâutrong tâm não dân chúng, nên khi thấy một thanh niên cạo tócxuất gia, hoặc đến chùa lễ Phật thì họ xầm xì cho làchán đời, là bi quan, là trốn nợ xã hội. Nhưng họ đâungờ đạo Phật là "đạo của tuổi thanh xuân đang căng nhựasống và tha thiết yêu đời".

Nói thế, không phải cố gò bóđạo Phật cho gần với tuổi trẻ, mà vì thật tánh củađạo Phật rất thích hợp với hàng hoa niên. Sự thích hợpấy bởi những điểm:

Thanh tịnh: Ðạo Phật cốtđào luyện tâm hồn người hoàn toàn trong sạch, nên cựclực sa thải những tính: tham lam, sân hận, oán thù... đangtrú ẩn trong tâm giới người. Nhưng từ lúc thanh niên, ngườita phải cất mình ra khỏi cổng nhà cha mẹ, bắt tay vào việccạnh tranh, chiến đấu với đời, từ đó những tánh xấu,tham lam, sân hận... càng ngày tập nhiễm càng sâu, đến đentối cả tâm hồn. Lúc tuổi già muốn gột rửa nó là cảmột sự khó khăn. Như chiếc áo trắng đã nhuộm chàm, muốngiặt tẩy trắng lại không phải là việc dễ. Trái lại,tuổi thiếu niên tâm hồn còn trong trắng, những tính xấunếu có, cũng chỉ một vài điểm nhỏ thôi. Nếu họ sớmbiết thức tỉnh quyết tâm tẩy trừ thì rất dễ dàng, nhưchiếc áo trắng vừa vấy vài vết nhơ, giặt tẩy rất mausạch. Vì thế tuổi thiếu niên rất thích hợp với đứcthanh tịnh của đạo Phật.

Chân thật: Ðạo Phật làđạo như thật, người tu theo đạo Phật cần phải xa lìanhững điều giả dối để trở về với sự thật. Phậtcấm nói dối và dạy quán vô thường, bất tịnh, khổ...đều nhắm mục đích này. Tuổi trẻ là ngây thơ chất phác,nghĩ sao nói vậy, nên ít biết dối trá xảo quyệt; nhưngđến lúc thành niên, để bắt chước theo thói xã giao, hoặcvì sự mưu sanh, người ta lần lần tập nhiễm những điềuxảo trá và xa dần sự thật. Khi đi xa mà muốn quay về lànhọc nhằn hơn lúc ở gần; vì thế tuổi trẻ còn chất phác,nhiều thành thật, nên rất gần với đạo Phật.

Từ bi: Ðạo Phật là đạoTừ bi, là đạo cứu khổ chúng sanh bằng mọi phương tiệnvà mọi hình thức. Người tu theo đạo Phật là hy sinh đờimình để mưu hạnh phúc cho chúng sanh, và mở tâm lượng baola trùm tất cả mọi loài trong tình thương bình đẳng. Vớitâm lượng ấy, với chí hy sinh ấy, người lưng còng, mácóp có thể đảm đang nổi chăng? Người ốm đau bệnh tậtcó thể gánh vác được không? Và người thực hiện đượcđiều này có thể gọi là bi quan yếm thế chăng? - Cố nhiênphải là người niên tráng lực cường, thân hình căng đầynhựa sống, mới đủ khả năng sớt cơm, chia áo và gánh vácnhững điều khó khổ nhọc nhằn cho chúng sanh. Hơn nữa, tuổithiếu niên là tuổi phóng tầm mắt nhìn khắp vũ trụ baola và muốn ôm cả nhân loại vào lòng; nhưng đến khi đãcột mình trong bổn phận làm vợ, làm chồng, làm cha, làmmẹ... thì chí cả ấy bị đóng khung trong gian nhà chật hẹpcủa gia đình, rồi dần dần nó bị tiêu ma như hạt sươngtan theo dưới ánh nắng. Ðang khi tâm hồn khoáng đãng củatuổi thanh xuân mà gặp được tình thương vô bờ bến củatâm lượng Từ bi thì, ôi! Sung sướng nào hơn nữa?

