Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tôn Giả Tu Bồ Đề, Đệ Nhất Giải Không 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

16/01/202107:12(Xem: 1703)
Tôn Giả Tu Bồ Đề, Đệ Nhất Giải Không 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 5 Tôn Giả Tu Bồ Đề, đệ nhất giải không.


Danh hiệu của ngài là Tu Bồ Đề, ai cũng biết, nhưng Trưởng Lão Hoà Thượng Trí Nghiêm phiên âm tên của ngài là Cụ Thọ Thiện Hiện khi dịch Kinh Đại Bát Nhã, trong khi Hoà Thượng Trí Tịnh vẫn dùng tên hiệu Tu Bồ Đề khi ngài dịch Kinh Kim Cang Bát Nhã.



Ngài Tu Bồ Đề xuất thân trong một gia đình giàu có ở thành Vương Xá, xứ Ma Kiệt Đà. Khi Ngài ra đời, tài sản trong nhà tự nhiên bị biến mất hết, vài hôm sau thì tài sản có trở lại nhiều hơn trước, nên cha của Ngài đặt tên cho Ngài là Thiện Cát, có nghĩa là điềm lành.



Ngài Tu Bồ Đề từ nhỏ thích bố thí cho người nghèo, mỗi khi ra đường Ngài cho hết những gì Ngài đang có cho người nghèo mà Ngài gặp, luôn cả áo của Ngài đang mặc. Sau đó, cha mẹ Ngài không cho Ngài đi ra ngoài nửa. Trong thời gian ở trong nhà, Ngài học làu thông hết tất cả kinh Vệ Đà, vũ trụ, nhân sinh quan...và Ngài tự cao về sự hiểu biết nầy. Nhân dịp cha mẹ Ngài sắp cung thỉnh Đức Phật đến nhà cúng dường trai tăng, Ngài muốn biết Đức Phật là ai mà cha mẹ Ngài tôn kính.


Ngài đến tịnh xá Trúc Lâm, và lúc Đức Phật đang nói Pháp trước hàng ngàn đệ tử, rất trang nghiêm thanh tịnh, Ngài nghe lời giảng Pháp của Đức Phật, Ngài thấm ngộ. Ngài phát tâm xuất gia ngay liền trước khi Đức Phật sẽ đến nhà của cha mẹ Ngài.



Sư Phụ giải thích sự đốn ngộ của Ngài là nhờ tiệm tu trong thời gian dài trước đó, trí vô sư của Ngài đến đỉnh điểm, nên ngài ngộ đạo dễ dàng.



Ngài cảm thương người nghèo, xưa kia Ngài thấy người nghèo, Ngài cho hết những gì Ngài đang có trên tay của Ngài.
Nên bây giờ đi khất thực, Ngài không nở lòng xin nơi nhà nghèo. Ngài Ca Diếp quan niệm khất thực nhà nghèo để họ phát tâm lành mà đặng được phuớc về sau. Đức Phật khuyến xử là khi đi khất thực thì không nên để ý nơi nhà nghèo hay nhà giàu, mà chỉ nên tuẩn tự từng nhà mà khất thực.

Nhưng Ngài Ca Diếp và Ngài Tu Bồ Đề vẫn giử theo cách khất thực của mình.


Ngài Tu Bồ Đề được Đức Phật tán dương là giải không đệ nhất do nơi Ngài đã ngộ lý không của Kinh Bát Nhã khi Ngài thừa nhận lời dạy của Đức Thế Tôn qua bài kệ nỗi tiếng này:




Nhược dĩ sắc kiến ngã,

Dĩ âm thanh cầu ngã,

Thị nhân hành tà đạo,
Bất năng kiến Như Lai.



Nếu do sắc thấy ta,
Do âm thanh cầu ta,
Người ấy hành đạo tà,
Không thể thấy Như Lai.




Ngài Tu Bồ Đề xác nhận bố thí với tâm vô tướng và độ sanh với tâm vô ngã, nên được Đức Thế Tôn ngợi khen là Giải Không số 01.




Luôn an trú trong chơn tâm, Phật tánh thường hằng tĩnh lặng bên trong của tự chính mình. Ngài Tu Bồ Đề có thần thông diệu dụng. Lúc Ngài đang nhập định ở núi Linh Thứu, Ngài hay tin Đức Phật trở về từ cung trời Đao Lợi, Ngài khởi niệm đón Đức Phật và Đức Phật nhận được ngay liền khởi niệm của Ngài. Tỳ kheo Ni A La Hán Liên Hoa Sắc dùng thần thông đến đón Đức Phật trước tiên, nhưng Đức Phật cho biết là Ngài Tu Bồ Đề là người trước đó rồi.



