Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thất Tổ Bà-Tu-Mật (Vasumitra) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

06/01/202121:00(Xem: 12248)
Thất Tổ Bà-Tu-Mật (Vasumitra) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 124 về Thất Tổ Bà Tu Mật.
Ngài Bà Tu Mật vốn là một nghệ sĩ, tướng mạo đẹp đẽ, trang phục tươm tất, thường ngâm thơ, thổi sáo, uống rượu .
Nước biếc non xanh là bạn hữu ...

Sư phụ đã diễn ngâm bài thơ của Ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ ( thiền sư VN thời nhà Trần) để mô tả thêm về cuộc đời của Tổ Ba Tu Mật:

"Một chốn linh hồn muôn xứ tải

Ba thước thân nan vạn dặm đường.

Tối ngủ gốc tùng xưa luyến tiếc

Ngày trôi mặt bể tuyệt buồn vương

Danh lợi chưa từng xen giấc mộng

Công hầu chỉ thấy tợ xuân sương

Nước biếc non xanh là bạn hữu

Gốc bể chân trời bặt nhớ thương".

Khi Ngài Bà Tu Mật gặp Lục tổ Di Dá Ca, được Lục tổ khai thị, phán quyết bình đựng rượu của Ngài là chứa vật bất tịnh, Ngài Bà Tu Mật liền liễu ngộ.

Lục tổ Di Dá Ca cho Ngài Bà Tu Mật bài kệ truyền thừa, ấn chứng cho Ngài Bà Tu Mật là Tổ thứ bảy: "Công hạnh của ta gần viên mãn, Chánh pháp nhãn tạng nầy trao lại cho con, con phải ân cần gìn giữ chớ để đoạn diệt. Hãy nghe ta nói bài:

"Vô tâm vô khả đắc,

Thuyết đắc bất danh pháp.
Nhược liễu tâm phi tâm,
Thủy giải tâm tâm pháp"

Dịch nghĩa:

"Không tâm không thể được,

Nói được chẳng gọi pháp
Nếu rõ tâm phi tâm,
Mới hiểu tâm tâm pháp".

(Bản dịch của Sư Ông Thanh Từ)

Sư Phụ giải thích, Tâm là cái biết của mình, gồm có :
- cái Biết sanh diệt là Vọng Tâm, có suy tư.
- cái Biết không sanh diệt là Chơn Tâm thường hằng, tĩnh lặng trong sáng hiện hữu trong tất cả chúng sanh .


Sau khi truyền thừa cho Ngài Bà Tu Mật, Lục tổ Di Dá Ca nhập diệt vào Niết Bàn.

Ngài Thất tổ Bà Tu Mật truyền thừa lại cho Phật Đà Nan Đề rồi nhập diệt.

Bạch Sư Phụ, chúng con kính tri ơn Sư Phụ đã dày công biên soạn lịch sử các Tổ, mỗi vị tổ ra đời, tuy thị hiện ấn chứng đặc thù khác lạ, nhưng đều chỉ cho Chơn Tâm là Phật Tánh luôn thường hằng trong tất cả chúng sanh vạn loài.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).




07_TT Thich Nguyen Tang_To Ba Tu Mat

Muốn biết Phật địa

phải lìa có và không !



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp khi nghe pháp thoại về Tổ Bà Tu Mật .
Kính đa tạ Thầy đã trả lời câu hỏi về Tâm Ý Thức trong Duy Thức Học
và ngâm những vần thơ rất đúng tâm trạng của Tổ khi còn ngâm thơ thổi sáo
và ôm bình rượu ngoài đường phố ! Kính chúc Thầy pháp thể khinh an, HH




Di chúc khi Đế Thích thỉnh Tổ   trước khi tịch định ! 

“Muốn biết Phật địa phải lìa có và không “

 Nhờ tiền duyên nên đã  nhập Tâm Tông

Khi thượng đường ban nước cam lồ  mát nhuận ! 

“Luận chẳng phải nghĩa, nếu nghĩa chẳng phải luận”

Khai thị thù thắng  nhờ hiểu rõ TÂM PHI TÂM 

Trí sĩ Phật Nan Đề kính phục đạo huyền thâm ! 

Xin theo Thầy xuất gia và thọ giới! 

Chẳng bao lâu được truyền pháp do cơ duyên tới 

Chánh Pháp Nhãn Tạng sẽ tiếp nối ngày mai 

Tổ Bà Tu Mật thị hiện tướng Niết Bàn ngay 

Đúng như thật ... Ngài đã hiểu rõ Tâm, Tâm Pháp ! 