Tinh tấn:Phật quả là mộtquả vị vô thượng. Người muốn đạt được quả vị nàyphải trải lắm công phu nhọc nhằn khổ sở, với thời giandài đằng đẵng, đâu phải tu một sớm một chiều mà chứngđược, trừ những bậc Bồ-tát thị hiện. Công trình tu tậpnhư một bộ hành trèo núi cao mấy mươi cây số; muốn đếnđược đỉnh, người bộ hành phải dẫm qua lắm đoạn đườngchông gai, đá sỏi, vượt qua nhiều vách đá cheo leo và trảiqua những đèo cao, hố thẳm, nhiên hậu mới mong ngồi bóngmát trên đầu non chót vót và ngắm xem bức sơn thủy muônmàu ngàn sắc của trần gian. Như vậy, muốn thực hiện đượccông phu này, phải đòi hỏi ở người có cặp chân cứngrắn, đôi mắt tinh anh, sức lực dồi dào và đủ tinh thầnquả cảm. Thanh niên là tuổi máu nóng đang lên, nhựa sốngcăng thẳng, đời sống còn dài, nên dễ thực hiện đượccông tác này. Ðức Thích-ca ngày xưa nếu đợi sáu, bảy mươituổi mới đi tu, chắc ngày nay chúng ta không biết đượcmùi pháp vị là gì.

Trí tuệ: Ðức Phật là đấngđã giác ngộ. Người tu theo đạo Phật là noi theo con đườngsáng suốt của Ngài đã qua để đến thành trì giác ngộ.Muốn được giác ngộ cần phải có trí tuệ, vì trí tuệlà ánh sáng quét sạch màn đêm và soi tỏ mọi vật, khiếnchúng hiện bày chân tướng dưới mắt người. Tuy nhiên, muốncó trí tuệ ta cần phải có thân hình tráng kiện, như nói:"Một tâm hồn sáng suốt trong một thân thể tráng kiện";hay ngược lại, cũng thế. Như vậy tuổi trẻ rất dễ phátkhởi trí tuệ, người già yếu trí tuệ cũng bị ảnh hưởngphải lu mờ. Bằng chứng, cùng một bài học mà người trẻhọc mau thuộc, người già học rất lâu. Do đấy nên tuổitrẻ là tuổi rất thích hợp với đạo Phật.

Mặc dù đạo Phật rất thích hợpvới tuổi trẻ, nhưng với bậc lão thành, với người khổsở, với kẻ chán đời... vẫn được đạo Phật tiếp độ.Vì đạo Phật là đạo bình đẳng, giáo lý Phật là giáolý phổ biến vậy. Mái tóc xanh gần đạo Phật ở đức thanhtịnh... thì người đầu bạc cũng nhờ "tín" của đạo Phậtmà vui vẻ những ngày tàn. Tuổi hoa niên thể theo đức từbi mở rộng lòng thương, thì người khổ sở cũng nhờ bàntay từ bi ấy xoa dịu đôi phần đau khổ. Hàng tráng niênđến với đạo Phật là cầu giác ngộ, cầu thành Phật quả;người chán đời đến với đạo Phật để nhờ câu kinhthâm diệu, nhịp mõ trầm hùng, tiếng chuông cảnh tỉnh màlần lần cổi sạch mọi nỗi oán hờn.

Tóm lại, đạo Phật là đạo chungtất cả, nhưng thích hợp nhất là tuổi trẻ. Vì tuổi trẻmới có đủ phương tiện thực hiện triệt để giáo lý caosiêu của Phật, và tuổi trẻ mới đủ bầu nhiệt huyếthăng hái quả cảm trên con đường tự giác, giác tha, dù gặpmọi gian nguy khó khổ. Do đó nên Phật dạy bốn pháp kiêncố đến quả Bồ-đề, "tuổi trẻ biết mộ đạo tu hành"là một trong bốn điều ấy vậy. Tuổi trẻ là tuổi thíchhợp với đạo Phật, vậy những bạn thanh niên không nênluống phí thời giờ, phí thời kỳ quí báu ấy, đợi đếnkhi sức kiệt hơi tàn, có hối tiếc cũng không kịp. Phậtdạy: "Ngươi nói: 'Tôi còn trẻ cần phải chơi bời vuivẻ, đến ngày già sẽ tu'. Nhưng cái chết có khác nào kẻcướp cầm gươm bén theo rình rập ngươi, một miếng mồingon của nó; như vậy làm sao ngươi chắc mà đợi đến ngàygià đặng đưa tâm trí qua đường Ðạo đức?".

