Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Vài đề nghị về sự phát triển Bồ-Đề đạo tràng - Lệ Tâm dịch

16/05/201317:20(Xem: 2366)
7. Vài đề nghị về sự phát triển Bồ-Đề đạo tràng - Lệ Tâm dịch


Tuyển tập

Phật Thành Đạo

Nhiều tác giả
--- o0o --- 

Phần IV

Bồ Đề Đạo Tràng lịch sử và chiêm bái

--- o0o ---

VÀI ĐỀ NGHỊ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN BỒ-ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Kalfcharan Singh Yodav
Lệ Tâm dịch

Thánh địa Bồ-đề Đạo Tràng hiện nay đang có một tầm vóc quốc tế. Đại Tháp Bồ-đề là điểm thiêng liêng đối với toàn thể Phật giáo thế giới cũng như quần chúng tại địa phương. Đã có nhiều cuộc hội nghị thường xuyên được tổ chức nhằm mục đích cho việc bảo tồn và phát triển đại tháp Bồ-đề nhưng chưa có kết quả khả quan lắm. Mới đây, sự quan tâm để trùng tu và phát triển Bồ-đề Đạo Tràng cũng như những khu vực xung quanh đã được giới Phật giáo thế giới và cộng đồng quốc tế hướng đến. Vì là một thánh địa nổi tiếng, đại tháp Bồ-đề có một vị trí đặc biệt trong bản đồ du lịch của Ấn Độ và được đề cao hơn trong lời tuyên bố của chính phủ Ấn Độ năm 1990 là "năm du lịch." Nhưng việc phát triển đại tháp Bồ-đề sẽ không được hoàn hảo nếu không có việc phát triển toàn khu vực Bồ-đề Đạo Tràng. Do đó, hơn một năm qua, chúng tôi đã có đề nghị các vấn đề cần thiết cho việc phát triển Bồ-đề Đạo Tràng tập trung chính yếu vào việc phát triển và duy trì đại tháp Bồ-đề cũng như môi trường xung quanh như sau:

I. CHUẨN BỊ DỰ ÁN TỔNG QUÁT

Chưa có kiểm soát chặt chẽ về việc xây dựng ngày càng gia tăng. Việc xây cất bừa bãi của nhiều công trình khác đang làm mất đi tính cách thanh tịnh và trang nghiêm của Bồ-đề Đạo Tràng, khiến đưa đến sự xáo trộn mạnh mẽ về môi trường. Dự án tổng quát được dự trù từ năm 1966 và được duyệt lại nhiều lần nhưng vẫn chưa được thực thi. Đồ án cuối cùng về dự án tổng quát được nhiều người nhất trí nên được các nhà chức trách có thẩm quyền thực thi một cách nghiêm chỉnh. Chúng ta sẽ tự hỏi ai là người chịu trách nhiệm về việc dự án tổng quát chưa được thực thi, mặc dù dân chúng yêu cầu nhiều lần và các nhà chức trách đã bảo đảm.

II. VIỆC DUY TRÌ BỒ-ĐỀ ĐẠO TRÀNG

  • Do thiếu việc duy trì đúng đắn, ô nhiễm môi trường và giao thông ngày càng gia tăng khiến cho cấu trúc Bồ-đề Đạo Tràng đang trong tình trạng nguy hiểm.
  • Thiếu việc đắp đê bảo vệ sông Ni-liên-thuyền (Nairanjana) đang gây nên sự xói mòn mà mỗi năm càng lúc càng gần hướng đại tháp Bồ-đề và trong tương lai gần có thể sẽ nhận chìm đại tháp như nó đã bị cách đây một thế kỷ.
  1. Việc trùng tu đại tháp Bồ-đề mới đây như việc dùng đá lót đường đi không theo đúng dự án ban đầu và trông không được mỹ quan lắm. Các nhà sử học, khảo cổ và quần chúng đã lên tiếng phản đối. Cấu trúc đại tháp Bồ-đề đòi hỏi việc phục hồi trên quy mô lớn, phải dựa trên các phương pháp khoa học và chỉ có thể được quản lý bởi Bộ khảo cổ Ấn Độ như được làm ở Sarnath và Nalanda … Các bức tượng bên trong tháp đã không được sử dụng hợp lý trong nhiều thế hệ mà nếu không có các nhà khảo cổ thì các tượng sẽ bị hư. Cách tốt nhất để duy trì đại tháp này là nên giao cho Bộ khảo cổ Ấn Độ. Chúng ta không thể tưởng tượng được Bồ-đề Đạo Tràng sẽ ra sao, nếu mà không có đại tháp Bồ-đề và theo tiên đoán trong tình hình hiện tại thì nó sẽ có khả năng sụp đổ trong hai thập kỷ nữa. Các căn hộ ở xung quanh đại tháp phải được dời đi, đặc biệt ở phía đông để xây dựng một con đường thẳng từ sông Ni-liên-thuyền tới đại tháp. Đồng thời cũng nên trồng cây xanh để tạo cảnh quan cho đại tháp. Các việc bố trí ánh sáng thích hợp cần nên thực hiện cho đại tháp.

