Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Đầu Học Phật

28/01/201109:28(Xem: 13780)
Bước Đầu Học Phật

BƯỚCÐẦU HỌC PHẬT
HòathượngThích Thanh Từ
PhậtLịch 2541-1998

bdhp-cover-content

MỤC LỤC
01-ÐạoPhật
02-Tamqui
03-Ngũgiới
04-Ðilễchùa
05-Sámhối
06-CúngdườngTam Bảo
07-Phậtgiáođộ sanh
08-Luânhồi
09-Tamđộc
10-Từbi
11-Mêtín, chánh tín
12-Tộiphước
13-Nghiệpbáo
14-Giácngộpháp gì ứng dụng tu Ngũ thừaPhật giáo?
15-Tinhthầngiác ngộ của đạo Phật qua ngày lễ Vu-lan
16-Pháptucăn bản của Phật tử
17-Tutrongmọi hoàn cảnh
18-Hoasentrong bùn
19-Bồ-tátsợnhân chúng sanh sợ quả
20-Chấplàgốc của đấu tranh
21-Cốtlõicủa đạo Phật
22-ChữTỨCtrong đạo Phật
23-Thấythângiả dối có phải quan niệm chán đời không?
24-Sốmạng,nghiệp báo đồng hay khác?
25-Phậtlàgì?
26-Thếnàolà Phật pháp?
27-HọcPhậtbằng cách nào?
28-Làmsaotu theo Phật?

LỜI ĐẦU SÁCH

Chúngtôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầuhọc Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phầnquan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó màđúng được. Người học Phật khi mới vào đạo không hiểuđúng tinh thần Phật giáo, về sau sẽ hỏng cả một đờitu. Người có trách nhiệm hướng dẫn không thể xem thườngkẻ mới học, cần phải xây dựng có một căn bản vữngchắc, đi đúng đường hướng của Phật dạy. Hiểu Phậtgiáo một cách đúng đắn, mới mong thành một Phật tử chânchánh.

Vìmuốn chỉ lẽ chánh tà để người mới vào đạo khỏi lầmlẫn, nên chúng tôi mạnh dạn chỉ thẳng những điều sailầm hiện có trong Phật giáo. Làm như thế, không có nghĩachúng tôi muốn vạch lưng chỉ thẹo cho kẻ khác thấy, màcốt yếu muốn gầy dựng lại một nếp sống Phật giáo phùhợp với hiện tại và mai sau. Chúng ta sống trong thời khoahọc, cần phải truyền bá Phật giáo thích ứng với chânlý gần với sự thật. Bản chất của Phật giáo đã là chânlý, là sự thật, chúng ta đừng làm méo mó khiến kẻ bàngquan hiểu lầm Phật giáo. Với nhiệt tình, chúng tôi mộtbề đả phá những mê tín đang ẩn náu trong Phật giáo, đểcho bộ mặt Phật giáo trắng sạch hơn, không còn những thứlọ nhơ làm lem luốc. Tinh thần tồi tà phụ chánh, chúng tôichịu trách nhiệm những gì chúng tôi đã nói và hoàn toànchịu trách nhiệm với những ai không hài lòng phiền tráchchúng tôi.

Kínhghi

ThíchThanh Từ

(Thiềntông Việt Nam)

