HTThích Thanh Từ
TẬP 2
Sưhọ Lý ở phủ Toại Ninh theo Thượng nhân Nhơn Săn ở việnPhổ An xuất gia. Sau khi thọ giới cụ túc, Sư dạo qua cácnơi giảng kinh luận, nghiên cứu giáo lý tột cùng. Sư thưahỏi lanh lẹ, biện luận thông suốt, các nơi đều nhận làpháp khí (món đồ chứa đạo pháp). Bước sang tham vấn Thiềntông, ban đầu Sư đến Trí Môn chùa Thiền sư Quang Tộ trụtrì.
Sưhỏi Trí Môn: "Chẳng khởi một niệm, tại sao có lỗi?" TríMôn gọi Sư lại gần. Trí Môn cầm phất tử nhằm vào miệngSư đánh. Sư toan mở miệng, Trí Môn lại đánh. Sư hoát nhiênkhai ngộ. Sư ở lại đây năm năm, nhận tột chỗ u huyền,mới đi tham vấn khắp nơi.
*
Sưđến Thiền sư Thông ở Động Sơn, Thông hỏi: "Con trâu củaQui Sơn là ý thế nào?" Sư đáp: "Làm tiêu bảng cho ngườisau." Thông toan nói, Sư lấy tọa cụ phủi một cái rồi đi.Thông gọi: "Hãy đến đây Thượng tọa!" Sư nói: "Chưa đếnnhà tham thiền."
*
ĐếnĐại Long, Sư làm tri khách. Một hôm, Sư hỏi: "Nói đó nínđó chẳng phải, chẳng nói chẳng nín lại sai, thảy phảithảy chẳng phải, nắm lấy đại dụng hiện tiền thời nhânbiết có, chưa biết Đại Long thế nào?" Đại Long đáp: "Ngươicó kiến giải như thế." Sư nói: "Ông già này ngói bể băngtiêu." Đại Long nói: "Tha ngươi ba mươi gậy." Sư lễ bái,trở lại chỗ chúng. Đại Long lại gọi: "Tăng vừa hỏi thoạiđến đây!" Sư bèn bước ra. Đại Long hỏi: "Lão tăng tạisao lại ngói bể băng tiêu?" Sư thưa: "Càng thấy bại khuyết."Đại Long đổi sắc, nói: "Không chịu được! không chịuđược!"
*
Sưlúc đầu trụ tại Thúy Phong, sau dời về Tuyết Đậu. Ngàykhai đường, Sư đến trước pháp tòa nhìn xem đại chúngnói:
- Nếuluận bổn phận thấy nhau, chẳng cần lên pháp tòa cao.
Sưbèn lấy tay vẽ một lằn, nói:
- Quívị nhìn theo ngón tay Sơn tăng, vô lượng cõi nước chư Phậtđồng thời hiện tiền, mỗi vị nên nhìn xem cho kỹ nếulà bờ mé chưa biết, chẳng khỏi mắc lầy dính nước.
Sưbèn lên tòa. Thượng thủ bạch chùy xong. Có vị Tăng mớibước ra, Sư nắm đứng lại, bảo:
- Chánhpháp nhãn tạng của Như Lai ủy thác tại ngày hôm nay. Buôngđi thì ngói gạch sanh quang, nắm đứng thì chân kim mất sắc.Quyền bính ở trong tay, giết tha tại lúc này. Ai có tạo tácthì cùng nhau chứng cứ?
Cóvị Tăng bước ra hỏi:
- Xalìa Tổ tịch Thúy Phong, đến đạo tràng Tuyết Đậu, chưabiết là một là hai?
Sưđáp:- Ngựa không ngàn dặm dối đuổi gió.
- Thếấy mây tan nhà trắng?
- Đầurồng đuôi rắn.
VịTăng khác hỏi:
- ĐứcSơn, Lâm Tế gậy hét đã bày, Hòa thượng vì người thếnào?
Sưđáp:- Nhảy ra một nước (nước cờ).
Tăngsuy nghĩ. Sư liền hét. Tăng thưa:
- Chưabiết chỉ thế ấy hay riêng còn có?
Sưđáp:- Bắn cọp giả, luống nhọc mỏi cánh.
- Thổiốc pháp đánh trống pháp quan quân đến hội, thế nào làphải?
- Giómát đến chưa thôi.
- Thếấy ắt được ngộ nơi Thầy?
- Mộtlời đã nói bốn ngựa khó theo.
Tănglễ bái. Sư bảo: "Nhảy qua một nước (nước cờ)."
Sưxem khắp đại chúng bảo:
- Trờingười khắp nhóm họp, phát minh cái việc gì? Đâu thể lầmlẫn phân chủ khách đuổi theo vấn đáp là đúng tông thừa.Môn phong quảng đại oai đức tự tại, sáng vượt xưa nay,nắm đứng càn khôn, ngàn thánh chỉ nơi "tự biết", năm thừađâu thể kiến lập. Sở dĩ trước lời ngộ ý chỉ vẫnlầm mối ngoái xem, qua lời nói ngộ được tông môn còn bịlầm hiện bày của tình thức.
Quívị cần biết tướng chân thật chăng? Chỉ là về trướckhông đeo dính, về sau bặt thân mình, tự nhiên tường quanghiện tiền, mỗi mỗi vách đứng ngàn nhẫn (một nhẫn haithước tây). Lại biện minh được hay không? Chưa biện thìbiện lấy, chưa minh thì minh lấy. Đã biện minh được, haycắt đứt dòng sanh tử, đồng ở ngôi Phật Tổ, diệu viênsiêu ngộ chính ở khi này, kham đền cái ơn chẳng đền, dùnggiúp giáo hóa pháp vô vi.
