Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn Giả Tu Bồ Đề, Đệ Nhất Giải Không 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

16/01/202107:12(Xem: 14198)
Tôn Giả Tu Bồ Đề, Đệ Nhất Giải Không 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 5 Tôn Giả Tu Bồ Đề, đệ nhất giải không.


Danh hiệu của ngài là Tu Bồ Đề, ai cũng biết, nhưng Trưởng Lão Hoà Thượng Trí Nghiêm phiên âm tên của ngài là Cụ Thọ Thiện Hiện khi dịch Kinh Đại Bát Nhã, trong khi Hoà Thượng Trí Tịnh vẫn dùng tên hiệu Tu Bồ Đề khi ngài dịch Kinh Kim Cang Bát Nhã.



Ngài Tu Bồ Đề xuất thân trong một gia đình giàu có ở thành Vương Xá, xứ Ma Kiệt Đà. Khi Ngài ra đời, tài sản trong nhà tự nhiên bị biến mất hết, vài hôm sau thì tài sản có trở lại nhiều hơn trước, nên cha của Ngài đặt tên cho Ngài là Thiện Cát, có nghĩa là điềm lành.



Ngài Tu Bồ Đề từ nhỏ thích bố thí cho người nghèo, mỗi khi ra đường Ngài cho hết những gì Ngài đang có cho người nghèo mà Ngài gặp, luôn cả áo của Ngài đang mặc. Sau đó, cha mẹ Ngài không cho Ngài đi ra ngoài nửa. Trong thời gian ở trong nhà, Ngài học làu thông hết tất cả kinh Vệ Đà, vũ trụ, nhân sinh quan...và Ngài tự cao về sự hiểu biết nầy. Nhân dịp cha mẹ Ngài sắp cung thỉnh Đức Phật đến nhà cúng dường trai tăng, Ngài muốn biết Đức Phật là ai mà cha mẹ Ngài tôn kính.


Ngài đến tịnh xá Trúc Lâm, và lúc Đức Phật đang nói Pháp trước hàng ngàn đệ tử, rất trang nghiêm thanh tịnh, Ngài nghe lời giảng Pháp của Đức Phật, Ngài thấm ngộ. Ngài phát tâm xuất gia ngay liền trước khi Đức Phật sẽ đến nhà của cha mẹ Ngài.



Sư Phụ giải thích sự đốn ngộ của Ngài là nhờ tiệm tu trong thời gian dài trước đó, trí vô sư của Ngài đến đỉnh điểm, nên ngài ngộ đạo dễ dàng.



Ngài cảm thương người nghèo, xưa kia Ngài thấy người nghèo, Ngài cho hết những gì Ngài đang có trên tay của Ngài.
Nên bây giờ đi khất thực, Ngài không nở lòng xin nơi nhà nghèo. Ngài Ca Diếp quan niệm khất thực nhà nghèo để họ phát tâm lành mà đặng được phuớc về sau. Đức Phật khuyến xử là khi đi khất thực thì không nên để ý nơi nhà nghèo hay nhà giàu, mà chỉ nên tuẩn tự từng nhà mà khất thực.

Nhưng Ngài Ca Diếp và Ngài Tu Bồ Đề vẫn giử theo cách khất thực của mình.


Ngài Tu Bồ Đề được Đức Phật tán dương là giải không đệ nhất do nơi Ngài đã ngộ lý không của Kinh Bát Nhã khi Ngài thừa nhận lời dạy của Đức Thế Tôn qua bài kệ nỗi tiếng này:




Nhược dĩ sắc kiến ngã,

Dĩ âm thanh cầu ngã,

Thị nhân hành tà đạo,
Bất năng kiến Như Lai.



Nếu do sắc thấy ta,
Do âm thanh cầu ta,
Người ấy hành đạo tà,
Không thể thấy Như Lai.




Ngài Tu Bồ Đề xác nhận bố thí với tâm vô tướng và độ sanh với tâm vô ngã, nên được Đức Thế Tôn ngợi khen là Giải Không số 01.