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 5355)
Này các Tỷ-kheo, nếu có người hủy báng Ta, hủy báng Pháp hay hủy báng Tăng, các người chớ có vì vậy sanh lòng công phẫn, tức tối, tâm sanh phiền muộn. Này các Tỷ-kheo, nếu có người hủy báng Ta ...
01/04/2013(Xem: 4927)
Bài pháp này đã được Đức Phật thuyết cho ẩn sĩ Subhadda ngay vào lúc sắp viên tịch Níp Bàn giữa hai cây Sàlà (vườn Ingyin) gần thành Kusinãra, xin trích đoạn sau ...
01/04/2013(Xem: 6288)
“ Đức Phật dạy chư tỳ kheo có bổn phận suy xét hằng ngày 4 điều: Ân đức Phật, rãi tâm từ, niệm sự chết và quán bất tịnh!”. Hành giả cần phải: Hành 14 giờ chính thức mỗi ngày bằng thiền, trong tư thế ngồi và đi ...
01/04/2013(Xem: 4538)
Nhiều người cho rằng đức tin và trí tuệ trong thiền quán (vipassanà) đối nghịch nhau, mâu thuẫn và không thể phối hợp. Không phải vậy! chúng thân hữu và là hai nội lực quan trọng. Trong thông tin vừa rồi, tôi đã viết về những điểm đặc thù và khác biệt giữa các hành giả châu Aù và phương Tây.
29/03/2013(Xem: 4621)
Khi truyền bá rộng rãi sang châu Á, Phật giáo thành công khi vượt qua một số vấn đề nổi bật từ những giới hạn về ngôn ngữ trong một số trường hợp phải phiên chuyển thành một ngôn ngữ rất khác với ngôn ngữ nói của Ấn Độ. Giáo lý đạo Phật được truyền đạt bằng lời nói qua vô số ngôn ngữ và tiếng nói địa phương. Còn Kinh tạng, khi đã được viết ra, lại được phiên dịch thành hàng tá ngôn ngữ ngay cả trước thời kỳ hiện đại. Do vì nguồn gốc lịch sử không cho phép các học giả dùng ngôn ngữ nói trong việc giảng dạy, bài viết này sẽ tập trung vào những ý tưởng được viết ra, nhằm khảo sát việc truyền dạy qua lời nói chỉ trong thời kỳ Phật giáo Ấn Độ.
01/03/2013(Xem: 5320)
Có lẽ Lăng Già là một trong những bộ kinh phân tích cái Tâm một cách chi li, khúc chiết nhất trong kinh điển Phật giáo, làm căn bản cho bộ Duy thức luận của Vasubandhu. Học thuyết Duy tâm được biểu hiện trong các câu quen thuộc, thường được trích dẫn trong kinh Lăng Già, chỗ nào cũng là tâm cả (nhất thiết xứ giai tâm), tất cả hình tướng đều do tâm khởi lên (chúng sắc do tâm khởi), ngoài tâm không có cái gì được trông thấy (tâm ngoại vô sở kiến), thế gian chỉ là tâm (tam giới duy thị tự tâm), ba cõi do tâm sinh (tam giới do tâm sinh) v.v..
20/01/2013(Xem: 7539)
Tôi không cần thảo luận sự chân thật tu chứng, nhưng khi chúng ta nghiên cứu học vấn, phụng sự Phật pháp hay làm những việc phúc lợi xã hội, chúng ta cần phải lấy Phật pháp làm kim chỉ nam chỉ đạo cho chính mình, sách tấn chính mình, điều đó sẽ giúp cuộc sống tinh thần củachúng ta càng ngày càng tốt hơn...
31/12/2012(Xem: 5703)
Phật giáo hiện hữu trên đất nước Việt Nam, hơn 2000 năm đồng hành cùng dân tộc. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm của đất nước Phật giáo luôn làm tròn sứ mệnh của một tôn giáo gắn liền với nền văn hoá nước nhà. Chiến tranh đi qua, để lại bao đau thương mất mát, cảnh vật hoang tàn, đời sống nhân dân nghèo đói cơ hàn. Đến thời độc lập, ngoại xâm không cò n nữa, đất nước từng bước chuyển mình đi lên, Phật giáo cũng nhịp nhàn thay màu đổi sắc vươn lên, GHPGVN được ra đời vào ngày 07/11/1981 đến nay gần 22 năm với VI nhiệm kỳ hoạt động của giáo hội.
28/12/2012(Xem: 9000)
Trong bầu không khí trang nghiêm, hòa hợp, thắp sáng niềm tin vào nền giáo dục nhân bản Phật giáo của ngày Hội thảo Giáo dục Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VI (2007 -2012) của Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương với chuyên đề “Giáo dục Phật giáo Việt Nam định hướng và phát triển”, tôi xin phát biểu một số ý kiến chung quanh vấn đề Giáo dục Phật giáo như sau:
02/08/2012(Xem: 13912)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567