Tănghỏi:- Thế nào là cổi áo ngự bào mặc y nhơ xấu?
Sưđáp:- Duỗi tay chẳng duỗi tay.
- XinThầy phương tiện.
- Mắttrái móc gân, mắt mặt bươi thịt.
*
Sưthượng đường:
- Đạichúng! Trước cùng xướng đáp, cũng cần cái ấy mới được.Nếu chưa có con mắt chạy trên nước, đi trên đao, chẳngnhọc gì phải đề ra. Do đó nên nói, như đống lửa lớn,gần chạm thấy thì đốt cháy cửa mặt, cũng như cầm câybảo kiếm Thái A thủ thế, đi ngang qua trước liền tan thânmất mạng.
Sưlại nói: Thủ thế Thái A nhà Tổ lạnh, ngàn dặm cần nêndứt vạn đoan, chớ chờ điện lạnh ngang đầu xẹt.
Sưlại bảo: Xem! Xem! Liền xuống tòa.
*
Sưthượng đường, có vị Tăng hỏi:
- Thếnào là Duy-ma một phen làm thinh?
Sưđáp:- Hàn Sơn hỏi Thập Đắc.
- Thếấy là vào cửa bất nhị?
Sư:Hư!
Sưlại bảo:
Duy-ma đại sĩ khứ hà tùng
Thiên cổ linh nhân vọng mạc cùng
Bất nhị pháp môn hưu cánh vấn
Dạ lai minh nguyệt thướng cô phong.
Dịch:
Đại sĩ Duy-ma đi không nơi
Ngàn xưa lắm kẻ trông vời vời,
Pháp môn bất nhị thôi chớ hỏi
Đêm về trăng sáng trên đảnh đồi.
Sư thượng đường nói:
Xuân sơn điệp loạn thanh
Xuân thủy dạng hư bích
Liêu liêu thiên địa gian
Độc lập vọng hà cực.
Núi xuân chồng chất xanh
Nước xanh lóng lánh biếc
Thênh thang bầu trời không
Đứng riêng trông nào tột.
*
Sưthượng đường:
- Chỗruộng đất ẩn mật Phật Tổ còn chẳng dám gần, vì saogiở chân chẳng lên? Thần thông du hí quỉ thần không thểlường, vì sao để chân xuống chẳng được? Thẳng cho mườichữ tung hoành sáng đánh ba ngàn chiều đánh tám trăm.
*
Thịgiả của Bảo Hoa đến tham vấn Sư. Sư hỏi Bảo Hoa có baonhiêu chúng. Thị giả thưa: Chẳng nhọc Hòa thượng như thế.Sư bảo: Ta hỏi rành rẽ, ngươi nhảy chạy làm gì? Thị giảthưa: Cũng chẳng được bỏ qua. Sư bảo: Thật là sư tửcon. Uống trà xong, Sư nắm đứng thị giả, hỏi: Vừa rồitại sao vô lễ? Thị giả suy nghĩ, Sư cho một tát tai, bảo:Đi về thuật rõ lại cho Bảo Hoa.
*
Sưlàm bài tụng Đạo Quí Như Ngu:
Vũ quá hàn vân hiểu bán khai
Sổ phong như họa bích thôi ngôi
Không Sanh bất giải nham trung tọa
Mặc đắc thiên hoa động địa lai.
Dịch:
Mưa qua mây lạnh trời rạng đông
Dãy núi sắp bày cao ngất xanh
Không Sanh chẳng hiểu ngồi trong núi
Lặng lẽ bao giờ thiên hoa rơi.
[KhôngSanh: chỉ cho ngài Tu-bồ-đề.}
*
Lạicó bài tụng Danh Thật Vô Đương:
Ngọc chuyển châu hồi Phật Tổ ngôn
Tinh thông du thị ô tâm điền
Lão Lư chỉ giải trường xuân mễ
Hà đắc phong lưu vạn cổ truyền?
Dịch:
Chuyển ngọc xoay châu Phật Tổ bàn
Tinh thông vốn lại nhớp tâm điền
Ông Lư chỉ giỏi nghề giã gạo
Sao được danh truyền mãi muôn đời?
[ÔngLư: Đức Lục Tổ khi mới đến Huỳnh Mai vẫn còn là ngườicư sĩ, nên gọi Ngài là Lư hành giả. Ngài chuyên giã gạođến ngộ đạo. Vì họ thế tục của Ngài là Lư nên gọilà Ông Lư.]
Mộthôm Sư dạo núi nhìn xem bốn phía, bảo thị giả: ngày nàolại đến ở đây.
Thịgiả cầu xin kệ di chúc. Sư bảo: bình sanh chỉ lo nói quánhiều.
Hômsau, Sư đem giày dép y hậu chia cho đồ chúng, nói: ngày bảytháng bảy lại thấy nhau.
Đúngngày mùng bảy tháng bảy, Sư tắm gội xong, nằm đầu xâyvề phía bắc an nhiên thị tịch. Nhằm năm Hoàng Hựu thứtư (1058) nhà Tống, Sư thọ bảy mươi ba tuổi, năm mươi tuổihạ. Vua sắc thụy là Minh Giác Đại sư.