III. BẢO TỒN CÁC ĐIỂM LỊCH SỬ ĐÃ KHAI QUẬT

Việc khai quật khu vực ở phía tây của đại tháp đã tìm thấy những tàn tích của các trung tâm tu viện cổ xưa như các nhà chiêm bái Trung Hoa đã đề cập trước đây. Nó có nhiều đồ vật phong phú. Các di tích tu viện được khai quật đã không được bảo tồn đúng cách và các đồ cổ này được chuyển đến Patna. Khoa Khảo cổ học Quốc gia đã thực hiên việc khai quật nhanh chóng nhưng ít quan tâm trong việc giữ gìn và trưng bày các vật này, có lẽ do thiếu ngân sách.

Chúng tôi đề nghị là toàn bộ khu vực khai quật ngôi đại tháp Bồ-đề nên được xây bức tường dày và rộng xung quanh để bảo vệ. Chúng cần được bảo tồn và trưng bày như cách làm ở Sarnath. Điều này sẽ tăng thêm mỹ quan cho đại tháp Bồ-đề và khiến cho các công trình lịch sử sẽ có hữu dụng, và có ý nghĩa hơn. Các di tích đã khai quật nên được trưng bày trong bảo tàng viện địa phương.

IV. DUY TRÌ CÁC THÁNH TÍCH PHẬT GIÁO

Còn có nhiều nơi mang tánh cách lịch sử Phật giáo quan trọng ở xung quanh Bồ-đề Đạo Tràng nữa như là Sunjata Kuty (nơi nàng Sunjata dâng sữa) , Hồ Rồng mù Muchalinda, hang động Prakabodhi …Những nơi này cũng cần được bảo tồn và phát triển . Đồng thời đó, những phương tiện giao thông cần phải được cung cấp để dễ dàng viếng thăm những thánh tích bên kia sông Ni-liên-thuyền bằng việc xây dựng một cầu nổi bắt ngang qua sông.

V. CÁC CƠ SỞ HỌC ĐƯỜNG

Vì Bồ-đề Đạo Tràng là nơi nổi tiếng "Phật thành đạo," nên nó phải là nơi của những người có nền văn hóa và giáo dục cấp tiến. Nếu Bồ-đề Đạo Tràng không có những cửa hàng buôn bán thì sẽ không phải là điều ngạc nhiên, nhưng nếu thiếu các cơ sở học viện thì sẽ là một vấn đề cần phải quan tâm.

Vì vậy, các học viện kiểu mẫu cho việc giáo dục căn bản nên do các tổ chức tư nhân hoặc chính phủ thành lập.

VI. QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG

Việc ô nhiễm tiếng ồn bị tạo ra do giao thông và việc phóng thanh bừa bãi đã đe dọa môi trường yên tĩnh của Bồ-đề Đạo Tràng cũng như kiến trúc của đại tháp Bồ-đề mà tháp đang bị lay động do xe cộ di chuyển. Tình trạng này phải được ngăn cấm các xe tải vận chuyển trong khu vực này và cấm việc dùng loa phóng thanh gần khu đại tháp.

VII. CẢI THIỆN HỆ THỐNG VỆ SINH

Việc bố trí hệ thống vệ sinh công cộng thích hợp nên được thực hiện không chỉ ở khu đại tháp mà còn ở những thánh tích khác và những con đường … Thùng chứa rác di động cần được hữu hiệu hơn về mặt này. Cần xây hơn bốn cái Sulabh Sauchalaya để phục vụ nhu cầu cho cư dân cũng như khách chiêm bái. Điều này sẽ khiến cho môi trường Bồ-đề Đạo Tràng trong lành và sạch sẽ hơn.

Bồ-đề Đạo Tràng có một hệ thống cấp thoát nước độc nhất mà đã dùng để mang nước thải và biến nó thành phân bón. Nhiều năm qua, hệ thống đã bị hư, cần phải được sửa chữa, nới rộng và khiến cho hữu hiệu hơn.

VIII. VẤN ĐỀ NƯỚC UỐNG

Khi Bồ-đề Đạo Tràng có dân số khoảng 7 ngàn thì nó có một hồ cung cấp nước khoảng 50 ngàn gallon. Hiện nay dân số gia tăng gần 25 ngàn thì cần có hai hồ chứa nước, mỗi cái phải có dung tích 100 ngàn gallon. Nước của hồ này đôi khi được rút ra để tạo nguồn điện.

