Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

07/01/202115:54(Xem: 7031)
24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 24 Sư Tử.

Tổ Sư Tử ra đời 880 năm sau Đức Phật nhập Niết Bàn, ở miền trung Ấn Độ, gia đình theo đạo Bà La môn.

Người em của Tổ là Ngài Long Tử, xuất gia theo Tổ Hạc Lặc Na, có thờ một tượng Phật hồi hướng cho người anh là Sư Tử để biết theo đạo Phật. Sư Tử đem bỏ tượng Phật xuống đất. Ngài Long Tử buồn, sanh bệnh và qua đời.

Lễ tang của Long Tử tổ chức, nhưng quan tài của Ngài Long Tử không nhấc lên được, Tổ Hạc Lặc Na giải thích lý do và truyền Sư Tử đem tượng Phật lên thờ, sau đó quan tài được nhấc lên dễ dàng để đưa đi làm lễ hỏa táng.

Ngài Sư Tử xin Tổ Hạc Lặc Na cho xuất gia và được Tổ ấn chứng là Tổ thứ 24.

Tổ thứ 24 Sư Tử đến miền Trung Ấn Độ giáo hoá. Trong xứ này, có một sa môn Đạt Ma Đạt tu rất giỏi, đến gặp Tổ.

Tổ hỏi Đạt Ma Đạt tu thiền định sao đến đây.
Sa môn Đạt Ma Đạt đáp, định như hạt minh châu tới lui luôn sáng suốt, trong ngoài đều định.
Tổ nói hạt minh châu không có trong và ngoài.
Sa môn Đạt Ma Đạt  quy phục Tổ và sám hối xin làm đệ tử xuất gia.

Tổ giải thích, thiền tịnh đưa đến tĩnh lặng, thanh tịnh, là pháp thân luôn thường trụ bên trong của tất cả chúng sanh.

Tổ Sư Tử đến nơi khác giáo hoá, gặp một gia đình trưởng giả có người con trai tên Tư Đa, từ lúc sanh đến 20 tuổi, bàn tay luôn nắm chặt.
Tổ nhìn vào mặt Tư Đa và nói hảy trả hạt minh châu cho Sư Phụ.
Tư Đa liền mở bàn tay ra trao viên minh châu cho Tổ.

Tổ Sư Tử giải thích nguyên do bằng cách kể lại câu chuyện cổ tích rằng " Trong một kiếp quá khứ, Ta làm vị Tỳ-kheo thường được Long-Vương thỉnh xuống Long-cung tụng kinh, khi ấy, Tư-Đa nầy cũng theo ta xuất gia, tên là  Bà-Xá. Một hôm, Long-Vương thỉnh ta đi tụng kinh, Bà-Xá theo làm thị giả. Tụng kinh xong, Long-Vương cúng hạt châu đáp lễ. Ta nhận trao cho thị giả giữ trong tay. Ta viên tịch,  tái sanh ở nơi đây, vì nhơn duyên thầy trò chưa hết, nên kiếp này lại gặp lại nhau nên Tư Đa có cơ hội để trao hạt minh châu cho ta".

Ông trưởng giả nghe được tiền duyên của con mình, hoan hỷ cho Tư-Đa theo Ngài xuất gia. Tổ Sư Tử xét duyên xưa và nay nên hợp hai tên lại đặt pháp danh cho đệ tử là là Bà-Xá-Tư-Đa (ghép tên của kiếp trước và kiếp hiện tại).

Nhận Bà-Xá-Tư-Đa rồi, Ngài triệu tập thánh chúng làm lễ truyền giới. Sau đó, Ngài gọi Bà-Xá-Tư-Đa lại bảo: "tuổi ta đã già yếu, lại có chút nghiệp xưa con sót lại, đâu mong lánh thoát làm gì. Ta đã được truyền đại pháp nhãn tạng của Như-Lai, nay ta trao lại cho con, con nên phụng trì, con  nên mau đi khỏi nước nầy, lấy sự giáo hóa chúng sanh làm nhiệm vụ. Nếu có người nghi ngờ, nên trình ra cái y tăng-già-lê của ta đây làm tin. Hãy nghe ta nói kệ:


"Chánh thuyết tri kiến thời,
Tri kiến câu thị tâm,
Đương tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức vu kim".

Dịch nghĩa:

"Chính khi nói tri kiến,

Tri kiến đều là tâm,
Chính tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức là hiện nay".
(Bản dịch của Sư Ông Thanh Từ)

Tổ Sư Tử biết trước xứ này sẽ có tai họa xảy đến và dạy Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa đi đến nơi khác giáo hoá.

Trong nước Kế Tân, có xảy ra ngoại đạo giả dạng tỳ kheo làm điều gian ác.
Vua bắt giữ tỳ kheo, và dẹp hết các chùa.

Vua bắt Tổ Sư Tử xử chém đầu, một dòng sữa trắng vọt lên cao, bị quả báo nhãn tiền cánh tay vua bị rơi xuống ngay tức khắc, nhà vua qua đời 7 ngày sau.