Bạch Sư Phụ, con nghe đến chỗ Ngài Tu Bồ Đề khi hay tin Đức Phật trở về từ cung trời Đao Lợi, Ngài liền khởi niệm đón Đức Phật, và Ngài Liên Hoa Sắc dùng thần thông đến đón Đức Phật trước tiên, con cảm động vô cùng, dầu là đường đường một Đại đệ tử nhưng tình người vẫn thắm thiết rộn rã cung đón Đấng Cha lành đi xa trở về. Một hình ảnh đẹp như ở trần gian hiện tại, sự hội ngộ của người thân ở phi trường.



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Nam mô giải không đệ nhất Tu Bồ Đề Tôn Giả.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

 


68_TT Thich Nguyen Tang_Ton Gia Tu Bo De


Vô Ngã độ sanh “
( Y theo đó mà trụ, Y theo đó mà hàng phục )
Con kính dâng Thầy bài trình pháp về Ngài Tu Bồ Đề sau
khi nghe bài pháp thoại rất sâu sắc .
Kính đa tạ và tri ân Thần, hy vọng con đã thâm nhập được một phần
nào pháp nhủ Thầy muốn truyền trao , HH


Giải Không Đệ Nhất, Tu Bồ Đề  Tôn Giả
Trước ngày sanh... tài sản biến mất dần  
Ba ngày sau xuất hiện lại gấp mấy lần 
Nên có tên THIỆN HIỀN VÀ THIỆN CÁT 

Từ thuở nhỏ ... quen bố thí ...ban hỷ lạc 
Đọc hết sách triết lý thiên văn kinh Vệ Đà 
Thường cho rằng trong đầu chứa vạn tượng sum la
Nhưng lạ quá Tâm lại rỗng rang thanh tịnh 

Đến  Tịnh xá nghe  Phật  âm trước khi  mẹ cha dự  định 
Cúng dường Ngài và tăng đoàn tại nhà
Xin xuất gia  sau khi được ưng thuận mẹ cha 
Và trở thành một trong 1250 đệ tử Thánh Quả 

Hiểu rõ lý Không....Thể chứng diệu nghĩa tối khả 
Nhưng bị quở trách ...chỉ khất thực nhà giàu 
Không theo thứ lớp với lý do  sau :
Vì tập khí bố thí ...sợ người nghèo không kham nổi 

Tích truyện kể một lần quỳ khóc trong Bát Nhã hội 
“Làm sao hàng phục vọng tâm và an trụ chân tâm” 
Phật dạy : VÔ TƯỚNG BỐ THÍ , VÔ NGÃ ĐỘ SANH “
Liền tự nguyện từ đây lìa  tất cả chấp trước !

Lìa tất cả danh tướng, thế gian ràng buộc,
Thấu đáo ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHI SANH KỲ TÂM 
Bát Nhã là Trí Tuệ rốt ráo diệu thâm
Và đã đạt  đến VÔ TRÁNH TAM MUỘI 

Một lần  an tọa trong động đá... 
....................Chư Thiên rải hoa khen ngợi 
Là người đầu tiên.nghinh đón Thế Tôn về 
Dù đệ nhất thần thông Ni Liên Hoa Sắc chực kề 
KHÔNG ... chẳng thể ngôn thuyết hay tư duy rõ thấu !


Đa tạ Giảng Sư ... Nguyễn Du kệ tấu 
“ Ngã đọc Kim Cang thiên biến linh
Kỳ trung áo chỉ dạ bất minh “
Dạ vâng ...Hiểu được TÁNH KHÔNG ... 
                                      ....mới đạt được cứu cánh ! 

Nam Mô Đệ Nhất Giải Không Tu Bồ Đề Tôn Giả !

