Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

65. Thiền sư Thường Chiếu, Đời thứ 12, Thiền Phái Vô Ngôn Thông

06/11/202111:00(Xem: 171)
65. Thiền sư Thường Chiếu, Đời thứ 12, Thiền Phái Vô Ngôn Thông
308_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thuong Chieu



Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay Thứ Ba, 09/11/2021 (05/10/Tân Sửu)chúng con được học về  Thiền Sư Thường Chiếu (? - 1203) đời thứ 12, Thiền Phái VôNgôn Thông. Sư phụ dựa theo tài liệu gốc Thiền Sư Việt Nam do HT Thích Thanh Từ biên soạn và ấn hành tại VN vào năm 1972. Pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 308 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch covid 19 (đầu tháng 5-2020).

 

 

Sư họ Phạm, quê làng Phù Ninh. Triều Lý Cao Tông (1176-1210), Sư làm quan Lệnh đô tào ở cung Quảng Từ. Sau từ quan đi xuất gia theo học với Thiền sư Quảng Nghiêm ở chùa Tịnh Quả, chính Sư là người được tâm ấn. Sư ở đây hầu thầy nhiều năm.

 

Sư Phụ giải thích:

- Thiền Sư Thường Chiếu là vị thiền sư nổi tiếng vào triều đại nhà Lý cách nay 831 năm. Sư làm quan dưới đời Lý Cao Tông, Ngài cảm nhận đời vô thường nên từ quan lên chùa xin xuất gia. Tên của Sư hiển lộ Đức tu của Sư, Thường là thường hằng, Chiếu là chói sáng, là ánh sáng trí tuệ luôn chiếu soi.

 

- Sư Phụ nhắc lại giai thoại đối đáp giữa thiền sư Thường Chiếu và sư phụ Quảng Nghiêm về kinh Kim Cang rất kỳ đặc. Ngài thưa hỏi “pháp của Như Lai không thật không hư là pháp gì?” Sư Phụ Quảng Nghiêm  nói cuối kinh Kim Cang có câu “nếu có Như Lai nói pháp là phỉ báng Như Lai “ , những lời Phật giảng như chiếc bè giúp đưa chúng sanh qua bờ bên kia, là chân lý bất di bất dịch, khi qua bờ rồi thì bỏ chiếc bè lại, tự tại thong dong.

Thiền sư Trí Thiền thuộc đời thứ 10 của thiền phái Vô Ngôn Thông, thiền sư Quảng Nghiêm thuộc đời thứ 11 và thiền sư Thường Chiếu thuộc đời thứ 12.




Kính mời xem tiếp:
https://quangduc.com/a72186/308-thien-su-thuong-chieu-1203-doi-12-thien-phai-vo-ngon-thong-vao-thoi-vua-ly-cao-tong-

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/10/201009:45(Xem: 3864)
Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) đã miêu tả hai Chân lý: Chân lý Tuyệt đối (Paramatha Sathya) và Chân lý có tính Quy ước (Sammuti Sathya). Luận sư Long Thọ của Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Mahayana) cũng đã đồng nhất hai Chân lý ấy, nhưng luận thuyết của Ngài khác với luận thuyết của Truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).
21/06/201316:09(Xem: 6909)
Vạn Hạnh xưa và nay bài viết của TT Nguyên Tạng (Diễn đọc: Trọng Nghĩa, Mộng Lan)
13/09/201519:24(Xem: 9291)
LỜI NÓI ĐẦU Câu hỏi vượt thời gian... Đời là bể khổ... Nhận diện khổ đau Những nguyên nhân sâu xa Vì sao tôi khổ Chuyển hoá khổ đau Tứ diệu đế Thực hành chân lý thứ nhất: Khổ đế Thực hành chân lý thứ hai: Tập đế Thực hành chân lý thứ ba: Diệt đế Thực hành chân lý thứ tư: Đạo đế 1. Thực hành Chánh kiến 2. Thực hành Chánh tư duy 3. Thực hành Chánh ngữ 4. Thực hành Chánh nghiệp 5. Thực hành Chánh mạng 6. Thực hành Chánh tinh tấn 7. Thực hành Chánh niệm 8. Thực hành Chánh định Trình tự thực hành
03/04/201318:41(Xem: 3636)
Hội Thân hữu Phật giáo thế giới, chủ yếu là liên lạc tính đặc thù của Phật giáo khu vực trong mối giao lưu của Phật giáo thế giới. Xuất phát từ tinh thần liên kết đến sự hòa vui hợp tác, từ sự phát huy văn hóa cao cả của đức Phật đến thực hiện sự nghiệp cứu giúp chúng sinh.
08/02/201815:41(Xem: 8520)
Video bài giảng: Kinh Pháp Cú Phẩm Hình phạt 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 04-02-2018
02/02/202106:35(Xem: 2655)
Video clip: Công Phu Khuya Trì Tụng Thần Chú Thủ Lăng Nghiêm (Giọng tụng: HT Thích Như Điển và Tăng Chúng Chùa Viên Giác Đức Quốc)
01/07/201607:36(Xem: 7088)
Giáo Lý Duyên Khởi - Hòa Thượng Thích Chơn Thiện thuyết giảng
20/09/202120:21(Xem: 1073)
Vô Minh và Ái Dục (bài của Sư Sán Nhiên)
15/05/201101:50(Xem: 2128)
I. DẪN NHẬP Tâm kinh Bát-nhã là một bản kinh trọng yếu trong nhà Thiền, bản kinh này nói về “tánh không” của các pháp. Người tu Phật phải mở được cánh cửa trí tuệ, thấu đạt lý Bát-nhã để đi vào Không môn. Do đó chúng tôi xin trao đổi một chút về ý nghĩa: “Yếu chỉ Tâm kinh Bát-nhã”. Tất cả Phật tử chúng ta đều thuộc lòng bài Tâm kinh Bát-nhã, nhưng thuộc lòng danh tự Bát-nhã vẫn chưa đủ mà phải thuộc lòng Bát-nhã.