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/11/2014(Xem: 8637)
Oprah Winfrey là một phụ nữ 56 tuổi - một ngôi sao truyền hình Mỹ. Có thể nói Oprah Winfrey là một phụ nữ danh tiếng và có nhiều ảnh hưởng nhất trên quần chúng ở Hoa Kỳ. Năm 2006, chính Oprah đã mang về cho Obama hơn một triệu lá phiếu, thắng Hilary Clinton, để được đảng Dân Chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống. Có người cho rằng Oprah có quyền lực mạnh bằng hay hơn 100 nghị sĩ, dân biểu Mỹ.
22/11/2014(Xem: 22498)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
19/11/2014(Xem: 9562)
Có một số người học Phật thích tìm kiếm, thu thập những tư tưởng cao siêu, từ đó đem ra lý giải, phân tích rất hay nhưng phần hạ thủ công phu, tu tập cụ thể như thế nào lại không nghe nói tới! Họ đã quên rằng, kiến thức ấy chỉ là âm bản, chỉ là khái niệm, không phải là cái thực. Cái thực ấy phải tự mình chứng nghiệm. Cái mà mình chứng nghiệm mới là cái thực của mình.
19/11/2014(Xem: 11912)
Văn học là một trong những phương thức biểu đạt tình cảm và trí thức của loài người. Một tác phẩm văn học hay, không chỉ tạo ra tiếng vang rộng lớn tại thời điểm và địa phương nào đó, thậm chí nó có khả năng siêu vượt biên giới thời-không, dẫn dắt nhân tâm bước vào cảnh giới chân- thiện- mỹ. Trong Phật giáo có rất nhiều tác phẩm chính là đại diện cho loại hình này; đặc biệt chính bản thân Đức Phật cũng là nhà văn học tài trí mẫn tiệp, trí tuệ siêu quần.
15/11/2014(Xem: 16122)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
24/10/2014(Xem: 11497)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
20/10/2014(Xem: 26853)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
17/10/2014(Xem: 8802)
Sợ hãi và lo âu là sản phẩm tưởng tượng của tâm bị ảnh hưởng bởi những điều kiện ở thế giới bên ngoài. Chúng có gốc rễ từ tham và bám víu. Thực ra, cuộc sống giống như một cuốn phim đang diễn ra, trong đó mọi thứ đều luôn chuyển động và thay đổi. Không có gì trong cõi đời này là thường hằng hay bất biến. Những người trẻ tuổi, khỏe mạnh thì sợ chết yểu. Người già yếu thì lo âu phải kéo dài kiếp sống. Giữa hai nhóm người này là những kẻ ước muốn sống vui vẻ cả đời. Những tham vọng đầy hào hứng về lạc thú thế gian dường như qua đi quá nhanh. Những ước đoán đầy sợ hãi về những điều bất an tạo nên sự lo âu thì dường như không bao giờ chấm dứt. Các cảm xúc đó cũng tự nhiên thôi. Những thăng trầm của cuộc sống đùa giỡn với ngã tưởng của ta, xem nó như một con rối trên sợi dây kéo, nhưng tâm ta thì bản chất của nó là siêu việt. Sự rèn luyện tâm, còn được biết đến như là văn hóa tâm linh, là bước đầu tiên tiến đến việc huấn luyện tâm bất ổn định. Đức Phật đã dạy, Ái sinh ra k
18/08/2014(Xem: 50813)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
28/03/2014(Xem: 3904)
Sáng ngày 13/3/2014, tại thiền đường Nước Tĩnh, xóm Thượng Làng Mai, Giáo sư Lap-Chee Tsui, Viện Trưởng Trường Đại Học Hồng Kông đã trao bằng Tiến sĩ Danh Dự trong lĩnh vực khoa học xã hội cho Thầy Làng Mai – Thiền sư Thích Nhất Hạnh để vinh danh những đóng góp của Thầy cho nền hòa bình thế giới. Nhân dịp này, Thầy Làng Mai và Giáo sư Lap-Chee Tsui, Viện Trưởng cùng Giáo sư Lee Chak Fan – Giám đốc Trường giáo dục chuyên môn thường xuyên (HKU SPACE) của Đại học Hồng Kông đã có buổi đối thoại về chủ đề Tuổi trẻ ngày nay. (Ban biên tập xin được trích dẫn một số nội dung chính của buổi đối thoại - nội dung được chuyển ngữ từ tiếng Anh)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567