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/202112:37(Xem: 1611)
Chủ đề: Thiền Sư Vô Ngôn Thông (759 – 826), là một vị Thiền sư Trung Quốc, đệ tử của Thiền sư Bách Trượng Hoài Hải. Năm 820, sư qua Việt Nam, ở tại chùa Kiến Sơ, thành lập phái thiền Vô Ngôn Thông và phái thiền này kéo dài được 17 thế hệ. Đây là Thời Pháp Thoại thứ 250 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Năm, 24/06/2021 (15/05/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) Facebook: https://www.facebook.com/ThichNguyenTang/
11/05/202110:18(Xem: 1700)
Thiền Sư Vô Văn Minh Thông (1480-1543) Tổ thứ 64 (tính từ Sơ Tổ Ca Diếp), Đời thứ 31 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 27 của Thiền Phái Lâm Tế. Thời Pháp Thoại thứ 232 của TT Nguyên Tạng từ 6.45am, Thứ Ba, 11/05/2021 (27/03/Tân Sửu) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Cảm thọ khổ vui vốn bởi tâm Cớ sao vọng chấp hướng xa tầm Vô minh chướng ngại gương tròn sáng Hữu lậu đọa sa bọt sóng ngàn Mê ngộ thị phi đều chấp ngã Niết bàn sanh tử bởi sai lầm Thạch hương miếu dụ chân diện mục Tánh giác muôn đời vẫn thậm thâm. (Bài thơ tán thán công hạnh của Thiền Sư Vô Văn Minh Thông (1850-1543) của Hòa Thượng Hư Vân, do HT Minh Cảnh dịch Việt) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼🌺🍀💐🌼 Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Sa
02/08/202115:52(Xem: 1696)
Tiếng chuông chùa vang lên để xoa dịu, vỗ về những tâm hồn lạc lõng, bơ vơ. Hồi chuông Thiên Mụ, mái chùa Vĩnh Nghiêm một thời chứa chan kỷ niệm. Đó là lời mở đầu trong băng nhạc Tiếng Chuông Chùa do Ca sĩ Thanh Thúy trình bày và ấn hành tại hải ngoại vào đầu thập niên 80. Thanh Thúy là ca sĩ hát nhạc vàng, đứng hàng đầu tại VN trước năm 1975. Cô là đệ tử của HT Nguyên Trí ở chùa Bát Nhã, California. Khi Thầy còn ở VN cuối thập niên 80 có đệ tử ở bên Mỹ đã gởi tặng Thầy băng nhạc Tiếng Chuông Chùa này. Hôm nay Thầy nói về chủ đề Tiếng Chuông Chùa, hay tiếng Chuông Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung là một cái chuông lớn được treo lên một cái giá gỗ đặt trong khuôn viên chùa hay trong Chánh điện. Hồng Chung là một pháp khí linh thiêng, là một biểu tượng đầy ý nghĩa của Phật giáo, nên chùa nào cũng phải có, lớn hay nhỏ tùy theo tầm cỡ của mỗi chùa. Hàng ngày Đại Hồng Chung được thỉnh lên vào buổi chiều tối, báo hiệu ngày
07/11/201100:30(Xem: 2333)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
20/05/201912:09(Xem: 2160)
"Đại Kinh Xóm Ngựa" là bài kinh đức Thế Tôn giảng cho các vị Tỷ-kheo tại xã Assapura tức là xóm Ngựa nên gọi là "Kinh Xóm Ngựa". Bài kinh khá dài nên các Tổ xếp là "Đại Kinh"; chứ nội dung không hề đề cập gì đến loài ngựa. "Đại Kinh Xóm Ngựa" được ghi lại và sắp xếp trong Trung Bộ Kinh (Majjhiam Nikàya), số 39, phẩm "Đại Kinh Xóm Ngựa", do Hoà Thượng Thích Minh Châu dịch từ tiếng Pàli sang Việt ngữ. Trong ba tháng An Cư Kiết Xuân - 2019, tại Thiền Viện Chân Như, Navasota tiểu bang Texas, chúng tôi được dịp học qua bài kinh này. Nay xin ghi lại để chia sẻ cùng quý Phật tử "Ý Nghĩa bài Kinh Xóm Ngựa" trong góc nhìn hạn hẹp của người học Thiền.
05/10/201910:01(Xem: 2473)
Bài kinh "Thanh Tịnh" là bài kinh ngắn, Đức Phật giảng cho các vị Tỷ-kheo khi Ngài còn tại thế. Bài kinh được ghi lại trong Kinh Tăng Chi Bộ, Chương 3, phẩm Đọa Xứ. Trước khi vào đề mục chính, chúng tôi giới thiệu khái quát về "Kinh Tăng Chi Bộ" này. Kinh Tăng Chi Bộ, tiếng Phạn là Anguttara Nikàya là bộ thứ Tư trong 5 bộ kinh tạng Pali: 1) Kinh Trường Bộ (Dìgha Nikàya): 3 tập gồm 34 bài kinh 2) Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikàya): 3 tập gồm 152 bài kinh. 3) Kinh Tương Ưng Bộ (Samyutta Nikàya): 5 tập gồm 2,958 bài kinh. 4) Kinh Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikàya): 3 tập gồm 9,557 bài kinh 5) Kinh Tiểu Bộ (Khuddaka Nikàya): 15 tập.
26/09/202109:47(Xem: 1179)
Tin vào Ta tránh được Nghiệp ám ảnh ! Kính bạch Thầy sau khi nghe pháp thoại nhiều lần con đã hết bị ám ảnh về nghiệp số an bày, vì Ngài Giáo thọ Sư Sán Nhiên đã đưa ra những kinh nghiệm trong đời hoằng pháp và của người thân trong gia đình Sư giúp học nhân tự mình chuyển hoá nghiệp dần dần trong đời sống hàng ngày và tích lũy được cho ngày vị lai . Kính dâng Thầy bài thơ như những bài trình pháp . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH
03/04/201319:36(Xem: 4901)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
11/01/201222:52(Xem: 2584)
Như thật tôi nghe. Một thời đức Phật ngự tại Ngưu Đầu Chiên Đàn tinh xá thuộc thành Cứu Cáp cùng các vị đại Tỳ-khưu nhóm hội đầy đủ và Thiên long bát bộ cung kính vi nhiễu chiêm ngưỡng mà an trụ.