Luôn an trú trong chơn tâm, Phật tánh thường hằng tĩnh lặng bên trong của tự chính mình. Ngài Tu Bồ Đề có thần thông diệu dụng. Lúc Ngài đang nhập định ở núi Linh Thứu, Ngài hay tin Đức Phật trở về từ cung trời Đao Lợi, Ngài khởi niệm đón Đức Phật và Đức Phật nhận được ngay liền khởi niệm của Ngài. Tỳ kheo Ni A La Hán Liên Hoa Sắc dùng thần thông đến đón Đức Phật trước tiên, nhưng Đức Phật cho biết là Ngài Tu Bồ Đề là người trước đó rồi.



Bạch Sư Phụ, con nghe đến chỗ Ngài Tu Bồ Đề khi hay tin Đức Phật trở về từ cung trời Đao Lợi, Ngài liền khởi niệm đón Đức Phật, và Ngài Liên Hoa Sắc dùng thần thông đến đón Đức Phật trước tiên, con cảm động vô cùng, dầu là đường đường một Đại đệ tử nhưng tình người vẫn thắm thiết rộn rã cung đón Đấng Cha lành đi xa trở về. Một hình ảnh đẹp như ở trần gian hiện tại, sự hội ngộ của người thân ở phi trường.



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Nam mô giải không đệ nhất Tu Bồ Đề Tôn Giả.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 


68_TT Thich Nguyen Tang_Ton Gia Tu Bo De


Vô Ngã độ sanh “
( Y theo đó mà trụ, Y theo đó mà hàng phục )
Con kính dâng Thầy bài trình pháp về Ngài Tu Bồ Đề sau
khi nghe bài pháp thoại rất sâu sắc .
Kính đa tạ và tri ân Thần, hy vọng con đã thâm nhập được một phần
nào pháp nhủ Thầy muốn truyền trao , HH


Giải Không Đệ Nhất, Tu Bồ Đề  Tôn Giả
Trước ngày sanh... tài sản biến mất dần  
Ba ngày sau xuất hiện lại gấp mấy lần 
Nên có tên THIỆN HIỀN VÀ THIỆN CÁT 

Từ thuở nhỏ ... quen bố thí ...ban hỷ lạc 
Đọc hết sách triết lý thiên văn kinh Vệ Đà 
Thường cho rằng trong đầu chứa vạn tượng sum la
Nhưng lạ quá Tâm lại rỗng rang thanh tịnh 

Đến  Tịnh xá nghe  Phật  âm trước khi  mẹ cha dự  định 
Cúng dường Ngài và tăng đoàn tại nhà
Xin xuất gia  sau khi được ưng thuận mẹ cha 
Và trở thành một trong 1250 đệ tử Thánh Quả 

Hiểu rõ lý Không....Thể chứng diệu nghĩa tối khả 
Nhưng bị quở trách ...chỉ khất thực nhà giàu 
Không theo thứ lớp với lý do  sau :
Vì tập khí bố thí ...sợ người nghèo không kham nổi 

Tích truyện kể một lần quỳ khóc trong Bát Nhã hội 
“Làm sao hàng phục vọng tâm và an trụ chân tâm” 
Phật dạy : VÔ TƯỚNG BỐ THÍ , VÔ NGÃ ĐỘ SANH “
Liền tự nguyện từ đây lìa  tất cả chấp trước !

Lìa tất cả danh tướng, thế gian ràng buộc,
Thấu đáo ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM 
Bát Nhã là Trí Tuệ rốt ráo diệu thâm
Và đã đạt  đến VÔ TRÁNH TAM MUỘI 

Một lần  an tọa trong động đá... 
....................Chư Thiên rải hoa khen ngợi 
Là người đầu tiên.nghinh đón Thế Tôn về 
Dù đệ nhất thần thông Ni Liên Hoa Sắc chực kề 
KHÔNG ... chẳng thể ngôn thuyết hay tư duy rõ thấu !


Đa tạ Giảng Sư ... Nguyễn Du kệ tấu 
“ Ngã đọc Kim Cang thiên biến linh
Kỳ trung áo chỉ dạ bất minh “
Dạ vâng ...Hiểu được TÁNH KHÔNG ... 
                                      ....mới đạt được cứu cánh ! 

Nam Mô Đệ Nhất Giải Không Tu Bồ Đề Tôn Giả !

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17982)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18073)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37337)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18565)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8569)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8198)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11807)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7837)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5890)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6680)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]