Sư phụ giải thích: bị chém đầu nhưng màu đỏ không có mà chỉ có dòng sửa trắng phun lên cao mấy thước  của Tổ là biểu hiện Tổ là người đã chứng ngộ,  thân thể dương khí của ngài thuần nhất thì máu đỏ biến thành màu trắng, chứng minh người đã chứng quả thánh. Thân và tâm hoàn toàn thanh tịnh, vô lậu, tức là không còn chút gì về dục lậu, sắc lậu, tài lậu, danh lậu, tham lậu, thùy lậu, tất cả các lậu đều sạch sẽ không! Đạt đến cảnh giới vô lậu này thì chứng được lậu tận thông, đây là thần thông khó đắc nhất, và cố nhiên khi đã đắc lậu tận thông rồi thì lúc ấy máu trên thân thể người ấy đều biến thành màu trắng.


Bạch Sư Phụ, hôm nay tâm con rúng động khi nghe Sư phụ kể về câu chuyện viên tịch lạ thường của Tổ Sư Tử, một hành trạng,  một huyền thoại đặc thù của Tổ Sư mà đầu óc phàm phu của chúng con không tài nào hiểu thấu hết. Cuộc đời của quý ngài đã biểu hiện dòng suối pháp vẫn tồn tại, diễn đạt Tâm Phật luôn thường hằng, chiếu diệu như ánh sáng của viên minh châu trong tất cả chúng sanh vạn loại.

Con nguyện tinh tấn, tu tập, hành trì để không cô phụ tấm lòng truyền pháp giáo hóa của Chư Tổ Sư.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



24_TT Thich Nguyen Tang_To Su Tu

Không chứng,  không đắc
là Chơn Giải Thoát ! 

( Đền Nhơn trả Quả là nghiệp báo của thế gian -

trong pháp Chơn giải thoát ắt chẳng như thế)

Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ hai bốn ( Tổ Sư Tử) Càng nghe pháp thoại con đã nghiện vì biện tài vô ngại của Thầy ..rất siêu xuất về Thiền của Chư Phật và nhất là Kinh Đại Bát Nhã . Kính đa tạ và tri ân Thầy, Ước chi còn được nghe mãi sau này .... Kính, HH



Từ Bà La Môn biện tài thông mình xuất chúng 

Khi hiểu lỗi mình đã sám hối quy y 

Xuất gia được ấn chứng tức thì 

Truyền trao Đại Nhãn tạng .... Tổ Hai Bốn qua kệ 

         Khi nhận được tâm tánh,

         Mới nói chẳng nghĩ bàn,

         Rõ ràng không chỗ được,

         Khi được không nói biết .

Du hoá ... nước Kế Tân, khuất  phục bốn nhóm Tiểu Thừa   

Riêng Thiền định trưởng Đạt Ma Đạt quyết vấn lễ 

Bẽ gãy lý lẽ về định, tập ... xin thọ nhận vâng ưa 

Làm học trò vì hiểu thế nào Chơn Giải Thoát ! 

Thấu rõ duyên xưa nên nhận Bà Xá Tư Đa nối pháp 

Chỉ là đời trước nguyện giữ mình cháu 

Phải gặp được người chủ, tay luôn nắm chặt sâu 

Bèn truyền thọ giới đưa y ca sa làm tin ....qua xứ khác !

Vì biết rõ quả kiếp trước sắp phải đền  nghiệp ác 

Muốn hại Vua....  giả mạo vu khống cho mình 

 Ngũ uẩn giai không..... chấp nhận thọ hình 

Vì vô minh,  kiêu mạn Vua rụng tay  khi hại Bồ Tát 

Lức đầu rơi ...giọt sửa trắng vọt cao thẳng táp 

Bài pháp thoại ... Giảng Sư giảng dạy ...tri kiến lập tri 

Chưa định thông đạt ... khó thể sánh bì 

....Viên Ngọc mình cháu, khi học đạo còn sơ suyễn ! 

Dạ vâng ... chúng đệ tử sẽ tinh chuyên nhu nhuyễn! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 5444)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5365)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 4902)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 5401)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5018)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5042)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 8335)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
03/04/2013(Xem: 5157)
Sau lần kết tập pháp tạng thứ tư đúng 2015 năm thì đến lần kết tập pháp tạng thứ 5. Theo sự ghi chép của Pàli giáo sử chương 6 và sử Miến Điện; thì vào năm 1871, quốc vương Miến Điện là Mẫn Đông (Mindon - tại vị từ 1853 - 1878) đứng ra triệu tập 2400 vị cao tăng, cử hành kết tập Tam tạng giáo điển lần thứ 5, tại thủ đô Man-Đức -Lặc (Mandalay), chính quốc vương làm người hộ pháp.
03/04/2013(Xem: 6119)
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật Giáo, nhưng bao gồm rất nhiều lĩnh vực như : triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự phát triển của văn hóa thế giới.
03/04/2013(Xem: 7542)
Kinh Tạp A Hàm là một trong tứ A Hàm. Sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, năm trăm đại đệ tử kết tập kinh điển ở thành Diệp Quật, những kinh điển sau khi được thẩm định, mới chính thức trở thành chuẩn mực tu tập cho hàng Thánh chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567