IX. CUNG CẤP ĐIỆN VÀ NƯỚC

Một nơi nổi tiếng quốc tế như Bồ-đề Đạo Tràng cần phải có điện liên tục suốt ngày đêm. Cần có một dòng điện riêng để cung cấp năng lượng cho khu vực Bồ-đề Đạo Tràng. Một hệ thống cung cấp điện bằng cáp ngầm phải được an toàn cũng như để làm tăng vẻ mỹ quan cho khu di tích.

X. XÂY DỰNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG VÒNG

Để bảo tồn cảnh quan môi trường của Bồ-đề Đạo Tràng thì việc tạo những đường vòng là cần thiết. Một đường bắt nguồn từ làng Pacchati đến khu văn phòng và một đường từ khu văn phòng đến làng Tikabigha ngang qua chùa Nhật Bản. Cấm các xe vận tải vào khu này và phải có bãi đậu xe rộng. Tiếng ồn và khói xe gia tăng sẽ có hại cho cấu trúc đại tháp Bồ-đề và môi trường chung quanh.

XI. PHƯƠNG TIỆN CHUYÊN CHỞ VÀ LIÊN LẠC

Bồ-đề Đạo Tràng nên có các dịch vụ liên lạc tốt hơn cho du khách và cư dân. Thứ nhất là phải có tuyến xe lửa từ Gaya đến đây. Thứ hai phải có dịch vụ xe buýt từ Gaya chạy dọc theo sông Ni-liên-thuyền và một tuyến chạy đến trường đại học. Mặc dù Bồ-đề Đạo Tràng có trong bản đồ hàng không Ấn Độ, nhưng dịch vụ hàng không cần có chuyến bay thường xuyên đặc biệt suốt trong mùa du lịch từ tháng 10 đến tháng 3 . Hệ thống điện thoại yếu kém, phần nhiều là đường dây bị bận. Dịch vụ Fax cũng cần trang bị ở đây.

XII. XÂY DỰNG QUẢNG TRƯỜNG VÀ GIẢNG ĐƯỜNG

Chúng ta không phản đối việc xây dựng nhiều chùa Phật giáo nhưng cảm thấy nhu cầu của một quảng trường hay giảng đường là cần thiết cho những buổi lễ và hội nghị ở đây.

Ngoài những mặt nói trên, các dịch vụ khác cũng cần phát triển cân đối vì đây là một nơi trung tâm hành hương nổi tiếng thế giới, nên cần được xây dựng các nhà nghỉ cho du khách, thư viện và thiền đường. Cần nhiều khoảng trống để trồng cây xanh. Các nguồn năng lượng tân tiến và không ô nhiễm như năng lượng mặt trời, khí đốt phải được sẵn sàng phục vụ cho việc thắp sáng và các mục đích khác. Đó là một trong những yếu tố cần thiết cho việc làm trong sạch môi trường ở Bồ-đề Đạo Tràng. Đồng thời các dịch vụ ga dùng để nấu ăn, các trạm xăng dầu cũng là những nhu cầu cần thiết. Việc xây dựng các tòa cao ốc phải được xem xét sao cho không làm mất vẻ mỹ quan của đại tháp.

Lời chót nhưng không phải lời cuối, tất cả mọi xây dựng phần đông đang thi công cho việc phát triển thì nên theo mô hình kiến trúc Phật giáo.

Chúng tôi hy vọng chúng ta sẽ có một cuộc thảo lụận hữu ích cho sự thực hiện và hợp tác cần thiết này.

[Trích dịch từ Development of Buddhagaya: Some Aspects, của Kalfcharan Singh Yodav, Sambodhi, Maha Bodhi Society of India, Buddhagaya, December-1991, pp. 99-101]

--- o0o ---


Chân thành cảm ơn Đại Đức Nhật Từ đã gởi tặng phiên bản điện tử tuyển tập này.

--- o0o ---

Vi tính: Hải Hạnh - Giác Định

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/01/2011(Xem: 2640)
Tháng chạp âm lịch, sương khuya phủ dầy cảnh vật; cách 5m không thấy nhau, đoàn người lầm lủi đi trong màn đêm.
04/01/2011(Xem: 42590)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 6842)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
02/01/2011(Xem: 3049)
Đức Phật không có thành đạo, vì sao? Vì Phật là đạo và đạo là Phật. Ngoài đạo không có Phật để thành và ngoài Phật không có đạo để chứng. Thế thì tại sao, hàng năm vào ngày mồng tám tháng chạp âm lịch, Tăng Ni Phật Tử Việt Nam thường long trọng tổ chức kỷ niệm ngày lễ Phật thành đạo nhỉ? Với câu hỏi ấy, ta có thể trả lời với những ý nghĩa như sau:
24/11/2010(Xem: 10425)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
10/09/2010(Xem: 50888)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52414)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51741)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567