Đa tạ Giảng Sư ... luôn dùng thí dụ tương hạp 

Đại chúng thích thú ...vì trình độ  đúng căn cơ 

Quả thật Duy Thức học ... còn rất mù mờ 

Chơn Tâm, Vọng tâm, lại thêm Ý và Thức !!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Máu Ni Phật 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2013(Xem: 6052)
Kinh Hoa Nghiêm, gọi đủ là Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh, là bộ kinh điển trọng yếu hiển bày ý nghĩa tuyệt vời về nhân hạnh quả đức của Phật-đà như tạp hoa trang nghiêm rộng lớn viên mãn, vô tận vô ngại, qua các vị Bồ-tát lớn Phổ Hiền, Văn-thù, sau khi Phật thành đạo tại các nơi như Bồ Đề Tràng v.v…
04/04/2013(Xem: 6684)
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa Phật giáo, được các học giả phương Tây cho là 1 trong 20 Thánh thư phương Đông. Sự hành trì tụng niệm một cách sâu rộng và bền bỉ của Phật tử đối với Kinh Pháp Hoa cho thấy rằng đây là một bộ kinh đặc biệt về cả hai mặt triết lý và huyền bí. Ở Việt Nam, Kinh Pháp Hoa được trì tụng hàng ngày như một thời khóa tu học kể cả chư tăng lẫn Phật tử tại gia.
04/04/2013(Xem: 6254)
Kinh A Di Đà (Phạn: Sukhàvatyamrta-vỳuha) còn gọi là kinh Nhất Thiết Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Chư Phật Sở Hộ Niệm, kinh Tiểu Vô Lượng Thọ, là một bản kinh ngắn của Phật giáo Bắc truyền, nhưng rất quan trọng đối với tín ngưỡng Tịnh độ, là một trong 3 bản kinh căn bản của tông Tịnh độ.
04/04/2013(Xem: 7158)
Từ ngữ A-hàm (Àgama) nói theo nghĩa rộng là chỉ cho những giáo thuyết được truyền thừa, hoặc các Thánh điển do sưu tập các giáo thuyết ấy tạo thành. Do vậy, thông thường nói Kinh A-hàm tức chỉ cho 4 bộ hoặc 5 bộ Thánh điển của Phật giáo Nguyên thủy.
03/04/2013(Xem: 5944)
Kinh Duy Ma Cật xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau Tây lịch, nay không còn trọn nguyên văn chữ Phạn, dịch thuật chỉ dựa vào bản Hán và Tây Tạng. Trước có 6 bản dịch, nay còn chỉ 3 bản: 1. Phật thuyết Duy Ma Cật kinh, Chi Khiêm đời Ngô dịch, 2 quyển. 2. Duy Ma Cật Sở Thuyết kinh, do Cưu Ma La Thập dịch, gồm 3 quyển. 3. Thuyết Vô Cấu Xưng kinh, do Huyền Trang dịch, gồm 6 quyển.
03/04/2013(Xem: 5462)
Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh chứa đựng những gì Đức Phật đã dạy suốt trong 45 năm truyền giáo, gồm những giáo lý căn bản như Tứ diệu đế, Duyên khởi, Vô ngã ...
03/04/2013(Xem: 6420)
Không bao lâu sau khi Đức Thế Tôn nhập Niết bàn, tôn giả Đại Ca Diếp tập họp 500 vị đại Tỳ kheo tại giảng đường Trùng Các, bên dòng sông Di Hầu, thành Tỳ Xá Ly, để chuẩn bị kết tập kinh luật. Trong số 500 Tỳ kheo này, 499 vị đã đắc quả A La Hán, chỉ trừ tôn giả A Nan.
03/04/2013(Xem: 5835)
Sau khi Phật Niết bàn độ 100 năm, các Tỳ kheo Bạt Kỳ ở Tỳ Xá Ly đề ra 10 điều phi pháp như sau: 1/ Tỳ kheo ăn muối gừng để dành qua đêm vẫn hợp pháp, 2/ Tỳ kheo ăn xong, nhận được thức ăn khác, dùng hai ngón tay cầm thức ăn để ăn vẫn hợp pháp, 3/ Tỳ kheo ăn xong, rời khỏi chỗ, rồi ngồi ăn lại vẫn hợp pháp, ...
03/04/2013(Xem: 5954)
Sau Phật Niết bàn 100 năm thì Đại hội kết tập Pháp Tạng lần thứ hai diễn ra, và sau lần kết tập lần thứ 2 đúng 118 năm lại diễn ra cuộc kết tập lần thứ 3. Như vậy lần kết tập này xảy ra sau Phật Niết bàn 218 năm, tức là 325 năm trước Tây lịch. Đại hội lần này do Hoàng đế A Dục (Asoka) đề xướng và bảo trợ .
03/04/2013(Xem: 9373)
Sau Phật Niết bàn khoảng 400 năm, tại nước Kiền Đà La (Gandhàra) có vua Ca Nị Sắc Ca (Kanishca) trị vì, đất nước phú cường, danh vang khắp nơi ,các nước xung quanh đều quy phục. Trong những lúc rảnh rỗi việc triều đình, nhà vua thường đọc kinh Phật. Mỗi ngày vua thỉnh một vị cao tăng vào cung thuyết pháp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]