Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bước Đầu Học Phật

28/01/201109:28(Xem: 15105)
Bước Đầu Học Phật

BƯỚCÐẦU HỌC PHẬT
HòathượngThích Thanh Từ
PhậtLịch 2541-1998

bdhp-cover-content

MỤC LỤC
01-ÐạoPhật
02-Tamqui
03-Ngũgiới
04-Ðilễchùa
05-Sámhối
06-CúngdườngTam Bảo
07-Phậtgiáođộ sanh
08-Luânhồi
09-Tamđộc
10-Từbi
11-Mêtín, chánh tín
12-Tộiphước
13-Nghiệpbáo
14-Giácngộpháp gì ứng dụng tu Ngũ thừaPhật giáo?
15-Tinhthầngiác ngộ của đạo Phật qua ngày lễ Vu-lan
16-Pháptucăn bản của Phật tử
17-Tutrongmọi hoàn cảnh
18-Hoasentrong bùn
19-Bồ-tátsợnhân chúng sanh sợ quả
20-Chấplàgốc của đấu tranh
21-Cốtlõicủa đạo Phật
22-ChữTỨCtrong đạo Phật
23-Thấythângiả dối có phải quan niệm chán đời không?
24-Sốmạng,nghiệp báo đồng hay khác?
25-Phậtlàgì?
26-Thếnàolà Phật pháp?
27-HọcPhậtbằng cách nào?
28-Làmsaotu theo Phật?

LỜI ĐẦU SÁCH

Chúngtôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầuhọc Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phầnquan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó màđúng được. Người học Phật khi mới vào đạo không hiểuđúng tinh thần Phật giáo, về sau sẽ hỏng cả một đờitu. Người có trách nhiệm hướng dẫn không thể xem thườngkẻ mới học, cần phải xây dựng có một căn bản vữngchắc, đi đúng đường hướng của Phật dạy. Hiểu Phậtgiáo một cách đúng đắn, mới mong thành một Phật tử chânchánh.

Vìmuốn chỉ lẽ chánh tà để người mới vào đạo khỏi lầmlẫn, nên chúng tôi mạnh dạn chỉ thẳng những điều sailầm hiện có trong Phật giáo. Làm như thế, không có nghĩachúng tôi muốn vạch lưng chỉ thẹo cho kẻ khác thấy, màcốt yếu muốn gầy dựng lại một nếp sống Phật giáo phùhợp với hiện tại và mai sau. Chúng ta sống trong thời khoahọc, cần phải truyền bá Phật giáo thích ứng với chânlý gần với sự thật. Bản chất của Phật giáo đã là chânlý, là sự thật, chúng ta đừng làm méo mó khiến kẻ bàngquan hiểu lầm Phật giáo. Với nhiệt tình, chúng tôi mộtbề đả phá những mê tín đang ẩn náu trong Phật giáo, đểcho bộ mặt Phật giáo trắng sạch hơn, không còn những thứlọ nhơ làm lem luốc. Tinh thần tồi tà phụ chánh, chúng tôichịu trách nhiệm những gì chúng tôi đã nói và hoàn toànchịu trách nhiệm với những ai không hài lòng phiền tráchchúng tôi.

Kínhghi

ThíchThanh Từ

(Thiềntông Việt Nam)

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 3738)
Đạo Phật là một tôn giáo lớn của nhân loại; ảnh hưởng của đạo Phật đối với con người và xã hội mang ý nghĩa rất lớn trong quá trình tiến bộ của con người, và đã tạo nên nền văn hóa nhân bản theo tinh thần của xã hội Á Đông hơn 2.000 năm qua.
08/04/2013(Xem: 4390)
Tịnh Độ là một trong mười tông phái của Phật giáo Trung Hoa. Đây là tông phái siêu việt, với nhiều đặc thù thuộc Đại thừa viên đốn. Gọi Đại thừa bởi tông này lấy tâm Bồ đề làm nhân, lấy quả vị cứu cánh Phật làm quả.
08/04/2013(Xem: 4173)
Tam pháp ấn: vô thường, khổ và vô ngã chính là ba dấu ấn mang tính pháp định, dùng để ấn chứng, chứng nhận tính xác thực của Chánh pháp. Mọi giáo lý của đạo Phật, tất yếu đều phải mang các pháp ấn, . . .
08/04/2013(Xem: 9177)
Sau khi Đức Phật thành đạo, bánh xe Pháp đã được chuyển, vương quốc trí tuệ ra đời. Toàn bộ giáo pháp Đức Phật thuyết giảng trong gần 49 năm cho tất cả chúng sanh không ngoài “Sự thật khổ đau và con đường đoạn diệt khổ đau”.
08/04/2013(Xem: 14861)
Trong chương trình cải cách hệ thống tín chỉ của Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh và chương trình cải cách của Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, . . .
08/04/2013(Xem: 2567)
Đạo Phật du nhập vào Việt Nam trên dưới hai ngàn năm. Giáo lý đạo Phật đã ăn sâu, hội nhập vào các mặt sinh hoạt trong đời sống nhân dân từ tư tưởng văn hóa đến chính trị xã hội. Trải qua nhiều thời đại Đinh, Lê, Lý, Trần Đạo Phật có lúc được xem là quốc giáo của dân tộc.
08/04/2013(Xem: 18923)
Trong cuộc sống, có người quan niệm tâm lý là sự hiểu biết về ý muốn, nhu cầu, thị hiếu của người khác, là sự cư xử lý tình huống của một người. Đôi khi người ta còn dùng từ tâm lý như khả năng “chinh phục đối tượng”.
08/04/2013(Xem: 15215)
Trimsika là luận văn cuối cùng của Bồ tát Vasubandhu. Bộ luận nầy gồm có ba mươi bài tụng, nên được dịch sang tiếng Trung Hoa là "Tam Thập Tụng", đây chính là nghĩa của Trimsika. Ngài Huyền Trang Pháp sư khi dịch nó ra Hán văn có thêm vào hai chữ "Duy Thức", gọi là "Duy Thức Tam Thập Tụng"; vì trong ba mươi bài tụng ấy Bồ tát Vasubandhu đã tóm thâu toàn vẹn tinh ba của Duy Thức Học.
08/04/2013(Xem: 10450)
Bản dịch quyển "The Buddha and His Teachings -- Đức Phật và Phật Pháp" được tu chỉnh và bổ túc lần thứ ba theo bản Anh ngữ cuối cùng của Ngài Narada, xuất bản ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]